Thứ Bảy, tháng 8 01, 2009

Giật mình về ảnh Lê Minh Tân k3

Mấy hôm nay nói chuyện ảnh ọt nhiều quá. Lại vừa có dịp nhìn lại ảnh Lê Minh Tân trên bìa sách SRTKL. Chợt giật mình. Ờ nhỉ, Tân hi sinh 1974, sao có ảnh mầu?
Nhìn kĩ không có vẻ ảnh tô mầu. Ánh sáng tối của từng nếp áo, vết mồ hôi loang,... tất cả đều hợp lý. Chẳng nhẽ "cài mặt photoshop", thì lại trình độ quá với vùng tối dưới mũ.

Nhưng người thì cũng không thể sai. Anh em bè bạn, gia đình, đâu có thể nào sai.
Câu trả lời duy nhất chỉ là LM.Tân thực đã được chụp ảnh mầu vào quãng năm 71 cho đến 74.
Thời đó ngoài Bắc mình làm được ảnh mầu chắc chỉ có Báo Ảnh Việt Nam, hoặc anh bạn nào đi du học mang đồ về tự làm?
Ngày mai các bác k3 họp lớp, câu hỏi này không biết có kịp đến các bác không đây!

7 nhận xét:

Nặc danh nói...

Tác giả bìa là Phan Khương k5, thực hiện từ ảnh đen trắng của LS Lê Minh Tân rồi tô màu.
Chi tiết hỏi: 0908990089.
KQ

HữuThành.Nguyễn nói...

Tô mầu cỡ này quả thực phải là nghệ nhân. Xin chúc mừng anh Phan Khương k5.
Hỏi chuyện, hóa ra Phan Khương dậy Mỹ thuật Công nghiệp. Cái lò ấy mà ra tay Photoshop thì hết chê.
Anh em có việc gì nhờ vả thì gọi cậu là được đấy. Ví dụ cho các cụ nhà mình trên bàn thờ mầu mè giống y như thật.

TranKienQuoc nói...

Mà có cái hay là nhà LS Tân và Khương rất thân thiết, 2 cụ cùng làm ở TC2 nhiều năm. Khi vẽ bìa, Khương có trao đổi kĩ với tôi v/v này.

Phan Khương nói...

Chào các bác.
Thực ra đây là một vài thủ thuật của Photoshop mà thôi. Hôm đó lục trong đống tư liệu của KQ đưa thấy hình Anh Tân qúa đẹp chỉ tội trắng đen nên cố chuyển thành màu cho thêm sinh động.Hôm qua Anh H. Thành có gọi điện trao đổi mình cũng đã " thành khẩn khai báo". Mọi việc cũng nhờ Photoshop cả thôi.

Nặc danh nói...

Trong cái nghề chế bản ảnh, quảng cáo thì photoshop có nhiều tính năng, ứng dụng khiến mọi người ngờ ngạc nếu không ở trong nghề.
TTXVH

HữuThành.Nguyễn nói...

À đúng, hôm nọ TTXVH có nói bây giờ ở chỗ chuyên "tút" ảnh. Cũng là một nơi có thể nhờ việc này.

Nặc danh nói...

Ảnh trắng đen của Lê Minh Tân chắc là đẹp hơn ảnh này, vì ở ngoài Tân đẹp trai và sắc sảo hơn . Năm 1970 tôi với Tân học cùng lớp ở khoa Điện, ĐHBK Hà nội.
HQK