Thứ Hai, tháng 5 23, 2011

Cuối tháng đi chơi Bắc Hà, Lào Cai

Hồi trước Tết có chuyến theo KV đi thăm bạn lính 1972 ở Yên Bái và Lào Cai. Anh Chiến (Bắc Hà) có nói cuối tháng 5 mùa mận Tam Hoa chín, có lễ hội của địa phương, mời các anh lên chơi.

Y hẹn, xác định với nhau là cuối tuần này. Nhân thể rủ hội thường giao (giao ban Vườn Treo) đi chơi cho khỏi kêu mất mặt vì Quân Sử Quân Hành. Trên bản đồ GoogleMaps vị trí Bắc Hà ở góc trên trái, chỗ đầu nhọn của "giọt nước ngược".
Đếm ra được hơn chục người đăng ký. Như thế thuê xe 16 chỗ khi đi thì chật khi về còn mận, còn rượu ngô để vào đâu? Bèn lấy cái 29 chỗ, dự kiến đi 20 người cho thoáng. Đang gọi thêm người để... chia tiền xe cho nhẹ :-)

Theo Wiki:
Huyện Bắc Hà nằm ở độ cao khoảng 1.000 đến 1.500 m so với mực nước biển, có khí hậu ôn hòa. Nhiệt độ trung bình năm là 25°C.
Bắc Hà có nhiều di tích lịch sử, văn hóa và các địa điểm du lịch thú vị, trong đó phải kể đến lễ hội San sán (xuống đồng) của người Mông và người Tày; dinh Hoàng A Tưởng, Đền Bắc Hà, di chỉ thành cổ Trung Đô; các làng nghề thổ cẩm, nấu rượu ngô đặc sản của đồng bào Mông như Bản Phố, Tả Văn Chư; các chợ như chợ trâu Lũng Phìn, chợ văn hóa Bắc Hà, chợ Cốc Ly, chợ Bản Liền v.v.
Đáng chú ý trong đó là các di tích như dinh thự Hoàng A Tưởng và Đền Bắc Hà. Dinh thự Hoàng A Tưởng xây dựng từ năm 1919 đến năm 1921 thì hoàn thành. Người dân địa phương vẫn quen gọi là nhà "Vua Mèo" bởi thời Pháp thuộc một người dân tộc Tày tên là Hoàng Yến Chao (sau đời con lên thay tên là Hoàng A Tưởng) làm châu úy châu Bắc Hà (Chính quyền thuộc Pháp), cai trị vùng Bắc Hà nhưng chủ yếu có 70% dân tộc Mông sinh sống, do vậy nó được gọi là vua của vùng người Mèo (vua Mèo).
Đền Bắc Hà được đồng bào địa phương và khách thập phương góp công sức xây dựng từ thế kỷ thứ 19. Đó là đền thờ Gia quốc công Vũ Văn Mật, người có công đánh giặc dẹp loạn, hùng cứ cả một vùng rộng lớn, huy động được các dân tộc thiểu số địa phương trấn giữ vùng núi phía bắc ngăn giặc xâm lấn biên ải từ thời vua Lê Chiêu Tông (1516) sang thời nhà Mạc (1592)và những năm tiếp theo.
Đặc sản
Rượu Bản Phố: Loại rượu nấu bằng hạt ngô ủ với một loại men lá và hạt cây hồng mi.
Chè Bản Liền
Mận tam hoa Na Hối
Kẹo mạch nha hoa

4 nhận xét:

Nặc danh nói...

Dẫu sao thì cũng rẻ hơn và lành mạnh hơn đi "chơi gôn" chứ. Nhưng mà H.T đi canh vườn thật à?
TT

HữuThành.Nguyễn nói...

Thật chứ đùa à?
Oai như Tây. Sáng lái xe theo Đại lộ Thăng Long từ vườn về phố làm việc. Chiều lại theo đại lộ TL về vườn. Trước khi vào nhà ghé... quán, làm suất cơm 30kĐ :-)
Vừa có điện lại, vội nạp các loại cần nạp, gõ các loại cần gõ :-(

Nặc danh nói...

Sướng thiệt đó, cứ đi chơi hoài, toàn những nơi độc đáo cả.
Vườn có chi mà phải canh riết rứa?

Nặc danh nói...

Vườn chẳng có gì nhưng nếu ko canh thì trộm nó khiêng cả vườn đi .HH