Thứ Hai, tháng 5 18, 2009

MỘT LẦN GẶP BÁC

Minh Kính

Với các bạn ở các cơ quan Trung Ương điều đó là bình thường, nhưng với những người ở vùng sâu vùng xa như tôi được gặp Bác là một kỷ niệm khó quên của cuộc đời.
Ngày 2 Tết năm 1962. Bác mời đại biểu thiếu nhi Thủ Đô đến củng đón Chủ Tịch Liên Bang CHXHCN Tiệp Khắc và phu nhân đến thăm Người. MK là một trong hai đại biểu của thiếu nhi huyện Gia Lâm được vinh dự tham gia. Vì nhà ở xa Thủ Đô những 12 km nên K dậy rất sớm, quàng khăn đỏ, mang phù hiệu ba gạch đỏ bên vai, chạy một mạch đến Phủ Chủ Tịch. MK đến sớm quá, chưa có một ai. Chú bảo vệ bảo đứng ngòai chờ các bạn đến đông đủ rồi vào. 7 giờ 30 phút anh Hồ Trúc bí thư thành đòan Hà Nội và các anh phụ trách dẫn các em vào tập hợp ở sân trước Phủ Chủ Tịch. Một lúc sau Bác Hồ xuất hiện. Người từ trên thềm cao của phủ bước xuống. Mọi người hô to Bác Hồ Bác Hồ. Bác giơ tay ra hiệu im lặng rồi nói: Lát nữa Bác cháu ta sẽ đón khách quý. Bác và các cháu sẽ hô thật to lời chào mừng bằng tiếng Tiệp. Các cháu ngơ ngác vì chẳng ai biết tiếng Tiệp. Bác hiểu ý liền nói: Ta tập một lúc là được. Bác nói trước, các cháu nhắc lại vài lần là thuộc. Thọat tiên hơi ngần ngại sau mọi việc trôi chảy. Vừa tập xong thì phái đòan của chủ tịch An-tô-nin-nô-vốt-ni và phu nhân cùng các bạn thiếu nhi ở Đại Sứ quán Tiệp đến. Bác và các cháu cùng hô vang bằng tiếng Tiệp: Nhiệt liệt chào mừng Chủ Tịch và phu nhân đến thăm Việt Nam. Chúc phái đòan mạnh khỏe. (rất tiếc là đến giờ MK chẳng nhớ một câu nào) thật là ấm áp và độc đáo. Các vị khách Tiệp bị bất ngờ, rất phấn khởi.
Xong phần nghi lễ đến phần liên hoan văn nghệ. Các bạn thiếu nhi Tiệp và các bạn trong đội văn nghệ của câu lạc bộ thiếu nhi Hà Nội hát múa. Chủ Tịch An -tô- nin -nô -vôt - ni và phu nhân xông vào cùng nhảy múa. Bác Hồ cũng vào tham gia. Không khí thật vui. Sau khi các vị khách đã về, Bác nói chuyện, dặn dò các đại biểu thiếu nhi, Bác phát cho mỗi người hai cái kẹo và dặn các anh phụ trách phát tiếp cho hết số kẹo vì Bác đang bận công việc. Mỗi người được tất cả 10 cái kẹo của Bác Hồ. Kẹo thật là ngon.
Đã lâu rồi còn mãi
Đọng lại một ngày vui
Đời tôi được gặp Bác
Chỉ một lần gặp Bác.

2 nhận xét:

NhatTrung nói...

MK có bài viết hay,rất xúc động mà lại đúng thời gian kỷ niệm ngày sinh của Người.Blog Trỗi cũng có tính thời sự đấy chứ!

N.TV nói...

Minh Kính ngoan từ bé đến giờ.