Thứ Bảy, tháng 10 10, 2009

Đáy biển trong mắt tôi




Xin gởi các bác mấy tấm hình do tự tay tôi chụp (trừ tấm hình do gã HLV chụp tôi để "đáp lễ") bằng máy thuê của CLB lặn.

Sau khi đi học chụp hình dưới nước, tôi mới ngộ ra rằng, kĩ thuật chụp dưới nước có thể tóm tắt như sau:
anh nào trên thực địa chụp tốt thì đi thực hải chụp tốt (ví dụ như nhà bác AMK3),
còn anh nào trên thực địa chụp chả ra làm sao thì xuống nước, xin lỗi, chắc chắn không thể khá hơn (ví dụ như tôi).

Ghi chú: Chân nhái tôi đeo (hình) do nhà bác Quang xèng mua dùm, rất Phờrồ. Con dao lặn đeo trên đùi phải tôi "mua" của Đạt bột, cũng Phờrồ không kém. Phần trang bị còn lại là ... của CLB lặn.

16 nhận xét:

dathb136 nói...

Anh Quang:Chụp dưới nước rất đẹp nếu biết chọn góc độ ,ánh sáng.Nếu anh cảm nhận được cái đẹp thì cũng chụp được hình đẹp.Nhiều khi nó cũng phụ thuộc vào "khẩu súng"nữa.Anh mới chụp thế này cũng coi được đấy chứ!Hình người ta chụp anh là đẹp nhất.

Nặc danh nói...

Cá nhiều thế này (h3) mà có cái chảo, chiên lên, ngồi trên bãi (h2) nhâm nhi mà ngắm san hô (h4) thì sướng nhỉ!

HMK6

HữuThành.Nguyễn nói...

Đúng thật, nhìn cá nghĩ... rán.

HữuThành.Nguyễn nói...

Discovery đang chiếu các vụ cá mập cắn người ở Mỹ. Ờ mình mà cũng như thế thì anh Chí có cơ hội dùng con dao quý rồi.

Nặc danh nói...

Chụp hình dưới nước có gì khó.Như lần trước đã giới thiệu dùng BCS bao lấy "súng" cho khỏi vô nước,sau đó tác nghiệp vô tư.Sao lại ko tin tôi nhỉ,việc gì phải mượn súng.Nếu làm như mình máy ảnh cũng rất Phờrồ.Bác Chí cứ thử xem sao.
NT Quynhon

AMk3 nói...

Không như anh Chí nói, chụp hình dưới nước rất khó đẹp, càng xuống sâu càng khó. Tầm nhìn hạn chế, ánh sáng bị nước lọc bớt màu sắc...và nhiều hạt bụi li ti làm cho ta không thể dùng flash có sẵn trong máy do sẽ bị hiệu ứng "scatter" khi các hạt li ti trong nước phản xạ ánh đèn flash như hình 3 (tôi đoán vậy).
Lần đầu chụp hình dưới nước như vậy là quá đẹp rồi, tôi chứ phải chạy theo anh...mệt quá :P.

VNQ nói...

Bác Chí chụp ảnh dưới nước khác gì thách đố ĐH. Có giỏi thì xuống nước mà chụp ảnh! trên bờ ai mà chẳng chụp ảnh được, chỉ được cái ăn "khoai...nướng"!

Hòa Bình nói...

Anh Chí ơi, cá chỉ vàng? Trông ngon quá!

tranbachai nói...

Nhìn hình giật nảy cả mình. Nhà bác này theo bác Ga Ga Rỉn bay vào Vũ Tru đến nơi rùi.

AK7 nói...

@Hòa Bình:Kg phải cá chỉ vàng,là con cá "Ngó"!

Nặc danh nói...

Chú dathbot136 khen anh chụp hình thời anh xin cảm ơn cái nhời động viên của nhà chú. Vấn đề là ở chỗ chú khen cái hình không phải anh chụp mà do người ta chụp anh. Khen thế mới đáng khen. Nghe đâu hồi xưa chú là cầu thủ bóng đá cấp đại đội chi đó, chuyên xài kĩ thuật đá móc, thành thử ... ha ha, đọc mãi mới hiểu.
HCQuang

ĐN.K7 nói...

Hay nhất là hình đàn cá đang bơi, vồ được nhanh không nó bơi mất, còn hình tĩnh thì chắc dễ hơn phải không bác?

Nặc danh nói...

Chụp dưới nước, về nguyên tắc, y như trên bờ. Trên bờ kĩ thuật ra sao, kinh nghiệm thế nào thì xuống nước cũng vận dụng sáng tạo như rứa. Cũng ngược sáng, xuôi sáng, đánh đèn, cận cảnh, ...
Tuy nhiên, như nhà bác AMK3 nói, dưới nước tầm nhìn hạn chế nên khó chụp hơn, dùng đèn pờlát cũng lôi thôi. Vả lại càng xuống sâu thì ánh sáng nó càng "ăn bớt" mầu, chỗ càn cạn có nhiều mầu chứ sâu quá chỉ có mỗi màu xanh lờn lợt, mà sâu nữa (nếu xuống được) thì chả còn mầu gì.

Với các bác thiện xạ (chụp hình):
Máy của tụi CLB lặn có gắn cố định 1 tấm nhựa mờ, to cỡ 1/2 bàn tay, che đèn pờlát (đặt cách đèn chừng 3-4cm), chắc là để giải quyết kĩ thuật mà bác AMK3 nói chăng?
Hình 3: tôi bò vào hang (ở độ sâu chừng 10-12m), ánh sáng tù mù, đưa máy lên chả thấy tôm cá gì trong màn hình, trong khi chúng "đứng ngồi" đặc ngẹt, đành phải nhắm chừng bằng mắt thường rồi đá đèn. Tôi bấm 2 phát ở 2 hướng khác nhau, đều đạt kết quả tương tự.
Ý các bác thế nào?
HCQuang

Nặc danh nói...

Tui thấy trên mạng nói độ sâu 10-20m chỉ chụp được hình mờ mờ, phải chụp cận cảnh cự li dưới 1m mới rõ thôi.

Nặc danh nói...

"Ý các bác thế nào?". Ý tôi là thế này: Ông tích cực săn lùng, may ra gặp "tiên cá". Dưới ấy lắm đặc sản thế sao không thử món sushi dưới nước! Nghe đâu bắt cá, tôm lên bị phạt nặng lắm thì phải?
TM

Hòa Bình nói...

@Anh TM: phong cho anh làm Chính ủy ẩm thực!