Thứ Hai, tháng 8 30, 2010

Nghĩ về làm gì cho nghìn năm Thăng Long

Anh Đại Cương có ý kiến mượn lời một cậu em, Trương Vĩnh Khang, phát biểu. Như sau:

"VIỆC LỚN, VIỆC NHỎ VỚI KỶ NIỆM HÀ NỘI NGHÌN NĂM
1000 năm kể từ khi Lý Công Uẩn dời đô ra Thăng Long, đã có quá nhiều sự thay đổi và phát triển theo chiều biến thiên của lịch sử. Hà nội đang chuẩn bị cho đại lễ nghìn năm, có rất nhiểu việc lớn Hà nội đã và đang làm. Mọi việc làm và nỗ lực của Hà nội như mong muốn gửi thông điệp với tiền nhân rằng hậu thế đang cố gắng phát huy truyền thống tốt đẹp của lịch sử.
Những cố gắng của Hà nội xây như dựng thủ đô hiện đại văn minh thực hiện các dự án lớn như trường học, bệnh viện, cầu cống, đường xá, khu đô thị mới theo hướng mở rộng thủ đô. Kết quả đã được khẳng định qua thực tế và những kế hoạch lớn về xây dựng Hà Nội to đẹp hơn còn đang tiếp tục thực hiện ở phía trước.
Hà nội chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa thì đến đại lễ. Nhìn lại 10 năm chuẩn bị cho đại lễ như những gì Hà nội đã làm hướng tới nghìn năm nào là kinh tế phát triển, văn hóa nghệ thuật tiên tiến, bộ mặt đô thị thay da đổi thịt, đời sống xã hội được cải thiện, nào là thành phố được công nhận là thành phố vì hòa bình, mới nữa là thành phố có di sản thế giới, tất cả như để báo công với tiền nhân, như là sự tô vẽ cho thủ đô, như là sự mời gọi bạn bè trong nước và quốc tế đến để dự lễ hội với những thành tựu về mọi mặt và nét đẹp văn hóa của thủ đô.
Hà nội thường nghĩ và làm những việc lớn để xứng tầm với một thủ đô nghìn năm, xứng tầm với các quốc gia phát triển trên thế giới, nhưng hay quên không làm những việc nhỏ tưởng chừng như việc nhỏ ấy đương nhiên phải làm và đương nhiên đã làm không phải đề cập đến. Chính vì vậy mà nhiều khi Hà Nội làm được nhiều việc lớn không được ghi nhận như những gì vốn có, mà điều này đã không ít người thông cảm và hiểu cho Hà Nội. Điều này được thể hiện ở một câu chuyện của 2 người dân tộc miền Tây bắc về thăm Hà Nội.
Hai người Đồng bào xuôi về tới Hà Nội mà không nghĩ rằng đã về đến Hà nội . Có một Đồng bào cho rằng mình đang lạc vào một công trường đang xây dựng một khu đô thị mới. Nếu không nhận ra dáng điệu quen quen của cửa ô Quan Trưởng đã hơn một lần được xem trên sách báo thì câu chuyện tranh luận của hai đồng bào kia sẽ không biết đến bao giờ mới dứt.
Rồi thật không may cho 2 người đồng bào của mình tiếng Kinh không tốt, hỏi đường xong cũng không nhớ nổi vì sự hoành tráng của thủ đô rất khác xa với miển núi quê mình.
Hai đồng bào có nhớ rằng hôm đi học luật giao thông đường bộ để lấy thi lấy giấy phép điều khiển xe gắn máy thầy giáo có giảng về đô thị . Ngoài việc hỏi đường để được trợ giúp thì người tham gia giao thông cần quan sát hệ thống biển báo giao thông đường bộ để được các thông tin di chuyển trong đô thị. Vì Nhớ lời thầy mà đi tìm cho mình biển chỉ dẫn đến: khu nhà nghỉ, bến xe, khu du lịch nổi tiếng của Hà nội như Chùa Một Cột, Hồ Hoàn Kiếm, Chùa Chấn quốc, khu phố cổ, hoàng thành...
Kết quả là sau gần một ngày trời ngồi xe buýt đi hết một vòng đường vành đai Hà nội để tìm kiếm sự chỉ dẫn mà không thấy được bất cứ sự chỉ dẫn nào. Cuối ngày cả hai Đồng bảo dân tộc chỉ còn biết trở lại bến xe ngược về quê với bao niềm trăn trở.
Hà nội đã làm được nhiều điều lớn để xứng với nghìn năm còn những việc nhỏ thì quên để chuyến thăm thủ đô nghìn năm không trọn vẹn./."

3 nhận xét:

Nặc danh nói...

Chó đập chó
TTXVH

LêThanh nói...

"không may cho 2 người đồng bào của mình tiếng Kinh không tốt" và tiếng Anh cũng ko tốt nên mới không tìm được sự chỉ dẫn.,

Nặc danh nói...

Ừm
Chắc nhiều việc lớn làm rồi, đang làm và sẻ làm - đếm được.
Những việc nhỏ - mà theo tôi những việc nhỏ này làm nến cho việc lớn - thì hàng trăm nghìn vạn - làm sao hết. Với lại làm việc nhỏ thì không phải là dự án có đầu tư hay là ít đầu tư thì phải? Thế cho nên ...