Thứ Sáu, tháng 8 13, 2010

Sử thuyết họ Hùng

4SG quan tâm tới Bách Việt, Lạc Việt.
Việt Hằng nói chuyện đền thờ "mẹ Rồng" bên TQ.
Những chuyện ấy đều có trong bài của anh bạn tôi gửi. Mà cái bài ấy lại cảm hứng từ đọc "Sử thuyết họ Hùng" của các tác giả TQ.
Là một người không-nghiên-cứu, đọc xong tôi nghĩ "chắc có lẽ mình có gốc là dân không chịu đồng hóa còn sót lại của tộc Lạc Việt xưa quần tụ đâu đó bên đất TQ bây giờ"?

14 nhận xét:

Nặc danh nói...

"Ta là ai..." hẳn luôn là đầu đề cho những cuộc tranh cãi "khoáng hậu" - bởi dấu vết còn lại rất là ít ỏi - Các nh àkhảo cổ và lịch sử sẽ giúp ta (hay là con cháu chắt ....)
Những điều dính dáng đến nguốn gốc - phần nhiều dã sử hoang đường. Khá nhiều câu chuyện truyền thuyết hoang tưởng - nếu không muốn nói là theo quan điểm hoa học thì rất phản khoa học - như cái truyện đẻ ra bọc trăm trứng. Hay ba năm chẳng nói chẳng cười - Thánh Gióng - rồi bây giờ dựng tượng ...(??)
Cũng chỉ nói vui vậy pha chút băn khoăn thôi

HữuThành.Nguyễn nói...

Truyền thuyết hóa làm sao đi cùng khoa học chính xác? Mà nó vẫn phản ánh lịch sử nếu biết cách nhìn?

Nặc danh nói...

Thường truyền thuyết mang tính biểu trưng,và thần thánh hóa sự việc. Trong cái sự mung lung đó nó mang một chút sự thật.Người Việt tồn tại được nhớ ý chí tự hào và tự cường đó.Thái độ của khoa học là phải nhìn vào cái "hoang tưởng" đó có cái gì,chứ khoa học mà thấy người đẻ trăm trứng cho là phản khoa học thì quá tầm thường ,ai cũng làm nhà khoa học được...
DS

Nặc danh nói...

Truyền thuyết lịch sử là phương tiện chuyển tải sự kiện lịch sử của dân gian. hiểu truyền thuyết lịch sử phải có đầu óc phân tích lịch sử. ví dụ : Năm 1077 đang đêm hoàng tử Hoằng và hoàng tử Chân đem 400 chiến thuyền vượt sông Cầu đánh Quách Qùy bị thua và "hai hoàng tử liền biến thành hai con rắn bơi đi..." . Ta hiểu là hai liệt sỹ mất tích dưới sông.
Hay như : Thánh Gióng đánh giặc Ân . Đến núi Sóc Sơn thì " cưỡi ngựa bay lên trời.." .Tức là Thánh đã hy sinh và mất tích trên núi.
MK

HữuThành.Nguyễn nói...

Đấy, anh MK đã giải thích rất khoa học rồi còn gì.
Bà mẹ đẻ trăm trứng có thể là ở vùng đất tốt, dinh dưỡng đầy đủ bà mẹ đẻ hơi nhiều con. Rồi những đứa con này lại đẻ nhiều một tí thế là dân số tăng nhanh. Thiếu ăn phải chia nhau ra lên núi xuống biển. :-)

TK8 nói...

Ông Gióng trở về là bị bắt ngay. Trong lịch sử VN chưa có ai vi fạm "Luật bảo vệ Tài nguyên và Môi trường" nặng nề như Ông: nhổ bụi tre, cho ngựa fun lửa đốt cây cối.

Về Tài năng thì Ông k Thao Lược chỉ huy quân, k có sức Thuyết fục hô hào quần chúng....Ông chỉ ĂN nhìu, rùi Ông KHỎE QUÁ, 1 mình Luộc chết mấy chục tên.

Ông Gióng k Chết, Ông Gióng chỉ chạy về nhà Bố, người đã để lại dấu chân mà Mẹ Ông ướm vào rùi có thai - như vậy UFO đã xuất hiện ở VN từ lâu, hơn nữa, nó làm thí nghiệm giao fối với người trái đất.

Âu Cơ đẻ 100 trứng thực chất là Sinh Sản Vô tính, chẳng có gì ghê gớm mà các nhà khoa học bây giờ mới fát hiện ra và coi như 1 Chiến công.

Nặc danh nói...

Giải thích của HT rất tuyệt - "tâm phục khẩu phục " - hìhì.

Còn những gì là ý thức chủ đạo rút ra đằng sau các truyền thuyết hoang đường - thì "Báo cáo đồng chí Nặc danh 2 - em thấm nhuần rồi ạ "

TQtrung nói...

Nói thật là đọc bài này thấy mông lung, không hiểu tác giả muốn nói gì và muốn chứng minh điều gì,đọc qua có cảm tưởng tác giả muốn chứng minh Hùng vương có gốc gác dính liền với dân tộc Choang và phát tích từ một vùng đất đâu đó bên Quảng Tây- Trung quốc. Nếu được nghe tác giả nói rõ chính kiến về vấn đề STHH này thì mới nói chuyện được.
Có vẻ như Bách Việt là từ chỉ chung các bộ tộc phía Nam Hoa Hạ, có địa bàn cư trú trải dài từ Hồ Động đình về nước ta, hàng trăm tộc người phương Nam có tên chung là Việt nhưng Lạc Việt tổ tiên của chúng ta không dính dáng gì với các tộc Việt khác trên đất Trung hoa, không đồng chủng, không đồng bào, không cả mảnh đất nuôi sống con người. đó chính là một phần lí do vì sao người Tầu muốn nô dịch dân tộc ta từ hàng ngàn đời nay.Nói gì thì cứ nói, nghiên cứu gì thì cứ việc, nhưng không nhận ra được dã tâm của người Tầu thì không có giá trị gì.

TQtrung nói...

Truyền thyết kể rằng do đánh không lại Hai bà, Mã Viện bèn cho quân lính nhất loạt cởi truồng tồng ngồng xông vô trận tiền, Bà Trưng dù đã biết rõ của Thi Sách rồi nhưng do xấu hổ quá đành phải lui quân mà tự tử ở sông Hát.
Nhận định theo kiểu MK là bọn Tầu này can tội quấy rối tình dục, đạo đức thấp kém :-)

HữuThành.Nguyễn nói...

@Tt: tác giả bài này là một ông Việt chăm phần chăm. Ông ta giỏi tiếng Trung, thích nghiên cứu những thứ liên quan, đưa ra giả thiết văn hóa Trung Hoa (rồi đến Nhật Bản) là dẫn xuất từ Lạc Việt (Hai Việt, Ba Tầu,...).
Bài này ông ta minh họa kết quả nghiên cứu của khảo cổ TQ theo hướng cái nôi Lạc Việt là đâu đó Quảng Tây, tộc gần với Choang,...
Theo tôi bài này dù có đúng cũng không lẫn ta với Tầu.
Tầu vốn cũng là bao nhiêu nước con con, họ (bị) sáp nhập lại nhưng vẫn còn hàng chục ngôn ngữ,...
Việt Nam mình họ không sáp nhập nổi dù bao nhiêu năm bị họ đô hộ. Tộc Việt phần ở lại mất ngôn ngữ, bị hòa đồng, hòa tan. Ta có thể là cái phần tộc Việt bị đẩy ra khỏi đất của mình mà vẫn giữ được gốc Việt kể từ ngôn ngữ. Sự bị "trôi" dạt xuống, hoặc định xứ ở, phía Nam như cái giá phải trả cho giữ gìn tộc Việt.

Nặc danh nói...

Những năm 60 dân ta hơn 30 triệu, giờ hơn 80 triệu. Suy diễn lùi: 1900 dân ta cỡ 15 triệu vậy cách đây 700 năm thì ở miền bắc dân ta là bao nhiêu ?
Cụ thể là bao nhiêu thì không rõ nhưng chắc là ít lắm!
Một chút thắc mắc: ta cách đây 700 năm lấy đâu ra dân ra lính mà diệt được hàng chục vạn quân phương bắc như sử bây giờ viết?
tv

Nặc danh nói...

Lại nói Ông Thánh Gióng. Nếu như là sử gia thì tôi cho rằng Thánh Gióng mới là người VN đầu tiên bay vào vũ trụ!
tv

TQtrung nói...

Có thể là như vậy, bây giờ người ta vẫn đang cố tìm "cột đồng Mã Viện" và có thuyết cho rằng cột đồng ấy nằm đâu đó trên đất Trung hoa,và vị trí địa lý thực sự của VN bao gồm cả Lưỡng Quảng TQ nữa.
Đất đai có thể "co dãn" nhưng tộc người ở bất cứ điều kiện nào, dù đồng hoá ở mức cao chăng nữa thì bản sắc dân tộc cũng không hoàn toàn bị mai một, dân tộc Choang là một ví dụ, họ có ngôn ngữ, phong tục tập quán..v.v khác hẳn người Hán và càng khác người Kinh Việt nam, chúng ta đã từng sống với họ, thử nhìn nhà cửa và con người họ mà xem, thật khó mà tưởng tượng ra một thời kỳ nào đó trong lịch sử, họ có chung một nguồn cội với chúng ta.
Tôi không tin là xa xưa kia, trên một vùng đất mà ngày nay là cương vực nước Việt, điều kiện sống vô cùng thuận lợi cho dân cư lại không có một tộc người nào sinh sống, nếu chấp nhận điều hiển nhiên đó thì có thể nói trên mảnh đất này thực sự tồn tại một dân tộc bất khuất, dân tộc đó bản tính hiền lành, trung hậu và cả tin nên sẵn sàng đón nhận những tộc người khác cùng chung sống( có thể những người này chạy loạn tại cố quốc hay đơn giản là xâm lược), họ hoà đồng và trở thành người Việt chung hiện tại.

HữuThành.Nguyễn nói...

@Tt: người ta bám theo "trống đồng" và mật độ quần tụ (sống và chết) để quy nguồn phát sinh. Cách quy như vậy cũng có cái sai, nếu xét trong lịch sử hiện đại người châu Âu phải là gốc... Mỹ.
Không loại trừ tộc Việt di lên phương Bắc, phát triển mạnh ở đó và để lại nhiều thứ. Rồi bị... mất tích ở đó.
Bộ phận bám "gốc" còn lại là ta bây giờ :-)