Thứ Năm, tháng 10 27, 2011

Như một sân chơi

Cái gì? Là núi Yên Tử.
Bởi thế lâu lâu tôi lại đi một lần. Nhiều lần dẫn bạn và một ít lần đi một mình như chuyến vừa rồi.
Ngoài ảnh chụp, cũng có lần không, tôi còn "ngâm cứu" nó bằng máy thu GPS. Lần đầu ngày 23/9/2006 đường mầu đỏ, lần vừa rồi ngày 22/10/2011 đường mầu xanh trên bản đồ Google Maps. Dí vào đây cho mọi người xem chơi. Như mọi kết quả thực nghiệm, có sai số. Mà sai số xanh có vẻ hơi tệ?
Có thể dính bản ghi đường trên bản đồ quân sự 1/50k và xem mặt cắt chuyến đi theo độ dài quãng đường như ảnh chuyến 2006 dưới đây

Tài liệu chùa Đồng ở độ cao 1068 thì mình đo được 1060. Tất nhiên máy GPS thông thường sai số còn hơn 8m ấy. Chỉ để tham khảo thôi.

2 nhận xét:

TQtrung nói...

Cao siêu quá, muốn còm mà chẳng hiểu và còm cái gì cho nó rôm rả, có phải là dùng cái máy đo đó ngồi oto lên chùa Đồng đo không? hay đi bộ mới đo được, còn chênh nhau tám mét có ảnh hưởng đến thời gian phải đi bộ trèo dốc không hả TQ? hỏi nghiêm túc để lần sau đi Yên tử biết đường mà mua thêm cái GPS, hehe!

HữuThành.Nguyễn nói...

Tôi làm cái Google Maps chứa mấy tracklog xanh đỏ cho anh em hội Google Map Maker xem chơi, bình loạn về thiết bị và ứng dụng. Cái hội ấy liên quan tới bản đồ, đương nhiên là thông thạo GPS,... hơn anh em mình.
Làm cái ấy rồi nhân thể "sâu" ra bên này cho vui, kiểu như "em yêu khoa học" ấy mà.
Đường đỏ là hồi 2006 mới mua cái GPS đầu tiên, bật từ lúc bắt đầu đi cáp treo lên cho tới khi ra ra về đến đường 18 thì tắt. Nhìn cái mặt cắt (từ trái sang phải) thì thấy, tất cả là gần 17km trong đó có hơn 4km là leo lên và xuống, còn lại là chạy xe ra.
8m là sai số do tính toán, do gốc mức 0m của các phương pháp. Quá nhỏ so với hình dung của mình, nhưng quá lớn so với ứng dụng thực tế xây dựng cầu đường.