Chủ Nhật, tháng 12 18, 2011

Đón Tiến về quê, ba chuyện lẻ tẻ

- Ban đầu cứ nói theo thông lệ, LS về thì vào NTLS ở quê. VN mình đi đâu ở đâu cũng có NTSL. Đến lúc nói chuyện điện thoại với Vũ Điện Biên, lại thấy bảo "Xã nói chuyện tế nhị lắm, sau khi làm lễ thì đưa về gia đình". Lại phải nghĩ hay miền quê ấy không có NTLS, phải lên huyện xa xôi nên gia đình giữ lại tự lo? Gặp Xã mới hay "tai nọ xọ tai kia". Xã nói muốn tổ chức bữa cỗ với khách mời nhưng gia đình kiên quyết khách tới là với việc gia đình nên phải đưa khách về chứ không phải đưa... LS.

- Đưa Tiến ra nghĩa trang mới hay ở ngay xế bên trạm xá, chợ, lui sâu sâu ra sau. Đặc biệt có khá nhiều "LS vô danh", nhiều LS chỉ tên không họ. Hỏi ra thì đó là những LS hi sinh thời chống Pháp từ các quân y viện 354, viện 5, khi đóng ở Xã.
- Tiến k6 nhưng sinh 1952 là tuổi k4. Nếu học đúng tuổi thì Tiến cũng sẽ kịp vào một trường sĩ quan kỹ thuật, y dược, như đám k4 mình; hầu hết sẽ đi bên cuộc chiến trong "số may". Giải thể Trường năm 1970, Tiến về địa phương, nói với người anh em trong họ "tao không học nữa, tao đi bộ đội", thế là đi. Giống Vũ Chí Dũng khóa mình, đã vào trường sĩ quan, chắc cũng bảo "tao không học nữa, tao ra chiến trường". Dũng đi. Và cũng bắt đầu con đường về nhà từ NTLS Plây Cần rồi Sa Thầy, về trước Tiến 10 năm.
- Bữa cỗ tôi được xếp ngồi cùng mâm với "ông họ", bên tay trái là ông thầy cúng chuyên lo việc âm, bên phải là ông... say mấy chén rồi chỉ thích nói chuyện làm bữa cháo chim :-) Chuyện Tiến đi bộ đội là ông họ kể. Một người phụ nữ đi tới giao lưu, người quê vẫn vậy, có khách đến là quý lắm. Ông họ mới nói vợ Tiến. Cưới được ít ngày Tiến đi, đi luôn. Đứa con không may rồi cũng đi theo; tôi không dám hỏi nhiều, biết thế. Gia đình Tiến thu xếp để cho cô con dâu trẻ đi bước nữa. Giờ có việc vẫn về lo, cả ông chồng mấy chục năm. Cậu thầy cúng bên tôi lau nước mắt, ngẹn ngào một lúc mới quay ra lẩm bẩm "làm thầy mà mau nước mắt quá, bà chị ruột tôi đấy, còn ông anh rể tôi kia". Ông thứ hai bên trái sang, hơn 70 rồi; cám ơn bác.
- Chạy xe rúc đầu lên dốc nhà Tiến, định lùi quay đầu thì anh Khương bí thư Xã cứ bảo lên đây quay. Đảng bảo thì theo :-) Mấy đỏ bên sườn đồi dốc hẹp rồi cũng xong, có cậu dân phi xe máy đến phải chờ quay đầu, khen "tài già, giỏi". Bữa cỗ ngồi cạnh, là thầy cúng, cậu nói tôi 75 đi bộ đội, lái xe sư 10 quân đoàn 3, ở Xa Mát, Gò Dầu,... "He he, tôi chơi với thằng em c16 cũng sư 10 quân đoàn 3 đánh K đây, gọi nhé". - Thôi anh ạ, giờ có gọi cũng chả biết đâu, tôi ở sư bộ, 81 về, sợ không cùng "sóng". Ừ thì thôi, rượu vào gọi lắm cuộc thoại vô ích lắm. Cứ để đấy, nếu TS1 muốn có nhân vật CCB K sau cuộc chiến làm thầy cúng thì ta sẽ gặp lại sau :-)
- Lần này đi dọc con suối lối ra Văn Yên, mới mấy tháng mà đã khác lạ. Bao nhiêu đá lớn bị bốc đi hết, còn toàn sỏi đá nhỏ, lòng suối vừa sâu vừa trơ, chả ra cái gì. Hỏi thì "anh xã" nói cái này là tài nguyên, tỉnh cho khai thác, họ bốc hết đi rồi. Hèn nào nghệ thuật "tiểu cảnh" ở các khu đô thị phát triển thế. Nghĩ bụng may mà đường vào Bom Bom chưa làm nên đá vẫn còn. "Mà các ông phải giữ cho tôi đấy!" nói với các anh xã thế :-)

6 nhận xét:

AK7 nói...

Ec!Nhìn hình trong mấy pác giề quá.Có nhẽ phải đến 70t có lẻ nhẩy?

Nặc danh nói...

Tôi nhớ ko rõ lắm, nhưng hình như Tiến bồ ko qua QL.

HMK6

HữuThành.Nguyễn nói...

Như chuyện mọi người ở gia đình nói thì Tiến có đi QL.

Nước đá Toàn Thắng nói...

"Bè lũ 4 tên"chỉ nhận được 2.Lê Bình k5 và hình như Quang Vinh k8.AK7 nói sao chứ làm gì tới 70.He he

HữuThành.Nguyễn nói...

Chủ tịch Nhì có nhắc tới chuyến về thăm Mỹ Yên của anh NT và chúc anh sức khỏe để tập trung vào ChuyênSGT :-)

VNQ nói...

AK7 chỉ được cái chọc vào "nỗi đau" của người khác, còn hơn "được" K4 gọi bằng anh :)