Thứ Sáu, tháng 1 29, 2010

NGAO DU

Đến một lúc nào đó bạn sẽ thấy rằng “đi chơi cũng là công việc”, thậm chí là việc tối cần thiết như biết bao công việc khác. Chả trách anh Putin, anh Obama...hằng tuần vẫn phải đi chơi và tập luyện.
Xin phục vụ AE tí chút về đề tài này. Hy vọng rồi đây sẽ có thêm nhiều bác “dời gót ngọc” khỏi chốn văn phòng, để “chui bờ rúc bụi” như tôi.

MỤC LỤC:
I/ Không chỉ là câu cá
II/ Mà lại là câu cá
III/ Không hẳn là “bắn chim”
IV/ Mà lại là bắn chim

Phần I : KHÔNG CHỈ LÀ CÂU CÁ
Có một cái hồ tên gọi Sông Mây. Nơi đó trên mặt hồ thì mơ màng, dưới nước lại đầy kỳ bí và hấp dẫn.
SG 4 giờ sáng , tụi nhóc dựng tôi dậy phát lệnh lên đường. Tụi nhỏ nói phải đi sớm để xí chỗ tốt, ra thế đi chơi cũng phải tranh giành!
Đến nơi, năm giờ rưỡi, trăng vẫn treo trên đỉnh đầu, bông cỏ còn ẩm hơi sương. Lát sau trong ánh bình minh hé rạng , các cần thủ đã xuất hiện. Tôi tranh thủ bấm máy lia lịa để sau này có cái nhâm nhi. Biết nói thế nào nhỉ? Nơi đây thật mênh mang và tĩnh lặng : “ Tĩnh lặng như bóng trúc quét nắng bên thềm mà bụi chẳng hề bay. Tĩnh lặng như bóng trăng rơi xuống nước mà mặt nước chẳng cau mày”. Sách nhà Phật có khác , đúng là tuyệt cú.
Mặc cho mọi người chuẩn bị. Tôi đi lang thang lòng đầy tư lự. Có lẽ tôi sẽ chẳng câu được con cá nào nhưng cũng có thể tôi sẽ thu hoạch được nhiều hơn tất cả những gí họ có: niềm vui , sự thanh thản, nỗi đam mê...
Xa xa là những chiếc bè có dây nối vào bờ để chở khách câu. Ven hồ cánh cần thủ đứng ngồi từng đám. Ai cũng miệt mài, chăm chú đấu trí, đấu tài, thi thố kỹ năng để lôi được con cá lên bờ. Dân này thật ít nói, thi thoảng nghe họ lẩm bẩm suýt xoa. Dưới đáy nước là cả một thế giới muôn màu, một cuộc sống khác như đang hút hồn họ. Tôi đã ở đây mê mẩn suốt cả ngày trời cho đến lúc chiều buông với bao sắc màu của ánh sáng. Nắng , gió, mây trôi, mặt nước lung linh và những cánh hoa dại ven hồ...Ôi! Giá mà mình đủ sức sáng tạo, đủ kỹ năng chắt lọc được những thứ “nguyên liệu” thiên nhiên ấy đưa vào ống kính thì “sản phẩm” sẽ chính là ..SỰ SỐNG?









7 nhận xét:

NhatTrung nói...

Ở tuổi chúng mình đề tài này hay đấy.Dự định viết một bài về săn bắn ko biết có bị phản đối là "tiêu diệt môi trường sinh thái ko".Hiện trong nhà còn 2 khẩu(súng hơi và calip 12)thỉnh thoảng lau chùi chứ ít khi dùng.A trưởng thích đi câu lắm.Vừa rồi cùng Thủy Biều đi câu và bắn chim.Thủy ko câu được con nào trong khi đó A trưởng thu được khoảng 20 con.Về nhậu cũng vui.

HữuThành.Nguyễn nói...

Súng bây giờ thì có được phép dùng đâu, kể từ... đồ chơi TQ. Thế thì NT "quang dầu" nó đi cho bóng như hàng giả, rồi treo lên tường làm cảnh.
Trong ấy có chỗ câu biển không? Chắc phải có chứ. Câu ao nuôi có cái thú dễ được cá. Nhưng xem ra câu tự nhiên sông biển thú hơn ấy chứ.

tranbachai nói...

Hình rất đẹp. Tui bầu cái chót, không biết ý các bác thế nào.

Ở chỗ tụi này ở có món câu cua biển. Buộc cái đầu cá hay bộ xương gà vào một cái rọ đk chừng 80cm, quăng xuống chân cầu. Chừng dăm phút kéo lên coi. Nhiều hôm ăn mệt nghỉ, nhưng cũng lắm hôm nhấc lên toàn cua thiếu nhi, phải mất công gỡ ra thả chúng xuống nuớc lại. Hình như chúng có hẹn nhau vào bãi chơi một số ngày nào đó thôi, mình đi sai lịch thì chỉ được hưởng gió biển chứ không được cua biển.

HữuThành.Nguyễn nói...

Nhiều cua thế, bác Chí lớn sang thì tha hồ bắt. Vừa thể thao vừa cải thiện :-)

tualinh nói...

@TM: ảnh chụp đẹp lắm!

NhatTrung nói...

HT nắm vững Quy định phết.Cấm lâu rồi,giấy phép đã hết hạn sử dụng.Nhưng thỉnh thoảng về quê dùng súng hơi bắn ít con Bìm Bịp ngâm R,còn chim CU thì nhậu.
Dân câu biển ở đây đông lắm,đồ nghề cũng phức tạp.Mình theo câu 1 lần cháy nắng gần chết,vì đứng trên ghềnh đá ko có chỗ mát.Nhưng vui,BT nào thích vô đây chiêu đãi câu miễn phí,đau ráng chịu.

Nặc danh nói...

@NT:"Thông cảm sâu sắc" với ông. Hãy học tập đồng bào MN chôn giấu VK chờ "ngày đồng khởi".
Tôi đọc khá nhiều tài liệu nhưng không thấy quy định nào nói các nhà "bảo vệ môi trường"không được chén thịt rừng cả. Vấn đề là chén sao cho hợp lý, cho còn còn có cái để dành mà chén tiếp. Giờ thì ông hãy viết đi, đành "săn ảo" trên giấy vậy!
TM