Thứ Hai, tháng 8 23, 2010

Một số thủ thuật đồ hoạ ứng dụng trong Blog

Trong khi đăng bài và ảnh lên blog, nhiều khi ta cần dùng đến một số thủ thuật có trong các phần mềm (PM)đồ hoạ, tôi xin trao đổi một số kinh nghiệm về vấn đề này với các bạn để việc thông tin lên Blog của chúng ta nhanh và thuận tiện hơn.
Hiện nay đang phổ biến hai hệ điều hành máy tính thông thường là Microsoft Windows và Linux(Ubuntu). Cả hai hệ điều hành này đều có tích hợp các phần mềm đồ hoạ, riêng với Windows có chương trình Paint có sẵn nhưng nó quá đơn giản, vì vậy muốn có PM đồ hoạ mạnh hơn ta phải cài đặt PhotoShop, nó có thể làm được rất nhiều điều kỳ diệu mà ít nhiều các bạn đã chứng kiến như ảnh con cháu mình được ghép với phong cảnh ở một đất nước xa xôi chẳng hạn, việc thay đầu ông này vào người bà kia thì cũng thật đơn giản như ăn kẹo vậy!
Trong Ubuntu cũng có một chương trình đồ hoạ mà theo giới thiệu của anh Hữu Thành là tải về máy miễn phí và rất dễ dàng để chúng ta sử dụng.
Ở bài này tôi xin phép giới thiệu một số thủ thuật trong ứng dụng PhotoShop ( đơn giản vì chưa thành thạo Ubuntu lắm, mặc dù nó rất tiện lợi vì là hệ điều hành mở và miễn phí.)
Trong chiếc ảnh dưới đây, ảnh gốc khi tải từ thẻ nhớ máy ảnh về máy tính, nó có kích cỡ 34,8 Megabyte, 4272.2848 pixel ,trong khi ta chỉ cần 4M là ảnh đã ra gần hết màn hình rồi,vậy ta cần rút nó xuống cỡ 1500.1000 pixel(4M) là được, cách làm như sau. Mở photoshop, vào file rồi mở ảnh ra màn hình, tiếp chuột phải vào Image, từ trình đơn thả xuống chọn Image Size, trong bảng ImageSize gõ Width: 1500 Height:1000. clik OK .
Bước tiếp theo là lưu lại(Save), để đăng lên blog ta cần lưu lại với Save for Web &devices... chuột phải vào file, chọn Save for web&devices, trong cửa sổ hiện ra nhấn vào Save, chọn nơi lưu lại rồi bấm save là xong.
Ảnh cũ
Ảnh đã được chỉnh lại kích cỡ(trông nhỏ thế nhưng đưa lên blog là vừa hết màn hình.)

Không gian trên blog khá chật chội nên khi đăng ảnh nguyên khổ sẽ tải lên rất lâu và to quá nên mở ra cũng lâu luôn, vì vậy cần thu nhỏ kích cỡ ảnh xuống cho phù hợp. Khổ ảnh cũ thường là có tỷ lệ 3.4, có khi ta chỉ cần 2.4 cho đỡ tốn diện tích mặt tiền blog, cách làm như sau, đưa ảnh lên màn hình. Chọn công cụ Crop
Ta bấm vào Front Image, nó sẽ cho ta kích cỡ hiện tại của ảnh ,cụ thể là W:59.333 H:39,556. Xoá 39,556 đi rồi gõ 30 vào

tiếp đó kéo crop trong ảnh, nó sẽ khống chế cỡ cho bạn, sau đó gõ vào enter trên bàn phím ,nó sẽ cho ta ảnh dưới đây,lưu vào máy và sử dụng khi đăng lên blog.

Nếu có chỗ nào chưa rõ xin cứ hỏi thoải mái. Phần sau tôi sẽ giới thiệu cách chỉnh sáng ảnh và điều chỉnh mầu.

9 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Ối giời ông Tt, chơi Photoshop thì đã là cận-chuyên nghiệp rồi. Có "cho kẹo" các bạn mình cũng chả học được đâu (cả tôi cũng vậy).
Tôi mách anh một vài trình đồ họa chỉnh sửa ảnh số vừa tầm "thoát nạn mù vi tính" có thể dùng. Các trình này tất nhiên là miễn phí, tất cả đều chạy trên Windows:
1. Tôi hay dùng nhất là XnView (miễn phí cho dùng cá nhân và giáo dục).
2. FastStone Image Viewer. Trình này còn cho phép bắt ảnh màn hình theo nhiều chế độ.
3. Picasa. Trình này đơn giản về chỉnh sửa ảnh nhưng lại có vẻ dễ dùng nhất để chia sẻ trên mạng.

TQtrung nói...

Thực ra rất dễ học, cứ đi từng bước như đã trình bày thì rất đơn giản, những trình TQ giới thiệu đều là bản tiếng Anh không phổ dụng, nó không phải là trình chuyên nghiệp nên không có các hiệu ứng cần thiết. photoshop tuy là phần mềm có bản quyền nhưng Adobe gần như chấp nhận Free rồi, nhất là với VN. :-)
Tuy nhiên nếu có áy náy thì nghiên cứu sử dụng trên UBUNTU cũng được.

HữuThành.Nguyễn nói...

He he, anh em đừng nghe Tt hù dọa mà đâm đầu vào Photoshop. Vừa đòi hỏi máy cấu hình cao, vừa quá phức tạp với giới bình dân. Tôi chưa bao giờ dùng Photoshop mà vẫn thỏa mãn các nhu cầu ảnh ọt thông thường.
Nếu thích tiếng Việt, xin mời chuyển sang dùng hệ thống nền Linux Ubuntu. Gần như tất cả các trình trên máy của tôi là giao diện tiếng Việt (không biết có trình nào tiếng Anh?)

Nặc danh nói...

- Lão TQ không bỏ qua bất kỳ cơ hội nào để "tuyên truyền" cho Linux Ubuntu!
- Các phần mềm làm ảnh này hay đến nỗi được mệnh danh là: "có thể biến những cái không thể thành có thể". Trò chơi trí tuệ này quả thú vị.Sáng tạo là không giới hạn, Trỗi ta từ chỗ "bốc phét bằng chữ",giờ có thể "nói phét bằng hình". He... he, nhu cầu "tám" cũng cần được nâng cấp?!
TM

AK7 nói...

Xin lỗi pác Tt,e ké tý còm cái:SN Cụ,người Anh Cả của QĐNDVN tròn 100 tuổi mà chả thấy bài viết nào của các pác "nhớn" nhỉ?

AK7 nói...

Sax!Ít nhất thì cũng có cái hình Cụ cho nó trang trọng tý.

Nặc danh nói...

cái hình aQT ôm ghita cắt ra từ hình ban nhạc ngồi ở YTrung thấy rất rõ. Anh chỉnh bằng cách nào? Móc tí mánh lới ra chỉ AE thử coi!

HMK6

TQtrung nói...

HMK6@:
Ảnh cắt ra có nét hay không phụ thuộc vào ảnh gốc và khi scan phải đặt độ phân giải lớn, trong Photoshop chỉ nâng độ phân giải lên được tý chút vì nó là ảnh Bipmap nên nâng lên nhiều sẽ bị vỡ, tôi sẽ giới thiệu kỹ hơn sau.

Nặc danh nói...

Tt lắm nghề nhỉ
MK