Thứ Năm, tháng 7 30, 2009

“NỔ”

Lão TQ bất mãn vì không thể khai trí “ kỹ thuật nhiếp ảnh” cho tôi đành phán: “ Đọc sách đi”! Hóa ra sách nó dạy thế này:
“So sánh và tạo sư tương phản là thủ pháp dễ dàng thực hiện nhất trong ảnh của bạn, bạn có thể so sánh bằng nội dung và so sánh bằng thị giác hay bao gồm cả hai. So sánh ý sẽ là đem các yếu tố như so sánh xấu-tốt, già- trẻ, đúng-sai...So sánh thị giác sẽ bao gồm so sánh đường nét, màu sắc, mảng khối hình học, nhanh- chậm, động-tĩnh...”( Nguyễn Thứ Tính)
Chà, nghe cứ như có Kinh dịch, âm dương ngũ hành trong đó. Nào thử phân tích mấy cái hình vừa chụp xem sao:
-H.1 ( F/4; 1/160 sec; ISO-100): Hai cao ốc với ánh kim sáng chói trong nắng biểu trưng cho cái mới , trẻ trung , hiện đại, giàu dương tính- Hình ảnh của tương lai...

-H.2( F/4; 1/150; ISO-100) : Tháp rùa cổ kính, rêu phong, sắc màu tối hơn , cũ kỹ- Nó là lịch sử; bề dầy của quá khứ, tính âm...

- H.3 ( F/8; 1/20; ISO-400 ):Cô gái ngồi thiền bên hồ- biểu tượng của tâm linh huyền hoặc như đang chiêm nghiệm … Ảnh nền sáng có lẽ không phù hợp lắm với bối cảnh này.

- H.4( F/8; 1/50; ISO- 100) : Từng cái ảnh không nói được gì nhiều nhưng sau khi “tích hợp” H.1-2-3, bức ảnh bắt đầu có hồn với nội dung triết học “ sự thống nhất giữa các mặt đối lập” hay nôm na như Kinh dịch là “vạn vật đồng nhất thể”. Như vậy bức ảnh đã có sự “tương phản” giữa mới-cũ; quá khứ- tương lai; sáng -tối; già-trẻ...Những cái đó làm nên một HN đương đại, đa dạng với mặt Hồ Gươm lung linh tỏa sáng.Và để diễn tả sự “thống nhất giữa các mặt đối lập” – Mối liên hệ Thiên- Địa- Nhân chính là cảnh cô gái đang trầm tư mặc tưởng, chiêm nghiệm về cái thế giới mà chúng ta đang sống. Nó như sợi dây tâm linh nối liền giữa quá khứ- thực tại với tương lai. Sự suy tư này cần cái “nền” đã được làm mờ tối hơn một chút cho phù hợp với vẻ trầm mặc, u tịch của thế giới nội tâm...

Vừa đưa bài này cho “thị xã” duyệt, nhận được ngay lời phán: “Ảnh với iếc quái gì . Nói phét cỡ ông chỉ họa viết sách nhiếp ảnh may ra ...”! Ờ mà cũng có lý. Mình “điếc” vụ này thì mình “thần khẩu” cho bọn “mù” nhiếp ảnh nó nghe làm gì chúng chẳng nể!
TM


# Bài này có 2 câu hỏi cần ae giải đáp:
1/ Thủ thuật hay “phần mềm” gì đã được dùng để “tách- nhập” các bức ảnh? Chắc 2TQ, AMK3, TK8...sẽ dò ra.
2/ Điều bất thường nhất trong bài này là gì?

14 nhận xét:

4 SG nói...

Thi xã nói đúng!!

Toàn bàn tào lao!! cái đó người xưa gọi là cuồng chữ!!

4 SG

HữuThành.Nguyễn nói...

Nghe như 4SG lặp lời bà thị xã của y?

TM bắt anh em giải đố? 4 cái hình chụp riêng chứ có gì mà tách, hiểu theo nghĩa cắt từng khúc của một ảnh gốc? Muốn nói tới các thông số khác nhau của mỗi ảnh? Cũng giống mắt điều tiết khi nhìn vào chỗ sáng tối thôi. Bởi vậy chỉ cần nhìn một chỗ nào qua cái ống giấy đã thấy khác khi nhìn bình thường rồi.

4SG nói...

Khà khà!!
Chọc cho các phó nhòm, phó nháy nhào vô là vui rùi!!

Cám ơn các pác!!

4 SG

Nặc danh nói...

Tôi rất thích chụp ảnh và chụp rất nhiều nhưng người ta bảo vợ tôi lại chụp đẹp hơn .Họ nhận xét : Vợ tôi chụp ảnh có " Hồn ".Tôi cũng phải thừa nhận.
Rao vặt dưới đây không liên quan gì đến Chụp ảnh, chỉ hướng tới tương lai cho con em chúng ta:
-Tôi đang phụ trách tuyển sinh cho một trường Cao đẳng nghề Tài chính Kế toán và quản trị kinh doanh, đây là trường tư mới được BGD cho phép tuyển sinh , hình thức chỉ xét tuyển bắt đầu từ năm học 2009-2010. Đặc biệt trường được một trường Đại học của Tây Đức đỡ đầu về chuyên môn, chuyên gia và cập nhật trình độ quốc tế.Hy vọng các cháu sẽ không bị bỡ ngỡ khi ra làm việc cũng như thích hợp ngay khi làm thuê cho Cty nước ngoài.
Bạn nào có con cháu muốn học thì đăng kí xét tuyển, học phí 500K/tháng.

Ngoài ra có học bổng thạc sỹ , tiến sỹ chuyên ngành IT và vật lí bằng tiếng Anh ( Chú Ý : tiếng Anh chứ không đòi hỏi tiếng Đức. ) ở Tây Đức.

Liên hệ : Tạ Vinh . 0944568187.

Nặc danh nói...

TM say đòn nên lén ra HN "luyện chưởng"( nhân bà thị xã vi vu). Chưa biết thi triển ra sao nhưng "xuất khẩu" có chiều thâm hậu...
Nhìn riêng từng hình chưa thấy được điều gì ,là đúng.Nhưng TM gom tất vào hình cuối thì có vẻ việc lén đi "thọ giáo" có vẻ không uổng công.
DS

HữuThành.Nguyễn nói...

TM lén đi thọ giáo nhưng "chưa.. được... gì", quả như DS nhận xét. Còn cái lợi khẩu thì xưa nay vẫn thế. Thanh minh thanh nga suốt ngày nó làm ra vậy!

ĐN.K7 nói...

Ngày trước em cũng có chụp ảnh kiếm tiền, theo em thì hình 3 sáng chưng giữa ban ngày sao lại đi lấy phim 400 chụp vì nó nhạy sáng lắm.

ĐN.K7 nói...

Thêm nữa mấy cái tốc độ chụp của anh ghi ra hình như không có. Lâu rồi không sài máy cơ nhưng chỉ có:...1/30s, 1/60, 1/125, 1/250...chứ làm gì có 1/150 và 1/160?

HữuThành.Nguyễn nói...

ĐN ơi, bây giờ mấy ai dùng máy phim, nhất là mấy "tay máy trẻ". Toàn máy số, bước chỉnh của nó linh hoạt hơn máy cơ, cả tốc độ và độ nhạy. Để Auto thì nó ra cái gì là tùy nó thôi.

Lê Tự Thành nói...

HT nói đúng, mấy bức ảnh trên đều chụp riêng "gom" vào sao được? Nhưng điều bất thường có lẽ là TM đem "thị xã" ra Bờ Hồ chụp rồi chưng lên blog để mọi người bình. Chứ nó còn dám chụp ai đang thiền khác nữa?
TT

HữuThành.Nguyễn nói...

TT chủ quan quá. Thời buổi bây giờ ra công viên chỉ có chụp "mẫu công cộng" thôi.

AMk3 nói...

Thoạt nhìn, có vẻ vô lý ở tấm biển Báo Hà nội Mới (màu đỏ). Nó hiện diện trên H1, H2 và H4 và tạo cảm giá lô lý nếu như những bức ảnh này được chụp từ một góc nhìn cố định. Hình H1 là 1 phần được cắt ra từ H3 (tên file bị đổi ?) bằng Picasa 3.0. Có cảm giác là các hình này có sự chỉnh sửa (cắt xén) từ 1 hình gốc ví dụ như hình H2 là Hình h1 cắt bỏ 2 KS phía sau, thêm tháp rùa phía trước...tuy nhiên coi kỹ thì thấy là chúng là những hình được chụp từ các góc nhìn khác nhau không có kỹ xảo nào ở đây. Điều vô lý có thể có là H3 Và H4. Nếu với góc chụp cô thiền sỹ H3 ta they61 cây cột điện xanh thì khi chụp H4, nếu vẫn là cô này thì cái cột điện chạy đâu mất tiêu rùi? Trừ phi người mẫu nghe theo sự sắp xếp của tác giả

Nặc danh nói...

-Cuối cùng thì các “chiên da” cũng lên tiếng . TQ đã thay tôi giải thích cho ĐN. Đúng là từng hình được chụp riêng rẽ chứ không phải dùng công cụ, tiểu xảo gì. Thiền sĩ là thật chứ không phải “diễn”. Vấn để là mình phải bố cục và chộp ảnh được đúng lúc. Tất cả các ảnh đều chụp vào lúc 6 giờ sáng. Sắc độ (tối, sáng) là do thay đổi các thông số ( ghi chú trong ảnh) để thử nghiệm.
Tôi đã được xem qua cách dùng Picasa và cảm thấy mấy ông nghệ sĩ nhiếp ảnh chả ăn nhằm gì so với mấy tay “thợ” vi tính . Họ có thể “ biến những điều không thể thành có thể”, cắt ghép , nhào nặn bức ảnh như ta nhào bột mì. Họ cũng phải sáng tạo như ai nhưng sao không có danh hiệu”Nghệ sĩ vi tính” dành cho mấy tay “thợ” đó nhỉ ? Hy vọng sẽ có ngày được thọ giáo bác AMK3.
- “ Điều bất thường” hay nhất ở đây chính là “quy trình ngược”. Các hình chụp “hư” được đưa vào đây rồi mới “lồng tiếng” cho phù hợp với nội dung.
TM

HữuThành.Nguyễn nói...

@Bác AMk3: "Trừ phi người mẫu nghe theo sự sắp xếp của tác giả" thực ra là tác giả lượn vè vè quanh thiền sĩ mà!