Thứ Bảy, tháng 1 09, 2010

ĐỒNG HƯƠNG (tiếp theo và hết)

Trận đó diễn ra ác liệt, đấy là cách nói sách vở. Thực ra là căn cứ Buom long cực kì khó nhằn. Nó nằm ngay giữa vùng giải phóng, án ngữ giữa đường 6 nối Xiêng khoảng và Sầm nưa. Địch đã xây dựng thành một căn cứ lớn, có hầm ngầm phòng thủ. Đã nhiều năm, hai sư 316 và 312 có các đơn vị tăng cường, sử dụng cả canon 130, thỉnh thoảng cho AN24 sang ném bom mà chẳng làm được gì, toàn thua. Đơn vị tôi có mấy khẩu trực chiến, thỉnh thoảng làm vài phát gọi là quấy rối, không cho địch ăn ngon ngủ yên. Nó tức lắm nên cũng chơi lại cái kiểu đó, mấy cái máy bay ném bom đặt sẵn toạ độ, bất ngờ roẹt qua. Làm vài quả bom bi, nổ như pháo tết. Một hôm, tôi với ông B trưởng mới bổ sung về đang đứng trên nóc hầm pháo, chưa kịp xuống, không biết sao phởn chí, ông cầm khẩu ak giơ lên, miệng đọc thơ Tố Hữu:” Hãy giương súng lên cao, chào xuân sáu tám! “. Chữ tám chưa ra khỏi miệng thì bốn bề nhoáng lửa, tiếng nổ bom bi rền như sấm bên tai. Cả hai chúng tôi đổ uỵch xuống hầm pháo rồi cùng bắn vào một góc. Có cái gì ướt lạnh bò bò trên má, tôi đưa tay sờ thấy máu chảy toe toét, nhưng sao không thấy đau lắm, lần sờ lên trên thấy có mảnh gì cắm mang tai, may mà cái mảnh bom ấy chỉ đến sọ thì dừng lại, đi sâu tý nữa chắc hy sinh thật. Máu chảy đầy mặt nhưng thôi kệ vì liếc sang thấy anh B trưởng đang ngồi tựa lưng vào vách hầm pháo ngáp ngáp, tay đưa lên bịt miệng, có vẻ như bị thương nhưng không thấy máu chảy ở đâu cả, hoảng quá vừa lay vừa gọi: Anh Dương, anh Dương, anh có làm sao không đấy! chả thấy ông nói gì, mắt cứ trợn lên nhìn trời nhưng sao không thấy con ngươi động đậy, tay thì vẫn bịt miệng, lại tưởng ông ấy bị gẫy răng bèn kéo ra xem, bất ngờ máu từ đó tuôn ra xối xả, sờ khắp người không thấy vết thương mà sao máu vẫn chảy trong miệng ra. Hoảng loạn thật sự, thế mà vẫn kéo được ông ấy vào hầm, trong đó các vị khác đang an toạ, mặt cắt không còn hạt máu. Đành phải để anh ấy nằm xuống chỗ đường đi, tôi lom khom phía trên, bên ngoài, bom bi vẫn toang toác như ngô rang, nhỡ có quả nào nổ ngoài cửa chắc cũng đi rồi. Cái giống bom bi này ở phía đầu nó có một tảng bóng bán dẫn, khoảng tám chín vỉ, có kinh nghiệm định vị là tìm được,lấy vài cái bóng lắp thành cái đài, các kiểu sóng tranh nhau nói loạn xạ. Chịu khó tìm chất một góc ba lô, sau này đem về chợ giời bán, cũng được khá tiền. Mấy thằng Hà Nội khôn ranh mới biết trò này, mấy vị kia cứ bảo mấy thằng hâm, ôm vào cho nặng nợ. Cười hề hề chứ cãi làm gì!
Lại nói khi trận bom chấm dứt, cả bọn hoàn hồn kéo ông B trưởng ra, cởi áo vén quần, tuyệt nhiên không có một vết thương nào, khi nhìn thật kỹ, phía sau lưng có một cái lỗ nhỏ,hơi đo đỏ, sờ tay ra đằng trước thấy có một điểm hơi phồng lên, tím ngắt, đúng vào vị trí quả tim. Hoá ra một viên bi xuyên qua tim anh từ phía sau.
Tôi hớt hải chạy về hậu cứ báo đơn vị ra cấp cứu, máu của tôi, máu của anh dính bê bết từ trên xuống dưới. Về đến nơi, tôi vừa hổn hển thông báo vừa đổ gục xuống vì chạy mệt, hành động đó tạo nên một sự báo động chất lượng cao, mọi người khẩn trương chạy ra trận địa, chắc là còn loan tin cho nhau là thằng Trung vừa về đến nhà là cũng xong rồi, thế mới có đoạn tôi đang còn sống sờ sờ mà lại được nghe đồng đội xót thương mình, số là khi anh Đạo cùng một số anh em đi công tác về, nghe thế nào mà đứng vây quanh cái xác của ông Btrưởng,trời tối lại tưởng là tôi, ngó nhìn một hồi rồi anh Đạo chép miệng: Tội nghiệp thằng Trung, chúng mày làm ăn thế nào mà để nó chết. Lính mà , kiệm lời lắm, được một câu như thế cũng là nhiều lắm rồi, tôi đứng ngay đằng sau thấy mọi người tiếc thương mình cũng thấy khoai khoái bèn bảo: Em đây mà anh Đạo. Anh quay lại mừng húm: Thế sao bảo mày chết, mày còn sống nhăn đây mà. Tôi bảo chỉ có anh Dương thôi anh ạ, chắc chúng nó nhìn nhầm. Hai thằng đứng sát cánh nhau, cùng đứng giữa một trận bom, mà là bom bi. Thằng Mỹ nó tính giỏi lắm, mấy trăm quả bom con mà nổ thì trong phạm vi sát thương không chết cũng hy sinh, vậy mà chỉ một ra người thiên cổ, không lý giải nổi, từ đó tôi thành người mê tín!
Mấy tuần sau, vết thương của tôi đóng vẩy rồi bong, tóc vẫn mọc ra bình thường. Không ảnh hưởng đến việc vác mặt đi cưa gái, lại còn được nhận một cái giấy chứng thương, trong đó ông văn thư ghi: vết thương phần mềm tai phải. Cũng cất đi làm kỷ niệm nhưng không dám khoe với ai, bị thương vào tai thì thua rồi, ghẻ cắn có khi còn đau hơn. Gần đây khi gặp lại ,nhắc chuyện cũ, anh bạn bảo làm gì có chuyện ấy, đưa chứng thương cho xem cười hề hề chắc hồi đó cà cuống nên tao nhầm. Cũng được một trận cười.
Chuyện về ông đồng hương kể cả ngày không hết. Năm một chín bảy một, anh lên chức Đại đội trưởng, địch lại lấn chiếm gần như hết khu lòng chảo đồng Chum. Mặt trận lại tổ chức phản công,chiến dịch lớn, phen này định đánh luôn cả Long chẹng. Đại đội được lệnh bắn chế áp sân bay Bản Ang, bắn thử mấy quả chẳng thấy đạn đâu( tức là có trục trặc trong khâu chuẩn bị phần tử mục tiêu nên bắn chưa trúng) ở vùng núi, bắn trượt phát là đạn chui xuống thung lũng, sâu hàng cây số, nguy cơ không bắn trúng rất lớn. Ông đồng hương ngày thường lất phất thế nhưng cũng giỏi, dùng pháo đội kính bội số bốn mươi, anh phát hiện cách xa mục tiêu gần chục cây số có một toán lính địch lúp xúp chạy về phía phải, anh cho rằng đạn nổ ở phía trái toán lính cho nên nó sợ mới bỏ chạy về phía bên phải, anh sửa lại phần tử bắn thì chỉ sau hai quả đã có đạn trúng mục tiêu, cú đó toàn đơn vị đều phục là giỏi.
Thừa thắng xốc tới. Mặt trận quyết định đánh tiếp sâu vào sào huyệt địch. Khi chuẩn bị chiến trường.Tổ chức một đoàn trinh sát thực địa, gồm cán bộ từ Đại đội trở lên của các đơn vị tăng, pháo,công binh vv..Bộ binh từ cấp trung đoàn, nói chung toàn cán bộ cấp bự. Anh Đạo có mặt trong đoàn, hành quân bộ, đến đúng một khu rừng tre gai mọc dày đặc hàng cây số thì bắt đầu trận bom, không ai biết vì sao địch lại có thể phát hiện đoàn người hành quân bộ dưới một rừng tre như vậy. Bom chặn đầu, chặn đuôi. Rất ít người chạy thoát, hai bên đường tre gai mọc kín. Các đơn vị cử người đưa xác thủ trưởng đơn vị về, họ bắt gặp nhiều tư cách chết khác nhau. Anh Đạo của chúng tôi ngồi dưới một gốc cây, hai tay chống vào chiếc gậy, đỡ chiếc đầu gục xuống, thanh thản như đang ngủ. Anh không chạy vì biết là không chạy đi đâu được, ngồi xuống đó, chấp nhận cái chết như một sự giải thoát, ấy là tôi nghĩ vậy, nhưng tôi tin là anh đã không sợ và đến với cái chết trong một tư thế khác người. Điều chắc chắn là khi anh mất đi đã để lại trong lòng anh em một sự tiếc thương sâu sắc, khó nói lên được bằng lời. Người ta đã định cơ cấu để phong anh hùng cho anh nhưng rồi mãi chẳng thấy gì, tuy vậy sâu trong tâm tưởng của anh em cùng đơn vị, anh còn hơn là một anh hùng. Từ lâu rồi.

9 nhận xét:

Tấn Định K9 nói...

Thế thì anh Đạo và QT là đồng hương của mình rồi. TĐ quê Lệ Thủy mà. Thương anh Đạo quá, không biết đã đưa anh ấy về quê chưa?

TQtrung nói...

TĐ: Quê mẹ tôi Tuy Lộc,Lộc Thuỷ, Giữa Đại phong và An Xá. Anh Đạo ở Quảng Ninh. Tôi biết là đã có quy tập về một nghĩa trang tại gần Phôn xa vẳn Lào, chưa có dịp quay lại nên cũng không biết đã đưa được anh về chưa, như đã nói, có tin rất nhiều hài cốt liệt sỹ đã bị chìm dưới sông suối, rất nhiều thân nhân liệt sỹ đơn vị tôi chỉ tìm được mộ gió.

Tấn Định K9 nói...

QT: Tôi Tuy Lộc đây mà. Thế thì quê tôi là quê ngoại của QT rồi. Không biết chừng lại bà con cũng nên! Hen gặp nhau khi có dịp.

Quế Lâm nói...

Chao ôi , lúc đó QUẾ đến cả cơm cũng chẳng thèm ăn chỉ thích đi chơi long nhong thế mà anh QUANG TRUNG đã xông pha trận mạc dữ dằn thế đấy . Thật
vô cùng ngưỡng mộ .

Minh Thu Le nói...

QT:Nếu vào Quảng Bình,theo đường 22 ngược Kỳ Anh đi lên qua Lâm,Sơn,Thượng,Lạc{Kỳ Lâm,Kỳ Sơn,Kỳ Thượng,Kỳ Lạc}sẽ đến đất Tuyên Hóa,mình nhớ lại hình như có một cô bạn gái vùng sơn cước cũa Quảng Bình cũng hay nhìn khi mình leo lên cây hái Bưởi nhưng lúc đó mình mặc quần lính cơ...

tranbachai nói...

Hay lắm Tt ơi. Tiếp đi.

LêThanh nói...

bác Minh Thu Le "mặc quần lính" là quần thế nào mà có cô bạn cứ hay nhìn? ĐỀ nghị bác tả chi tiết để anh e tránh được "thắc mắc"!

TQtrung nói...

ĐC tiếc vì hôm đó mặc quần lính chứ không mặc quần đùi lính ( cái loại có dải rút ấy). tôi vẫn thường xỏ hai chân vào một ống vẫn còn rộng thênh thang. Chả biết mấy ông quân nhu có ý gì? :-)

Quế Lâm nói...

pó tay với các đại ca .