Thứ Hai, tháng 7 21, 2008

Tình hình góp quỹ tặng sách giáo khoa xã Mỹ Yên

Hôm nay là ngày các cháu bắt đầu đến nhận lớp, học hè. Thấy chị dọn nhà nói vậy, giật mình. Không biết ở nông thôn người ta có "khai giảng" sớm như vậy không. Liệu món quà của anh em mình có đến trễ, khi mối lo mua sách cho con đã hiện hữu thành khoản nợ trong các gia đình nghèo.
Theo hẹn tôi đã liên lạc lại với Xã Mỹ Yên. Lần này gặp chị Phó Chủ tịch xã phụ trách Giáo dục. Mỗi lần gặp một người khác nhau, may mà càng gần với lĩnh vực mình quan tâm nên hi vọng thời gian đi đến kết luận vấn đề có thể ngắn hơn.
Chị Phó CT cho biết cả xã có 2 trường, tiểu học và trung học. Trong đó trường tiểu học có 170 cháu con hộ nghèo/400 học sinh. Trung học có 90 cháu con hộ nghèo/số học sinh chưa nói. Họ chưa nói vì định hướng của họ là tập trung mua sách cho tiểu học. Không phải vì gì mà họ định hướng như vậy, chỉ vì mình nói trước là tối thiểu 150 bộ sách. Họ muốn mình lo xong cho HS hộ nghèo tiểu học cháu nào cũng có một bộ sách. Còn HS trung học, vừa rồi phong trào sinh viên tình nguyện về xã có quà là vở tập, họ đã tập trung cho trung học, lớp lớn viết nhiều chứ lớp nhỏ viết mấy.
Tôi nói nếu tập trung cho tiểu học thì giá bộ sách ít đi, chắc chắn đủ hết cho các cháu hộ nghèo tiểu học. Dù sao cũng xin chị cho biết cụ thể số HS hộ nghèo chi tiết theo lớp, tỉ lệ HS các lớp, cả của trung học để mình tính.
Tình hình thu quỹ thì anh em có thể xem thường xuyên tại trang Công khai Quỹ rồi. Hi vọng thêm một số anh em nữa đóng thì mình có thể mua cả cho các cháu trung học. Cuối tuần kết quỹ, nếu thừa mức thấp (tiểu học) thiếu mức cao (thêm cả trung học) thì sẽ ới các đại gia.
Sẽ cập nhật thông tin thêm, nếu có.

Chú ý: tại bảng Công khai Quỹ có thêm hai trang tính: "Bảng tính giá SGK cơ bản" và "Bảng tính giá Sách Bổ trợ". Mời anh em tham khảo và có thể góp ý về mua sắm.

Mục tiêu ban đầu là mua SGK cơ bản cho tiểu học, nếu quỹ dư giả có lẽ sẽ:
- hoặc mua thêm Sách/Vở bổ trợ rất cần thiết cho tiểu học (không mua các loại "xa xỉ" trên 10 nghìn như học tiếng Anh, học tin học, ...)
- hoặc mua SGK cơ bản cho cấp 2 (trung học cơ sở)

13 nhận xét:

Nặc danh nói...

Gửi TQ:
Sáng nay gặp Trịnh Việt Dũng - Phòng Giám định sức khỏe Sở y tế Hà Nội, nói chuyện hoạt động của khóa, VDũng đăng ký góp 500.000đ mua sách giáo khoa và đăng ký tháng 10 đi Đại Từ.
Số ĐT của VD: 01699872075
Đề nghi TQ đưa số ĐT của VD vào để liên lạc.
TTXVH

Nặc danh nói...

Nguyễn Văn Tín góp 200.000đ (Tuấn đã cầm và sẽ chuyển cho ĐC)
TTXVH

HữuThành.Nguyễn nói...

Thế là TV.Dũng lại dùng ĐT di động. Hồi trước có rồi bỏ, chắc ngại bị gọi. Tuấn gặp, được việc quá.

Nặc danh nói...

Gửi TQ
Tuấn đăng ký góp 1.000.000đ (Trong đó đã đưa ĐC 500.000đ để mua sách giáo khoa, còn lại 500.000đ Tuấn sẽ trực tiếp mua một số quà thiết yếu để tặng thày Đại Thành)
TTXVH

Phú Hòa nói...

Văn Tuấn ơi,
Thầy Dại Thành là thầy chung của cả khóa vì vậy việc mua quà cho thầy Thành nên để BLL khóa mua thì tốt hơn và phù hợp hơn, đừng mua riêng như vậy.

Nặc danh nói...

Gửi PH và TQ:
Cái này tùy theo khóa quyết định, vì không thấy nói về mua quà gì cho thày Đại Thành cả.
Tôi định mua chăn len và một số đồ gia đình vì tháng 10 ae mình lên lúc đó là rét rồi, nhớ cái rét năm xưa trong rừng nằm ổ rơm nên định mua chăn ấm tặng thày...
Quà này cũng vẫn danh nghĩa là của K4 tặng thày, chứ không phải của riêng cá nhân nào.
TTXVH

HữuThành.Nguyễn nói...

Trước đây là quỹ tặng quà chung nên đã ghi Tuấn 1tr. Sau đó tập trung vào việc SGK (thực ra vẫn có thể chi cái khác, nếu thật cần) nên chỉ ghi Tuấn 500k vì số còn lại sẽ ra ngoài "sách". Sau này (tháng 10) sẽ thống kê các khoản đóng góp khác, ví dụ TM muốn góp 1000 quyển truyện tranh từ SG, đang tìm tài trợ chuyên chở.
Nói cho đúng đây là "quỹ tiền mặt". Các đóng góp hiện vật sẽ có bảng thống kê khác, có lẽ sẽ lập vào tối nghỉ ở Hồ Núi Cốc, khi đã mang đến, thấy được, sờ được.

HữuThành.Nguyễn nói...

Các đóng góp hiện vật cũng rất quý, và cũng mang danh nghĩa k4 (tuỳ theo ý nguyện của người tặng, tặng riêng cũng tốt chứ sao).
Ngay Nhà XB Giáo dục cũng đang mua lại sách cũ để cung cấp với giá rẻ cho các vùng khó khăn và các chương trình từ thiện.

Phú Hòa nói...

Tôi không nghĩ là Văn Tuấn có ý dịnh mua quà riêng đâu. Quà chung của khóa là điều dĩ nhiên rồi. Điều mà toi muốn nói ở đây là nên có sự thống nhất để tránh trùng lặp. Đơn giản vậy thôi. Nếu tôi nhớ không nhầm thì hôm ở An Mỹ ( hay Mỹ Yên gì đó ) thì bọn mình cũng đã nhất trí là sẽ mua quà tặng thầy Đại Thành rồi.

VNQ nói...

Báo cáo TQ!
Sáng nay nhờ K9 ở nhà, gom lại được mấy bộ sách GK trung học cơ sở, của con gái (cháu giữ gìn sách tương đối cẩn thận). Muốn đem đóng góp thì nộp tại đâu. TQ có thể cho địa chỉ.

HữuThành.Nguyễn nói...

Sách cũ và các hiện vật khác nói chung sẽ đợi đến khi có chỗ tập trung hàng hoá, thí dụ như sách mới mua về, thì gom vào đó để kiểm đếm, tính cách chuyển biếu cho địa phương.

Nặc danh nói...

Bác HT đã lấy được báo giá SGK chưa?
Theo ý em, bác lấy báo giá, rồi liên hệ với xã và trường. Ta nên thống nhất giá cả, số lượng và giao cho trường đặt mua tại chỗ (TNguyên). Như vậy sẽ có 2 cái lợi:
1. Ta đỡ mất tiền chuyên chở.
2. Trường sẽ có "danh" và cả "tiếng" nữa trong việc này. Hơn nữa, ta nên bàn với trường về việc thành lập Thư viện SGK, không chỉ có thể sử dụng cho khóa này và các cháu của năm nay, mà còn dùng cho lâu dài, "để lại cho con cháu mai sau" nữa. Thư viện có thể lấy tên là "Thư viện ... gì gì đó... từ Cựu học sinh NVT". Bàn với nhà trường về quy chế quản lý sách.
Ta chỉ nên trang bị SGK mà không mua vở bài tập (chỉ dùng 1 lần cho 1 HS).
Em đã đặt mua một số đồ chơi ngoài trời cho mẫu giáo. Đủ xanh xanh đỏ đỏ. Nguyên tắc chung là "ăn chắc mặc bền", nhưng vẫn theo đúng yêu cầu của ngành GD. Hàng sẽ sẵn sàng vào khoảng ngày 3-4/8 và có lẽ sẽ có thể khởi hành cùng ae trong chuyến tiền trạm lần 2.
Ngoài ra, em cũng bàn với bác ĐC, sau khi tiền trạm lần 2, xem xét tình hình cụ thể, ta có thể trang bị thêm cho các cháu bán trú 1 số chăn thu nữa, nhưng số lượng chưa thể xác định được.

Dân (Vợ Ngữ)

HữuThành.Nguyễn nói...

@Bình Dân: mọi tính toán chi tiết về SGK đã có trong bảng Công khai Quỹ. Tính giá chưa có chiết khấu.
Vì muốn đóng dấu vào sách nên dự kiến sẽ mua tại HN, đóng dấu rồi mới giao.
Chuyên chở thì chắc không ngại, xe tôi được phép chở 700kg mà.
Năm nay mình mua cả sách bổ trợ, cả vở dùng 1 lần cho nó "hoành tráng". Năm sau vẫn còn lại sách, theo tôi thế là được.
Quỹ SGK sẽ thừa một số, có thể chuyển sang cho Mẫu giáo hoặc quà khác, sẽ bàn sau.
Thế thì chuyển hàng Mẫu giáo và sách GK luôn một thể, dự kiến nửa đầu tháng 8? Để ngày khai giảng anh em ta tập hợp nhau đại diện lên trao tặng.