Thứ Bảy, tháng 1 09, 2010

ĐỒNG HƯƠNG

(Truyện ngắn)
Anh là cán bộ đại đội, còn tôi chỉ là thằng lính trơn. Một lần, khi còn luyện tập ở Thanh hoá, ngồi nghỉ giải lao, nghe giọng mô tê răng rứa của anh, tôi hỏi : Anh Đạo quê Quảng Bìn à? Ừ tao dân Quảng Bìn đây. Ông già tôi quê gốc Quảng Bình nên tôi bảo: -Thế anh em mình là đồng hương. – Mày chỉ láo, cái mặt mày mà dân Quảng Bìn, giọng mày thế mà cũng đòi làm dân quê tao a? Tôi gân cổ cãi: Làm như dân xứ Quảng nhà anh vinh dự lắm ấy, nhưng mà ông già em đúng dân Quảng trạch đấy. Thế anh huyện nào. Tao Quảng Ninh. Nhất Đồng Nai, nhì hai huyện, bà già em Lệ thuỷ. Vậy là tôi với anh thành đồng hương, may anh không hỏi chi tiết chứ hỏi thêm tí nữa thì tôi phải giả vờ đau bụng mà chạy chứ biết sao mà trả lời, đã lâu không về, có biết đất cát cha ông tròn méo ra làm sao?
Anh là người thật thà mộc mạc nhưng bốc phét cũng giỏi. Có hôm nghỉ giải lao, anh khoe tao ngày xưa là lính nhảy dù 305. Tôi bảo người anh được một mẩu thế kia, nhảy dù cái gì, đeo cái ba lô dù tịt cả xuống đất thì đi sao được mà nhảy. Anh bảo, hứ! thật đấy, tao còn được học võ nữa kia, rồi đứng ra hoa chân múa tay loạn xạ. Tôi bảo, anh có võ vậy có đỡ được cú đá của em không? Mày thì ăn thua gì! Lên đây coi. Tôi đứng dậy đi ra. Võ vẽ gì tôi, hồi bé học mót dăm ba cú xua gà đuổi chó, đấm đá loạn xà ngầu chứ có mà võ nhái! Nhưng được cái hay xỏ lá, ngồi dưới đã có âm mưu rồi, anh bảo mày vào đi, thằng bé giơ chân đá một cú nhưng chỉ là hư chiêu, anh vội vàng giơ tay đỡ mà không ngờ mình chơi đểu, chân đá qua rồi nhưng giật gót lại, vậy là ông anh dính cú đà đao sưng vù ngón cái. Anh hét mày chơi trò không quân tử. Tôi cười hề hề, chứ anh có võ mà không lường trước được à. Thực ra anh cũng chỉ được học dăm ba đòn đối kháng, bắt tù binh kiểu bất ngờ nhảy ra chẹn họng mà lính trinh sát quân đội hay học để sử dụng trong tình huống cấp bách thôi, sau này anh bảo vậy.
Đời lính có nhiều chuyện buồn cười. Hồi còn ngoài Bắc, có lần đi Lạng sơn lấy đạn, qua Phủ lý anh em kéo nhau vào hợp tác xã mua bán định bụng làm mấy bát phở không người lái chống đói. Vào quán thấy một đôi nam nữ trông chải chuốt lắm, thời chiến mà quần này áo kia, nước hoa Ỷ Lan, đầu chải sáp thơm bóng lộn, trông đã ngứa mắt nhưng kệ nó thôi. Đến đoạn chàng dùng đũa gắp từng khẩu mía bón cho nàng thì ông anh ngứa mắt không chịu nổi, vác bát phở còn nóng hổi đến ngồi bên cạnh, giả vờ dùng đũa khều phở nhưng đều bị trượt, quẳng đũa cái cạch rồi cho năm ngón vào khoắng, mồm kêu nóng quá, nóng quá, hai tay dính mỡ với nước phở vẫy loạn xạ, bắn đầy vào người cô cậu. Đám lính được mẻ cười no bụng.
Mấy anh cao tuổi hơn chút thường hay khua môi múa mép truyền đạt cho lũ đàn em kiến thức tán gái. Đặt ra bài vở, bài một thế nào, bài hai thế nào. Tôi hỏi anh thế anh chị quen nhau thế nào. Anh bảo, à tao đi cùng chuyến xe, nửa đường bụng tao muốn xì hơi, cô ấy ngồi bên cạnh nên không biết làm thế nào, chẳng lẽ làm cái bùm thì bất lịch sự, bí quá tao bèn cất giọng hát: “Đôi bồ câu đang bay về hướng, anh cùng em đi ra công trường…” rồi nhấc đùi : “chit, chit”. Lúc sau nó còn đòi nữa, tao lại : “đôi bồ câu …” rồi nghiêng mông “chit chit…” Cô ấy liền quay sang tao bảo : “Thì cứ thả đại cả bầy ra đi, thả từng con thế thì lúc nào mới hết.” hề hề .. thế là chúng tao quen nhau. Anh bịa ấy mà, biết thế nhưng vẫn cười như Liên xô. Thế mà có thời tôi tin đó là cách tán gái hay số một đấy! Trước đó, tôi biết là đơn vị cho anh về phép đột xuất giải quyết việc gia đình. Nói việc gia đình cho oai chứ thực ra là chị ấy ở quê, xa chồng lâu ngày không chịu được nên trót ăn vụng. Gia đình báo lên, trung đoàn cho anh về giải quyết. Mấy hôm sau về đơn vị anh em bỗ bã hỏi vụ việc xong chưa, anh bảo xong rồi, có bỏ không, không bỏ, chỉ doạ thằng kia một trận, nó hứa từ nay xin chừa. Mấy thằng tức khí bảo sao anh không bắn cho nó què chân nó mới sợ chứ cái máu ấy thì làm sao chừa được. Anh bảo thôi đã có chính quyền địa phương. Đúng là anh dễ tin quá, đêm nằm nói chuyện tào phào tôi hỏi : sao chị yêu anh thế mà lại làm chuyện ấy, anh bảo, nhà dột, tao đi vắng, ở nhà vợ tao phải nhờ nó sang lợp giúp, nó mặc quần đùi ống rộng ngồi trên, vợ tao đứng dưới đưa gianh, cái của nó cứ đong đưa trên đầu thì con mẹ nào chịu được cơ chứ, chỉ là tai nạn thôi mà, tao không chấp. Anh đại lượng thật, tôi nghĩ.
Là cán bộ nhưng anh rất xông xáo, chỗ nào cũng có mặt, khắp mặt trận nổi tiếng ông Đạo đen pháo binh. Trên giao nhiệm vụ khó khăn kiểu gì anh cũng quyết không từ nan. Nhưng cán bộ xông xáo kiểu ấy thì khổ mình khổ cả lính, cứ chỗ nào khó nhằn nhất là gọi C5, thành ra chúng tôi bận túi bụi, hết đông sang tây ,hết nam về bắc, chẳng mấy khi được thảnh thơi. Chỉ mong sao mùa mưa chóng đến để được giải lao. Vậy chứ đi đánh nhau cũng có cái sướng riêng, địch chạy cái là theo chân anh, trèo chốt hưởng sái của bộ binh. Các ông tướng bộ binh sợ nặng, túm được cái gì ăn được thì xơi luôn rồi chuồn, mấy ông có xe có cộ như bọn tôi tha hồ vác, đồ hộp , bánh kẹo, thuốc lá. Nhưng không khoái bằng dù , các loại dù, dù người dù hàng dù pháo sáng vv.. chất đầy ba lô, chẳng biết để làm gì ,sau này cho mấy cô dân công để cưa cẩm cho có chất lượng! (còn tiếp)

8 nhận xét:

N.TV nói...

Càng viết càng hay!.

Tấn Định K9 nói...

Càng hay càng viết...!

ĐN.K7 nói...

Chưa thấy gì hết...

Tấn Định K9 nói...

Đợi đấy sẽ biết!

HữuThành.Nguyễn nói...

Chưa biết cứ đợi?

OngNgai nói...

Thế thì đợi vậy !

Quế Lâm nói...

Mưa có rơi dầm dề .
Ngày có dài lê thê .
Thì tôi ơi hãy đợi ...

VNQ nói...

Đọc truyện của bác Tt, sướng...âm ỉ.