Thứ Năm, tháng 7 09, 2009

XIN KÍNH DÂNG MỘT VÒNG HOA !

Qua Bantroi, biết tin Cụ Đoàn Trọng Truyến qua đời thọ 89 tuổi. Ở nơi xa, con xin phép được gửi về lời thương nhớ, vĩnh biệt Người.
Tôi và anh Đoàn Mạnh Giao tuổi tác chênh lệch nhau vaì ngày, thân quen nhau từ những ngày lớp 3, lớp 4 tại trường Thiếu nhi Việtnam Quế Lâm. Tôi với vợ chồng Đoàn Mạnh Hưng coi nhau như anh em ruột từ ĐHQS đến những ngày đầu Hưng-Liễu vào công tác ở TpHCM. Tôi với Đoàn Mạnh Thanh chẳng lạ gì nhau ở những trận bóng ở sân Cột cờ. Trung Nghĩa là rể nhưng còn là trung vệ thép của đội Sao đỏ ĐHQS. Quốc Khánh giải thích tường tận: Tại ông bà sinh em ngày 2-9 nên tên em không phải là Mạnh Khánh... Hai anh em gặp nhau ở Chemnitz (CHLB Đức). Rét qúa, Khánh cởi aó cho tôi mặc. Cái aó ấy, mùa đông tôi vẫn dùng...
Thấy con cháu thân quen nhau, hai cụ Truyến-Sa đều rất chiều bọn trẻ bạn của con. Thời bao cấp khốn khổ, bữa ăn tươi cuối tuần, cả nhà có con vịt gầy nấu bún, cụ bà dành cho tôi một miếng ngon. Một lần thấy tôi hút thuốc, bà lấy tiêu chuẩn của ông, dúi cho vài điếu, còn nói với: "Cháu hút ít thôi, nhà 5 cái ống khói, bác lo qúa!".
Ơn, lộc của các cụ, anh em càng thân quen nhau. Bây giờ, các cụ đều đã quy tiên. Xin được gửi về lời thành kính tưởng nhớ Công Đức Người!
Xin đựơc chia buồn thống thiết với Giao-Hưng-Thanh-Tuyên-Khánh-Hà-Hương và tòan thể gia đình!
Kính viếng hương hồn Cụ Đòan Trọng Truyến - Vạn Đại lưu truyền!
Trần Đình Ngân, Berlin, BRD

3 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Nhớ ngày ở Đại Từ, mẹ Khánh hay cùng mẹ tôi theo xe Văn phòng lên thăm con. Hai bà gọi các con ra nhà khách gần Trại Cau, cho ăn xôi gà, uống nước chanh... Tôi và Công hay rủ Khánh ra góc nhà, chia nhau từng miếng thịt rứt ra từ cái đùi gà mua ở Tôn Đản. Sau này về 70 Phan Đình Phùng, bạn bè đứa nào đến chơi cũng được cụ quý, dù ngày ấy thiếu thốn. Bọn tôi cùng mấy anh em họ Đòan hay mua R, bia, thịt chó về nhậu rồi đàn hát. Ông ngày ấy ngòai 50 nhưng rất nghiêm (chứ không như anh em ta giờ đã 6 xị mà...). Cụ tạt qua, với giọng Huế dễ thương "Anh em vui hỉ!" rồi lên nhà. Ông bà ở trên nhà đóng cửa lại, chứ không phê bình.
Ông bà là 1 trong những phụ huynh gần gũi với bạn bè con.
Đám cưới vàng, đám cưới bạc của ông bà, tôi và Minh Đức luôn có mặt. Hát những bài cổ điển, rồi những bài tếu táo cho cả nhà nghe. Ông bà cười sung sướng.
Hôm rồi vào viện thăm ông, Minh Đức đã hát Khúc nhạc chiều của Shubert. Chắc cảm nhận được bài ngày xưa hay hát cho bà Sa nghe, ông khẽ mở mắt ra. Hai giọt lệ chảy ra ở đuôi mắt.
Giờ thì ông đi rồi. Ông sẽ được gần bà mãi...

Nặc danh nói...

Quãng đầu năm 20003-2004 tới thăm hai cụ nghỉ ở nhà khách chính phủ trong dinh Thống nhất. Cụ bà năm đó đã phải ngồi xe lăn nhưng trông cụ vẫn "điệu"lắm. Cụ ông tóc bạc trắng hiền với giọng Huế ấm áp. Biếu hai cụ chút hoa quả phương nam ngồi chuyện trò một lúc thì anh Ba Hưng đá chân lôi qua phòng khách uống bia.
Nhanh thật! giờ hai cụ đã đi xa cả.
xin thắp nén nhang kính viếng hương hồn cụ.dđk6

các cháu Tâm, Đức, Phương nói...

Ông ơi, chúng con (Đức, Tâm, Phương) học xa nhà, không về với ông được. Chúng con xin lỗi ông.
Chỉ một lát nữa thôi, là ông được về đoàn tụ với bà rồi ...
Chúng con sẽ nhớ ông lắm!

#Con cám ơn các chú các bác đã quan tâm tới gia đình chúng con. Ông con trên trời cao sẽ hạnh phúc lắm nếu biết điều này. Con cám ơn mọi người.