Thứ Sáu, tháng 8 07, 2009

Sống chung với DDoS

Mới nói chuyện với mọi người về "khủng bố mạng" bằng DDoS. Tin ngày hôm nay (VietnamNet Online Cập nhật lúc 10:02, Thứ Sáu, 07/08/2009) cho hay các mạng xã hội, có cái ta đang dùng, lại bị tấn công như vậy.

"Cả Twitter lẫn Facebook đều đang phối hợp với gã khổng lồ tìm kiếm Google để điều tra vụ tấn công. Trên thực tế, hacker cũng ngắm bắn cả Google trong đợt này, song Google đã phòng thủ thành công và thoát hiểm an toàn.

Bằng chứng cho thấy hacker chỉ sử dụng phương pháp tấn công từ chối dịch vụ cổ điển, theo đó cả một binh đoàn máy tính "thây ma" (Zombie - tức những máy tính đã bị nhiễm virus và mất quyền điều khiển vào tay hacker) - nhận được lệnh ghé thăm một website cùng lúc.

Số lượng yêu cầu truy cập quá lớn như vậy sẽ khiến máy chủ website bị quá tải, ngập lụt, khiến cho dịch vụ chạy rất chậm hoặc thậm chí là bị rớt ra khỏi mạng. "10 năm trước chúng tôi đã chứng kiến cảnh những cuộc tấn công DDoS đầu tiên hạ gục một số website lớn nhất thế giới", Giám đốc nghiên cứu Bảo mật Patrick Petersen của Cisco nhớ lại.

"10 năm sau, tình hình vẫn không có gì khả quan hơn. Vô số người dùng đã vô tình tham dự vào các cuộc tấn công chỉ vì máy tính của họ đã bị nhiễm virus. Tất cả bắt đầu từ sự chủ quan, hớ hênh và thiếu hiểu biết về bảo mật"."


Với chút hiểu biết mới, hi vọng mọi người hiểu hơn những bài báo như dẫn ở trên. Bây giờ thì nói thêm một chút, rằng đa số các máy "thây ma" (ta gọi là âm binh) chạy Windows. Vì chúng có số đông lại dễ nhiễm virut.

11 nhận xét:

Nặc danh nói...

TQ truyền cho ae một vài bài về bảo mật máy tính để không bị hớ hênh, thiếu hiểu biết mà vô tình trở thành âm binh đi.
TTXVH

HữuThành.Nguyễn nói...

Không dễ tránh đâu. Vì virut thường có trước, phần mềm tìm diệt có sau. Nhiều khi tìm được mà không diệt được vì nó quá hiểm hóc chẳng hạn.
Lại còn nhưng thứ không hẳn là virut mà là mã ác phải lọc bằng công cụ mà nhà cung cấp dịch vụ hoặc cơ quan lớn mới có điều kiện chứ người dùng cái PC đơn lẻ không đủ sức đầu tư.

VNQ nói...

Tốt nhất tình thế này, cứ Linux Ubuntu mà xài! Có lẽ ý TQ là vậy.

Nặc danh nói...

Dã tâm đầy thiện ý của TQ là nên dùng Ubutu

Nặc danh nói...

Thuyết củ chuối có dạy : Tiểu nhân phòng bị gậy.
Dữ kiện quý nên sao lưu ra ngoài máy và dấu đi đâu đó cho kĩ .
tv

Nặc danh nói...

Biết được nguyên nhân cũng tốt rồi ! cám ơn TQ.


XN

Nặc danh nói...

Ngoài Virus máy tính còn bao loại đáng sợ khác như H5N1, H1N1. Cả thế giới vẫn đang sống và phát triển. Khẩu trang than hoạt tính có phải là hoàn hảo đâu, dùng khẩu trang giấy tự tạo cũng tốt. Chịu khó vài ngày lại diệt Virus một lần như ăn mỗi ngày một nhánh tỏi phòng cúm vậy thôi. Chúc các bác thành công.
GM.

Nặc danh nói...

Tinh vi wa'.
Bachai

HữuThành.Nguyễn nói...

GM nói rất đúng. Mỗi ngày đến cơ quan là tôi bóp một tép tỏi, bôi vào trong mũi. Mấy con vi trùng hít phải khi đi đường chết ngoắc. Mấy con đến muộn từ các em các cháu ở cơ quan cũng chết luôn. Chỉ khổ lão Hợp tuy rất sợ nóng nhưng thỉnh thoảng lại phải chạy ra khỏi phòng lạnh để thở không khí trong lành, không mùi tỏi.
Chả là tôi và lão ngồi chung phòng mà.

Nặc danh nói...

Lão Hợp k cần xài khẩu trang vì "lọc' virut bằng...râu.
TM

Nặc danh nói...

Làm cho Lão Hợp một cái ống thông ra ngoài cửa sổ để hít thở không khí "trong lành"
TTXVH