Thứ Ba, tháng 1 27, 2009

Chơi Tết mùng 2

Trước kì nghỉ Tết bạn hỏi "kế hoạch Tết thế nào?". Thế nào là thế nào, Tết thì làm gì có thể nói chính xác mùng mấy làm gì. Đại loại sát trước và sau Giao thừa là dành cho gia đình, sau đó thì tùy nghi.
Suốt cả ngày 1 Tết tôi đi được 4 chùa, thăm nhà 4 anh chị em và chúc Tết được ông ngoại cháu. Năng suất vậy nên mùng 2 đi thăm bạn.
Điểm đến đầu tiên là nhà HP. Ngoài thăm viếng còn "cứu net". Gần nửa đêm hôm qua nhận được cú phôn "mạng lại chết rồi, không vào được". Hóa ra "chị" đổi dùng máy mới. Cái máy cũ đã đặt openDNS để "lách mạng" đã bị điều về hậu phương.
Chuyện nhỏ, ba phút xong ngay. Chào đi tiếp thì HP nói bận giúp mẹ thằng cháu ngoại nên tôi không đi cùng được, cho gửi lời chúc Tết tới các bạn. Trông thế mà vất vả phết.
Rời nhà HP, tiện đường ghé đón VTM đang ở nhà con trai thăm cháu nội. Lát nữa bọn chúng về quê ngoại mấy ngày. Thế là được "xả hơi" chứ không đến nỗi phận làm ô-sin ngày Tết.
Đến thăm Công Minh, anh bạn này năm vừa rồi có lúc hơi bi quan vì sức khỏe. Được cái sau đận ấy đến giờ tình hình có tốt hơn, nhờ chịu tập và điều trị ở nhà. Có điều người ta khổ một vì người giúp việc về nghỉ thì vợ chồng nhà cậu mệt năm, mệt bẩy. Đơn giản vì nhà cậu kinh doanh khách sạn cho người nước ngoài thuê vốn có năm bẩy nhân viên, Tết chúng nghỉ sạch.
ĐC rồi HH cũng đến nhà Công Minh, theo hiệp đồng "tác chiến".
Tình cờ, khi giới thiệu với bạn của cô Hạnh vợ Công Minh rằng bọn anh là "bạn Trỗi" thì được tự giới thiệu "chồng em cũng học trường Trỗi". Hỏi ra là vợ Huỳnh Trung Hải k8, dân 1A HVThụ, rất biết VinhNQ và trang tin Trỗi. Không may HTHải qua đời chục năm trước vì tai nạn. May mắn các cháu có người mẹ giỏi giang, nuôi dạy các cháu chu đáo. Hôm nay hai mẹ con tự lái xe hơi đi thăm Tết mọi người.
Sau bữa ăn trưa cùng nhà Công Minh thì "bè lũ 4 tên" chúng tôi đến thăm Vũ Mạnh Hùng. Suốt năm qua rất nhiều lần tôi định đến chơi với Vũ Hùng nhưng không thành. Vì cậu giờ hành chính làm việc ở cơ quan, sau đó thì ngoài giờ làm việc ở Hội Người Khuyết tật HN, với trách nhiệm Chủ tịch. Việc "HN tràn ra ... Hà Tây" có nghĩa là địa bàn của gã cũng mở ra đến tận Ba Vì, kéo xuống tới Phủ Lý, ... trừ khi cánh Hà ... "Tội" đòi ... chức. Nhưng theo những điều tôi biết thì cái chức này không ai muốn đòi, hoặc chưa biết đòi để làm gì. Vấn đề với Vũ Hùng lúc này là theo thời gian sức khỏe tỉ lệ nghịch với công việc. Cận Tết còn phải đến cơ quan Hải quan giải trình việc nhập 4 chiếc xe ba bánh chuyên dùng cho người khuyết tật chân. Lý do yêu cầu giải trình của Hải quan là lấy gì để chứng minh đây là xe cho người khuyết tật.
Kể cũng khó, vì theo phản-chứng minh của Hải quan thì không cần khuyết tật vẫn điều khiển được loại xe này! Kinh nghiệm xương máu của Hải quan là đã từng có rất nhiều xe cứu thương, được nhập miễn thuế, chuyên dùng để chở cán bộ đi họp và đi lễ chùa, không cần ... bệnh.
Động viên bạn chăm lo đến sức khỏe, nếu có thể thì chuyển giao bớt "quyền lực" để có thời gian "giao ban", nếu không thì chí ít cũng có thể "hưởng lạc". Rồi chúng tôi ra về, đến thăm "hang ổ" của HH.
Biểu hiện có tính khẳng định cho chuyến về dài hạn của HH là sắm một căn phòng riêng để ở. Tất nhiên là căn phòng ấy đứng tên và ở gần nhà con gái để tiện chăm nom. Một căn phòng khiêm tốn, trong một khu nhà ... dưới mức khiêm tốn, vốn được xây dựng từ thời trước chiến tranh phá hoại. Phần cơi nới dành cho bếp, sau cánh cửa trắng trong ảnh. Với một người, ở thế là được, có bàn ăn, TV, tủ áo, ... Tết cũng có bàn thờ, bát hương, cây chi mai, bánh chưng. Sau Tết sắm thêm tủ kệ, đặt điện thoại có kèm internet. Máy tính đã được dự trù theo chương trình "xóa mù tin học"; trình độ cậu bây giờ khéo chưa ngang bằng xã Mỹ Yên!
ĐC nhất định không chụp cùng trong ảnh này. Không hẳn vì ba người, mà chắc vì cậu nhớ chúng có hẹn 70 tuổi về sống với nhau (tếu).
Cuối cùng, trên đường về nhà, tôi ghé thăm VinhNQ k5 (tên "húy" xì ke), hàng xóm trong làng Xuân La. Đây là quê vợ Vinh xì ke. Đến cách nhà cậu trăm mét gọi điện, nghe trả lời "em về đến nhà rồi" thì đi ngang qua ngã ba, trước mặt hai vợ chồng cậu. Đầu năm được cuốc xe ôm chở ba, không cần mũ bảo hiểm.
Tôi với Vinh xì ke vốn cùng đơn vị nên tôi biết cả hai vợ chồng từ xưa, 3 chục năm trước. Anh em một năm gặp đôi lần, do có "căn bản" bạn Trỗi và đơn vị xưa nên thoải mái nói chuyện. Hỏi có dám chường mặt lên mạng không để tao "xử"? Ok ngay, trông cứ như vợ chồng son. Vinh gọi là xì ke vậy chứ không dám ăn nhậu. Vì yếu uống nên ít "ra gió", anh em ít gặp, nhưng "nấp" ở nhà đọc chùa thì có nên cũng có tin về anh em Trỗi qua mạng.
Anh em hơi bị cũ nên gặp nhau nói chuyện một hồi lại quay sang sức khỏe. Vài bài chữa "mẹo" nghe rất li kì nhưng khỏi bệnh, có bảo hành. Chắc có lẽ phải chép lại chờ khi có dịp thì thử.
Về đến nhà, ôi thôi con mèo đã vật mấy cành đào Mẫu Sơn chuyên nở muộn, làm vỡ cả lọ. Muốn biết hoa/cành đào này đẹp thế nào, xin mời xem ảnh đã đăng trên đây từ 11 tháng trước.

10 nhận xét:

DH nói...

Nhìn các "ông" anh, "bà" chị Xuân về tươi trẻ hẳn ra. Chúc các bác cứ mãi "Xuân" như thế.
@TQ: Em nhìn mấy chậu Mai của anh bị quậy, không phải năm mới chắc em đã nghĩ đến món..."Tiểu hổ".

N.TV nói...

HH có nhà rồi thì lấy vợ đi cho đỡ buồn.

HữuThành.Nguyễn nói...

Món "hổ" là kiêng kị lắm đấy nhé, đại hay tiểu cũng vậy thôi.
HH chưa "hoàn hồn" trong khi chị Mai vẫn còn "mất mật" nên mới "tếu" thế.

dathb136 nói...

Trông anh Vinhnq K5 giống Vinh còi ở khu 37 Lý nam Đế em anh Thắng K3 nhỉ?

Nặc danh nói...

- Ban đầy tưởng có sự nhầm lẫn, hóa ra có đến 2 ông VinhNQ. Tôi chỉ biết mỗi ông VnqK8, nghe đâu ông làm gì to lắm, đến chức TQ Blog thì phải!
- TQ mình chiều mèo quá nó sinh hư.

AK7 nói...

Mấy ôg anh bà chị trông "Đẹp..." thật.Trông ôg a.HH với bà chị VTM cứ như là một cặp Hạnh phúc ấy nhỉ?Pác TQ xem thế nào...?Hì...!
-Năm mới chúc các ôg anh bà chị dồi dào sức khỏe,mọi sự như ý,để bồng bế cháu ngoại cháu "lội".
@Nói nhỏ ĐH:Năm nay người ta kiêng ăn thịt Trâu...Còn "tiểu Hổ" thì nuốt đc.Tớ biết có một quán dưới Gò vấp.Tớ mời,cậu trả tiền,ok?

Hòa Bình nói...

Chính xác VinhNQ k5 là Vinh còi 37 LNĐ em Thắng "mắt xanh" k3.
Mượn máy Bình mèo. HT

Nặc danh nói...

K7 cũng có 1 ông Vinhnq"Vinh tĩn"nghe đâu làm cũng tầm cỡ bên Ngoại giao.

Gtl.

Nặc danh nói...

Sơ sơ Trỗi từ K5 đến K8 đã có 3 ông Vinhnq rồi, không biết K khác còn xót ông nào không?

VNQ nói...

Mà cũng lạ! K5 có 2 ông Vinh, thì một ông là Vinh "xì ke", còn ông kia là Vinh "Sái"...