Chủ Nhật, tháng 10 04, 2009

Tượng đài tưởng nhớ chiến sĩ Hồng quân Liên xô ở Viên – Áo

bài của Minh Phượng C11K6

Lần này thì tôi nhận được bài của Minh Phượng nhờ “đánh dấu” vào bài. aHT may ghê!


Ở ngay gần trung tâm của Viên, tại 1 quảng trường lớn và rất đẹp là tượng đài ghi nhận công lao của quân đội Xô viết đã “đánh đuổi bọn Phát xít Đức và đem lại tư do và độc lập cho châu Âu” (đây là tôi dịch nguyên văn những dòng chữ ghi bằng tiếng Nga mạ vàng được khắc ở đài tưởng niệm).

Trong chiến tranh Thế giới lần thứ 2, Áo là nơi cung cấp nhiên liệu chủ yếu cho máy bay, xe tăng và xe cộ ... cho nước Đức Phát xít (Áo có rất nhiều mỏ dầu). Vì vậy mà Hồng quân Liên xô tiến vào Áo từ ngay đầu tháng 4/1945 và ngày 11/4 đã chiếm được thủ đô Viên, giải phóng nước Áo khỏi ách Phát xít và triệt tiêu đường cung cấp nhiên liệu của Đức. Hàng ngàn chiến sỹ Hồng quân thuộc binh đoàn Ucraina số 3 đã hy sinh trên đất Áo. Để tưởng nhớ công lao của Liên xô và những chiến sỹ đã hy sinh, chính phủ Liên xô và chính quyền Áo đã thỏa thuận xây bức tượng đài này. Đó là bức tượng chiến sỹ Hồng quân 1 tay cầm lá cờ Xô viết và 1 tay cầm tấm lá chắn mạ vàng, và đó cũng chính là phù hiệu của Liên xô. Đằng sau bức tượng là 1 dãy cột thành hình vòng cung có khắc dòng chữ mạ vàng như tôi đã nói ở trên. Dưới chân bức tượng đài khắc nhật lệnh của Stalin. Trước bức tượng là quần thể đài phun nước.

Khu vực tượng đài này nằm ở vị trí rất đẹp của Viên. Từ xa bạn có thể nhìn thấy bức tượng vươn cao kiêu hãnh. Tôi gặp rất nhiều đoàn khách du lịch Nga tới đây, có lẽ vừa thăm quan và cũng để tưởng nhớ những người cha, chú của họ đã hy sinh.








Lời bình của HMK6 : Ở cái xứ TB giãy chết này mà vẫn còn giữ (trang trọng) những kỷ niệm về LX, trong khi ngay tại LX nhiều người lại muốn xóa đi. VN mình cũng ko ít. Thật quái đản!

5 nhận xét:

Nặc danh nói...

Tại sao nước Áo được HQ LX giải phóng mà sau Thế chiến 2 lại không đi lên theo con đường XHCN. Kế Áo là Hung, sau chiến tranh có nhiều kỷ niệm. Đầu tiên là năm 1956, xe tăng LX xả súng vào đoàn người bảo vệ dinh thủ tướng. Thủ tướng bị bắt và treo cổ. Tiếp theo là làm ngơ cho người Đông Đức vượt biên qua Áo. Những biểu tượng của LX hiện nay đã đem ra công viên cách thành phố 20' xe chạy, trong đó có tượng Lê nin,Mác... nhưng không có tượng Stalin vì bị phá huỷ năm 1956, hình như trong đó có cả bức màn sắt dùng để quản lý nhân dân. tk7

4 SG nói...

Ko có gì là quái đản hết!!
Vì đó là tập tính phản ứng của người tiểu nông ít văn hóa, thiếu tự tin khi đối diện với các vấn đề nhân văn tinh tế!!

Việc này ông Goo1c ki đã nói khi CMT10 vừa kết thúc.

4 SG

HữuThành.Nguyễn nói...

May thật, MP không nhờ mình "chấm mắt" cho bài để khỏi bị anh em... ghen tị!

Nặc danh nói...

Sau TC2, để đổi lấy miền nam Đông Đức, Tiệp Khắc và yên ổn cho Tây Berlin, LX đã rút khỏi Áo, Hy Lạp và Nam Tư (ko do LX giải phóng, nhưng được Tito mời vô) cho Anh - Mỹ. Lự lượng CS ở các nước này đã bị giải giới.
Riêng Nam Tư ko cho quân Anh vô, nên đã trở thành XHCN mà ko quá phụ thuộc vào LX (Anbani cũng trong trường hợp tương tư - tự giải phóng và mời LX vô để "hợp thức hóa")

HMK6

4 SG nói...

@HMK6: Hy Lạp là nước ở Nam Âu tự giải phóng bởi lực lượng du kích do ĐCS lãnh đạo. Hồng Quân LX cũng chưa vào Hy Lạp.
Tới năm 1949, họ chịu thương thuyết với nhà vua HL, thì bị Mi15 làm gỏi cuốn.

4 SG