Thứ Sáu, tháng 2 18, 2011

Tạp chí Cầu Thị của Trung Quốc có "cầu thị"?

Trích từ VietNamNet:
Tựa đề "Trung Quốc đối phó thế nào với chiến lược của Mỹ kiềm chế Trung Quốc" (How China deals with the U.S. strategy to contain China) xuất hiện trên trang mạng Chinascope ngày 12/2 vừa qua. Đây là bản dịch lại bài viết bằng tiếng Trung trên nguyệt san Qiushi (Cầu Thị), một tạp chí chính thống của Ban Chấp hành TƯ Đảng Cộng sản Trung Quốc, được xuất bản ngày 10/12/2010.
Tác giả bài viết là Từ Vận Hồng, ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

"Những nước như Nhật Bản, Ấn Ðộ, Việt Nam, Úc, Philipines, Indonesia, và Hàn Quốc đang gia nhập vào nhóm chống Trung Quốc, vì họ từng có chiến tranh với Trung Quốc, hoặc tranh chấp quyền lợi với Trung Quốc".
"Lợi ích quốc gia không thể nào bảo vệ bằng thương thuyết đơn thuần mà phải bằng chiến tranh. Do vậy, Trung Quốc phải bám lấy nguyên tắc chiến lược căn bản: Chúng ta không tấn công trừ phi bị tấn công; nếu chúng ta bị tấn công, chúng ta chắc chắn phản công".
"Trung Quốc phải gửi tín hiệu rõ ràng cho các nước láng giềng biết rằng chúng ta không sợ chiến tranh và chúng ta đang chuẩn bị cho bất cứ lúc nào chiến tranh xảy ra để bảo vệ quyền lợi quốc gia".
"Các nước láng giềng cần giao thương với Trung Quốc hơn là chúng ta cần họ. Bởi vậy, họ, chứ không phải Trung Quốc sẽ phải gánh chịu tổn thật nặng nề hơn do thái độ thù địch với Trung Quốc. Trung Quốc nên tận dụng những lợi thế kinh tế và sức mạnh chiến lược này".

7 nhận xét:

Thắng k5 nói...

Thằng cha dự bị TWĐ nó nói đúng lắm. Các nước láng giềnh muốn hợp tác cùng Mỹ đánh đổ TQ là đúng quá rồi, có điều chưa thể làm tới được thôi. Tất nhiên thằng TQ đâu có sợ thí quân, vì nó quá đông dân, và cũng bởi bọn lãnh đạo đâu có yêu dân nó đâu, nhưng nó nói ra cái điều như nó là thằng chỉ chống lại chứ không phải là thằng gây chiến, rõ ghét cái thằng lòng lang dạ sói này quá.

tranbachai nói...

Dan Mach thang Lieu Thang con. Ong to may ngay xua khong chui ong dong thi co may bay gio khong?

HữuThành.Nguyễn nói...

"Quyền lợi quốc gia" của TQ được hiểu một cách rất Đại Hán; là quyền nghĩ là của mình, nói là của mình và chiếm làm của mình. Vấn đề là khi nào họ nghĩ, nói và chiếm.

Thắng k5 nói...

Ngày xưa thì dễ thế lắm, vậy nên mới có cảnh 1000 năm đô hộ. Nay thì còn khuya, có LHQ rồi, lo gì.

tranbachai nói...

Sức mạnh của LHQ chủ yếu là ở tính chính danh thôi chứ chuyện đem liên quân ra cự nhau như ngày xưa ở Triều Tiên thì bây giờ khó lắm.
Chủ yếu là vấn đề kinh tế thôi. Mất tính chính danh bây giờ thì ngay cả qua... Phi Châu cũng khó mà làm ăn được, trong khi TQ đã đổ biết bao nhiêu tư bản sang đầu tư bên đó.
3Chai bây giờ luôn săm soi nhãn sản xuất trước khi mua hàng. Dùng hàng Tàu không những tiếp tay cho thế lực xâm lược, mà còn có thể mang hại cho sức khỏe của chính gia đình và bản thân chúng ta. Vấn đề này anh ĐB bàn hơi bị kỹ bên UT rùi.

Nặc danh nói...

Những con diều hâu Trung Quốc không phải là ít nhưng chắc rằng vẫn còn những con chim hòa bình chứ.
MK

HữuThành.Nguyễn nói...

MK nói đúng. Có hàng trăm triệu, cả tỷ con chim hoà bình trong cái lồng của con diều hâu :-)