Thứ Năm, tháng 7 16, 2009

tiền giấy cũ






Gửi các anh tấm hình
"tiền cụ Hồ",
"tiền VNDCCH",
"tiền giải phóng"
để nhớ về một thời.

18 nhận xét:

Hồng Hải nói...

Bác Chí giữ cho kỹ ,giá trị cả đống tiền đáy .

dathb136 nói...

Tờ đầu em biết.Hình như Tàu nó in đểu để chơi mình?Vụ 1968 tưởng giải phóng miền Nam mình có nhờ nó in tiền.Nó in dư một mớ gửi vào cho đám 3 Tầu-Chợ lớn trữ.Năm 75,sau khi giải phóng xong,mình tiến hành đổi tiền.Nó cứ tưởng mình vẫn dùng tiền TQ in,nên tung ra thì bị tẽn tò.

HữuThành.Nguyễn nói...

Năm 75 vào SG đi mua thuốc lá, trả tiền miền Bắc, được trả lại tiền... Giải phóng.
Đến hôm vào dãy nhà sau BTTM, chỗ gọi là CIA thấy cái loại tiền ấy bay lung tung. Lập tức ra chỗ cũ mua thêm thuốc lá, trả bằng tiền Giải phóng.

Nặc danh nói...

Cái vụ ấy TQ may mà không nghiện thuốc lá?
TTXVH

Hồng Hải nói...

Chính vì vớ được đóng tiền GP ở chỗ CIA nên HT mới trở thành nghiện ngập .Sau này mới cai được đó

Phú Hòa nói...

Thế mà tớ cứ nghĩ là HT ôm đống tiền ấy ra nộp công an theo đúng lời dạy của các thầy cô trong trưỡng Mẫu Giáo.

HữuThành.Nguyễn nói...

Ờ, hồi ấy mình "diễn" mấy chiêu "ngoan" học được dưới mái trường XHCN, dân trong ấy cứ há hốc mồm ra.

Nặc danh nói...

Tôi nhớ hồi mới phát hành "tiền giải phóng", cứ 800đ tiền SGN cũ đổi được 1 đồng "tiền giải phóng". Có cả "đồng xu" kim loại mệnh giá 1đ. Chả hiểu tại sao có tỷ giá oái ăm vậy.
Tới cuối 12/1978 (hình như vào ngày 25) thì phát hành đồng tiền mới thay cho "tiền giải phóng" và "tiền miền Bắc".
Hồi mới giải phóng, CP chưa loại bỏ tiền SGN cũ và chưa phát hành tiền giải phóng, nên ông mà có tờ 10đ "tiền miền Bắc" (tờ màu đỏ) thì tiêu xài "vô tư". Dân Nam quan niệm tiền SGN cũ sẽ bị hủy và thay thế bằng "tiền miền Bắc".
HCQuang

HữuThành.Nguyễn nói...

Có phát hành tiền Giải phóng? Nếu có thì nó cũng không phải thứ tiền chất sẵn trong CIA và... ba Tầu Chợ Lớn (tin dathb136).

dathb136 nói...

Tiền giải phóng có tiêu đề là"Chính phủ lâm thời cộng hòa miền Nam Việt nam"Còn tiền kia các bác xem.Sau giải phóng tại Đà nẵng bộ đội đổi 1 đ miền Bắc ăn 500đ ngụy.Lúc giải phóng SG các lính nhà ta rút kinh nghiệm đổi 1đ MB ăn 1000đ MN.Lúc em bị sốt xuất huyết,mua có 20đ MN mà cả rổ chanh.

Nặc danh nói...

Hồi 4/1975 tôi ở Đà Nẵng nếu mua gì mà thanh toán bằng tiền miền Bắc thì sẽ được giảm giá tới 50% vì họ nghĩ sẽ hủy tiền cũ, lấy tiền miền Bắc làm đồng tiền chính
TTXVH

Nặc danh nói...

NHớ hồi đó đi theo chiến dịch HCM, lương thiếu úy để lại miền Bắc, vào trong này mỗi tháng được phát 33.000đ tiền SG cũ để tiêu vặt. Sau 1976 được truy lĩnh lương để lại ở miền Bắc đem vào mua được chiếc xe Honđa nữ, lúc đó rất oách vì cả đ/vị chỉ có vài tên có xe, còn những tên khác chỉ lo mua khung xe đạp, búp bê và áo len, áo phông xanh đỏ..., chúng chê mua xe máy là trò xa xỉ.
TTXVH

dathb136 nói...

Xin lỗi các anh em nhầm!Không có tiền giải phóng!Tháng 8/75 thống nhất 2 đồng tiền Bắc và Nam.Nhưng nếu có tiền giải phóng thì tiêu đề phải là"Chính phủ lâm thời cộng hòa MNVN".

Nặc danh nói...

Ko có tiền giải phóng, nhưng có tiền Trường sơn.
Xem tại đây
http://www.baomoi.com/Home/XaHoi/www.
phapluattp.vn/Tien-Truong-Son-thoi-
chong-My/2747492.epi

Nặc danh nói...

Chào đc nặc danh.
"Tiền giải phóng" ở đây không có nghĩa là tờ tiền có in dòng chữ "giải phóng", cũng như "tiền Cụ Hồ" không nhất thiết phải có dòng chữ "Cụ Hồ" trên nớ.

Khoảng chừng T9-1975, khi tôi đang "thống trị" đỉnh Núi lớn-VTU, thì trong Nam tiến hành đổi tiền: hủy bỏ tiền SGN cũ và thay bằng "tiền GP" - một loại tiền chỉ tiêu xài ở bờ Nam sông Bến hải. Anh em ngoài Bắc dzô Nam mần việc có mang "tiền MB" đều phải đổi sang "tiền GP" (và ngược lại). Đổi tiền gây thiệt hại lớn cho "dân đất Ngụy". Riêng tôi thì, ơn Đ ơn CP, sự chênh lệch tỷ giá cao tới mức tôi lập tức mua được xe Honda SS-67 rất ngon. Ngon tới mức sau này mang ra Bắc, tiếng máy vẫn nổ giòn như 12ly7, anh em T579 (ở Hanoi) trầm trồ "gen tị".

Vào những ngày cuối cùng của T12-1978 thì hủy "tiền giải phóng" và "tiền MB" để thay bằng đồng tiền chung. Hôm đó đoàn công tác chúng tôi (đã xong nhiệm vụ ở biên giới Tây Nam, và đang ra Bắc để phục vụ biên giới phía Bắc) đang ngồi trên tàu Thống nhất thì lệnh đổi tiền ban hành. Trên tàu ngó xuống, tinh kỳ rợp trời, loa làng oang oang, người ngựa vắng hoe. Lúc đó tàu TN đã qua sông Bến hải rồi mà trong túi tôi vẫn còn 2-3 đồng "giải phóng". Tới Hanoi bị làm thủ tục nộp và "lưu sổ".
Cho tới tận bây giờ vẫn chả có "ai" chuyển đổi cho tôi mấy đồng "ngoại tệ" này. Chắc "ai" đó nghĩ rằng xài ngoại tệ trên đất Bắc là phạm pháp chăng?
Biết thế giữ lại làm kỉ niệm, sau này bán đấu giá, được "ối" tiền.

Chuyện liên quan: Khoảng từ giữa tới cuối năm 1978, hàng hóa đột nhiên rẻ hẳn, chủ yếu vì nguyên nhân "dân bắc Tống" lục đục "hồi Quốc". Nhiều anh, ơn Đ ơn CP, sắm được vô khối vật dụng giá rẻ (tôi thì không - ơn Đ ơn CP một lần thôi, không lạm dụng).
HCQuang

HữuThành.Nguyễn nói...

Chí nhớn xem lại? Chuyến đi Quảng Ngãi mà tôi mà tôi có dịp nói chuyện hồi tháng 4/78 tôi đã dùng tiền mới, một đồng bằng kim loại trắng có ngôi sao bên cạnh. Nhớ là như thế. Nếu đúng thì đổi tiền vào cuối 1977?

Nặc danh nói...

Trong năm 1978, suốt từ sau tết âm lịch tới hết T12 dương lịch (dư chừng 5-6 ngày là hết năm 1978), tụi tôi làm công tác chuẩn bị cho chiến dịch biên giới tây nam (gian lao khổ hạnh khó quên).
Tới ngày cuối của T12/1978, tụi tôi ra tới Hanoi và lập tức được chuyển sang làm công tác yểm trợ cho biên giới phía bắc.
Thời điểm đổi tiền xảy ra khi tụi tôi đang ngồi trên tàu Thống nhất, cũng là sự kiện khó quên. Ra Hanoi lập tức bị các ảnh "tịch thu" 2-3đ giải phóng nên cũng khó quên.
HCQuang

Nặc danh nói...

Theo trí nhớ của tôi thì sau giải phóng có 2 lần đổi tiền, lần đầu mỗi người chỉ được rút ra 50đ tiền mới, còn phải gửi lại ngân hàng và sau rút dần (hồi đó tôi đang còn ở Vũng Tàu cùng bác Chí. Hà Công, Hà Huy Dũng K5 được huy động phụ trách các bàn đổi tiền toàn các em sinh viên trường Thương mại (VTàu)), cú đó tư sản miền trong chết sặc. Sau đổi tiền thống nhất 2 miền thì tiền cũ ăn 0,8 tiền mới. Cả 2 lần đổi tiền mình chẳng có xu nào mà đổi cả.
TTXVH