Thứ Năm, tháng 10 01, 2009

Trái táo vàng

Thấy các bác "căng quá", nhà em xin góp một chuyện "trung tính" để ... góp chuyện, đó là chuyện về "Trái táo vàng và cảm nghĩ của bạn tôi".

Tranh châu Âu thời Phục hưng có bức vẽ mô tả ba cô gái đẹp vây quanh chàng chăn cừu, giữa bọn họ là một trái táo.

Thần thoại Hi lạp kể rằng, một hôm, Dớt vĩ đại, thần của các thần, mở tiệc chiêu đãi các thần nhưng quên không mời nữ thần Bất hòa. Giận giữ, nữ thần hái một trái táo vàng ở vườn cấm Atlat và ghi lên dòng chữ “tặng người đẹp nhất” rồi quăng giữa bàn tiệc. Các nữ thần giành nhau, không phải trái táo, mà là danh hiệu Hoa hậu toàn vũ trụ. Sau một hồi cãi vã, còn lại ba nữ thần có thế lực nhất, đó là Hêra – nữ thần quản lý về Quyền phụ nữ, đó là Atêna – nữ thần Bảo vệ kiêm quản lý về Khoa học kĩ thuật, đó là Aphrôđit – nữ thần Sắc đẹp và Tình yêu. Cuộc tranh chấp dữ dội tới mức các thần phải “dạt” hết, kể cả Dớt ngày thường rất vĩ đại. Sau có thần đề nghị ba cô (hay quý bà thì cũng thế) hãy xuống hạ giới và người trần đầu tiên mà họ gặp sẽ là ban giám khảo. Cả ba cô chấp thuận (thật may mắn cho cả Thiên triều).

Xuống hạ giới, ba cô gặp Paric (chàng chăn cừu nọ) bèn nhờ anh ta phân xử, cùng với hứa hẹn rằng “nếu mi cho ta trái táo thì …”

Atêna: “… ta sẽ cho mi thành dũng sĩ vĩ đại nhất trong các dũng sĩ vĩ đại”.

Hêra: “… ta sẽ cho mi thành ông vua hùng mạnh nhất trong các ông vua hùng mạnh”.

Aphrôđit: “… ta sẽ khiến nàng Hêlen yêu mi”.

Paric suy tính: trở thành người dũng sĩ ngang dọc trên chiến trường, kiêu hãnh như con đại bàng trước lũ gà nhép, đúng là khát vọng của giới đàn ông, nhưng làm vua chúa cũng là mơ ước cháy bỏng của con người, mà để “vuột” nàng Hêlen (đương kim hoa hậu thế giới) thì uổng quá.

So đo một hồi, chàng trao trái táo cho nữ thần Sắc đẹp và Tình yêu. Nàng kiêu hãnh nhận trái táo trong lúc hai quý bà kia thét lên “Paric, rồi mi sẽ phải hối hận!”. Hậu quả của nó là cuộc chiến tranh thành Troa đã cướp đi sinh mạng của hàng vạn người con ưu tú vào hồi đó, trong đó có dũng sĩ Asin bất khả chiến bại.

Các nhà chính trị nhận định Dớt không mời nữ thần Bất hòa là một quyết định sai lầm lớn nhất trong cuộc đời lãnh đạo của ông. Tuy nhiên họ lại không lưu tâm tới kẻ chăn cừu ti tiện, người đã giúp Thiên triều thoát khỏi cơn bão tố của các quý bà thế lực nhất vũ trụ.

Năm 15 tuổi, tôi gân cổ cãi rằng, Paric trao trái táo cho kẻ nào là quan điểm về lẽ sống của anh ta, chả mắc mớ tới ai.

Năm 25 tuổi, khi đã là người lính (trong bao đạn luôn có cây gậy Thống chế), tôi nghĩ lẽ ra Paric phải tiếp nhận năng lực phi thường của người dũng sĩ vĩ đại.

Năm 35 tuổi, lúc đã thấm thía cái sức mạnh “siêu nhiên” của giới lãnh tụ, tôi chân thành khuyên Paric nên ôm lấy quyền lực đế vương.

Năm 45 tuổi, độ tuổi đã hiểu về mối quan hệ “tương sinh tương khắc” giữa Bạo lực, Tiền bạc và Tri thức, tôi công nhận Paric “hay” khi chọn nàng Hêlen, bởi tất cả thứ kia chỉ là phù du, nay còn mai mất, chỉ Tình yêu, cũng như Tuổi trẻ, là vĩnh cửu.

Năm 55 tuổi, tôi thở dài, tốt hơn hết là mình bằng lòng với những cái mà mình đang có, còn trái táo vàng về tay ai không phải là chuyện của mình.

19 nhận xét:

Nặc danh nói...

Kính TQ.
Bài viết của tôi hiện lên chữ Quốc ngữ hay chữ Arập vậy? TQ xem dùm.
HCQuang

TQtrung nói...

Bệnh cũ ,bệnh cũ !

LêThanh nói...

bác HCQuang ơi: thế đến lúc " thượng thọ" thì sao? Gọt luôn trái táo vàng ăn ( cho mỗi người 1 miếng ) hay lại ngâm thành rượu táo để ("hoà nước sông chén rượu ngọt ngào")?

HữuThành.Nguyễn nói...

Anh Chí dùng Win Vista hay sao mà trái táo của anh cho anh em luôn là... héo. Mất công tôi phải cho ít thuốc bảo quản làm tươi!

Nặc danh nói...

65 tuổi: cho tôi tô canh, trái táo vàng để cúng.

Nặc danh nói...

Để được danh hiệu hoa hậu Thiên triều cũng phải lo lót đậm nhỉ.

Nặc danh nói...

A Chí : Ở tuổi 57 tôi tưởng a muốn mất đi 1 vài thứ mà a đang có .Kính anh
HH

VTP K7 nói...

Cái hay là ở câu kết luận nhưng nếu 'tôi thở dài' được thay bằng 'tôi mỉm cười' thì câu kết sẽ trọn vẹn hơn. "Thông minh do học tập mà có, thiên tài do tích lũy mà nên", nhưng sự thông thái theo tôi hiểu chỉ có thể tăng trưởng theo năm tháng của cuộc đời.

VTP K7

Nặc danh nói...

Chào VTP K7.
Già tới bến rồi, chân đang chậm, mắt đang mờ, tai đang điếc, răng rụng gần tiệt, chả nên tiếc, mà có tiếc cũng chả làm được gì. Đành phải nói là "ta có bề dày kinh nghiệm".
Mình ngồi nhà uống trà hút thuốc lào vặt là sướng rồi. Đừng trách tụi thanh niên đi Bắt Chạch.
HCQuang

VTP K7 nói...

Anh Chí ơi,

Đúng vậy rồi anh, già không làm được gì nhiều nên mình 'bắt buộc' phải trở nên 'thông thái'. Bắt tụi thanh niên phải làm như mình thì chẳng khác gì tra tấn tụi nó vì tụi nó đâu có 'thông thái'. :-))

VTP K7

N.TV nói...

@CQ : Chuyện toàn dính dáng đến đàn bà thế mà bảo "trung tính" à?

4 SG nói...

"chân đang chậm, mắt đang mờ, tai đang điếc, răng rụng gần tiệt..."

@HCQ: Lại nói dzổi rùi!! Nếu đúng tình trạng sức khỏe như dzậy thì đi Nha Trang làm gì!!!
Bán quách bộ chân nhái đi!

4 SG

4 SG nói...

Ờ mà tui khoái cái hình !!!

4 SG

dathb136 nói...

4SG:Thích thì làm được gì?Bây giờ làm gì còn "oanh"?Chỉ còn "liệt"thôi.

4 SG nói...

Miễn thích là được gồi!! Có khi tâm tưởng chỉ đạo thằng em "đất nước đứng lên" như pác Núp!

Be... be...

4 SG

LêThanh nói...

@4SG ơi! Ngộ ghê! "tâm tưởng chỉ đạo thằng em "đất nước đứng lên" như pác Núp!" nhưng thực ra lại lịch "thiệp" là " tướng về hưu" rất Nguyễn Huy Thiệp!!!

AK7 nói...

Sax!Táo gì thì cũng là quả...?Các pác "Giề" k làm j đc thì ngồi đó mà "Những chú bé giàu trí tưởng bở..."
-Ờ mà sao cái hình đẹp thế k biết.Chắc phải đặt bác Liêm vẽ dùm mới đc!

HữuThành.Nguyễn nói...

Anh Thao láo tự hào "tao có cái bằng kĩ sư mài cả đời ăn chưa hết". Bác AMk3 lại cho bác TrLiêm cơ hội mài chữ "sĩ" cả đời không hao rồi. Mà bác TrLiêm có tận hai chứ "sĩ". Lại ghen tị nữa rồi!

4 SG nói...

Cái sĩ thứ hai của pác TL thuộc trường phái "nhà bảo sanh" nên khó hình dung được cái tranh được chép lại.

@lethanh: Theo điều tra riêng, tui biết chưa pác Troi nào "về hưu" cả. Các pác chỉ làm bộ to nhỏ "bỏ cuộc chơi" để "thịt nai vàng" mà thui!!
Các pác oánh cho 2 chữ đại xá, vì lộ bí mật động trời này!!

4 SG