Thứ Tư, tháng 5 18, 2011

"Sự Bình yên"


Đôi khi, tôi suy ngẫm đôi chút về sự bình yên. Thuở thanh xuân nay đây mai đó, chúng ta sống trong một thời đại sôi động và dấn thân vào đó với một niềm tin vì lý tưởng. Có đôi lúc trong một khoảng lặng, ta tìm thấy sự bình yên nhỏ nhoi rồi số phận lại cuốn ta đi, lại lao vào cuộc đời với trăm vạn những suy tư, những nhọc nhằn bon chen và tranh đấu. Tranh đấu với chính bản thân mình và tranh đấu với ngoại cảnh, như con đại bàng trong bão dông, cố gắng để vượt qua khoảng không gian đầy cạm bẫy, cố vươn tới một tầm cao mới có sự bình yên vĩnh cửu.
Ở một đỉnh cao nào đó mà thượng đế ban cho tuổi tác của chúng ta, có phải đột nhiên ta muốn tìm kiếm lại sự bình yên? Nhưng thế nào là bình yên cho đúng nghĩa thì tôi vẫn cho rằng, rất có thể mỗi người tìm kiếm một sự bình yên khác nhau, do cách nghĩ và quan niệm mà người có bản tính sôi nổi, năng động sẽ không tìm kiếm một sự bình yên thụ động. Nhưng có người thể chất mềm yếu, hoặc giả thấm nhuần triết lý Phật giáo, thủ tiêu đấu tranh thì có thể hướng đến sự bình yên hướng nội. Có người tìm sự bình yên trong hoạt động nhân đạo hoặc môi trường, nhưng cũng có người lấy kinh kệ, giáo lý .. v.v làm cách mà mình theo đuổi sự bình yên.

Có một câu chuyện xưa, xin kể lại để mọi người cùng suy ngẫm
Một vị hoàng đế, khi tìm kiếm cách giải thích về một quan niệm về sự Bình yên đúng đắn, ông ta bèn treo một giải thưởng lớn cho họa sĩ nào trong vương quốc của ông vẽ được một bức tranh đẹp, và chuẩn nhất mô tả về "sự bình yên".

Rất nhiều họa sĩ đã cố gắng dùng tài năng và trí tuệ để thực hiện theo ý hoàng đế.
Ngài ngắm tất cả các bức tranh được mang đến ,nhưng cuối cùng chỉ chọn ra được hai bức tranh và suy nghĩ để chọn lấy một
    Bức tranh thứ nhất vẽ một hồ nước yên ả. Mặt hồ là tấm gương tuyệt mỹ phản chiếu đậm nét những ngọn núi cao chót vót bao quanh. Bên trên là bầu trời xanh với những đám mây trắng mịn màng. Tất cả quần thần cùng hoàng đế ngắm bức tranh này đều cho rằng đây là một bức tranh bình yên thật toàn hảo .
Bức tranh còn lại kia cũng có những ngọn núi, nhưng những ngọn núi này trần trụi và lởm chởm đá như trong một sa mạc hoang vu. Ở bên trên là bầu trời giận dữ đổ mưa như trút kèm theo sấm chớp. Đổ xuống bên vách núi là dòng thác nổi bọt trắng xoá. Bức tranh này trông thật chẳng bình yên chút nào.
Nhưng khi nhà vua nhìn sâu vào bức tranh, ông thấy đằng sau dòng thác là một bụi cây nhỏ mọc lên từ khe nứt của một tảng đá. Trong bụi cây một con chim mẹ đang xây tổ cho những con chim con. Ở đó, giữa dòng thác trút xuống một cách giận dữ, con chim mẹ đang an nhiên đậu trên tổ của mình.
Bình yên thật sự.
"Ta đồng ý chọn bức tranh này !" Hoàng đế nói. "Sự bình yên không có nghĩa là một nơi không có tiếng ồn ào, không khó khăn, không cực nhọc. Bình yên có nghĩa là ngay chính khi đang ở trong phong ba bão táp người ta vẫn cảm thấy sự yên tĩnh trong tâm hồn mình. Đó mới chính là ý nghĩa thật sự của sự bình yên.
Thật phức tạp!!!
Vậy theo bạn, bạn sẽ chọn sự bình yên nào?




Còn tôi  thì tôi chọn hai bức tranh này :)) vì mình chỉ là phó thường dân. Đâu phải là Hoàng đế mà triết lý cao siêu. Xem mấy chú mèo này cũng đủ bình yên chán!
(Nguồn ảnh Internet- chỉ có tính minh họa)

24 nhận xét:

TK8 nói...

Theo cảm nhận riêng thì cả 4 hình minh họa chưa nói lên sự BÌNH YÊN.

H1: mây vần vũ, đỉnh núi quá sắc nhọn, Mặt Trời chói chang chính giữa, bóng của nó cắt đôi mặt hồ và thiếu 1 cánh buồm. (Xin lỗi nếu đó là Mặt Trăng).

H2: Loài chim chỉ BÌNH YÊN khi được bay nhảy, ẩn nấp trong tổ khi bị Đe Dọa.

H3: Mèo Cái chẳng bao giờ để Mèo Đực BÌNH YÊN.

H4: Áp tai vào 1 hộp cộng hưởng khuếch đại âm thanh để fát hiện tiếng động là 1 cách Săn Mồi nhàn hạ và Hiệu Quả...tất nhiên RẤT KHÔNG BÌNH YÊN với loài Chuột.

Hêhê, tán láo thui bác Qt nhá !

TQtrung nói...

Bài đăng muộn tối qua, bận đi ngủ nên quên chưa chú thích ảnh chỉ có tính minh họa thôi, chứ mình có biết hai bức tranh kia ra sao đâu.

Nặc danh nói...

@ A QT: Có vẻ như là một reply, nếu e đoán ko nhầm. :) (K9)

TQtrung nói...

HT@ Có một Discussion nào đâu mà anh phải reply !
Cũng như anh HT, anh thỉnh thoảng cũng bức xúc điều gì đó muốn xả xupap! hehe.
Chỉ là tâm sự vặt, cũng là để tự tìm tòi một sự bình yên trong sự nhộn nhạo ngoài đời.
Nhưng nhiều khi không được như mong muốn.

HữuThành.Nguyễn nói...

Bình yên là khi thấy "ổn" trong lòng.
Bởi thế nếu không lấy được bình yên từ bên ngoài thì hãy thu xếp bình yên ở bên trong.
Nó như trạng thái của cái cân ấy mà :)

Nặc danh nói...

@ A HT: Em cũng có suy nghĩ y như anh. :)
@ A QT: Thực ra em dùng từ reply không có ý đó, mà chỉ như một suy nghĩ mà mình có được sau khi đọc hoặc xem một cái gì đó thôi, kiểu như cảm xúc tức thời ý mà. :)

Tuong Lai nói...

Bình yên là gì ư? Ấy là "nỗi niềm" mong mỏi, ao ước khi ta đang bất an.

TQtrung nói...

Có lẽ TL nói đúng, có bất an mới đi tìm sự bình yên, ta tìm đến nó như một cứu cánh.
Có phải vì thế mà triết lý Phật giáo khuyên người ta tìm đến Thiền. Làm điểu thiện để khỏi"bất an". Đem niềm vui đến cho mọi người để thấy mình còn có ích!!!
@HT: nếu theo ý đó thì đúng, anh trả lời cho chính cảm xúc của mình, nhưng khác anh HT ở chỗ không cắt phần comment bài viết, hehe!

HữuThành.Nguyễn nói...

Cuối tuần, để tìm bình yên, mọi người cùng nhau uống bia, ăn nem chua, nem Phùng. Về đến nhà không biết có bình yên không mà người giật giật he he...

HữuThành.Nguyễn nói...

@QT: He he, không cắt comment để các ông vào "xé ra to khuyết điểm bé của lãnh đạo to" một cách có tổ chức à?

Thắng k5 nói...

Xin các bác một còm.
bình yên là sống trong hàm con cá Mập. Dù cá có hung hăng, vùng vẫy, bọ vẫn cứ ung dung như thường. Nếu nghe HT đi ăn nem Phùng và nem chua, bình yên chỉ đến khi đã uống thuốc phòng đau bụng.

Thắng k5 nói...

@HT: Lãnh đạo ta từ bé đến to không ai có khuyết điểm. bằng cớ là bao lâu rồi có ai bị phê bình đâu. Còn nếu có là do dân ta không có mắt, bầu nhầm người thôi.

Phú Hòa nói...

@Thắng K5 : Ông nói sai rùi. Dân có quyền lợi được bỏ phiếu theo danh sách đã được LĐ gợi ý trước nên nhầm thế nào được? Trước đây là thế và tôi chắc giờ cũng rứa thôi.

HữuThành.Nguyễn nói...

Biết ngay mà! Chỉ bằng một mẹo đơn giản là đổ được tội đầu têu nói bậy sang cho TQT hí hí,...

Thắng k5 nói...

@PH: không nhầm sao có nhiều LĐ dốt và tham ô dữ vậy ? Ông nên học lại nguyên tắc sống:
Đ1: LĐ luôn đúng trong mọi việc tốt và xấu.
Đ2: còn chưa hiểu, hãy quay về Đ1.
Hôm rồi phường tôi có đề nghị bầu cho ứng viên "Trí béo", mặc dù vẫn biết Trí gây vụ ầm ĩ ở LX, nhưng mọi người bảo: thôi bầu cho hắn, chắc gì trên cao đã gật mà lo.
quả vậy, DS ứng cử giờ không có tên, suýt nữa là lọt lưới.

TQtrung nói...

Tôi tìm kiếm sự bình yên mà các ông có vẻ bức xúc quá về cái bầu cử vậy!
Thì bởi bà xã nhà tôi hôm trước đi "quán triệt bầu cử" về, nói được ứng viên biếu 10 ngàn uống chè quán ( cái này chắc bà ấy bịa, 10 ngàn có lẽ do khu phố ưu ái thành phần ngoan ngoãn mà cho thôi, không phải của ứng viên hối lộ!) nên bức xúc quá mà viết bài này để tự an ủi đấy.
Mà thôi các bọ ơi, thủ tướng bảo rồi, mấy nhiệm kỳ có cách chức ai đâu? Cán bộ ta tốt lắm, cách làm sao được, cho nên cứ tìm lấy cái sự bình yên gì đó cho nó lành.

TQtrung nói...

HT@ chứ không phảido cái này à

Nặc danh nói...

Xem ra các bác đang "nặng", vào toilet xả 1 phát cho..."bình yên"

tranbachai nói...

Các bác cứ kỹ tính quá.
Iem thì thấy dòm hình nào cũng thấy có chút bình yên trong đó rồi.

HCQuang nói...

"Bình yên" là quan niệm sống của từng người. Bọ này thấy như rứa là bình, là yên rồi, nhưng bố khác lại nhủ rằng chưa.
Tui thì cho "bình yên" là sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại. Không tin xin mời các anh tới coi khẩu hiệu treo trên tường UBND phường tui.

Thắng k5 nói...

Tôi thấy cũng đúng. Theo tôi nếu không bình thì sẽ được yên, còn muốn bình thì sẽ chẳng được yên.
Nếu muốn cả bình, lại có cả yên, chỉ còn cách chui vào sống nhờ nơi Hàm con cáp Mập là chắc nhất.

Hòa Bình nói...

Úi anh Thành ơi, đừng có ăn nem chua mà mất hết “bình yên” đấy!Lúc ấy chỉ có bọn sán sống bình yên trong bụng anh thôi!!! Sợ chưa?

Gtl. nói...

Hòa Bình binh anh dữ quá.

Thắng k5 nói...

"...bọn sán sống bình yên trong bụng..." Đây chính là sự bình yên rồi còn gì nữa ? Chỉ sợ lúc đó quân đông áp đảo, bọn sán nó hoc tập kinh nghiệm của CS, đồng loạt tấn công,khi ấy mới ko có bình yên.