Thứ Bảy, tháng 6 13, 2009

VIỄN GIANG

Thanh Minh

PHẦN ĐẦU: TÔI ĐÃ TỪNG ĐI XUÔI SÔNG CỬU LONG GIANG
Thấy anh em viết chuyện tàu bè hay quá, tôi lại đâm ngứa ngáy , thôi thì cũng “góp” đôi chút cho vui. Tôi rất thích ca từ bài Tiểu đoàn 307 “ai đã từng đi qua sông CLG- CLG sóng trào nước xoáy…” nên xin được nhại theo lấy oai . Hồi 9 năm đánh Tây, quân ta mỗi lần “đi qua sông CLG” chắc chắn là cả sự kiện kiểu “bất đáo Trường Thành”, chứ giờ cưỡi “bắc” qua lại cả trăm lần cũng như không.
Thực ra tôi là dân xe, nhưng số phận đưa đẩy thế nào lại rớt bịch từ cabin xuống boong tàu, nhờ vậy hôm nay mới có chuyện để mà “trời- biển”, huyên thuyên với các bạn.
Tất nhiên trong số anh em mình có nhiều “sói biển và “rái cá sông” thấy tôi “múa rìu” thế này chắc họ cười cho thối mũi nhưng mà cái tình cảnh lúc ấy nó thế đấy các bạn ạ. “Lính bộ đánh thủy” tất nhiên là nó phải khác “lính thủy đáng bộ” rồi. Có những chuyện đã qua, giờ nghĩ lại trách nhiệm với hàng trăm tấn hàng mà tóc gáy dựng đứng cả lên.Thật đúng là điếc không sợ súng.

Thuỡ ban đầu
Thời ấy cuộc chiến Tây Nam đang hồi khốc liệt . Do yêu cầu vận chuyển hàng, khối lượng lớn cho bộ đội bên Miên , QK phải tổ chức gấp một tiểu đoàn tàu vận tải . Nói cho oai chứ “hạm đội” này chẳng nằm trong một chuẩn trang bị nào cả . Mô hình của “Thủy quân nhân dân” mà. Phương tiện nhắt nhạnh khắp nơi , yêu cầu “nổi” - “chứa’- “chạy” là được. Đây là bí mật QS giờ mới dám tiết lộ. Tiểu đoàn tôi có 3 chiếc tàu đổ bộ loại LCM-6 Và LCM-8 của Hải quân Mỹ xài từ Thế chiến thứ II sau giao cho ngụy. Loại tàu há mồm trên được lắp các cụm máy Gray Marin 671, một loại máy thủy rất hay, động cơ hai thì “đấu’ từng cặp ngược - xuôi vào chung hộp số và có đến 2 hệ trục chân vịt…. Rất tiếc là mấy cái tàu này hệ thống thủy lực đóng mở “mồm” đã bị hư nên chúng chỉ có thể “ngậm” mà không “há” được. Ngoài ra còn một số tàu kéo , tàu gỗ , ghe bầu nhỏ, máy móc đều cũ mèm , rệu rã và 2 “xà lan mù” 400 tấn( xà lan không tự hành), tất nhiên súng ống thì chả thiếu , 12ly 7 lắp trên tàu, đại liên trên mui ghe trông oai phong lẫm lẫm. Còn chuyện này nữa. tất cả các tàu đều được không trang bị vô tuyến nên việc hợp đồng trong đoàn và với chỉ huy đều rất khó khăn . Chạy trong nước lắm lúc phải lên bờ nhờ bưu điện đánh điện về nhà nên các tàu thường độc lập tác chiến và chỉ gặp nhau ở các cảng sông chính theo thỏa thuận ban đầu.
Chẳng phải tự nhiên mà tôi biết những từng từ chuyên môn như : lấp dò, xảm trét, dầu trong chai cục, ky lái, xiết baxetúc…của tàu gỗ rồi bơm lườn , bơm lacan của tàu sắt…cũng chui xuống hầm máy nóng hầm hập, tay chân be bét dầu mỡ như người lớn.
Hồi ấy, phải nói tôi thì biết tí quái gì về tàu bè. Thế mà lại phụ trách cả đòan đi , dưới tay có đến mấy ông thuyền trưởng. Việc chuyên môn chỉ còn biết “tin tưởng vào các đ/c”. Vào giai đoạn đó dân tình vượt biên rất ghê. Dám đoàn tàu chạy ra biển Đông, mình vẫn tưởng nó CPC trực chỉ không chừng?! Ấy là chuyện ngu ngơ thuở ban đầu, sau này nhờ nghề dạy nghề lại được vinh hạnh chơi với mấy anh viễn dương , các anh ấy đưa xuống tàu tham quan như KV, rủ đi nhậu nhẹt nhiều nên đầu óc cũng mở mang ra đôi chút. Hèn nào người ta hay dùng rượu để ngâm các loại củ, con để làm ra rượu thuốc, rượu này uống vào nó “dẫn thuốc” đi khắp cơ thể. Kiến thức cũng vậy, khi được “trộn” vào nước cồn trong các trận nhậu nó cũng “dẫn” lên đại não khiến người ta thông thái hơn chăng? Đây cũng là đề tài để các dược sĩ , bác sĩ Trỗi đầu tư nghiên cứu.

Về sau
Nói về mặt tổ chức có lẽ tôi là thằng có số phận long đong nhất, trôi dạt như cánh lục bình - từng là lính của cả ba Cục: CHC, Cục xây dựng kinh tế, Cục kỹ thuật Quân khu 7. Cho nên các bạn đừng ngạc nhiên khi thấy tôi “dính” vào nhiều chuyện đến thế .
Sau khi rời khỏi CHC, hơn năm năm sau Quân khu sáp nhập Phòng tàu thuyền của Cục hậu cần vào Phòng quản lý xe (Cục kỹ thuật) của bọn tôi. Mà tôi trong trích ngang lại dính đến tàu bè như đã nói ở trên, nên “công chuyện” lại còn ly kỳ hơn nữa. Bởi trên đời làm gì có vụ đi sáp nhập tàu bè, trạm nguồn , ô tô, máy kéo mỗi ông có một đặc thù rất riêng vào chung một rọ? Mấy thằng trợ lý phen này chắc đầu óc tẩu hỏa cả đám thôi! Mỗi lần các Sếp dọc phiên hiệu đơn vị đến muốn lẹo cả lưỡi. Phòng ấy chính danh là “ Phòng Ôtô - Máy kéo – Tàu thuyền và Trạm nguồn điện”. Khá khen cho đầu óc “tổng hợp”của các Bọ! Để dễ nhớ phiên hiệu đơn vị mình, tôi mạnh dạn đề xuất: nên chăng đặt “tên giao dịch” của phòng mình là “Ô-Ma-Ta -Ngu”( Ô: ôtô; ma: máy kéo; ta: tàu thuyền; ngu : nguồn điện) cho gọn, lại hao hao giống Nhật nhưng “mấy ảnh” không duyệt vì có chữ “Ngu” phạm húy trong đó. Ấy là chuyện về sau. Giờ xin trở lại chuyến giang hành đầu tiên của tôi, từ cái thuở ban đầu hồi tôi còn ở Tiểu đoàn tàu bên CHC ấy. Có tuổi rồi. Mọi chuyện giờ cứ mờ mờ, ảo ảo bãng lãng như đám mù sương, quên thì nhiều mà nhớ chẳng bao nhiêu..
Để các bạn dễ hình dung tôi xin trích một số tư liệu ngoài về sông CửuLong :

Tư liệu
Sông CL chỉ là phấn cuối của MK khi chảy vào VN , tại,,, phân làm … sông Tiền và sông Hậu
Bắt đầu từ Phnôm Pênh, nó chia thành 2 nhánh: bên phải là sông Ba Thắc (sang Việt Nam gọi là Hậu Giang hay sông Hậu) và bên trái là Mê Kông (sang Việt Nam gọi là Tiền Giang hay sông Tiền), cả hai đều chảy vào khu vực đồng bằng châu thổ rộng lớn ở Nam Bộ Việt Nam, dài chừng 220-250 km mỗi sông. Tại Việt Nam, sông Mê Kông còn có tên gọi là sông Lớn, sông Cái, hay sông Cửu Long.

Các con sông chính
Sông Hậu đoạn chảy qua tỉnh Hậu Giang
* Sông Hậu chảy qua Châu Đốc, Long Xuyên (An Giang), Thành phố Cần Thơ, Sóc Trăng (Sóc Trăng) và đổ ra biển trước kia bằng ba cửa: cửa Định An, cửa Ba Thắc, cửa Tranh Đề, cửa Ba Thắc khoảng thập niên 1970 đã bị bồi lấp nên sông Hậu chỉ còn hai cửa biển ngày nay.
* Sông Tiền có lòng sông rộng với nhiều cù lao ở giữa dòng, chảy qua Tân Châu (An Giang), Hồng Ngự và Cao Lãnh (Đồng Tháp) đến Cai Lậy (Tiền Giang) thì chia làm bốn sông đổ ra biển bằng sáu cửa:
* Sông Mỹ Tho, chảy qua tỉnh lỵ tỉnh Tiền Giang là thành phố Mỹ Tho và phía nam Gò Công, ra biển bằng cửa Đại và cửa Tiểu qua đường sông Cửa Tiểu
* Sông Hàm Luông, chảy qua phía nam tỉnh Bến Tre, ra cửa Hàm Luông
* Sông Cổ Chiên, làm thành ranh giới tỉnh Bến Tre-Trà Vinh (tên cũ Vĩnh Bình), đổ ra biển bằng cửa Cổ Chiên và cửa Cung Hầu.
* Sông Ba Lai chảy qua phía bắc tỉnh Bến Tre (tên cũ Kiến Hòa), ra cửa Ba Lai.Hiện nay,cửa Ba Lai đã bị hệ thống cống đập Ba Lai ngăn lại.Hệ thống này nằm trong dự án ngọt hóa vùng ven biển của tỉnh Bến Tre.
Do chín cửa sông nguyên thủy này mà sông Mê Kông còn được gọi là sông Cửu Long, tức "sông chín rồng". Khoảng 90 triệu người dân có cuộc sống dựa vào con sông này.[cần dẫn nguồn](chỗ này có thể hiểu là 90 triệu người,bao gồm tất cả dân cư của các nước mà con sông Mê Kông chảy qua. Bao gồm cả Myanmar, Thái Lan, Lào, Campuchia và Việt Nam). Tôi vừa đọc trên mạng, dòng sông này đang lâm nguy bởi hàng loạt các đập chặn nước trên thượng nguồn...

Chuyến đi đầu tiên của tôi
Như các bạn đã biết, lúc này vào đầu những năm 80, tình hình bên Miên khá phức tạp. Sau chiến thắng như chẻ tre của ta buổi đầu, bọn Ponpot được sự giúp sức, hà hơi của các thế lực bên ngoài đã tổ chức được một số cum căn cứ dọc biên giới Miên - Thái. Bên trong, chúng chơi trò quấy rối du kích rất khó chịu, bộ đội ta bị dàn mỏng khắp nơi. Về quân sự, địa bàn CPC được phân cho các quân khu, quân đoàn đảm nhiệm. Mặt trận 779( QK7); MT 479 (Bộ); MT 579 (QK5) ; MT 979(QK9)…Chắc các bạn đã đóan được ý nghĩa cái đuôi “79” phía sau?
Khác với ý định ban đầu. Ta chủ trương giúp bạn giải phóng đất nước, củng cố chính quyền bạn đủ mạnh rồi nhanh chóng rút về, không ngờ lại bị lún lầy mất cả chục năm. Chúng ta bị cô lập, bao vây cấm vận tứ bề …Đất nước đang trải qua những ngày khó khăn nhất. Đó là một câu chuyện dài. Một đề tài quá lớn. Chỉ trách sao nhiều người quá mau quên lịch sử !
Tôi xin được “né” đề tài này …Chính vì vậy các bạn sẽ thấy Bài viết của tôi có phần lạc lõng trong bối cảnh chung đó. Ae chắc sẽ thông cảm cho tôi, chẳng qua tôi chỉ muốn mượn con tàu kể vài mẩu chuyện vui vui một thời sông nước….một chút gì đó về dòng sông - đất nước- con người.

...Lần ấy, vừa nhận lệnh đi K(Campuchia), bọn tôi lao vào công tác chuẩn bị. Xe bồn chạy xuống nạp nhiên liệu vào các tàu. Trên bến khói lửa nghi ngút để nấu mấy phuy dầu rái. Vụ này các anh viễn dương chưa chắc đã rành bằng tôi. Đối với tàu bè vỏ gỗ người ta thường phải xảm trét để bảo quản và chống thấm cho vỏ tàu. Tất nhiên để làm được chuyện này cần phải đưa ghe, tàu lên cạn. Các khe, rãnh của vỏ được làn vệ sinh sạch sẽ rồi dùng các thứ xơ, sợi ( tốt nhất là vỏ bào từ thân cây tre ra) tẩm dầu rái, đóng nêm thật chặt rồi quét lên toàn bộ vỏ một lớp dầu này. Ngày trước đi săn trong rừng tôi thường gặp những cây dầu thân bị đục cái bộng khá to, người ta đốt vào cái bộng đó để kích thích, sau một tuần cây sẽ chảy nhựa ra thứ “dầu rái” nói trên…
Đoàn tàu chúng tôi sau khi nhận hàng tại bến đầu cầu SG bắt đầu đi theo các kênh lớn trong nội thành rồi từ từ nhập vào sông lớn các tỉnh Miền tây. Mình chẳng biết mô tê gì, sông ngòi cũng lắm ngõ rẽ như đường phố, ban đêm lắm lúc tối mò, nhìn đèn hành trình chỉ để khỏi đụng nhau. Đèn pha chẳng ăn nhằm gì, thế mà các chú vẫn chạy thút nút chắc là do đã quen luồng. Thường các tàu chỉ chạy ban ngày, đêm nghỉ để đảm bảo an toàn, trừ trường hợp khẩn cấp.
Tàu cứ rì rì chạy, trời nước mênh mang, gió sông lồng lộng nhưng buổi trưa thì nóng phải biết, chả biết chui vào đâu, có lúc tôi phải ra đuôi tàu dội mấy thùng nước vào người. Chiều về mới là lúc dễ chịu. Về sau tôi mới biết, qua xà lan vào ca bin mắc võng nằm là sướng nhất, vì nó cách xa tàu kéo nên không bị ồn vì tiếng máy, chỉ có tiếng sóng vỗ ì oạp bên mạn mà thôi. Cậu y tá của đoàn, dân Thái Bình sau mấy ngày lênh đênh chẳng được cập bờ, ngao ngán phát biểu: “MN mình dễ đến 2/3 là nước ấy nhỉ?”, trong mắt anh ta chỉ thấy toàn sông nước, đi hoài không thấy hết - dòng sông bất tận!
Đời lính thì nhiều chuyện sướng, khổ đan xen và một trong những cái sướng ấy là được ngồi nhậu trên con tàu đang chạy trong ánh hoàng hôn. Trước hôm đi, tôi thấy mấy chú lính thậm thụt xách dăm cái can 20 lít xuống tàu, hóa ra toàn đế cả. Thực ra nói là nhậu cũng không hẳn vì đó chỉ là ăn cơm, nhưng mà là ăn cơm với… mấy lít đế. Mỗi tàu có khoảng năm, sáu người vừa đủ một mâm, lại trang bị bếp dầu như bếp gia đình. Bữa đầu thấy anh em lui húi nấu nướng, mình cũng tưởng cơm bình dân như ở nhà, nhưng không ngờ lại là nồi thịt kho tàu tú hụ chưa kể các thứ khác.
* Này, các bố chén thế này thì mấy ngày tới ăn lương khô à? Tiền ăn mang theo có được mấy đồng? Tôi hoảng quá!
Cánh lính giương mắt nhìn tôi như thể gặp “người hành tinh”, kèm theo nụ cười bí hiểm của nàng Lagiôcông làm mình càng thêm khó hiểu.
Sáng sau, tàu khởi hành sớm. Nước Cửu Long mùa này cuồn cuộn đổ về, dòng sông rộng mênh mông, xa xa hai bên bờ dừa nước, bần, đước mọc xanh um, tàu ghe của dân ngược dòng rất vất vả, có cả những chiếc xuồng nhỏ phải chèo tay nhìn mong manh, nhỏ nhoi như chiếc lá tre giữa dòng nước xiết. Bà con đưa tay vẫy vẫy nhờ kéo giúp , bọn tôi thả xuống mấy sợi dây cho họ buộc ghe vào. Đến gần chợ họ thả dây ra không quên buộc vào đấy cặp gà , trái bí, nải chuối…thôi thì đủ cả, tức là họ chở cái gì thì họ cho mình cái đó. À ra thế! Nụ cười bí ần của Lagiôcông đã được giải mã. Tình quân dân cá nước đẹp đẽ lạ thường! Kể từ phút đó đám lính cứ hấm háy, xầm xì, bởi cứ chừng 15 phút lại thấy tôi đưa ống nhòm quét khắp mặt sông. - Các chú “ tầm nhìn hạn hẹp” biết cái đếch gì. Lỡ có chiếc ghe nào đấy chở heo, chở bò họ “vẫy vẫy” thì sao?
Tàu đi vào vùng chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ) và neo lại để đi chợ. Chợ nổi cũng là nét văn hóa độc đáo của vùng sông nước miền Tây. Trên đoạn sông này có hàng trăm ghe, thuyền tụ lại với đủ thứ nông sản, trái cây từ miệt vườn khắp nơi về họp chợ, tạo nên không khí mua bán rất sầm uất. Nhiều chiếc ghe bầu lớn họ đưa cả gia đình lên sống trên đó, các bà, các chị diện đồ bộ xanh đỏ nói cười vui vẻ, trẻ con khóc í óe, trên ghe nuôi cả chó mèo, đuôi ghe còn có bếp lát gạch men, chậu cây kiểng... Tiếng máy tàu bè rộn rã trên sông, các xuồng nhỏ luồn lách nhanh thoăn thoắt cung cấp dịch vụ cafe , ăn uống tới tận nơi. Không như chợ trên bờ, chợ nổi rất sạch sẽ, không khí trong lành vì rác thải tống thẳng xuống sông bị nước cuốn đi ngay. Ở đây ngươi bán không rao bán, chèo kéo mua hàng như trên bờ vì bạn làm sao co thể áp mạn vào từng ghe để xem sản phẩm được? Họ dùng cây sào cắm vào mũi ghe, xuồng để treo các sản vật lên cao gọi là “ treo bẹo” nhìn xa giống như “rừng” ăngten ở các khu phố cũ ngày xưa. Họ “bẹo” lên đủ các thứ rau, củ rất vui mắt mà có lần AMK3 đã kể với chúng ta . Thường chợ chỉ họp từ sáng sớm tới tầm 8-9 giờ là vãn. Lính mình tiền nong chả có, mua thì ít , tán thì nhiều, bí quá thì xin họ cũng cho, gì chứ chứ khoản rau rác có bao nhiêu (nghĩ lại thương mấy anh hải quân như Đạt bột chẳng có lấy cọng rau ăn).
Rời Cần Thơ tàu tiếp tục chạy tới Long Xuyên , Đến chiều tối, chúng tôi buộc tàu vào phao neo giữa ngã ba sông . Cái phao này lớn lắm, được neo xuống đáy lòng sông làm phao nổi cho các tàu neo đậu. Trên mặt phao có một cái móc sắt đường kính lớn hơn cổ tay để các tàu buộc cáp vào, cái móc này, có chỗ bị mòn chỉ còn bằng ngón chân cái .
Tàu vừa buộc dây xong thì từ trong bờ, cả chục chiếc xuồng nhỏ gắn máy đuôi tôm vun vút phóng ra, họ kẹp cần lái vào giũa hai chân đứng lái, động tác điêu luyện như kỵ sĩ kẹp vào cổ ngựa. Các xuồng áp mạn rất nhanh vào tàu. Họ quăng dây buộc vào cọc bích rồi nhảy ào lên tàu, ghê quá,“ Dân ta gan dạ anh hùng” chả ngán gì mấy anh nhà binh cả. Họ chỉ chỏ, trả giá tứ tung gạ mua bất cứ thứ gì nằm trong tầm mắt, chỉ có súng máy và đạn là họ chê không thèm hỏi. Anh em cho biết hội này rất ẩu, sơ ý là mất đường ống, dây buộc ngay. Sau phút ồn ào ban đầu, không khí lắng dịu trở lại, họ trở nên thân thiện và vui vẻ, chuyện trò thật cởi mở với chúng tôi:
-Tụi em sống bằng nghề này lâu lắm rồi, cũng là cái nghiệp ông già để lại thôi.
* Nghề gì? Tôi hỏi.
* À, nghề của tụi em là “mua tất cả và bán tất cà ” ! Tụi em sống nhờ cái phao này. Anh thấy đó, cái móc buộc cáp của phao cứ mòn gần đứt là tụi em phải mướn thợ hàn hàn lại ngay không thì đói, chờ tới “ông nhà nước” biết tới chừng nào?
* Đoạn hắn khua tay chỉ ba chiếc xuồng đen bóng – Mấy thằng này, bạn em chuyên mua dầu máy đấy….
Trời dần tối, ở đây cũng xôm tụ như chợ Cái Răng về khoản dịch vụ nhưng mà là dịch vụ thâu đêm. Chị em ngồi tựa lưng vào miếng đỡ sau đuôi xuồng, dạng chân tỉnh queo chèo xuồng rất điệu nghệ, mỗi xuồng là một ngọn đèn bão như hội hoa đăng. Họ rao bán từ trứng vịt lộn ủ trong trấu nóng cho đến cháo gà, chè, hủ tíu, bánh canh …ai thích nhậu thì cũng có thể lai rai ba xị. Tôi liếc mắt qua mạn tàu, dưới sông, trên chiếc xuồng ba lá dập dềnh, hai “ông” lính nhà mình đang ngồi húp cháo. Chả biết các chú nói chuyện gì mà cô chủ cứ cười tít mắt quên cả mua bán. Mình thật khó diễn tả thành lời, trong cái lam lũ vất vả mưu sinh vẫn có nét gì hồn hậu, gần gũi, ấm cúng, dân dã của cộng đồng – thấm đẫm hương nồng phù sa vùng châu thổ.
Sau khi cắt gác, bọn tôi chui vào khoang ngủ. Trăng sáng vằng vặc, cả dòng sông như dát bạc, cánh giang hồ ngồi túm tụm trên mặt boong. Phải nói cả đời tôi chưa bao giờ tôi được nghe dân giang hồ nói phét suốt đêm hay đến thế. Chẳng lẽ đây cũng là một loại “hình nghệ thuật” văn hóa vùng sông nước? Bộ đội mình cứ bịt miệng, dúi đầu vào mền cười khùng khục sợ chúng mất hứng, nước mắt nước mũi dàn dụa. Giỡn chán, mấy anh bạn mình nhẩy lên xuồng phi mất dạng.
Trong giấc ngủ tôi vẫn bị ám ảnh bởi chuyện của ông bà già xưa: thời Tây ta có từ “bối” để chỉ đám “thủy tặc“ chuyên ăn trộm trên sông. Hồi đó, trừ đám thương hồ, dân chạy ghe cũng nghèo, nhiều lúc bối không “chôm” được gì đành gom mấy cái dầm chèo …sáng ra chủ ghe chỉ còn biết kêu trời, thả mấy đồng bạc vào cái nồi buộc dây đẩy vào bờ để chuộc lại . Mánh này liệu có giống mấy anh cướp biển SoMaLi ?!
Sáng ra, anh em kiểm tra lại đồ lề, hàng hóa vẫn nguyên vẹn cà. Thế ra mình đã mắc bệnh đa nghi!
Tàu tiếp tục chạy về hướng thị xã Tân Châu. Tại ngả ba sông Hậu và sông Tân Châu (thật ra đây là một con kinh đào để nối liền và chia nước giữa sông Tiền và sông Hậu) có tên là Vàm Nao* nơi cư ngụ của loài cá Hô nổi tiếng … Rời sông Hậu theo sông kinh đào Tân Châu (còn gọi là sông Vàm Nao), bạn sẽ nhận ra một con sông thẳng tắp rộng hàng trăm mét. Vùng này ngày xưa hai bên bờ là những làng nuôi cá bè đông đúc nổi tiếng nhưng vào giai đoạn ấy còn rất ít, kinh tế suy sụp chằng mấy ai kham nổi nghề này. Chỉ khi rẽ vào sông Tiền bạn mới cảm hết mức độ rộng lớn của dòng Mekong vĩ đại. Anh em cho biết lòng sông ở đây tuy rất rộng và sâu, nhưng có nhiều bãi bồi nên tàu dễ mắc cạn nếu không biết luồng lạch. Tàu chạy tới đây trời đất bỗng tối sầm, cơn giông ập tới, sấm chớp ầm ầm, mưa tuôn như bão. Nhìn ra sông chỉ thấy toàn sóng nước mịt mù. Trong ca bin nước dột tứ tung, quân ta lo ngay ngáy cho số hàng chuyên chở. Tàu bè hồi ấy nát quá, chẳng có kinh phí sữa chữa, chỗ nào rò rỉ lại mướn thợ hàn đến chấm cho mấy nhát...
Từ đây, ngược sông Tiền chúng tôi đến cửa khẩu Vĩnh Xương để qua đất bạn...Con tàu vẫn đi và đi, chuyến giang hành vẫn còn đang phía trước.

Phần cuối : NGƯỢC MÊ KÔNG

* Theo Vương Hồng Sển: Vàm do chữ Pàm hay Péam của Khmer biến ra. Péam là cửa biển, cửa sông. (Tự vị tiếng Việt miền Nam, NXB Trẻ, tr. 626). Thực tế, vàm (Prêk) còn để chỉ nơi sông nhỏ, rạch nhỏ giao nhau với sông lớn (như ở An Giang có: Vàm Chắc Cà Đao, Vàm Cống, Vàm Ông Chưởng...) hoặc với biển lớn (như ở Kiên Giang có Vàm Răng, Vàm Rầy...)
Đây là nơi giao nhau duy nhứt giữa sông Hậu và sông Tiền, có rất nhiều cá Hô .Sông Vàm Nao dài 6,5 km , rộng bình quân 700m, độ sâu trên 17m, một bờ thuộc xã Kiến An (huyện Chợ Mới), một bờ thuộc xã Tân Trung (huyện Phú Tân), chảy theo hướng Đông Bắc - Tây Nam nối liền sông Tiền với sông Hậu. Đây là một tuyến giao thông đường thủy quan trọng ở đồng bằng sông Cửu Long.
Tương truyền, thuở xa xưa, nguyên sông này là con đường của những đàn voi và trâu rừng đi, lâu ngày thành con rạch nhỏ, rồi dần dần bị áp lực của hai sông Tiền Giang và Hậu Giang chảy xiết, mà thành một con sông rộng lớn ngày nay.
Và sở dĩ có tên Hồi Oa (nước xoáy tròn) hay Vàm Nao, với nghĩa "nao núng, nao lòng", là vì hàng năm vào khoảng tháng 8 cho đến tháng 11 âm lịch (cư dân miền Tây Nam Bộ gọi là mùa nước nổi), nước sông đỏ ngầu từ thượng nguồn, theo hai nhánh sông Tiền, sông Hậu cùng cuồn cuộn đổ về, rồi giao nhau nên xoáy tròn như thác lũ... Do đó, người chưa quen cách chèo lái khi qua khúc sông này, thường sợ hãi vì rất dễ đắm thuyển.

30 nhận xét:

dathb136 nói...

Anh Thanh Minh viết thế này ,chứng tỏ anh nhớ nhiều hơn quên!Tàu em cũng nhiều lần đi qua cửa Tiểu,qua Vàm Nao để sang sông Hậu.Nhiều đêm neo tại Long xuyên nghỉ.Quang cảnh như anh nói.Tàu LCM6 vàLCM8 chạy chậm như rùa bò(4 hải lí/h)Bao giờ mới đến Miên?Không thấy anh nói QK9 hay 7?Nhưng nếu anh ở QK 7 mà đi đường sông Hậu rồi mới qua sông Tiền thì hơi lòng vòng?Có thể anh muốn kết hợp kể chuyện sông nước?Xin lỗi anh có gì không phải,anh đừng chấp thằng em.

Nặc danh nói...

Chuyện Tm kể rất hay,có lẽ phải công phu lại một chút thành Truyện ngắn mới đã( cho Tác giả và ACE).Năm 78 tôi ở hòn Tre Hà tiên,cách bờ Kiên lương khoảng 16km. Đơn vị hay vô KL đi chợ,xin mãi mấy tay chỉ huy tiểu đoàn không cho vô đất liền( vì lúc nào cũng có thể nổ súng mà).
Chiến tranh giải phóng CPC, chúng tôi có nhiệm vụ chiếm tất cả các đảo mà quân Pol Pót giữ.Chuyện giang hồ của TM may không dính tới tiếp tế đường biền. Chả là Tầu củaQK9 tiêp tế cho quân ta, chạy qua khu vực đơn vi kiểm soát,Các chú lúc đầu treo cờ Việt Nam,khi qua đảo chúng tôi giữ một đoạn,liền hạ cờ xuống. Quân trên đảo vẫn theo dõi thấy vậy cho là quân Khơ me đỏ liền ra lệch nổ súng. May cho mấy chú QK9 là khẩu 105 của địch để lại,không có khóa nòng. Loay hoay một lúc,tàu chạy cỡ vài lý mơi nổ súng được .Chỉ vài loạt là tàu nằm trong tầm khống chế, tay chỉ huy đảo ra lệnh pháo chụp, (lại may) tìm trong chỗ 105 mãi mới lấy được.Lúc này tàu lao lên bờ.
Sau này mới biết quân ta đánh quân mình, trận đó làm bị thương mất mấy em QK9.Lúc đó chỷ huy tàu rất tỉnh táo đã quyết định lao lên bờ, chỉ với ý nghĩ đơn giản lên bờ đánh nhau dễ hơn. Khi thoát vô bờ xong lại đụng quân đa ,đánh nhau một lúc mới nhận ra,hú vía .Chuyện này có thật 100%,chỉ vì hợp đồng tác chiến không chặt chẽ .Các chú lính tầu mỗi khi qua đảo là réo gọi ầm ỷ lại sợ bị quân ta mần thịt. (thêm một chút: cách pháo binh của ĐV tôi bắn rất giỏi,pháo 105 nhưng bắn biển rất chính xác).
DS

Nặc danh nói...

rat hay.Dung la anh hainam bo,hau due cua nha van Son Nam.TM=SN 2.0

AK7 nói...

Ây dà!Đi đường sông thì vui phải biết.Đa phần cánh tàu sông vì tiết kiệm nhiên liệu ( để đổi gà các loại...)nên thường đi theo con nước.Họ thường cố gắng chạy tới vùng neo đậu ưa thích để được gặp lại cố nhân.Khi neo rồi thì các đặc sản cùng các loại rượu vùng miền dc bày ra và thường đến khuya khi đã ba sợi thì đàn ca tài tử bắt đầu nổi lên (Đàn của dân làng và trống các loại la nồi niêu của tàu.Báo hại hôm sau lại phải nhờ mây em thôn nữ đi sắm lại dùm).Dân sống dọc bờ sông tính tình niềm nở và cực kỳ phóng khoáng đúng phong cách của người dân miền Tây Nam bộ.Họ chỉ cần nghe tiếng máy tàu là biết đc tàu của chú Hai,anh Ba hay cậu Tư...về,chưa neo đậu đã thấy ghe đón và có người đúng sẵn bên bờ để bắt dây...Trước khi nhẩy sang cánh tàu biển,tôi cũng có 7-8 năm theo nghề hàng giang này.Có lúc hơn 3 tháng trời liên tục chở xăng cho bộ dội tận Xiêm riệp,phải vượt qua Biển hồ mới tới nơi.
-Hơi théc méc với pác TM một tị:Đi Campuchia sao lại ngược lên chợ nổi Cái răng hè.

Nặc danh nói...

Tôi đi ngang sông rạch vùng đồng bằng sông Cửu long thì nhiều nhưng đi dọc (trừ đi dọc con kinh ta đào) thì chưa.
HCQuang

ĐN.K7 nói...

Bài viết của bác Thanh Minh chất lượng và hay quá. Các kiến thức về sông nước, kể cả địa lý phong phú. Thời đó ở mấy chỗ neo đậu quăng xuống ghe can dầu là có mớ tôm càng to bằng cổ tay bây giờ hiếm khi nhìn thấy. Đúng là có hai chi tiết sao tàu bác lại đi qua chợ nổi và từ SG tại sao lại đi sông Hậu mà không phải là sông Tiền, hay là các chuyến đi khác nhau? Bởi bọn em ở ngoài biển vào C.Thơ, L.Xuyên hay Pnompenh có đi ngang các cửa của sông Hậu cũng khg vào vì cửa biển mênh mông mà cạn, thường lên cửa Định An của sông Tiền vào cho khoẻ.

Lê Tự Thành nói...

Xem câu chuyện của TM và những lời góp mới biết trong bọn ta "lính thủy" cũng nhiều. Những kỷ niềm đời lính rất chân thật này có lẽ nhân dịp họp mặt ĐN ban tổ chức nên sắp kế hoạch thu thập. Bởi ACE ta đều sắp hưu nhưng còn sức khỏe. Lâu nữa sẽ mai một hết.

ĐN.K7 nói...

Xin lỗi nói lại:..."lên cửa Tiểu vào sông Tiền" còn cửa Đ.An ở sông Hậu.

Nặc danh nói...

Tôi mới gửi bàn nháp cho TQ , đang chỉnh sửa, thêm bớt ....thì hắn post lên mất rồi. Cái này đưa ảnh vào mới vui. AE cứ chèn vào .
- Tàu đi CPC qua đường sông Hậu vì phải ghé cảng Trà Nóc ( Cần Thơ) để nhận gạo.
TM

Nặc danh nói...

Mấy anh lính thủy lại ngứa nghề rồi! Cái quan trọng là câu chuyện về sông nước miền Tây, chớ đường đi đâu có quan trọng. Cứ phải vòng đi vòng lại nhiều lần thì mới có hiều chuyện chớ! Chuyến về, aTM cứ đi mẹ nó lên tới Lào rồi hãy vòng về cho vui!
Xem bài này "mở mắt" ra nhiều. Nhất là cái dòng Cửu long, đếm mãi cũng chì có "Bát long"... thì ra là chuyện cũ!

HMK6

Nặc danh nói...

Anh TM ơi, chủ đề "Đất rừng phương Nam" của anh thật hay, nhưng chẳng lẽ anh không có ảnh làm "bằng chứng" một thời "sông nước" ấy à?
Em cũng đã đến thăm chợ nổi Cái Răng. Mấy ông thầy Tây đi cùng (khách của Đại học Cần thơ) ngạc nhiên về chợ nổi thì ít, ngạc nhiên về những ngôi nhà trống hơ trống hoác với một rừng angten tivi dọc sông thì nhiều.
EGK9

AK7 nói...

Dứt khoát là ko đúng!Vì nếu ở Sg đi phải qua sông Tiền,qua kênh chợ Gạo rồi đến ngã ba sông Tiền đổ vào sông Hậu (chợ Mới),nước vùng đó chảy rất xiết...Qua ngã ba,rẽ tay phải là đi về miệt dưới(Tân châu...).Nếu pác TM nói đi CPC mà về Cái răng thì chắc là cho ae cải thiện chất "tươi"(vì Cái răng phải đi ngược lại).

AK7 nói...

@DN:Tàu sông chứ có phải tàu biển đâu mà đi đường cửa Định an vào sông Hậu.Có mà chết ah!

Nặc danh nói...

KHông phải "nhà tàu" của Thanh Minh chỉ tuyền đi "ăn hàng" ở CPC đâu.
Hồi 1978, tôi đi chuẩn bị chiến dịch tổng tấn công K, tức chuyên trị đi tuyến Saigon - biên giới tây nam, nhưng có bữa phải "hàng quân" tới tận ... Hanoi.
HCQuang

dathb136 nói...

Có lẽ anh TM muốn kể chuyện sông nước Cửu long?Chứ theo hành trình anh kể thì không thể nào đi CPC mà vào chợ nổi được!Đi cảng Trà nóc lấy gạo thì cũng không qua đó được.Anh TM có một cái gì đó không khai hết ra đây?Chắc phải chờ thêm một thời gian nữa mới đủ thời gian để khui tài liệu mật?Như HM nói ,đáng lẽ anh phải kể đi sang Lào rồi vòng lại mới không bị nghi ngờ.

Nặc danh nói...

Đi đâu, làm gì, với ai? hãy thật thà khai báo với tổ chức.

Nặc danh nói...

* Bây giờ mới xem blog:

-Ây dà . Chọc trúng ổ tụi "rái cá sông" rồi. Thực ra vấn đề lý giải rất đơn giản:

+ Chớ có tranh giành phần thắng "đúng -sai" với những lão già đã đến hồi lú lẫn chứ! IC rệu rã cả rồi.

+Miền Tây có nhiều chợ nổi. Có thể là Cái Răng hoặc Cái Bè hoặc...Các chợ này có chung đặc điểm là rất giống nhau.Tớ có lộn là lỗi tại nó giống nhau chứ đâu phải tại mình?

+Tàu đi đường kênh Chợ Gạo, ra sông Tiền...rồi vào Trà nóc (sông Hậu)thế nào thì phải hỏi tụi thuyền trưởng. Ta có "đường mòn trên biển"thì chắc phải có "đường giao liên" trên sông chứ? Rất mong ae chỉ giáo.Lần ấy tàu nằm ở Trà nóc chờ nhận gạo đến mấy ngày kia đấy!
- EGK9: Đừng buồn,đáng lẽ có nhiều ảnh đẹp làm "bằng chứng", Chỉ tại hồi 81-82 anh chưa sắm được... máy ảnh KTS.
- ND: Thông cảm. Thiên cơ bất khả lộ!
TM

HữuThành.Nguyễn nói...

Dân xe lái tầu nó thế.
Nếu thấy có gì sai, xin mời đọc lại câu trên!

Nặc danh nói...

TM,truc trặc kĩ thuật sao mà chưa thấy hình?
DS

Nặc danh nói...

Xui choTM ,trong đám AE mình có nhiều dân sông nước mà lại nhớ dai nữa ,chứ như đám "mù tịt" tụi này thì TM có đưa qua Tây Tạng rồi dắt về thì chuyện vẫn hấp dẫn & hay như thường .
HH

Nặc danh nói...

- Ôi HH! Ông thật thà quá đấy.Bọn "rái cá" ấy nhớ dai vì "hậu duệ" của chúng rải rác khắp ven sông, tháng tháng cứ phải đem bánh kẹo xuống.
TM

DH nói...

Tôi cũng là "dân xe,lái tầu" như bác HT nói. Chả là trước đây Cty tôi cũng có 1 đội VT thủy. Vài lần phải đi "áp tải" đám tàu sông và xà lan xuống miền Tây để "xem" các đ/c làm ăn thế nào. Vì là đi kiểm tra định mức nhiên liệu, nên tàu, xà lan phải đi đúng tuyến, không thể "đi ngang,về tắt", Ấy vậy cũng biết tí chút để góp vui với AE.
Đường từ SG đi miền Tây theo con sông giữa Q4 và Q7, qua trạm KS Cây khô nổi tiếng. Từ đó theo kênh Chợ gạo ra sông Tiền, đi ngược 1 đoạn rồi rẽ vào kênh chợ Lách qua Bến tre (kênh này bề ngang rất hẹp,nhiếu đăng lưới, tàu lớn chắc không đi được). Sau đó chạy theo sông Măng thít, sông này có nhiều đoạn rộng, chúng tôi ghép XL (100T) cặp đôi chứ không nối đuôi từng chiếc.Trên đoạn đường này cũng "vui" lắm vì rất vắng vẻ.Cảnh đẹp hữu tình, nhất là về tối lúc trăng lên. Sông Măng thít trổ ra nhánh sông Hậu ở Thị trấn Trà ôn khá sầm uất (tụi tôi hay bán lu, khạp chứa nước cho dân ở đây). Từ Trà ôn, ngược lên sẽ gặp ngã 3 sông để đến Cần thơ. Ngã 3 sông này có cái chợ nổi, chỉ "họp" từ khoảng 4-5g sáng đến 9g AM thì "giải tán". Thường gọi là chợ nổi ngã 3 sông, không kèm theo địa danh nào cả. Hình như bây giờ các tour DL cũng gọi như vậy. Có lẽ bác TM gặp chợ nổi này chứ không phải chợ Cái răng. Đến gần Cần thơ mới rẽ trái đi Cái răng(Chúng tôi đã giao hàng ở đây và bến Dưỡng lão), từ Cái răng muốn đến Cần thơ và đi tiếp lên Trà nóc, Thốt nốt...lại phải quay ra sông Hậu và "ngược"!
Đó là tuyến đường sông mà tôi đã đi. AE có thể kiểm tra hộ, tôi có bị đám "thủ thỉ" Cty nó "thuốc" Lãnh đạo không? Còn lộ trình đường sông như bác TM kể thì đúng như vậy (có thể nhầm chút địa danh).

AK7 nói...

Hôm kia K4 có cuộc họp quan trọng là vì có 2 lí do :1/ pác Phú Hòa và bà chị VTM "CC" vào.2/ là pác Trung Liêm tuyên bố rửa tay gác chân.Đã bị pác TM quay 36 độ không.Đã trả lời chính xác như ĐH nói.
@Pác TM : pác nhắc đến đám hậu duệ thằng em mới nhớ.Cách đây nửa năm thằng em có việc đi xuống miền Tây,có gặp một thăng nhỏ lối khoảng 2 mấy.Thấy giông giống lại hao hao ai đó mấy đàn anh nhà mình,tỉ tê hỏi chuyện nó nói nó là con bộ đội mà ko biết mặt bố.Còn mẹ nó bảo bố nó là bộ đội tầu vận tải tuyến CPC,mất tích rồi.Cánh bộ đội ghê thật!

Nặc danh nói...

TLiêm tuyên bố lễ "Rửa tay gác kiếm" chứ không phải "Rửa kiếm gác tay" hay như nhà chú AK7 nói "Rửa tay gác chân". Nhưng không mần chi, cứ "rửa" là dzui.
HCQuang

Nặc danh nói...

- Bộ đội mình luôn được "nhân dân đùm bọc , che chở" nên mới có chuyện ấy . Vậy "ND" hãy ráng nuôi lấy "con em" của mình đúng không AK7?
TM

Nặc danh nói...

Hôn vừa rồi, tụi rái cá nó bu lại phỏng vấn TM một chập. Tôi chả nghe được anh em nói gì với nhau, nhưng kiểu này có nhẽ TM "không dám" ra phần 2 du kí ngược dòng Mêkông?
HCQuang

Nặc danh nói...

TM :Tựa đề của bài viết "Tôi đã từng đi xuôi sông Cửu Long giang" .Theo tôi :Đã "sông" thì ko"giang" .
TK cố lên ,TM cố lên ...đừng sợ tụi rái cá cứ ra tiếp phần 2 đi ,có làm mới có sai ,có viết mới có sai ,sai đâu sửa đó đừng lo ,cách làm việc của "ta" từ hồi nào là vậy .
HH

Nặc danh nói...

Xin lỗi AE ,muốn viết là TM lại bấm lộn TK . HH

Nặc danh nói...

- HH: Tựa đề của bài viết "Tôi đã từng đi xuôi sông Cửu Long giang" .Theo tôi :Đã "sông" thì ko "giang". Nhưng ối người theo thói quen vẫn nói "biển Hồng Hải" thay vì Hồng Hải?!
- Kính Anh Chí! Tui đã qua cái tuổi bị khích tướng lâu rồi, giờ chỉ "dụ dỗ, mua chuộc" may ra còn tác dụng. Viết blog đầu tiên là để cho mình, rồi đến bạn mình,là cái mọi người dùng để giao lưu với nhau. Vì vậy ý kiến khác nhau, thậm chí trái ngược là chuyện bình thường là cần thiết. Nó làm cho blog bớt phần đơn điệu và trở nên thú vị.
TM

Nặc danh nói...

Thiên hạ vẫn nói song song đấy thôi, các bác chỉ được cái "trách oan" cho ông bạn thời lớp 1 của tôi (tôi không học với nó thời Vỡ lòng):
Sông Cửu Long, sông Cửu Long Giang (ai đã từng đi qua sông Cứu long giang...sóng trào nước xoáy),
Sông Hồng, sông Hồng Hà,
Hắc Hải, biển Hắc Hải,
HCQuang