Thứ Ba, tháng 1 05, 2010

ĐIỆU



Hôm nọ tình cờ chụp được bức ảnh , nó khiến tôi "sướng âm ỷ" đến mấy ngày giời. Tất nhiên mỗi người đều có "gu" thưởng lãm khác nhau, nhưng trong cả trăm ảnh hoa súng tôi lại "chấm" cái này.

Vậy bông hoa có gì đặc biệt? Không rành về “mỹ học” nhưng tôi vẫn cảm nhận rằng nó rất khác. Cái hoa này biết biểu cảm ae ạ! Bông hoa như một cô bé tràn đầy sức sống, một cánh hoa cong cong tựa như cánh tay che ngang mày , vừa e lệ, duyên dáng, nhí nhảnh nhưng vẫn không dấu được nụ cười xinh. Tôi rất băn khoăn khi chọn tựa đề cho bức ảnh :"Làm duyên" cũng được; "Tinh ngịch "cũng đúng; "E lệ " chẳng sai.... cuối cùng là "ĐIỆU ", nghe chừng hợp lý và hay hơn cả. Tất nhiên "con mắt" của tôi là vậy, còn ae thấy ở đây hình bóng một thiếu nữ đoan trang cũng chẳng chết ai.

Dẹp qua bên yếu tố kỹ thuật như bố cục, góc chụp, ánh sáng , khẩu độ, tốc độ, tiền cảnh , hậu cảnh hằm bà lằn...Các nhiếp ảnh gia nói rằng : " một bức ảnh độc đáo là một bức ảnh được chụp đúng lúc , đúng nơi".

Ảnh bông súng kia được chụp đúng lúc một cánh hoa "che mày" đang từ từ bung ra . Đây là “thời kỳ quá độ”. Cũng như bầu trời bình minh hay hoàng hôn, ranh giới giữa ngày và đêm chưa phân định lại là lúc thiên nhiên làm nên vẻ đẹp kỳ bí huy hoàng. Bạn có thấy chăng? Bông hoa ấy nếu đã nở rồi, yếu tố “đúng lúc” sẽ không còn nữa và nó sẽ hòa lẫn vào trăm ngàn bông súng khác. Hoa sẽ vẫn đẹp nhưng là vẻ đẹp chân phương, đơn điệu...nét độc đáo còn đâu?

Thực ra cố gắng diễn đạt được điều này là ta đang tìm đến cái "thần" của bức ảnh . Một vẻ đẹp bên ngoài mà thể hiện được chiều sâu cái đẹp ẩn chứa bên trong? Thời “đuổi chim, bắt bướm" của ae mình đang rời xa, hồi “ngắm hoa, vịnh nguyệt” đã đến . Ở lứa tuổi này, con người ta thích chiêm nghiệm bản chất của sự vật bên trong nhiều hơn. Tôi còn nhớ, có một ông nhà văn từng nói “ đọc sách là phải “đọc” được những gì hiện lên giữa hai hàng chữ”. Ôi chao!Thưởng hoa mà thấy "Hồn hoa " là vậy!


SG 30/12/09

11 nhận xét:

TQtrung nói...

"E ấp" là đúng nhất TM ạ!

N.TV nói...

Ảnh đẹp một, tán giỏi mười!.

VNQ nói...

Kể mà bác TM làm cho mấy cái lá "ngồi" trên nước mờ đi nhiều "chút" thì đúng là "văn mình..." :-)
Nhất trí với ý kiến của bác Qn

Tấn Định K9 nói...

Ảnh quá đẹp TM à! Đọc lời "tán" mà sướng râm ran! Mình cũng nghĩ như Tt, dùng "E ấp" có vẻ hay hơn cả!

4 SG nói...

"...Ảnh đẹp một, tán giỏi mười!..."

Câu phán thật đắt!

4 SG

HữuThành.Nguyễn nói...

Xem ra TM cũng bắt đầu "e ấp" lộ ra cái thú "vịnh hoa thưởng nguyệt" mà hồi còn chơi súng ca-líp 12 hắn không có. Từ ngày đổi sang súng Cà-nông nòng 20x cậu mới đổi "giới tính" như thế! Ôi chao, quả là vật chất biến đổi tinh thần. Hay là tinh thần biến đổi thể hiện qua vật chất đây?

Nặc danh nói...

Quả là nước Việt ta đã ở vào thời " Dân giầu , Nước mạnh" nên thấy người ta nói nhiều , phô bày nhiều về hoa, thậm chí có nhiều anh còn " chơi " hoa.
Nhớ thời khó khăn, khi nói về hoa, người ta cho là xa xỉ, vài người yêu hoa chống chế yếu ớt : " Tôi lạc quan đấy chứ".
TV

4 SG nói...

Tính còm vài câu "mặn mặn", nhưng sợ các pác các pà cho "ko nên nết", nên thui!

4 SG

Nặc danh nói...

Cách đây lâu lâu, TM đi săn chim (chim trời chứ không phải...), tới trưa vô nhà một đồng bào nghỉ, xơi ké ngụm trà, có "lại quả" cho nhà chủ gói kẹo. Chủ nhà mới théc méc "hồi chiến tranh các bác bắn giết chưa chán hay sao mà bây giờ còn ham bắn". Dùng từ khác không mần răng, kẹt cái chủ nhà lại dùng từ "bắn giết" làm nhà anh TM thấy ... nhồn nhột.
Có lẽ vậy nên xưa bọ xài calip - đui - 2 nòng nay đổi sang calip - 20X - 1 nòng?
Một đằng bắn giết, một đằng cũng bắn nhưng không giết. Đảng Chính phủ không giáo dục được y nhưng nhân dân, phải, chính là nhân dân, đã giáo dục y về công tác bảo vệ môi sinh.
HCQuang

dungso nói...

Các bác tám hay quá,riêng em có ý thế này: cái doạn trên thì các bác cho là "e ấp",hay"điệu" đều đúng cả,nhưng xem đến đoạn dưới em thấy nó gây một ấn tượng nghịch. Có 3 cánh, hai cánh đâm ngang còn một em lại chĩa thẳng.Bởi vậy em đồ rằng bông này là"biểu tượng" của thiếu nữ ngày nay thì đúng hơn,nó mang đầy nữ tính nhưng cũng rất mạnh mẽ,góc cạnh, không còn là "liễu yếu,đào tơ..."như thuở xưa?
DS

ĐN.K7 nói...

Cái bông súng này một ngày nó úp nở hai lần mà bác, vậy sẽ có nhiều cơ hội chộp được hơn so với các loài hoa khác.