Thứ Hai, tháng 7 28, 2008

NIỀM VUI VÀ NỖI BUỒN

Dương Minh

Hoạt động chính với qui mô Trường tại Sài Gòn trong dịp 27/7 là Viếng mộ anh Trỗi đã kết thúc. K7 và K8 cũng đã đưa tin việc tham gia của mỗi Khóa.
Với hơn bốn chục người tham gia, gần đủ các thành phần đại diện cho Trường bao gồm: cán bộ, giáo viên (thầy Trọng), K3 (5 người), K4 (11 người), K5 (5 người), K6 (1 người), K7 (3 người), K8 (8 người) và K9 (vợ Đôn Hà, con rể Trí Hưng, con gái Quốc Anh và các lái xe). Đây là lần đi viếng mộ Anh đông nhất, hoành tráng nhất - thật VUI!
Xuất phát từ nhiều nơi, đi bằng đủ loại phương tiện (ô tô, xe máy, xe 3 bánh tự chế - Chỉnh Huấn)… nhưng vẫn giữ được tính kỷ luật của người lính nên không ai bị lỡ hẹn (trừ ĐN đến muộn một chút vì vẫn phải đi làm nhưng vẫn kịp thắp nhang và chụp ảnh lưu niệm bên mộ Anh). Đến Nghĩa trang Văn Giáp rồi vòng qua Thảo Điền … (riêng nhóm K8 đi tiếp lên NTLS TP), tất cả đã an toàn “đi đến nơi về đến chốn”, theo đúng chương trình – VUI rồi!
Nghi lễ không quá cầu kỳ nhưng trang trọng trong bầu không khí thân thiết. Có hoa tươi, quả ngọt, nhang thơm…, có những lời phát biểu chân tình và sâu lắng (do Thầy Trọng đại diện), có chị Quyên thay mặt vong linh Anh trực tiếp tiếp nhận tình cảm của thầy trò Trường TSQ NVT. Có khoảng gần chục tay máy làm việc liên tục để ghi lại những hình ảnh của những thời khắc thật đáng nhớ. Nghĩa trang Văn Giáp thực sự đã có những phút giây sôi động nghĩa tình – VUI!
Có nhiều người lần đầu viếng mộ Anh và mộ phần ba mẹ chị Quyên (ở gần đó), rồi đến thắp nhang trên bàn thờ Anh, trong số đó có những người đã ở rất xa như HQK (K4) mới từ Sec về, Chí Liêm (K8) mới từ Hà Nội vào. Có cơ hội để xúc động, để bày tỏ tình cảm chân thành như vậy ai mà chẳng VUI.
Anh Dũng, chị Quyên tiếp mọi người ở nhà như đón những đứa em thân thiết. Sau khi mọi người đã thắp nhang cho Anh, tề tựu đông đủ tại phòng khách, dưới sự chỉ huy của Đông Nhân và giọng ca solo của Văn Công Phước làm nền, tất cả đã say sưa đồng ca bài “Lời anh vọng mãi ngàn năm”. Hay đến bất ngờ! Được hát bằng cả tấm lòng với sự sôi nổi như ở tuổi học trò mọi người đều cười VUI và mãn nguyện về chương trình nhân dịp 27/7.
Ngoài tốp thanh niên đại diện cho Quận đoàn Quận 2 đã đến dọn cỏ và viếng Anh, rồi đoàn chúng ta, ngoài ra có lẽ cũng chẳng còn ai! Một người thanh niên hy sinh cho Tổ quốc ở tuổi 24, thuộc số ít được Bác Hồ trực tiếp nhận xét để làm tấm gương cho thế hệ trẻ, cho cả nước … như anh Trỗi mà mức độ quan tâm chỉ như vậy ư?. Không hiểu thước đo hiện nay mà người ta quan tâm, khích lệ trong XH là gì nhỉ? BUỒN!
Mộ Anh vẫn bình dị. Chủ đề làm gì đó với mộ Anh lại gợi nhớ những lỡ dở trong quá khứ không biết ai sẽ phải tháo gỡ, trong khi cũng còn một số người quyết chưa “bỏ qua”. BUỒN!
Hoạt động của Trường tại SG vẫn mang tính tự phát, thiếu tổ chức có tính hệ thống và liên tục. Trong lúc quá độ, phải vận dụng linh hoạt, phần lớn anh em hưởng ứng ủng hộ hết mình nhưng cũng có chuyện chưa được đồng thuận. Không đồng thuận thì tất nhiên những người có liên quan cũng hơi … BUỒN!
Những gì còn BUỒN trong nội bộ, tôi tin là theo thời gian chúng ta sẽ khắc phục được, để rồi mỗi khi gặp nhau chỉ có VUI hơn mà thôi!
Cám ơn tất cả! Hẹn gặp trong chương trình khác!

13 nhận xét:

AMk3 nói...

Phóng sự ảnh xin xem tại blog K3. Do bị cắt kết nối internet nên hôm nay mới post được. Mong lượng thứ!

dathb136 nói...

Chúng ta đã,đang và sẽ tiếp tục làm những việc có ý nghĩa!Có lẽ từ nay về sau sẽ còn đông ,vui hơn bởi danh sách "về vườn" sẽ ngày càng dài thêm!Nhu cầu họp mặt sẽ nhiều hơn!Mong rằng ae ta sẽ bớt ăn nhậu vừa giữ gìn sức khoẻ,vừa để tiền đóng góp cho những việc còn dang dở thì mới VUI trọn vẹn được.

Nặc danh nói...

Cám ơn Anh Dương Minh, em thấy trong bài viết này NIỀM VUI nhiều hơn NỖi BUỒN, VUI là chính (5 VUI) còn BUỒN là phụ (3 BUỒN).
Em cũng tin BUỒN trong nội bộ sẽ khắc phục được, để rồi chỉ có VUI hơn mà thôi!

Dương Đức Hải b3.K8

Nặc danh nói...

buon la dung roi vi chinh cac anh TSQ.NVT con khong di day du nua la...

Nặc danh nói...

Do viec gd nen NT phai ve QN kg di vieng A duoc.TIEC!Nhung thay ae di it qua.BUON!Mong BLL dong vien ae tham gia va coi day la mot hoat dong nhan ngay TBLS 27/7 hang nam.Rieng phia bac to chuc hay.DANG HOC TAP!

HữuThành.Nguyễn nói...

Đừng quá lo về chuyện thiếu tính tổ chức, bởi vì anh em mình hết tuổi ở trong ... tổ chức rồi mà. "Dư luận quần chúng" đánh giá cao anh em Trỗi mình ở chỗ không khai tụt tuổi, không "bầy trò" để tại vị trong "tổ chức". Mà đã về được đến vườn thì cứ tự phát nhau mà làm các việc mình thích, làm thay cả phần bạn mình, là được.
Có ý kiến nhỏ, xin "khêu gợi" các anh. (giọng chính trị viên trong các buổi họp thời bọn mình còn trẻ).

VNQ nói...

Ủng hộ ý kiến TQ. Trong những việc này mình cũng ko nên trách ai cả. Tùy theo tình cảm của mọi người, đừng gò ép ai cũng fải như mình. Bây giờ làm gì có tổ chức, tất cả đều là tự nguyện.

Nặc danh nói...

Pác TQ đúng là wá prồ.
Chỉ nhìn hình ảnh thôi mà viết bài súc tích, cô đọng, ý tại ngôn ngoại.
Mong những gì đã viết ra, những gì chưa nói ra, sẽ sớm được thực hiện
4 SG.

TranKienQuoc nói...

Hiểu những gì DM tâm sự vì từng là "kẻ vác tù và tiền nhiệm". Cố mà làm DM ạ, sứ mệnh lịch sử này đã giao vào tay bạn và làm được!
Còn anh em, tôi hiểu những gì anh em bức xúc. Thực ra từ khi tôi gánh việc chung trong đó thì hoàn toàn trên tinh thần cùng làm và về vật chất là "lệ quyên". Những gì còn thắc mắc thì người vác tù và sẽ có trách nhiệm làm rõ đế báo với anh em.
Không cùng chung tay thì bất thành!

HữuThành.Nguyễn nói...

SG: Bài viết của JM, người tổ chức chuyến đi đấy chứ.
Hôm nọ anh Trần Hà k4 (mới chơi trong đó ra mươi ngày) dân Đại Từ, về thăm quê. Tôi có nhắn hỏi về chùa thờ Phật ở Đại Từ, được nhắn lại "chua Binh Thuan cach Yen My 8km". Hôm nọ gặp mà quên chưa hỏi lại kĩ càng xem đi thế nào. Sẽ lưu ý hỏi ở địa phương, dân "li quê" có khi chỉ nghe chứ chưa chắc đã biết.

dathb136 nói...

Không cần đi đông!Vì như thế sẽ phải huy động nhiều.Chỉ cần đại diện mỗi khoá 5-6 người,ai rảnh thì đi.Như vừa rồi là vừa đủ,vì nghĩa trang đâu có rộng.

Nặc danh nói...

Cám ơn pác Tổng quả!!

Có pác nào ở SG ra Yên Mỹ ko? Có thì gọi cho tôi, nhờ đem ra ít cuốn kinh cúng dường chùa Bình Thuận.

Vina 0919796622

4 SG.

Nặc danh nói...

Chú em "4 mắt" - Tư SG này có "căn" chân tu quá nhỉ !?
TM