Thứ Tư, tháng 10 16, 2013

Phóng viên trong tang lễ

Đến Việt Nam với lời mời của gia đình Đại tướng, Catherine Karnow là phóng viên nước ngoài duy nhất luôn ở vòng trong của lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Nhờ vậy bà đã chụp được ảnh trung tướng Nguyễn Quốc Khánh Phó TTMT chung tay cùng nghi lễ quân đội qua đoạn đường khó đưa linh cữu Đại tướng lên nơi an táng. (ảnh Catherine Karnow/VnExpress)
Ngoài những điều cao cả đã được nói tới nhiều trong Lễ tang thì ấn tượng(?) nhất là lượng "phóng viên nhân dân" có lẽ lên tới hàng triệu có mặt ở khắp mọi nơi với điện thoại và máy tính bảng trong tay. Không ai muốn bỏ lỡ cơ hội ghi lại trải nghiệm có thể sẽ là duy nhất trong đời.
Ngay miền quê nghèo khó Quảng Bình các phóng viên ghi hình cơ động xe máy luồn lách trong làn đường ngược bám theo đoàn xe tang.
Hay chênh vênh tác nghiệp trên những mái nhà dốc mà nếu lăn chắc không có cách hãm.
Nhân dân quả là lực lượng sáng tạo vô song một khi họ, sẵn có phần mềm trong tâm, và phần cứng trong tay.

9 nhận xét:

VNQ nói...

Hôm đó nhìn Catherine Karnow mà ước giá như được vào sát hơn, thấy "súng ống" của Catherine Karnow chỉ biết nuốt nước miếng ừng ực :)

HữuThành.Nguyễn nói...

Phóng viên xịn, ảnh ra tiền nên theo quy trình "tiền - hàng - tiền" thì hàng của bà ta cũng xịn, một cái 5D Mark II và một cái 5D Mark III.
Thực ra dòng 1D của Canon còn đắt tiền hơn, nhưng là cao giá cho các tính năng "thể thao" lấy nét nhanh. Chứ ảnh đẹp thì hình như 5D lại hơn (full frame, ISO cao), thích hợp với phóng viên làm cho National Geographic.

HữuThành.Nguyễn nói...

Trong bài đã dẫn từ VnExpress có nêu việc "Catherine gặp không ít khó khăn khi... không hiểu các thủ tục tang lễ Việt Nam". Chắc bà nhớ việc bị một người lấy tay bịt ống kính khi chụp ở nơi an táng. Tôi phải nói để bà ta biết chụp người đừng chụp huyệt mộ.

TK8 nói...

Cái ảnh này là đỉnh cao của ảnh chân dung - nó k "làm nhiệm vụ chính trị", bằng 1 kỹ thuật ánh sáng siêu hạng, nó mô tả 1 con người trải qua những thăng trầm của lịch sử với tầm nhìn xuyên thế kỷ..

Nhat Trung nói...

Lúc an táng Đại Tướng VNG mình xem trực tiếp trên VTV1 thấy có một phụ nữ nước ngoài được vào sát nơi an táng Đại tướng để tác nghiệp.Nhưng có 1 người VN đeo băng tang luôn đi sát bà nhưng ko biết anh là ai.Anh này luôn nói gì đó với bà ta để bà ta tác nghiệp tốt hơn.Hình như bà cũng chụp cả huyệt của Đại tướng.
Rất cảm ơn phóng viên Catherine Karnow!

HữuThành.Nguyễn nói...

Không phải cháu! Cháu chỉ đến khi cần.

TK8 nói...

Rất hồi hộp xem đặt tên đường bác Văn ở đâu. Bác nào có thông tin fổ biến cho ACE biết ?

HữuThành.Nguyễn nói...

@Tk8: Đây, thông tin về đại lộ Võ Nguyên Giáp

Nặc danh nói...

Hôm xem truyền hình trực tiếp lễ an táng Đại tướng tôi cũng chỉ thấy chị ấy là phóng viên được vào gần nhất. Hôm nay xem bài trên VnExpress mới biết chị ấy đã chụp được hơn 5.000 bức ảnh trong lễ Quốc tang của Đại tướng.

VH