Thứ Ba, tháng 6 30, 2009

Chuyện nhỏ trên đường

Đây là những cuộc gặp mặt “có 1 không 2”.

1. Nhà có nhiều người tham dự:

- Nhà anh em Phi Hùng gặp nhau ở Đà Nẵng có: Phi Hùng k3, Vân Hùng k4 đi từ HN vào; Thanh Nhân k4 (em rể) cùng vợ là Liên từ SG ra. Sau tối thứ 7, cả nhà rủ nhau về quê ở Quảng Ngãi. Nghe Vân Hùng nói dân Quảng Ngãi phục lắm.

- Nhưng đặc biệt hơn có gia đình với 3 anh em có mặt: Trung “địa chủ” k3 theo xe Phi Hùng, Tuấn TTX theo xe Hữu Thành, bác sĩ Tín theo xe tôi. Vậy là 3 anh em 1 nhà cùng vào vui. Tuấn, Tín là 1 trong 2 cặp anh em song sinh có mặt nên lập kỉ lục “cặp song sinh duy nhất đến dự”, khộng những vậy nhà này còn chiếm kỉ lục có 3 anh em giai dự họp (nhà bác Ba Phi chỉ có 2 giai, vì Liên là phận gái còn Nhân chỉ là rể!).

2. Cuối tuần trước hẹn Tấn Lợi (Quảng Ngãi) ra họp mặt. Dặn thêm nhớ rủ Đoàn Văn Luyện. Chiều ấy, khai mạc rồi, anh em k5 lên sân khấu giới thiệu rồi mà xe Lợi chưa tới. Khi xe tới cổng, chạy ra đón thì vừa lúc Vinh “sái”, Công Chính, Minh Sơn mang lẵng hoa đến. Vậy là tôi lên cướp mic của MC: “Vì hoa ở Đà Nẵng cháy do các anh Trỗi về họp mặt, 1 số bạn k5 phải vào tận Quảng Ngãi kết hợp mua hoa và đón bạn Lợi. Xin giời thiệu đoàn khóa 5B!”.

Sau khi Tấn Lợi giới thiệu trong đoàn còn có Dũng sĩ diệt Mỹ (năm xưa 15 tuổi) Đoàn Văn Luyện, anh em vỗ tay nhiệt liệt. Luyện giờ già, gầy chứ không bụ bẫm như xưa. Lên trường khi ở Quế Lâm, là quân số “ghép” k6 nhưng học thầy riêng. Sau về học văn hóa ở QK Tả Ngạn rồi đi học sĩ quan Thông tin. ra trường vào chiến đấu ở B5. Nghỉ hưu từ tỉnh đội Quảng Ngãi. Nay có 3 cháu đầu được nuôi ăn học trưởng thành, đều tốt nghiệp đại học. Nay làm ở HTX bán điện cho dân gần Dung Quất.

Tìm được Luyện là chuyện khá li kì… Tần Lợi nghe anh em đi công tác về, kể: “Ở gần Dung Quất có 1 ông CCB trông khắc khổ, nhưng trong nhà treo nhiều ảnh chụp với Bác Hồ. Chả hiểu có phải?”. “Vậy ông tên gì?”. “Dạ, hình như là Luyện”. Lợi nghĩ, có khi là Đoàn Văn Luyện? Rồi khắn gói quả mướp đi tìm. Đến nơi nói chuyện 1 lúc thì ra. Từ đó Luyện sinh hoạt với anh em miền Trung.

3. Chị Oanh: Anh Ấn nói với tôi lần này có chị Hoàng Thị Oanh, từng là nuôi quân ở trường, lần đầu đến họp mặt. Tôi ra liền. Cũng thử làm vài test thì được nghe chị kể: Từng làm nuôi quân từ 1966 ở An Mỹ. Sau cũng sang Quế Lâm rồi về Hưng Hóa. Năm 1970 thì về Lạng Sơn. Năm 1975 theo chồng (anh Võ Ba, có họ hàng với anh Ấn) về nam. Khi đứng trên sân khấu giới thiệu về mình, chị rất cảm động: “Cho phép tôi xưng là “chị” vì ở trường toàn xưng với các em là chị... Tôi đã ra HN họp mặt năm 2000, nay mới biết ở Đà Nẵng có hội ta…”. Còn Tấn Lợi bảo tôi: Bà Oanh là chị nuôi của khóa mình.

4. Tay lái cừ: Khi ra phi trên đường HCM được vài chục cây thì Cương dừng xe: “Buồn ngủ quá. Phải uống ca-phê đã”. Sau mấy ngày toàn cầm vô-lăng, vào Đà Nẵng lại lo việc chung nên ngày cuối phờ phạc. Mặt bạc như vôi. Hút xong điếu thuốc Cương chuyển tay lái cho bác sĩ Tín. Chưa lái xe tự động bao giờ nhưng lái không khó. Tín phóng cũng tạm được. Duy nhất 1 pha - có đàn bò bất ngờ chạy ngang đường, (mà trên đường Đông Trường Sơn mới chết!). Không thèm dừng bóp còi, hắn đánh tay lái lượn qua đầu bò cực khéo. Thoát được cú quẹt như mở “1 đường mổ đẹp”. (Nghề của Tín mà!). Đi sau lặng người vì chỉ sợ bò lao vào thân xe. May mà thoát!

7 nhận xét:

N.TV nói...

Không được dự nhưng đọc bài của KQ cũng hình dung được cuộc gặp rất là đông vui.

Nặc danh nói...

- KQ: Hay! Chỉ có điều "Thanh Nhân" chồng em Liên nghe đâu đã đổi họ thành Đặng Ngọc Nhân tức Nhân ve thì phải!?

TM

Nặc danh nói...

Anh em gặp nhau thặt là vui, những thằng chưa có điều kiên phải ngồi nhà . Chờ TQ đưa vài thông tin buổi gặp mặt chia vui , mãi sáng nay mới có tin .Tức quá :
Chúng nó gặp nhau có thích không
Những thằng cơ nhỡ ngóng và trông
Bốn ngày blog không tin tức
Bực thằng Tổng quản trốn đi mô ?
HQK

Nặc danh nói...

Bài viết quá hay. Thấy các anh chị an toàn vui vẻ và cuộc hội ngộ "40" năm thành công tốt đẹp. Xin chúc mừng.nt

Nặc danh nói...

TM mất hút ... hàng lươn, ra ĐNG nỏ thấy.
HCQuang

Nặc danh nói...

Mặt bạc như vôi là phải thôi, phóng cứ như bị ma đuổi ấy. Sau lần đi này sẽ mang ra kiểm điểm trước chi bộ.
VTM

Nặc danh nói...

Moi lo mot mau cong viec da "mat bac nhu voi" ma duoc nhieu nguoi thuong", DC suong ghe. Vu K4 hop mat, con nhieu nguoi phai lo nhieu hon, "mat trang hon voi" ma chua co ai khen loi nao. DC nghi sao?