Thứ Tư, tháng 8 05, 2009

40 Năm công nghệ.

Thấy có "chủ trương" cho nói về công nghệ trên BT, tôi liền meo cho TQ xin một chân viết bài ở đây. Thực ra đã có ý định đăng một bài nhân 40 năm K4 nhưng vì năng lực văn học yếu quá nên tôi đành post một bài nhặt trên mạng liên quan 40 năm.
Bốn chục năm qua, chúng ta từ những cậu, cô học trò vừa tốt nghiệp phổ thông hăm hở lao vào đời, hầu hết theo con đường KHKT. Bài này giới thiệu những thành tựu công nghệ "ăn theo" 1 sự kiện cách nay 40 năm.

40 năm trước, con người đặt chân lên mặt Trăng.Khi tổng thống John F. Kennedy ra lệnh cho NASA chơi golf trên mặt trăng cách nay 40 năm, có ít người biết rằng chúng ta cũng đã đưa lên tàu một cuộc cách mạng máy tính. Chỉ trong 8 năm, Mỹ đã đổ bộ hai du hành gia lên mặt trăng – và để làm được việc này, góp công chính là sự cải tiến công nghệ to lớn trong chiếc máy tính dẫn đường AGC của tàu Apollo.


AGC: Máy tính dẫn đường của tàu Apollo -tác nhân phát triển công nghệ IT cách nay 40 năm.

Được phát triển bởi Phòng thí nghiệm công cụ thuộc đại học MIT, AGC được xem là một hệ thống máy tính nhúng hiện đại hoàn chỉnh. Hình bên là hình ảnh bộ phận hiển thị và bàn phím của AGC của giao diện người sử dụng, gắn trên mặt điều khiển tàu Apollo và module đổ bộ. Máy tính này được các phi hành gia sử dụng theo thời gian thực để lấy thông tin bay và các chức năng kiểm soát, điều khiển tàu.



Sự ra đời của thung lũng Silicon
Máy tính điều khiển bay của Apollo là một trong những hệ thống máy tính chuyên dụng đầu tiên sử dụng vi mạch, với phiên bản đầu tiên gồm 4100 mạch logic nor 3 cổng được chế bởi Fairchild Semiconductor. Vào thời gian đổ bộ lên Mặt Trăng, AGC có 5600 vi mạch và lượng bộ nhớ RAM được nâng cấp từ 1K lên thành 2K (hình bên). Một ví dụ khác vể sự bùng nổ của công nghệ máy tính kể từ bước đi đầu tiên của Amstrong trên Mặt Trăng là công nghiệp bán dẫn đã có tổng doanh số 5 tỷ đô từ 1968 đến 1982. Ngày nay, con số này chỉ là doanh số vài tháng của riêng Intel.
Những đóng góp của phần mềm.
Thám hiểm vũ trụ đã dẫn tới sự ra đời của rất nhiều chương trình phần mềm ứng dụng mới như thu thập dữ liệu, hoa tiêu, phân tích - thiết kế cấu trúc và giả lập chuyến bay.Phần mềm phân tích cấu trúc hệ thống NASATRAN, nguyên thủy được phát triển cho mục đích đóng tàu vũ trụ kể từ đó đã được dùng để thiết kế mọi thứ, từ máy bay cho tới xe hơi. Hình bên là phần mềm NASATRAN-Mô Phỏng đang phân tích cách thức nhiệt do rung động lan truyền trong vỏ xe hơi và ở đâu có thể phải gắn tấm cách âm. Đây chỉ là một trong số 500 hệ phần mềm của NASA được phổ biến cho mọi người sử dụng.



Từ tên lửa tới thị trường bán lẻ.
Máy tính tự động kiểm tra thiết bị cũa NASA được thiết kế để tích hợp toàn bộ dữ liệu và các qui trình cần thiết để đưa tàu Apollo từ dây chuyền sản xuất lên đến Mặt Trăng. Từ giữa những năm 70 thì tập hợp tổ hợp các hệ thống phần mềm phần cứng mạng này đã được rã ra thành các ứng dụng giao dịch cho các ngành tư nhân như hệ thống bán lẻ và ngân hàng. Các hệ thống ATM ngày nay là dựa trên hệ thống giao dịch đầu cuối SCI của NASA.



Sự hình thành của Storage Array.( kho lưu trữ?)
Sự phát triển của hệ thống lưu trữ dữ liệu số hóa có nguồn gốc từ hệ thống dữ liệu tập trung được phát triển bởi NASA để lưu trữ các tài liệu của mình. Trong ảnh là trung tâm dữ liệu phần mềm COSMIC của NASA ra đời và hoạt động từ 1972. Phần mềm hệ thống này được nhiều cơ quan chính phủ sử dụng để xây dựng các trung tâm dữ liệu của minh.




Máy Fax.
Không phải mỗi công nghệ có nguồn gốc trực tiếp từ thám hiểm vũ trụ . Ví dụ Fax laser được phát triển bởi Hãng điện tử Harris, tuy nhiên khi kết hợp với công nghệ màng nhiệt (thermal coating) của Phòng thí nghiệm lực đẩy phản lực của NASA (hình bên) đã tạo ra máy facsimiles cho hình ảnh có độ phân giải cao. Máy fax đã thành một loại thiết bị rất phổ biến và hữu ích trong viễn thông, liên lạc và cả kinh doanh.



Các ứng dụng công nghiệp.
Chế tạo những con tầu vũ trụ như module chỉ huy tàu Apollo, hình bên, liên quan tới sự tiên phong trong các công nghệ máy công cụ điều khiển bằng máy tính, nhằm tạo ra các chi tiết cấu trúc của con tàu. NASA đã có những bước dài trong lĩnh vực này, khi vào giữa những năm 60 đã chế những máy công cụ điều khiển bằng máy tính (CNC) đầu tiên. Những dự án chế tạo khổng lồ như chương trình Apollo đòi hỏi sự kết hợp nhanh chóng giữa máy tính và sản xuất cơ khí, dọn đường cho sự phát triển mạnh mẽ của thiết kế chi tiết thông qua các phần mềm CAD-CAM.


Con mắt trên bầu trời.
Phóng các vệ tinh không người lái lên quĩ đạo có thể không được "gợi càm" so với việc đưa người lên mặt trăng, tuy nhiên sự nỗ lực được bắt đầu bởi NASA và được tiếp sức bởi các mối quan tâm thương mại đã cung cấp cho cuộc sống hàng ngày của chúng ta ngày càng nhiều công nghệ quan trọng so với việc đơn thuần khảo sát diện mạo vũ trụ. Hình bên là hai hình ảnh của sông Mississippi khi bình thường và lúc có lũ do vệ tinh chương trình Landsat của NASA cung cấp. Ngày nay, ai cũng có thể dùng dịch vụ Google Eath một cách vô tư, tuy nhiên đó là cả một sự đổi mới ghê gớm trong các lĩnh vực như kỹ thuật ảnh đa phổ, truyền dữ liệu gói, xử lý ảnh...để có thể khởi động dự án như Landsat.


Chiếc lồng ấp đầu tiên?
Cơ quan ứng dụng công nghệ của NASA hoạt động như một cỗ máy thúc đẩy cộng tác với khu vực tư nhân và các cơ quan chính phủ nhằm mục đích phát triển các ứng dụng thứ cấp từ công nghệ đặc thù trong chân không của vũ trụ. Trong ảnh bên vào năm 1976, các viên chức thành phố Tacoma, Wash. đang làm việc cùng đại diện cơ quan vũ trụ trên một dự án sử dụng đất đô thị, kết hợp ảnh địa hình và dữ liệu dân số. Chú ý tới cái máy tính bên phải, có cả keypad và đầu cuối đồ họa đang hiển thị mạng lưới đường phố Tacoma.

   Với anh em ta thì kết quả tích cực của sự kiện chinh phục chị Hằng 40 năm trước là nay đã có cái môi trường mạng để cùng nhau chia sẻ tâm tư lúc về vườn này :P

Nguồn: www.crn.com

7 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

@AMk3: công nghệ "thật là đơn giản", có mỗi tiêu chí đó thôi.
Chứ thực ra lâu lắm rồi anh em đã phổ biến cho nhau công nghệ pha cà phê,... rồi mà.
Xin mời anh tiếp tục.

Nặc danh nói...

Cả công nghệ chụp ảnh nữa chứ
TTXVH

Nặc danh nói...

Công nghệ là kiến thức có hệ thống về quy trình và kỹ thuật dùng để chế biến vật liệu và thông tin. Nó bao gồm kiến thức, thiết bị, phương pháp và các hệ thống dùng trong việc tạo ra hàng hoá và cung cấp dịch vụ (Economic and Social Commission for Asia and Pacific - ESCAP).
Định nghĩa công nghệ của ESCAP được coi là bước ngoặt trong quan niệm về công nghệ. Theo định nghĩa này, không chỉ sản xuất vật chất mới dùng công nghệ, mà khái niệm công nghệ được mở rộng ra tất cả các lĩnh vực hoạt động xã hội. Những lĩnh vực công nghệ mới mẻ dần trở thành quen thuộc: công nghệ thông tin, công nghệ ngân hàng, công nghệ du lịch, công nghệ văn phòng…
GM.

Nặc danh nói...

...và cả "công nghệ" nhậu nữa chứ! GM lại quên rồi!

4 SG nói...

Công nghệ lên mặt trăng của đế quốc Mẽo quả là có một ko hai, chỉ có đi mà ko có lại!!

4 SG

Nặc danh nói...

Nhà bác GM tuyệt tích giang hồ bấy lâu, nay mới tái xuất. Chúc sức khỏe.
HCQuang

AMk3 nói...

Sai Gon đi đầu "công nghệ cưới", tuy nhiên vì tân kỳ quá nên thường làm mất thì giờ của người dự.