Thứ Năm, tháng 7 02, 2009

Dư âm cuộc gặp (2)

Ngày 27 và 28/6 là hai ngày sinh hoạt chung có tổ chức, có lựa chọn.
Sáng ngày 27 những người đã đến tự tổ chức tham quan quanh Đà Nẵng. Tôi đi cùng nhóm lên Bà Nà. Đã một lần tự lái ô tô lên Bà Nà với kết luận "lần sau không thế", vì... hại xe chứ không phải đường đi quá hiểm nguy. Lần này tôi đi Bà Nà để được trượt trên cáp treo mà người ta cho là "cao và dài nhất thế giới".

Buổi sáng trước khi đi mọi người tụ tập ở quán cà phê trong khuôn viên nhà khách. Đã thấy có sự hơi lạ ngay trên mặt bàn. U60 ngoài trà, cà phê, lại có cả... sữa. Mà mấy ông uống sữa mặt trông rất ngầu.

Bà Nà-Suối Mơ là tên của khu du lịch. Xem ra Suối Mơ (Mộng Tuyền) chỉ có thể ngắm nhìn từ cáp treo chứ không thể tiếp cận.

Cáp treo đã lên rất cao, nhà ga đã nhỏ tí mà vẫn còn lên cao nữa. 1400m là độ cao so với mặt biển của khu du lịch Bà Nà.

Quan hệ của Từ Ngữ đã mở một "lối nhỏ an toàn" cho đoàn xuyên qua đám đông khách dưới chân núi. Việt Hằng k7 nghỉ qua đêm trên núi, xuống gặp, tỏ ý lo lắng "biết bao giờ các anh chị mới vào được cáp treo". Ngay bây giờ, nhờ "lối nhỏ"! Không những thế đoàn còn là "khách của Sở VHTT-DL Đà Nẵng", được hướng dẫn tham quan bởi một HDV kỳ cựu.

Những người đẹp của đoàn khách.

Dưới chân tượng Phật Thích Ca.

Lối về lại cáp treo để xuống núi, chụp một ảnh để về nhà xem cho... chóng mặt. Xuống đến cáp treo thì gặp nhà Chí Quang mới lên, cùng một thành viên của đoàn rớt lại vì lạc khi đi vào "lối nhỏ". Đấy là "già làng" Lý Xuân Hoa. Gửi đi theo nhà Chí Quang, nhưng "già" nhất định xuống núi cùng đoàn, ý thức tổ chức nghiêm như còn trong quân ngũ.

16h bắt đầu cuộc gặp chính thức. Lúc này các thành viên k4 và cả khách mời còn chưa đến đủ. Nhưng kịch bản do "đạo diễn kiêm MC" đòi hỏi phải làm vào lúc ấy, nếu không sẽ muộn.

Dương Minh dẫn chương trình theo kịch bản đơn giản mà hiệu quả, gây được sự chú ý của mọi người. Tuy nhiên lính Trỗi vẫn thế. Chỉ khác là ngày bên trường mới trong hội trường các thầy phải hô "các em không ăn hạt mặt trời nữa" vì tiếng tách vỏ hạt hướng dương trong miệng mấy trăm người làm nên "tằm ăn rỗi"; ở đây thì không ai nhắc nhở cả.

Sau khi mặc niệm tưởng nhớ các phụ huynh, các bạn đã hi sinh vì nước và các bạn đã qua đời thì các vị khách danh dự của cuộc gặp được mời lên sân khấu: chị Quyên, anh trai LS Nguyễn Văn Trỗi và các cháu. Anh Ấn k2, khóa lớn nhất có mặt, được mời lên đại diện danh dự cho bạn Trỗi tiếp đón.

Giới thiệu khách k3, trên sân khấu còn thiếu Anh Minh đang làm mải mê ghi hình.

Giới thiệu khách k5. Thực ra k5 đã lên sân khấu một lần nhưng chưa đủ đội hình. Đây là khi đoàn của Huỳnh Tấn Lợi từ Quảng Ngãi mới ra tức thì. Đặc biệt trong đoàn có Dũng sĩ Diệt Mỹ Đoàn Văn Luyện năm xưa (k6, hưu tại Quảng Ngãi), đứng bên trái bó hoa.

Khách các khóa 7 (Trương Chí Hải, Việt Hằng, Trung Quốc), khóa 8 (Quang Vinh) và k9 Mộng Tuyền.

Một bài hát kết thúc phần giới thiệu khách. Trong buổi gặp này nhóm "chuyên nghiệp" do Dương Minh Đức huy động và nhóm "không chuyên" Trỗi đã ca hát xen kẽ với các bài hát truyền thống mang lại không khí của những ngày chống Mỹ mà bạn Trỗi chúng ta từng trải qua.

Từng nhóm 5 bạn Trỗi k4 có mặt được mời lên sân khấu cùng người thân để giới thiệu. Những người khách tới muộn được giới thiệu ngay khi có mặt. Bên cạnh Đình Hải là Nguyễn Ngọc Giang, đại tá giáo viên Học viện KTQS quen thuộc với nhiều bạn Trỗi các khóa.

Nhóm bạn Trỗi tới muộn. k6 duy nhất Hà Chí Thành. Trong số "chậm muộn" lại có mặt Lý Xuân Hoa. Đặc biệt có chị nuôi Hoàng Thị Oanh cùng chồng tới dự. Chị Oanh có mặt ở tất cả những nơi đáng nhớ của bạn Trỗi k4: An Mỹ, Quế Lâm, Hưng Hóa.

Ảnh chung k4 khép lại màn giới thiệu. 49 người, thiếu Phan Hoài Thuận, Trần Mạnh Lảnh và Nguyễn Xuân Minh. Do chuẩn bị không chu đáo về kỹ thuật nên phần gặp mặt thầy Bân và thầy Trực qua hình ghi đã không thực hiện được.

100 suất ăn đặt trước vẫn còn thiếu nên khi hai dãy bàn bên trái đã chạm cốc leng keng thì dãy bàn bên phải vẫn còn phải chờ. Được cái bạn Trỗi không khách khí, ăn uống nói chuyện vô tư trong khi khách còn ngồi chờ và xem văn nghệ.

DM.Đức chuyển sang các bài hát có giai điệu, nói theo dân gian, nhạc nhẩy. Lập tức được hưởng ứng.


Hết bài này sang bài khác, các đôi nhẩy rất say sưa, rất tiếc các "A trưởng" có mặt ít hưởng ứng.

Vợ chồng Quốc Thái được đánh giá là đôi nhẩy đẹp nhất.

Chuyên nghiệp và không chuyên cùng hát. Vợ Thúc Minh k5, vợ Xuân Thủy k4 cũng tham gia.

Vợ chồng Thúc Minh còn có màn song ca với chỗ tựa là DMĐ.

Không khí văn nghệ quần chúng dần lên cao.

Mọi người từ từ dồn lên phía sân khấu và hát.

Không phân biệt các khóa, người hát ít hơn người nghe, người nghe cũng hát.

Để rồi kết thúc cuộc gặp chính thức tại một cao trào.

Chụp ảnh kỷ niệm với chị Quyên (Vũ Thắng, Tất Thắng và DMĐ)

12 nhận xét:

Nặc danh nói...

Không biết nói gì, tuyệt vời!
DS

Nặc danh nói...

Nhà bác DS la hét dữ quá, hôm sau còn hình mất tiếng.
Với bác VânHùng & NhấtTrung: la hét dữ quá, hôm sau anh em "được nhờ" (2 ông này mà để cho nói tự do thì anh em chỉ có nước...tắt đài).
HCQuang

VNQ nói...

- Nếu bác nào muốn lấy ráy tai, thì chỉ việc cùng uống bia với bác Vân Hùng. Sau bữa bia, tai sạch bong.
- Chiếc gậy chỉ huy quân nhạc của cụ Đinh Ngọc Liên phải gọi chiếc gậy của bác Trung Liêm bằng "cụ".

Nặc danh nói...

@ Trương Chí Hải khóa 6? Sao ko biết ta!
@ Cáp treo Ba nà có 3 kỷ lục cấp TG :
1. Dài nhất
2. Chênh lệch giữa ga đầu và ga cuối cao nhất
3. Xếp hàng lên cabin lâu nhất

HMK6

Lê Tự Thành nói...

Mình mới nghe một thông tin "lạ" về anh Trổi. Đó là một cán bộ được đào tạo ở Nga về, đi bộ theo đường 559 vào, được bố trí làm thợ điện và lấy chị Quyên.
Người cấp thông tin "có vẻ" đáng tin. Có tên và địa chỉ rõ ràng. Tuy vậy theo suy nghĩ riêng của mình thì chưa chắc đã nên tìm hiểu rõ vì nhiều lý do.
TT

Nặc danh nói...

@ HMk6 :
Trương Chí Hải K7, Là anh Trương Chí Hòa K8C11. Hồi ở Trỗi được gia đình lên thăm diện văn phòng TW. Ở Trung Hà nghịch bom bi bị kỷ luật tòan đại đội. Đã từng đi Nga học về điều khiển tên lửa.

HữuThành.Nguyễn nói...

Ra thế, sẽ đính chính ngay. Như vậy k6 có mỗi độc HMk6?

TranKienQuoc nói...

TIn về anh Trỗi mà Tự Thành nghe được là BỊA ĐẶT! Chị Quyên gần gũi anh em ta và chưa bao giờ kể chuyện đó.

Nặc danh nói...

Từ lâu rồi (trước 75), tôi cũng đã từng nghe chuyện (ko có xác minh) là a.Trỗi có thời gian ở miền Bắc đúng vào giai đoạn mà tiểu sử ghi là lên saigon đạp xích lô tìm kiếm liên lạc với CM (trước khi quen c.Quyên).
Nhưng dù chuyện có đúng hay ko thì cũng chẳng quan hệ gì tới chúng ta và tới lịch sử!

HMK6

Nặc danh nói...

aHT : ĐĐLuyện là K6 đấy.

HMK6

Nặc danh nói...

Thông tin nóng: tôi vừa gặp ông hcinh1 tri viên đội 1 đặc công Hải quân. ông Đoàn ngọc Tú là chính trị viên Đội một,là đơn vị đánh ở cửa Việt. tôi hổi có biết Ơn người Quảng bình không ,thì ông nói có;. ơn Hy sinh ở của Việt. Hỏi ông có nhớ chỗ nào không, thì ông nói quên rồi. Tôi hỏi lại nhiều lần có biết Ơn không thì ông khẳng định là có. Thông tin chỉ tớiđây thội,tiếc quá.
DS

Nặc danh nói...

Đi Cáp treo Bà Nà, Hữu Thành phát hiện ra là: Nếu rơi xuống sẽ đau đít lắm!
TTXVH