Thứ Hai, tháng 10 05, 2009

Về với Mỹ Yên

Cuộc gặp mặt của những người thân
Trưa thứ 6 có cuộc gặp nhóm nhỏ ở nhà “Nờ sứt” DMĐ. Hội ý chớp nhoáng trong BLLk4 HN, ra quyết nghị: cử 1 số anh em lên Mỹ Yên tham dự Đại hội VHTT lần 2. Phần văn nghệ do thầy trò DMĐ đảm nhiệm. Tối đó, trưởng ban Bùi Vinh đang ở SG cũng điện ra ủy quyền cho DMĐ, ủy viên BLL trường, “kết hợp làm 2 việc”. (Như tin đã đưa: Tuần trước đòan trường ta do anh Nguyễn Chiến dự gặp mặt 60 năm TSQVN trên Thái Nguyên cũng đã lên thăm và “úy lạo” 5T cho xã).

14g thứ 7 xuất phát. Đội hình có Đại Cương, Vân Hùng, Thái “tọ”, Tuấn “tỉn” cùng 2 đàn em: MC Nguyễn Trọng Hòa, Cường (trang âm). Xe về trường đón trò của thầy DMĐ rồi trực chỉ Thái Nguyên. Ở Thái đón thêm 2 cháu Vân, Phương của đoàn QK1. (Ca sĩ Kiên không có mặt do thiếu sót của ban tổ chức nên cứ tiếc hoài!). Quãng 17 nghỉ chân ở ngã 3 Bờ Đậu, uống chè Thái và ăn bánh chưng. Ai cũng khen ngon.

Xe bon bon trên con đường từ huyện về xã, do anh em k6, k7 góp sức cùng địa phương nâng cấp, sắp hoàn thiện. Đây là xóm Suối Chì, “tiền tiêu” nhà trường nơi đóng quân của k5... Theo con dốc dài 500m tới Trại Cau nơi đóng quân của C11 và k4. Qua dốc Gốc đa rẽ vào trung tâm xã.

Vừa dừng xe, DMĐ và Thái “tọ” sau 43 năm mới quay lại cứ ngẩn ngơ ngắm dãy Tam Đảo, ngắm làng xóm rồi định hình theo trí nhớ. Đội “tuyên văn” của Viện 354 (đơn vị đóng quân tại đây từ 1949) toàn các cháu trẻ măng, trong quân phục mới, cầu vai cấp úy, ra chào các “bô lão” Trường Trỗi: “Các chú ở đây khi chúng cháu chưa sinh”. ..

Cơm nước không quá kéo dài, vì còn phải hóa trang, chuẩn bị trang âm, ánh sáng... (Với DMĐ không “biao zian” thì thôi chứ đã làm thì phải “nghiêm”!). Ấy vậy cũng phải “có tí” nâng lên hạ xuống.

Gặp những hội ngộ bất ngờ trong và ngoài bữa tiệc: nào MC Hòa gặp lại anh Quang (bí thư) cùng là dân văn nghệ của Sĩ quan Thông tin, DMĐ gặp lại thầy Đại Thành, Thái “tọ” gặp chị Vượng (xóm Đồng Cháy), gặp Cao Việt (hiệu trưởng trường PTTH Lưu Minh Chú, ngay núi Võ), lại là em trai chị Quỳnh - nuôi quân bếp k5 ở Suối Chì...


Biểu diễn văn nghệ

Theo lịch 19g30 nhưng 20g mới bắt đầu. Quân ta nhường cho Viện 354 biểu diễn trước.

Xen kẽ (như MC Hòa dẫn) “2 trong 1” (cứ 2 tiết mục của bộ đội thì 1 của dân).

Xem những tiết mục của các cháu thanh, thiếu niên Mỹ Yên mới thấy sự công phu luyện tập, dàn dựng nhưng cũng “rất chi là hiện đại” (cũng dùng USB ghi phần nhạc đệm để nối ra tăng âm). Màu sắc cũng hấp dẫn, kịch bản khá.

Phần ta mở đầu bằng Trường ca (nhạc và lời: thầy Hồng Tuyến) được anh em Trỗi thể hiện. Bà co

n vỗ tay rào rào. Phần biểu diễn của thầy trò DMĐ quá ư là “pờ-rồ”! Toàn các trò đoạt giải cao trong các kì thị quốc gia: Thanh Yên, Vân, Phương... với các bài hay, đi vào lòng người.

NSUT DMĐ còn cảm động nói: "Cách đây 45 năm, tại đất này, DMĐ đã hát "Tiểu đòan 307". Nay xin cùng các bạn và học trò thể hiện lại bài hát...". Nhân dân đứng kín sân. Xã Mỹ Yên chưa bao giờ có đêm văn nghệ hay đến như thế! Các cháu bé đựoc giao nhiệm vụ tặng hoa cũng rất "chuyên nghiệp": đón hoa cũ và ngồi chờ tiết mục sau để lên sân khấu.

Kết thúc là hợp ca 3 đơn vị "Có Bác trong ngày đại thắng" (Phạm Tuyên). Các cháu xã nhà lần đầu được chụp với NSUT DMĐức, thấy bác vui và hiền qúa. Các anh chị là học sinh của bác giỏi thật. Một kỉ niệm đẹp!


Nhiệm vụ bất ngờ!

21g30 kết thúc vì còn chương trình ngày mai. Khi ăn cơm, anh Quang biết đoàn sẽ rời xã ngay trong đêm thì trách: “Cánh Trường Trỗi không có ai ở lại dự lễ sáng mai thì còn ra cái gì”. Kể ra đúng là không ổn, “kiếm củi 3 năm siêu 1 giờ” ư? khi mà anh em các khóa có nhiều đóng góp về tinh thần, vật chất cho xã. Sau khi hội ý, DMĐ (thay mặt BLL trường) và Đại Cương (BLLk4) cử Kiến Quốc, Thái “tọ”, Vân Hùng ở lại. Chúng tôi được xếp cho về nghỉ ở QK1 cùng các cháu Viện 354. (Cương phải về vị “sơ vơ”!). Lâu lắm mới ngủ nhà khách bộ đội, có đủ cả, chỉ thiếu bàn chải đánh răng, xà phòng. Thế mới chết. Rồi cũng phát huy tính sáng tạo và...

Cánh “xuôi HN” còn khề khà rồi mới về. Hơn 1g đêm, DMĐ mới tới nhà và làm bát cơm nguội rồi lăn ra ngủ. Sáng mai lại lên Đan Phượng dự cưới trò Nga.

Làm việc và ăn nhậu đúng là “quần quật”!



(Bài và tin sẽ post đan xem trong Bantroik4 và Bantroik5. Mới các bạn đón xem!).

4 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Thật vui vì sáng kiến này đã thêm một lần nữa đưa bạn Trỗi về lại Mỹ Yên.

Nặc danh nói...

Thái tọ có "triềng thống" dân vận tốt,đi đâu dân cũng nhớ cũng thương, nhất là em bán hô vi lô ở đập đá quê DS.
DS

Nặc danh nói...

Cùng đi với đoàn tôi mới thấy tinh thần của ace rất trách nhiệm với nhiệm vụ được giao, DMĐ đã hoàn thành xuất sắc nh/vụ, được xã và bà con Đại Từ rất ca ngợi, đã lâu lắm rồi mới được xem văn nghệ "tổng cục". Với trách nhiệm cao, KQuốc cùng Minh Thái, Vân Hùng tự nguyện ở lại để hôm sau dự lễ của xã. Còn chúng tôi gần 1 giờ sáng mới về đến HN. Tuy hơi mệt nhưng phấn khởi vì lâu lắm rồi mới có được không khí văn nghệ năm xưa ở vùng sâu vùng xa.
TTXVH

ĐN.K7 nói...

Ảnh 2 có 7 bác hết bốn điếu thuốc đang nhả khói, cũng khiếp, sao còn hát được?