Thứ Năm, tháng 10 22, 2009

Màn Đăng bài kiểu mới

Google đã đưa ra một màn Đăng bài kiểu mới và tôi đã đồng ý ta sẽ dùng nó.
Có những gì khác ở kiểu này? Có khá nhiều mà tôi cũng chưa khảo sát hết, hi vọng nó tiện dụng hơn kiểu cũ.
Khác biệt đầu tiên là ở các chức năng màn Đăng bài như hình kèm đây:

  • Góc trên phải của khung soạn thảo vẫn là hai trang ứng với hai chế độ: Chỉnh sửa HTML và Viết.
  • Trang Viết (nền đậm chữ Viết) cho thấy rất nhiều chức năng mà chỉ cần nhìn biểu trưng cũng có thể đoán, vì chúng giống với trình soạn thảo thông thường.
  • Trang Chỉnh sửa HTML (nền đậm chữ Chỉnh sửa HTML), ngược lại, có ít chức năng hơn cũ. Thí dụ sẽ không chèn được ảnh từ trang này. Điều này hợp lý trên thực tế, vì ảnh ở trang này cũng bị biểu diễn bằng chữ. Những ai đã quen chỉnh sửa sự chèn ảnh bằng chữ, thí dụ sửa "left" thành "right" để căn ảnh sang phải sẽ thấy thiếu hụt. Tuy nhiên chức năng này sẽ được đền bù bằng cách làm dễ hơn nhờ chức năng chỉnh ảnh đã được tăng cường trong trang Viết. Lưu ý: nếu chép văn bản từ trình soạn thảo sang thì vẫn nên, nếu không nói là phải, dán vào trang Chỉnh sửa HTML.

Khác biệt nhiều nhất nhận thấy là cách chèn ảnh. Bấm vào nút chèn ảnh (trái) ta sẽ mở ra khung Chèn ảnh mới (phải). Nếu tải ảnh lên thì chọn vào khuyên Hình ảnh đã tải lên. Nếu chèn ảnh từ mạng thì chọn khuyên Địa chỉ web. Chọn ảnh tải lên bằng cách bấm nút Browse. Chọn xong thì ảnh được chọn sẽ tự động được gửi lên mạng nhưng chưa chèn ngay vào bài viết mà hiện ảnh nhỏ ở trên. Muốn chèn ảnh vào bài viết cần chuột vào ảnh để chọn và bấm OK. Ảnh đã chọn sẽ được chèn vào bài với các tham số hiển thị "Nhỏ-Trung bình-Lớn-Rất lớn | Phải-Giữa-Trái | Xóa". Các tham số này cho phép chỉnh sửa cỡ ảnh hiển thị trên trang và sửa căn lề cho nó. Cách làm trực thị này rất tiện, cho phép sửa sang ảnh chèn vào bài ngay cả khi bài đã được đăng.
Tóm lại là như thế, để các anh không cảm thấy đột ngột với màn làm việc mới. Bài dài quá không tiện. Còn nhiều chức năng khác, nếu thấy lạ các anh cứ thử mầy mò. Chả hỏng được gì đâu mà lo.

3 nhận xét:

VNQ nói...

Đăng bài kiểu mới này cũng rất hay, nhất là khi đăng ảnh và đặt nối với liên kết (link) không cần phải vào chỉnh sửa HTML...Rất thuận lợi.

HữuThành.Nguyễn nói...

Kiểu cũ ở HTML hay Viết đều có nút Liên kết chứ, có phải gõ mã đâu.
Chỉ có trong lời góp thì phải gõ mã; mà chắc giờ vẫn vậy?

Nặc danh nói...

Kieu dang bai moi ngay phan soan thao text cung co nut lien ket, ko can phai vao phan chinh sua HTML.