Thứ Ba, tháng 1 19, 2010

Lao động tình nguyện

Mọi người đã bao giờ lâu lâu ra khỏi cái quen thuộc của mình, đi đâu đó, làm cái gì đó, trở thành một ai đó, gặp những ai đó, để thú vị kiểu gì đó. Thực ra trò này tôi đã cổ động mấy lần. "Mạo hiểm" có giới hạn, lại không mất thời gian, tốn tiền nhiều.
Mấy tháng trước thấy cộng đồng mạng bàn tán chuyện đi hỗ trợ cho một trường học tít tận Lào Cai. Ít ngày trước tôi thấy họ lập đoàn đi thật. Ai muốn đi, tính giúp được gì hãy đi, không khuyến khích đi để chơi. Thấy cái hạn "lâu lâu" đã tới, tôi xung phong. Một là chiêng trống, các anh có ưng thì tôi đi; "cổ động viên hả, rồi, duyệt". Ngoài ra tôi còn làm được ba chuyện vặt; "tốt, tiền xe tự lo, ở đó làm việc, gia chủ nuôi công". Vậy là đi. Áo đơn áo kép, chăn màn, máy móc tác nghiệp; lao động tình nguyện chứ có phải đi chơi đâu.
Mờ sáng xuống tầu gọi điện thoại liên lạc với đồng bọn, hóa ra là nhóm đứng trước mặt một quãng. Nhà trường thuê một taxi đưa về. Gọi là trường cấp 3 huyện nhưng lại ở xã cách tỉnh hơn 4 chục cây số, mà lên huyện còn gần 3 chục nữa, kể cũng tốn khá tiền. Bởi thế nên chuyến về các thầy của trường bố trí cho các "thầy Hà Nội" đi xe khách dân sinh vừa chật vừa lâu.
Xã Võ Lao nằm trên đường tỉnh 151. Cái thị tứ này bu lấy con đường làm trục. Nhà xây đã khá nhiều nhưng chưa thay thế hết ít nhà gỗ vẫn còn lác đác. Vậy mà không có thời gian chụp ảnh, bận làm quá. Ngày đầu đến nơi làm việc ba buổi, ngày sau làm thêm buổi sáng, trưa ăn xong không nghỉ làm cố đến 2h30 rồi ra xe. Mà làm cái gì bận thế?
Cái trường THPT này cũng đáng nể, có ông thầy hiệu trưởng gần 40 tuổi, với dàn giáo viên bốn chục người hầu hết dưới 30. Mạng ADSL của trường dùng gói tốc độ cao, hầu hết giáo viên có mạng riêng tại chỗ ở. Bởi thế họ rất năng động, tiếp xúc thì biết. Thầy hiệu trưởng đã lên mạng kêu gọi sự giúp đỡ để chuyển toàn bộ hệ thống máy tính của trường sang dùng phần mềm mã nguồn mở. Cộng đồng người dùng Linux Hà Nội (HanoiLUG) đáp ứng, mới ra chuyến đi này. Mọi người thấy đấy, ngay trong đám anh em ta trình độ không phải là lùn nhưng mà hô hào mãi không thấy ai theo. Có một nơi lại nhờ "giải phẫu", mừng quá đi chứ.
Bởi vậy hai ngày làm túi bụi, vì có một chút không tương hợp phần cứng nên hơi chậm, nhờ công lớn của các chuyên gia HanoiLUG kết quả cả nhóm đã chuyển hơn 30 máy sang chế độ chạy chọn lựa hai nền hoặc Linux hoặc Windows. Ngoài ra còn khôi phục hoạt động của một máy chủ làm quản trị mạng và cung cấp dịch vụ bài giảng trực tuyến. Các giáo viên tin của trường đã được huấn luyện cài đặt thành thạo, được chỉ cách tìm tài liệu trên mạng và cả cách kêu gọi hỗ trợ của cộng đồng khi cần thiết. Sau này họ sẽ tự làm được những việc tương tự.
Nói vậy để mọi người biết làm cái gì thôi, chứ thực ra các cảm giác chuyến đi vụn vặt rất khó chia sẻ. Có ít ảnh gửi cho mọi người xem chơi.
Chỗ này tá túc một đêm. Thầy giáo trẻ đã sang phòng bạn để hai lão nhân công nghỉ chung ở đây. Có giường đệm chăn ấm nhưng chăn mang theo vẫn không thừa. Lạ gì cái kiểu co kéo một chăn hai người.


Dãy nhà của giáo viên còn kéo dài. Bên ấy hình như chủ yếu là giáo viên nữ, thấy buổi nghỉ ngồi trước cửa nói chuyện với nhau, như chim sẻ đậu trên dây điện.
Giáo viên cũng trồng rau cải thiện. Rau sống, giàn su su, xu hào, cải xanh, mỗi thứ một tí nhưng hình như đất không được tốt lắm, vàng ệch.
Nhà học, nhà ban giám hiệu thì khang trang. Có cả bộ lọc nước sạch để uống do hội phụ huynh học sinh trang bị. Trước ở đây là quả đồi, san ra thành bãi làm nhà học, sân chơi và thể thao.
Chuyển giao công nghệ cho các giáo viên tin học của trường.
Giới thiệu phần mềm nguồn mở và việc đã làm với giáo viên.
Xong việc vui vẻ ra về.

23 nhận xét:

N.TV nói...

Chuyện này hay và dễ hiểu hơn chuyện tàu ngầm .

4 SG nói...

Hay thật! Tuổi nhỏ làm việc nhỏ. Tuổi già làm việc trẻ!!
Ko uổng đời, sư quốc doanh!

4 SG

ĐN.K7 nói...

Mấy bữa không thấy tiếng bác lo lo, hóa ra bác đi làm việc nghĩa, Hay thế đấy.

dathb136 nói...

Đi thế mới gọi là đi!

VNQ nói...

Trước khi về, TQ không quên chụp "quà" cho anh em một bông hoa lạ.

HữuThành.Nguyễn nói...

Cám ơn mọi người. Đi làm thì vui, nhưng mà không biết kể gì vì cài đặt máy tính chả có gì hay.
Cái hoa đấy bình thường vẫn có, là cây ngô đồng. Chỉ vì chụp gần nên không nhận ra. Có đưa vào hình nền máy tính rồi, lấy sắc đỏ cho hưng phấn :-)

HữuThành.Nguyễn nói...

À, hàng tuần tôi còn điểm tin cho VTV, nếu có ảnh nhiều thì họ có thể dùng. Thông báo của cô biên tập viên về dùng tin và ảnh của tôi cung cấp "Em sẽ đưa tin vào phần tin nhanh ICT tuần này, tức là sẽ lên sóng vào chương trình Cuộc sống số, lúc 11h ngày 23/1/2010, phát lại vào 16h30 ngày hôm sau, 24/1/2010."
Thực tình cái giờ ấy gọi là "giờ chết", mấy ai xem. Bởi thế mình cũng không biết cái "Cuộc Sống Số" ấy nó là VTV mấy, hình như 1?

tranbachai nói...

Bác làm hay mà kể cũng hay. Iem xin mạnh dạn hỏi vậy chứ chiêng trống bác mang theo có dịp dùng đến không?

HữuThành.Nguyễn nói...

Hồi xưa ở gần mấy ông tuyên giáo, họ tự nhận là dân chiêng trống. Bởi thế "chiêng trống" của mình là cái máy ảnh với cái... mồm hỏi han.
Chiêng trống có dùng hết rồi, kết quả là cái tin mà VTV sẽ dùng mấy hôm tới nói ở trên đấy. Còn tin trong tạp chí thì có ít người xem thôi, chưa tới 10 nghìn bản toàn quốc, mà sang tháng 2 mới phát hành.

EGK9 nói...

Làm được cái gì "ra ngô, ra khoai" đã là thành công rồi. Đằng này TQ không những ra chương trình, lại còn ra ảnh, ra bài cho cả TV lẫn tạp chí. Thế thì lãi to rồi còn gì. Đi thế thì "đáng đồng tiền bát gạo" quá. Kính phục!

Hòa Bình nói...

@EGK9: Này,dạo này núp ở đâu mà thỉnh thoảng mới ló ra rồi lại núp vô thế?

HữuThành.Nguyễn nói...

@EGk9: Kính phục dành cho "bọn đầu trò" chứ anh thì chỉ bám theo thôi.

Nặc danh nói...

Chuyện đáng nể thật, không chỉ về bác T.Q nhà ta mà cả về các thầy cô ở trường Võ Lao nữa. Rất nhiều trường ở HN người ta còn chưa mạnh dạn học hỏi được như vậy. Có lẽ tin này nên gửi cho Sở GD&DT HN xem với.
TT

Nặc danh nói...

Hơn hai chục năm nay , TG Quý, Hoàng Quang,Võ ... đã ra khỏi cái quen thuộc của mình, đi đâu đó, làm cái gì đó, trở thành một ai đó, gặp những ai đó, để thú vị kiểu gì đó.
tv

HữuThành.Nguyễn nói...

A. TV nói không đúng rồi. Các bạn ấy khi về VN mới là "ra khỏi cái quen thuộc của mình, đi đâu đó, làm cái gì đó, trở thành một ai đó, gặp những ai đó, để thú vị kiểu gì đó".

N.TV nói...

TV hay nói được những chuyện trong tim óc người khác.

Nặc danh nói...

Nhìn hình 2 từ dưới lên cứ tưởng anh Chi Long nha ta.Quái mà sao hắn trẻ thế,lại còn ra ngoài nớ tham gia với TQ!?
DS

tranbachai nói...

Cao cao cao thật. Lao động kỹ thuật cao thì chiêng trống cũng phải nâng tầm xứng đáng. :))

Quế Lâm nói...

QUẾ tưởng cây ngô đồng là cây bã đậu chứ !!!

HữuThành.Nguyễn nói...

Cây ngô đồng hay cây bã đậu đều là tìm trên mạng. Nhân thể xem cây bã đậu xem luôn chuyện cây cảnh có thể gây ngộ độc.

ĐN.K7 nói...

Cám ơn bác nhé, nhà em trồng cây sử quân tử bọn em kêu tên là cây trang dây để lên giàn, bữa nay mới biết cũng là loại cây độc cần chú ý.

Quế Lâm nói...

Cám ơn đại TQ , nhà QUẾ thì trồng hoàng anh . Hix

HữuThành.Nguyễn nói...

Báo cáo chuyến đi này tại đây.