Thứ Tư, tháng 8 12, 2009

điệp viên 007 - nhân vật "thật"


Xin trích bài trên mạng về Người nhái Điệp viên Krebb (mẫu hình thành “điệp viên 007”) để anh em xem chơi.
Vào năm 1956, người đứng đầu Liên Xô Nikita Khrusev và Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Liên Xô Nikolai Bunganin đã đến Portsmouth, thăm Anh, trên chiếc tàu Tuần dương "Ordzonikidze" hiện đại của Hải quân Xô viết thời bấy giờ. Cùng đi còn có Nhà Vật lý hạt nhân nổi tiếng – cha đẻ bom nguyên tử đầu tiên của Liên Xô Igor Kurchatov.
Đêm 19/4/1956, Đại úy (có tài liệu ghi là Trung tá) Laionel Krebb, người nhái dày dạn kinh nghiệm của Hải quân Hoàng gia Anh, đã lặn xuống vịnh Porsmouth trong khu vực tàu chiến Liên Xô đang neo đậu và không trở về. Mặc dù đã được giữ kín nhưng không hiểu vì lý do gì, tin tức về vụ mất tích vẫn rò rỉ ra ngoài. Hải quân Anh ra thông báo rằng việc mất tích của Đại úy Laionel Krebb và sự có mặt của tàu Tuần dương "Ordzonikidze" trong vịnh Portsmut là 2 việc hoàn toàn không liên quan đến nhau. Còn Thủ tướng Anh lúc đó là Entoni Iden thì cảnh báo các Nghi sỹ Quốc hội rằng "Tiết lộ việc đó sẽ nguy hại nghiêm trọng đến lợi ích và an ninh quốc gia". Thủ tướng còn bổ sung thêm " Những gì anh ta (Krebb) đã làm là không theo lệnh của Thủ tướng và Bộ Quốc phòng Anh.
Khoảng vài tuần sau, ven bờ biển nước Anh, người ta phát hiện xác một người nhái không đầu, chân, tay được cho là giống xác của Krebb và đã đem đi chôn cất. Nhưng một đồng đội rất gần gũi của người xấu số trong biệt đội người nhái Hải quân là Sidney Nouls cho biết "Đó không phải là thi thể của anh ấy (Krebb) nhưng Đại tá Chỉ huy Tình báo của chúng tôi là ông Malkom đã yêu cầu phải nói ngược lại vì lý do chính trị và như thế là có lợi cho đất nước chúng ta".
Một sỹ quan Hải quân Anh khác đề nghị dấu tên nói rằng chính anh ta là người đã đóng những nút khóa cuối cùng trên bộ áo lặn, giúp Krebb lặn xuống nước. Anh này cho biết thêm "Lúc ấy, lượng ôxy cần thiết hoàn toàn đủ để Krebb hoạt động trong một thời gian dài dưới nước. Các điều kiện khác còn lại đều bảo đảm. Đó là lần cuối cùng, tôi nhìn thấy Krebb. Kể từ đó, tôi không biết gì hơn".
Cái xác không đầu và chân, tay vớt ven bờ biển được cho là giống Krebb càng làm cho vụ này thêm rắc rối, bí ẩn. Càng ngày càng có nhiều thêm các giả thuyết về nguyên nhân vụ mất tích mà Tình báo Hải quân Anh đang cố giữ trong bí mật.
Về sau, Sidney Nouls vẫn cả quyết: Không phải bạn đồng ngũ của anh ta đã gặp tai nạn, chết trên biển mà Krebb đã chạy sang hàng ngũ Liên Xô. Bây giờ, Nouls đã 86 tuổi và hiện đang sinh sống ở Tây Ban Nha. Ông kể đã cùng với Krebb tham dự các cuộc họp do Hội Hữu nghị Anh-Xô tổ chức tại . Tại đó có mặt các điệp viên Xô viết. Krebb đã tiếp xúc với các điệp viên này và rất có thể, họ đã tuyển mộ Krebb...
Giả thuyết của Nouls đã bị những người thân của Krebb kịch liệt phản đối "Nếu điều ấy là đúng thì tại sao Nouls lại im lặng lâu đến 50 năm và mãi bây giờ mới tiết lộ ? Gia đình chúng tôi biết rất rõ Laionel Krebb là một người yêu nước và sùng đạo. Anh ấy không thể phản bội Tổ quốc. Đó chỉ là sự thêu dệt, vu khống lạ lùng...".
Còn trong cuốn sách" Những điệp viên Thế kỷ 20", Nhà văn nổi tiếng Phillip Naitli viết "Người nhái Krebb lặn sâu xuống đáy tàu Tuần dương Liên Xô là để thực hiện một điệp vụ rất bí mật của tình báo Anh. Trước đấy, vào tháng 10/1955, một người nhái- điệp viên Anh khác đã thực hiện thành công điệp vụ lặn sâu, nghiên cứu chi tiết cấu tạo đặc biệt của lớp vỏ đáy tàu Tuần dương "Sverdlov" mà không hề bị lộ. Còn Krebb thì lại không làm được như vậy. Một mặt, tàu Tuần dương "Ordzonikidze" là tàu đang chở các Lãnh tụ cao cấp Liên Xô Khrusev và Buganin nên đã được tăng cường canh gác, bảo vệ nghiêm ngặt hơn. Mặt khác, có thể do trục trặc về dưỡng khí nên Krebb đã không gặp may...".
Cho đến tận bây giờ, những nguyên nhân đích thực của vụ mất tích bí ẩn này vẫn chưa được giải đáp.
(Hình chỉ có tính minh họa).

11 nhận xét:

Nặc danh nói...

Ghi chú: Hình chỉ có tính minh họa.
Tôi không hiểu tại sao cứ đưa lời này vào bài là cái blog nó dở trò, lạ thật. Làm vài lần vẫn không ổn, đành dùng chiêu mình góp ý cho mình vậy.
HCQuang

HữuThành.Nguyễn nói...

Copy bài từ Word sang cửa sổ đăng bài thì phải past vào cái thẻ HTML. Chứ nếu past vào thẻ Viết/Edit thì sẽ đưa nhiều "rác" là các ký tự định dạng bên word sang. Các rác này không gây hại ngay khi vừa làm xong vì cấu trúc còn chuẩn, dù HTML không dùng chúng làm gì cả.
Chỉ khi viết thêm mà không chú ý, sẽ làm cho cấu trúc bị hư hại, sẽ không được phép gửi bài lên mạng. Thông báo bằng các vạch đỏ, vàng.

Nặc danh nói...

Không chỉ Mỹ mới có KKK (Ku - Klux - Klan - Đảng 3K) mà Liện Xô cũ cũng có 3K, đó là: Viện sĩ Kendysh - Chuyên gia về đường bay của các con tầu vũ trụ, Viện sĩ Kurchatov - Chuyên gia về bom nguyên tử và Korolov - Cha đẻ của các con tầu lớp "Rạng Đông" đã mang chó Laika và phi công Gagarin vào vũ trụ.
GM.

4 SG nói...

Hoan hô pác GM!!

Nặc danh nói...

Thế thì ở LX có : KKKLG

Nặc danh nói...

Bố của Ngọc Hà, Ngọc Định K3, đầu những năm 50, sau khi phá án gián điệp Trần Minh Châu tức Cập , đã mai danh ẩn tích hơn 50 năm, chỉ cách HN ( cách gia đình yêu quý của ông ) có 60 Km, trong vai người gác cổng một nhà máy xay. Ông được tổ chức cho lập gia đình mới. Lễ tang của ông là lễ tang thường dân, hai bà và các con đến lúc ấy mới biết nhau. Viết ra đây chẳng có ý so sánh nhưng để tự hào cho lực lượng tình báo QĐ NDVN.
Cô Hạnh vừa mới mất( Mẹ của bạn Bằng ), nhân viên TC II , mãi tới 1991 mới được phong quân hàm đại uý.
TV

dathb136 nói...

Anh TV:Anh có thể kể cho mọi người biết về chiến công của 2 phụ huynh này được không?Chúng ta cần biết về việc làm của họ,và của cả đời sau cũng phải được biết!

Nặc danh nói...

Cuộc đời của các cụ làm nghề phản gián, tình báo đều gian nan, vất vả cả. Tiếp xúc với địch nguy hiểm đã đành mà về gặp quân ta thì cũng ... gian nan. Chiến công và cuộc sống thầm lặng.
HCQuang

Nặc danh nói...

Hôm nay ngày hội tưng bừng,
Anh Ga ga rỉn bay vào vũ tru.

Quế Lâm nói...

Bên QUẾ bọn em có 1 anh có ba làm tình báo mà cuộc đời gian nan chưa từng thấy .Chính mắt anh ấy chứng kiến cảnh ba mình bị địch hành hình ( nó chặt ông làm 3 ). Thế mà sau ngày về nam , anh ấy không được hưởng 1 tiêu chuẩn gì vì ba anh ấy bị cho là ... chiêu hồi . Sau bao thăng trầm , anh ấy tự vươn lên và hiện đang dạy toán tin ở trường ĐHKHTN TPHCM . Anh ấy cũng đã lấy lại được bằng liệt sỹ cho cha mình .

Nặc danh nói...

Chưa cần kể tới công lao, chỉ riêng chuyện cụ bị giặc chặt làm 3 khúc cũng đủ khẳng định cụ là người trung kiên với Cách mạng rồi. Tụi "chính sách" láo thật.
HCQuang