Chủ Nhật, tháng 8 29, 2010

Nguy hiểm chết người!

Sáng nay đọc trên diễn đàn thư CNTT những dòng chia sẻ của con trai của Xuân Quỳnh về biến cố làm mất đi những người thân yêu nhất "Lúc đó tôi mới hiểu rằng chẳng có điều gì trên đời này là vĩnh cửu, kể cả người thân và những niềm hạnh phúc."
Biến cố thì có nhiều. Nhiều nhất là tai nạn giao thông vẫn nghe thấy, trông thấy hàng ngày trên các phương tiện thông tin, thậm chí tận mắt trông thấy. Bản thân tôi không dưới bốn năm lần chở người bị nạn đến bệnh viện, trông thấy đắp chiếu, thậm chí chưa kịp đắp cũng nhiều.
Ấy vậy mà cái nguy hiểm nó còn rình rập từ ngay trong nhà mình.

Sáng hôm qua áo mưa mũ mão xong xuôi, mở cổng dắt xe ra. Đến khi đóng cổng mỗi tay cầm một cánh thì... choáng tung tay ra khỏi cửa. Thử lại thấy tê tê, không thể cầm vào cùng lúc hai cánh cổng. Biết ngay là bị dò điện nhưng truy nguyên có vẻ không phải tại dây chuông dây đèn của mình dò. Vì tắt cả cầu dao tổng vẫn vậy. Nhìn cái cột của nhà đèn ngay sát cổng nhà mình, đoán là tại nó. Lấy cái đo điện đơn giản đo thử, thấy điện giữa hai cánh cổng tối thiểu là 50VAC.
1. Triển khai ngay biện pháp đối phó: lấy dây điện nối một đầu vào cổng sắt, đầu kia nối vào ống nước máy ở gần để nối đất cho cánh cổng sắt. Thực ra ống nước bây giờ bằng nhựa là chính, chỉ có đoạn nối vào nhà mới là kẽm để chống bị nhổ mất đồng hồ. Dù sao nó cũng có một đoạn tiếp đất, và nước. Khi quẹt dây vào ống nước tia lửa điện tùm lum.
2. Gọi điện cho nhà đèn báo điện dò ra cổng. Ngay lập tức nhận được lời khuyên "đặt biển báo, không cho người lại gần,... sau 8h chúng tôi cho người sang", mà lúc ấy là 6h45. Chờ mãi đến 9h30 vẫn không có ai sang. Bèn gọi điện trình bày "tôi đã nối như thế, như thế,...". Nhà đèn trả lời "ôi bác làm được như thế là... trên cả tuyệt vời. Chúng tôi có nhiều việc quá chưa sang được (ý là trời mưa như thế này có sang chúng tôi cũng chỉ làm... như bác thôi)! Bác bận cứ đi, thế là được rồi, vẫn phải cẩn thận nhé. Hết mưa chúng tôi sang".
Chiều về nghe nói 10h30 ngớt mưa họ đi ô tô sang, ba người. Hóa ra cả cái cột treo của họ bị dò điện, tìm mãi mới ra dò từ cái hộp trên cùng không biết của nhà đài hay nhà đèn.
Tôi thử tháo dây đất ra quẹt thì không còn đánh lửa, họ chữa đúng bệnh, giỏi thế chứ. Cái dây đấy bây giờ tôi cho nó vào biên chế luôn, biết đâu có lúc lại cần.
Tóm lại mọi người nên cẩn thận và dắt lưng vài biện pháp cứu hộ khẩn cấp.

12 nhận xét:

Nặc danh nói...

Hehe, "chữa đúng bệnh, giỏi thế chứ" - đáng khen thật.
Cứ nhìn các bó dây, hay các cột điện ở Hà nội - Lo.
Rồi còn cáp lộ, cáp ngầm - cáp nối linh tinh - Sợ
Hính như tính mạng con người không qúy lắm thì phải? Buốn

(PS -Lần sau đi đâu mang sẵn cái bút thử điện HT à)

Hồng Thu nói...

@ A Thành: Đấy là tại vì anh xây nhà sát cột điện quá. Lần sau làm nhà anh nhớ lùi vào độ 1m nữa cho an toàn. :P

Nặc danh nói...

HT giỏi quá , đúng là có đi học . HH

Hồng Thu nói...

@ a Hồng Hải: Anh lại trêu em rồi. Đấy là nhờ thường xuyên vào đọc trộm bài của các anh nên tinh thần cảnh giác được nâng cao đấy ạ, chứ còn kiến thức từ năm lớp 3 em quên mất từ lâu rồi ạ. :D

Phú Hòa nói...

@Hồng Thu : đừng phổng mũi vội nhé. HT cũng có thể là Hữu Thành đấy.

Hồng Thu nói...

@ PH + HH: Em lại "bé cái nhầm rồi" :D

Tấn Định K9 nói...

Các bác chơ có lo quá cho TQ, bác này điện hai trăm hai cũng không hề hấn gì, 50 là cái đinh!
Để tôi kể các bác nghe chuyện này, tin hay không thì tùy, hehe. Dạo ấy TQ đang thử chế tạo mic-croo không dây (may mà không thành công, chứ không thì Hãng Sony bị phá sản từ lâu rồi!). Ô-xi-lô có vấn đề, TQ tháo tung vỏ ra kiểm tra, cầm vào mấy đầu dây cắm giựt giựt. Hoàng Việt Thắng từ đâu chạy vào tá hỏa hét lên "Đừng sờ vào đấy!". Lấy đồng hồ đo: 220 von! Khiếp, vãi linh hồn! Sau đó đo chỗ nào trên vỏ ô-xic-lô cũng 220 von. Kiểm tra thêm tí nữa, hóa ra cả giàn máy đo chưa nối đất!
Cả mấy tên im luôn, không bác Hồng Vũ bác í biết, bác í cho một trận, hehe!

Hồng Thu nói...

@ A Tấn Định: Ơ, sao hồi e theo dõi chương trình "Những chuyện lạ Việt Nam" mà không thấy nhỉ? Hay là nhà đài sót? :D

HữuThành.Nguyễn nói...

"...bác Hồng Vũ bác í biết" thì bác ấy bắt chân đất đứng cầm tay vào máy để nối đất cho bác TĐk9 làm việc thì chết :-(

Nặc danh nói...

ko ngờ TQ lại nhiều tài như vậy , đáng nhẽ phải có màn trình diễn chođiện 220v chạy qua người trên TV mới đúng , làm các bạn cũng được hãnh diện lây .
Cả H.Thành lẫn H.Thu đều có đi học . HH

Tấn Định K9 nói...

Một nữ KS dưới quyền bác Ngô Hớn nhắn bác TQ: "Đến như anh HT mà cũng quên không mắc vaod lưới điện nhà mình một tủ nguồn T-701", hehe!

HữuThành.Nguyễn nói...

Ôi giời! Đồ cổ mà lôi ra thì cũng lắm thứ ấy nhỉ?