Chủ Nhật, tháng 7 06, 2008

Bát Tràng

Việt Thắng sau một thời gian dài "tránh xa" bạn xấu, hôm nay có sáng kiến đưa HH đi thăm Bát Tràng. Quả thực địa danh này là nơi đến của rất nhiều loại người: người du lịch nước ngoài (bao gồm cả Việt kiều) đến thăm làng nghề truyền thống, dân có tiền đến sắm đồ độc thậm chí đồ đặt riêng, các "hiếp ảnh gia" đến tìm góc ảnh độc đáo. Còn số đông dân thường thường bậc trung thỉnh thoảng ghé về Bát Tràng để nhìn hàng cho ... sướng mắt.
Chạy kịch con đường trục san sát các hàng trưng bày sản phẩm chúng tôi vào một cửa hàng to đẹp mà chả để ý xem tên là gì. Giá bày đủ loại sản phẩm gốm gia đình. Nhỏ như miếng gác đũa, lọ rắc muối, rồi các loại ấm pha trà phong cách phương Đông cổ điển đến hiện đại, men rạn, men lam cho đến men kính. Trên tường là các bức tranh sứ tứ bình hay hiện đại. Quả thực rất sướng mắt. Cái gì cũng thích.
Nhớ lão Hợp có lần nói đã từng dùng phin pha cà phê bằng gốm, rất ngon. Ở đây cũng có thứ đó. Loại đen hơi lạ ở chỗ đáy phin hơi phình ra, cái chặn xuống tới đấy lỏng toẹt. Hi vọng nếu cho lượng cà phê bột nhiều hơn chỗ phình ra thì không bị lộn cà phê lên khi rót nước. Mai sẽ thử. HH mua tặng cho tôi và lão Hợp mỗi người một cái, 35 nghìn đồng có cả đĩa và tách ở dưới.
Loại hoa văn mầu đỏ có hình dáng gần với phin bằng nhôm, trông tin cậy hơn, nhưng chả thấy có chặn ở trong. Hỏi đến cái chặn thì họ tìm mãi mới đưa ra được một cái bé tí ti. Với cái chặn ấy thì kiểu gì cà phê bột cũng sẽ "tung bay" khi rót nước vào. Chịu, thích nhưng không mua được, 40 nghìn cả cái cốc lớn phía dưới. Mô tả sản phẩm này kĩ một tí, biết đâu làm cò bán được trăm cái cho Đôi Khi?
Tầng hai là nơi để lò nung và bán sản phẩm trong công đoạn vẽ/dán hoa văn và phủ men. Nhưng cũng không thấy mấy ai làm. Nghỉ Chủ Nhật chăng?
Lò nung bây giờ dùng gaz nên vừa gọn gàng, vừa sạch sẽ, cho sản phẩm chất lượng cao và đồng đều. Chứ không như cái lò dùng than tuy đã có cải tiến không còn là một đống lù lù ngoài sân nhưng trông vẫn đen đúa và kềnh càng, nào than nào áo nung.
Bốn chú lượn một hồi, mua được 3 sản phẩm tổng trị giá 100 nghìn đồng rồi ra về. Ngồi vào xe hỏi có đi thêm của hàng khác, HH nói "thôi, chắc chả có cô chủ nào xinh như ở hàng này!" Hay thật.
Trong lúc anh em ngắm hàng thì HH ngồi nói chuyện với cô chủ hàng. "Các chú là Việt kiều à", cậu trả lời "chú đầu trọc kia là Việt kiều". Tôi nói "thôi mày ơi, Việt kiều không giống tao đâu, họ biết chán".

16 nhận xét:

Phú Hòa nói...

HH ơi, tao nghĩ là mày bỏ quách cái mộng bán phở để chung vốn kết hợp với cô chủ của hàng xinh xắn mà mày đã mê tít thò lò thì có khi lại làm nên sự nghiệp đấy. TQ chỉ mong được môi giới cho " Đôi Khi " trong khi đó mày có cả đất nước Canada rộng lớn thì làm gì chẳng " câu " được. Tháng 10 tới quay về bển thì nhớ xách một vali đầy đồ sứ bát tràng để làm mẫu nhé.

Tại sao mấy tay thiết kế ở Bát Tràng không nghĩ ra cái trò làm quan tài bằng gốm hay sứ nhẩy? Gỗ ( dù mạt hạng ) thì ngày càng đắt, làm bằng đất thì rẻ hơn nhiều. Mấy năm năm ở bên Séc đã bắt đầu xuất hiện quan tài bằng giấy ép rồi, đẹp và cứng chẳng kém gì gỗ. Dân đi đạo ở Châu Âu có cả chục triệu, họ đâu bao giờ hỏa táng hoặc bốc mộ. Giờ thì chẳng có giá trị gì nhưng sau vài trăm năm nữa biết đâu chẳng thành đồ cổ, khối ông muốn sưu tầm.

HữuThành.Nguyễn nói...

Chết, PH kết luận nhanh quá. HH chỉ "cảm" sơ sơ cho vui vậy thôi chứ tôi biết nó rất thực tế đấy.

LêThanh nói...

"cảm sơ sơ" mà bác HH đã không muốn đi hàng khác, nêu "cảm" không sơ sơ thì thế nào?

Nặc danh nói...

@LT: Có thế mà cũng hỏi?Pác HH ở lại làm "Ôsin" cho bà chủ gốm chứ còn gì nữa!làm người ngồi bên để giao dịch bán hàng thì còn tàm tạm,chỉ sợ bà chủ cho làm người ngồi nắm than thì ô a HH chỉ có nước kêu: HT ới!đợi tao với...!

LêThanh nói...

Ak7 ơi! "người ngồi nắm than" thì còn may chán, chỉ sợ làm " người xúc than" thì anh em mình mất bạn.

Nặc danh nói...

Hì..Thật đúng là "Bốn phương khẩu nghiệp trùng phùng..."Đề nghị a TQ "dỗ" a HH vào in tờ cho zui.

HữuThành.Nguyễn nói...

Phải xoá mù rồi mới dỗ. Hay là dỗ xoá mù rồi sẽ tự vào. Chắc chương trình này phải gấp rút hoặc để đến Tết, vì cậu sắp về bển rồi.

Nặc danh nói...

Gay nhất là HH chưa kịp hỏi xem nương là bà chủ thật hay chỉ là "Chim mồi" ( loại hay ngồi hóng gió- à quên: ngồi làm việc chứ- trước các tiệm cà phê ở SG)

HữuThành.Nguyễn nói...

Bình luận HH vô tư, xin đừng bình luận người khác. Kẻo tôi phạm luật xâm phạm riêng tư.

Nặc danh nói...

Độc giả blog quan tâm đến 2 vấn đề trong bài này:
1.Cô chủ lò gốm và những khả năng có thể .
2.Tìm sản phẩm thay thế do vợ chồng lục đục đánh lộn nhau!
TM

Nặc danh nói...

TQ làm thế nào để HH ngó Blog hàng ngày, chứ cứ đà này HH còn lâu mới biết ACE nói j về mình. Hôm qua HH nói "tất cả các việc vào mạng, nhắn tin, đọc tin nhắn trong moby, lúc còn ở CNĐ tôi không cần biết, những việc này đã có một cháu gái làm tất cả rồi, thậm chí đến chuyện có cô nào nhắn tin vào điện thoại, cháu gái này cũng đọc cho...".
VTM

Nặc danh nói...

HH chưa muốn ngó Blog đâu,cậu đang có ước mơ nho nhỏ khi ổ cứng là gốm nung ,nên đang hoạch định với cô chủ hàng đấy chứ.Chắc đầu 2009 HH đọc Blog ngon,còn bây giờ đang yêu mà...
ĐC

HữuThành.Nguyễn nói...

HH hôm nay đến chỗ tôi, trưa ăn cơm gạo lức, chiều đọc blog. Thấy nó "chỏi" nhau quá.
Cậu ăn "chay" mà xem anh em nói mình "mặn". Làm cậu "buồn", nghĩ mình bị méo mó Vịt kìu.

Nặc danh nói...

Úi giời, mới nói đây mà TQ đã dụ được HH ngó vào blog, chắc HH ăn gạo lức nên thay đổi quan điểm, thế HH đọc bài được j khi viết blog của 4Saigon chưa?
VTM

Nặc danh nói...

HH đừng quên gốm cứng hơn gạch nhiều, gạch có thể "đóng" được, nhưng "đóng" gốm thì toi. Lần du hành này không có "mèo mù" và "cáo thọt" nên HH trúng quả đậm ghê!!!
GM.

Nặc danh nói...

Hồng Hải chuyển sang nghề gốm bát tràng có khi lại hợp. Mà nếu không hợp nghề thì, biết đâu đấy, hợp với cô chủ xinh xinh.
HCQuang