Thứ Tư, tháng 2 23, 2011

BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ


Tòa thánh CĐ








Chính điện, bên trên là các vị
được tôn thờ( Trạng Trình, vichtohuygo,
Tôn Dật Tiên...). Rất "mặt trận đoàn kết"
chắc để dễ tập hợp lực lượng.






Thờ "Con mắt", ý nghĩa
ra sao?







Hậu điện, bên trên là dãyhành lang
chung quanh, có thể đứng chụp ảnh
khi hành lễ






Nhờ bác quản tòa bấm cho
một kiểu.
" Công tác vận động quần chúng"
là thế!






Năm ngoái Hà Mèo “đá xéo” tôi: “A.TM mới chyển qua ban TGCP”, khi tôi đưa mấy cái ảnh nhà thờ. Hóa ra sự đời nó cũng lằng nhằng dây điện.

Hôm rồi, tụi tôi ghé thăm đôi “chốn thâm nghiêm” ở Đà Lạt nhưng đều bị đóng cửa do trật giờ hành lễ. Các “ Phó” đành phải lượn lờ bên ngoài, thật uổng công đường xa muôn dặm đến đây. “Cùng tất biến”, tôi đành gặp “quản trị” các “cơ sở” này, xưng đại mình là cán bộ của Ban TGCP: “xin được lấy ít tư liệu hình ảnh của bổn đạo phục vụ nghiên cứu”. Không biết uy cùa Ban này lớn cỡ nào mà họ mở toang các cửa, đưa chúng tôi vô nội thất, giới thiệu tận tình( xem ảnh Tòa thánh Cao Đài ĐL).

…Dịp Tết, tôi cũng tháp tùng một “phái đoàn” lên núi Bà Đen. Mình cứ mải mê chụp hình, trong khi mọi người nhang khói, cúng kiếng , vái như tế sao. Việc này không qua được “tai mắt quần chúng”. Đến chừng về có cô bé thắc mắc:

- Sao cháu chả thấy bác làm lễ gì cả?

- Hườm! Mọi người toàn lo phần vật chất, trái cây, tiền vàng , heo quay … thì lấy ai lo đời sống văn hóa, tinh thần cho các Ngài, các Cụ ? Vật chất dùng rồi hết, tinh thần thì còn mãi nhé. Vô giá đấy!

Dù hơi quê, nhưng mình vốn “sinh ra trong khói lửa”, lại là người của “Ban TGCP” lẽ nào lại chịu thua nó?!

- Cháu??!!

- Thế này nhé: bác đi chụp hình cảnh đẹp ở thế gian , sinh hoạt chùa chiền dưới này, xong nhờ cái “Anh tẹc nét” nó post thẳng lên giời cho các Cụ. Các Cụ chỉ việc in ra , đóng đanh treo lên tường, tha hồ ngắm. Vậy có phải các Cụ sướng âm ỷ cả năm không ? Các Cụ vừa mail cho bác xin thêm cái Game Onlin nữa; lại còn than chơi “xếp gạch” mãi chán rồi.

- Thật không bác? Cô bé tròn xoe mắt. Rõ xinh!

- Tất nhiên là thật rồi. Bác đã nói thì sai thế quái nào được.

Gửi AE mấy cái ảnh Tòa thanh Cao Đài ĐL. Ae hãy đi , hãy xem và tìm hiểu rồi trả lời dùm tôi câu hỏi : Tại sao các đạo giáo vẫn trường tồn? Xin “nhất bái”trước.

31 nhận xét:

Nặc danh nói...

TQ sắp xếp lại cho.
TM

HữuThành.Nguyễn nói...

Ô TM dựng bài này bằng cách copy/past thế nào mà nhiều đoạn code không biết xử trí thế nào. Chỉ cần mở ra rồi đăng lại nó đã không cho. Thôi kệ nó đấy :-(

HữuThành.Nguyễn nói...

Xưa tôi cũng từng tới tòa thánh Tây Ninh, đã thấy "một con mắt thờ", nhưng không nhớ "tại sao?" Xem tổ đạo gồm các cụ đã dẫn thì chắc là đạo tôn thờ trí tuệ sáng suốt biểu thị bằng con mắt chăng? "Luôn luôn nhìn và luôn luôn thấy" :-)

Phú Hòa nói...

http://www2.vietinfo.eu/cung-suy-ngam/bao-vn-ca-ngoi-tha%CC%81c-ba%CC%89n-gio%CC%81c-la%CC%80-ca%CC%89nh-quan-thien-nhien-cua-tq.html

botay.com nếu đây là sự thật.

Nhat Trung nói...

TM tài đấy! NT nhiều lần vào mấy chỗ tôn nghiêm mà k được chụp hình,chắc họ nghi mình là "cớm" đi tìm hiểu gì đây.Lần sau phải mạo danh TGCP mới được.

TQtrung nói...

PH@
Báo Lao động điện tử đăng bài báo này quảng cáo có công cho một công ty du lịch TQ, vô tư thôi, giống tay Thắngk5 quảng cáo giúp Quế lâm thôi mà, trước đây tôi cũng có một clip "Quảng Cáo" cho QL đấy, (tuy là không công :-)
Điều này chứng tỏ một điều rằng nhận thức của các phương tiện thông tin đài báo ở VN còn rất mơ hồ, việc giáo dục, nâng cao trình độ chính trị của phóng viên và biên tập ở VN là rất kém, nếu ông có dịp khảo sát, phỏng vấn người dân VN hiện nay thì thấy đều hời hợt như vậy, chỉ chăm lo hùng hục kiếm kiền để ăn tiêu cho sướng, không mấy ai quan tâm đến chuyện chính trị, chỉ có một bộ phận rất nhỏ là còn hiểu biết, theo dõi và bức xúc với những kiểu như vậy, và xem ra, đồng bào hải ngoại còn quan tâm đến việc này gấp trăm lần dân trong nước.

TQtrung nói...

TM để ảnh có kích thước to quá, dung lượng ảnh của ông to gấp 10 lần ảnh của Hữu Thành, hậu quả là ông tải lên rất lâu mà mọi người đưa ảnh xuống xem cũng lâu, sao không resize cho đỡ vất vả, và hiện tượng nhiều code hiện ra trong bài viết có lẽ là do ông chuyển đổi giữa 'Viết' và 'HTML' để sắp xếp ảnh nên bị xung đột, cứ xóa quách mấy cái chữ không có trong lời thoại là xong chứ gì!:-)

HữuThành.Nguyễn nói...

Chắc TM muốn anh em soi kỹ các cụ tổ đạo trên vòm thánh đường ấy mà.

TK8 nói...

BLOGSPOT nhiều khi có BIỂU HIỆN TÂM THẦN. Thôi kệ nó, những thứ CHƯA TÂM THẦN cũng còn tốt chán.

HCQuang nói...

Một con mắt:
Theo học thuyết của đạo CĐ, có 3 chiến dịch Mr.Ông Trời cứu nhân độ thế.

Đợt 1, Mr.Ông Trời hiện thân dưới hình ảnh Đức Phật xuống giúp chúng sinh.

Đợt 2, thấy chưa hiệu quả nên Mr.Ông Trời hiện thân dưới hình ảnh Đức Chúa Jesu xuống.

Đợt 3, do vẫn chưa hiệu quả nên lần này, ổng đành không thông qua cấp cán bộ trung gian, mà vén mây nhìn xuống, trực tiếp nắm thông tin và chỉ đạo.
Rứa mới kêu là "tam kỳ phổ độ".

Và có thể, cũng giống như anh bộ binh nheo mắt xạ kích, anh cầu đường ngắm vật chuẩn qua máy ngắm, ổng cũng ngắm 1 mắt cho nó chuẩn, dzậy thôi.

TK8 nói...

đ/c HCQ được học tập chính trị nhiều nhưng chưa giác ngộ triệt để:
1. "Ông Trời" kfải "Mr" mà là "đức Chúa" hoặc "Phật", tức là Oai hơn "Mr" nhiều.
2. Tuy vậy đ/c HCQ vẫn có lý: "Mr" - khẳng định ĐẤNG CHÍ TÔN luôn là GIỐNG ĐỰC - ở trên giời bọn Đàn Bà chẳng là cái đinh, chỉ có ở Hạ Giới, bọn chúng mới làm loạn, làm AE ta khốn đốn.

Nặc danh nói...

Hồi 1977, em ghé Tòa thánh CD thấy phía trên "con mắt" được xây bằng beto co đủ các ông, cả Mác, Hitle vả thầy trò Đường tăng. Sang năm 2000, quay trở lại thì thấy có tấm nhựa che kín (như bây giờ) và vẽ trên đó rất nhiều nhưng có giảm bớt, ko co mấy ông trên. Nay, theo hình aTM đưa lên thì các ông được "giản ước" đi nhiều, chỉ còn 7 ông.
Chắc là có giảm biên chế cho bộ máy gọn nhẹ!

HMK6

HữuThành.Nguyễn nói...

đủ các ông, cả Mác, Hitle vả thầy trò Đường tăng
Lạ nhỉ, từ trước tôi chỉ nghe có 3 ông trong đó ta có một, mà tên thì không nhớ được :-)

TQtrung nói...

Các bọ đọc ở đây để biết thế nào là Tam kỳ phổ độ nhá, chú ý kỳ phổ độ thứ ba này là lần phổ cuối cùng, ai không theo Cao đài thì không được lên trời mà phải xuống đất đó!
"...Gọi là Tam Kỳ Phổ Độ là vì trước đây đã có hai kỳ phổ độ: Nhứt Kỳ Phổ Độ và Nhị Kỳ Phổ Độ.

■ Nhứt Kỳ Phổ Độ mở ra vào thời thượng cổ gồm các tôn giáo: Đức Nhiên Đăng Cổ Phật mở Phật giáo, Đức Brahma Phật mở Đạo Bà La Môn, Đức Thái Thượng Đạo Tổ mở Tiên giáo, vua Phục Hy mở Nho giáo, Đức Moïse mở Thánh giáo ở nước Do Thái gọi là Do Thái giáo, vv...

■ Nhị Kỳ Phổ Độ mở ra vào thời Trung cổ với các tôn giáo: Đức Phật Thích Ca mở Phật giáo ở Ấn Độ, Đức Lão Tử mở Tiên giáo và Đức Khổng Tử mở Nho giáo ở Trung hoa, Đức Chúa Jésus mở Thánh giáo ở nước Do Thái, Đức Mahomét mở Hồi giáo ở nước Á Rập, Đức Khương Thượng cầm Bảng Phong Thần mở ra Thần đạo Trung hoa, vv...

■ Nay là đến thời TKPĐ, ứng với vận hội cuối Hạ nguơn Tam Chuyển bước qua Thượng nguơn Tứ Chuyển, Đức Chí Tôn Thượng Đế không cho mở ra nhiều Đạo như hai thời kỳ phổ độ trước, vì ngày nay Càn khôn dĩ tận thức, Năm châu chung chợ, Bốn biển chung nhà, nên Đức Chí Tôn chỉ mở ra một nền Đại Đạo tại nước Việt Nam bao gồm hết thảy Tam giáo và Ngũ chi, thống nhứt thành một mối, để nhơn loại không còn bị chia rẽ nhau vì khác tôn giáo, hầu tiến đến một xã hội đại đồng.

Đức Chí Tôn cho biết đây là kỳ phổ độ chót, trước khi có Đại Hội Long Hoa là cuộc Phán Xét Cuối Cùng, để tận độ toàn cả chúng sanh, cứu giúp không để sót một ai."

HữuThành.Nguyễn nói...

Hừm, nhờ chỉ điểm của Tt mà tôi ngộ ra đạo này "hội tụ" các đạo khác vào đây cả rồi.
Thế thì có thể mình sẽ theo chăng?

TQtrung nói...

Hè hè! đây là lý luận của một web site Cao đài, tôi trích đăng để rủ rê anh em mau mau theo Cao đài để tiến theo cái phổ độ sau cùng này cho khỏi lạc hậu, biết đâu ông TM cũng đã biết tỏng mà quy phục Đại đạo từ khi chụp xong cái ảnh cuối cùng rồi, có điều chắc muốn lên thiên đàng một mình nên không rủ anh em thôi. :-)

Thắng k5 nói...

Sang năm mới có nhiều anh em đảng viên cựu cải đạo nhiều quá, phải tính đến vấn đề Xét lại mới được.

HữuThành.Nguyễn nói...

HH hôm nay nghe nói anh em bàn tán về Cao Đài Đại Đạo tỏ ra rất "rận". Vì cụ ngoại của HH là một trong 4 vị sáng lập, bà ngoại của HH là chức sắc cao cấp của Đại Đạo.
Để yên, từ từ nó nói cho mà nghe :-)

Nặc danh nói...

"TẠI SAO CÁC ĐẠO GIÁO VẪN TRƯỜNG TỒN"? Chẳng bác nào chịu "khai nhãn" cho tôi. Chán!

TM

HữuThành.Nguyễn nói...

Giấc mơ của con người với thế giới hiện hữu chưa thực hiện được thì đạo giáo vẫn là chỗ để họ nuôi dưỡng niềm hi vọng.
Mà đạo giáo cũng chỉ tồn tại và có sức mạnh với tư cách nuôi dưỡng tinh thần con người, thông qua con người tự giác để thực hiện giáo lý của mình.

Nặc danh nói...

Thời Phục Hy không có chữ, không có số làm gì đã có nho giáo.
MK

HCQuang nói...

Mất niềm tin (ở loài người) là mảnh đất mầu mỡ để các Tôn giáo nẩy mầm (rồi lớn lên, đâm bông, kết trái).

TK8 nói...

"...Ông vua đầu tiên ở Trung Quốc: Phục Hi...bà Hoa Tư thấy một vết chân to lớn, bà đã dẫm lên vết chân này, sau đó có chửa và sinh Phục Hi." - như vậy, Phục Hi và Thánh Gióng có bà con với nhau vì cùng 1 kiểu SINH SẢN VÔ TÍNH.

TQtrung nói...

MK mới biết một rưỡi mà chưa biết đến chín mươi, he he!
Người Tầu dựng lên một huyền thoại bắt đầu từ Phục Hy, cha này mần vua, gặp được con long mã, thấy nó có mấy cái đốm vằn vện mới tức cảnh mần ra cái gọi là bức đồ gọi là Hà Đồ, rồi quan sát các hiện tượng thiên nhiên trong Trời Đất, sáng chế ra Tiên Thiên Bát Quái Đồ, để giải thích sự hình thành CKVT.(nghe nói rằng đây là tiền đề để tạo ra Kinh dịch, một thứ ăn trộm của người Vịt)
Ông ta đặt ra lễ nghĩa, giá thú, nói chung là mọi thứ người dân thường dùng mà nó là cái gốc của nho giáo TQ, nên Cao đài dựa vào đó để nói Phục hy mở Nho giáo, một kiểu tự sướng.

TQtrung nói...

TẠI SAO CÁC ĐẠO GIÁO VẪN TRƯỜNG TỒN"? Chẳng bác nào chịu "khai nhãn" cho tôi. Chán!

Khai nhãn thì không dám, nhưng tôi thử tìm cách lý giải xem có đúng ý TM không nhé. Vừa ở "Vườn treo" về nên có chỗ nào chưa đúng xin anh TM đại xá cho.

Loài người từ khi sinh ra luôn phải đấu tranh với Thiên nhiên, dã thú, đồng loại v..v..để sinh tồn, do sức lực hạn chế nên việc tập trung sức mạnh để chống lại các thế lực đó là nhu cầu bắt buộc, từ đó hình thành các nhóm, bộ tộc.... (Và lớn hơn nữa là Liên hợp quốc ngày nay. :-)
Lấy ví dụ trong cộng đồng Trỗi, vì tập trung nhiều anh hào xấp xỉ tuổi nhau, anh lớn anh bé nên nảy sinh việc thằng này bắt nạt thằng kia v.v...để có số đông có thể giúp nhau khi có sự cố, bắt đầu hình thành phe phái, bồ bịch Tây Ta, và cũng có thể nói đó là một loại bè đảng nho nhỏ.
Vậy cho nên ở mức độ lớn hơn, việc hình thành Đảng phái, tôn giáo, đạo giáo là nhu cầu không thể thiếu của con người, đã là không thể thiếu thì chỉ khi không còn loài người nữa mới hết đạo giáo, hay nói khác đi là các đạo giáo vẫn trường tồn.
Nhưng khái niệm đó cũng chưa chắc đúng nếu CNCS thành công trên trái đất này. Lúc đó thì các đạo giáo khác hết có khả năng tồn tại. Thế giới Đại đồng, không làm cũng có ăn thì bè phái, đạo giáo để làm gì? Phải không TM?

Nặc danh nói...

Khi người ta có đủ ba yếu tố : KIẾN THỨC, NĂNG LỰC , lÒNG TỰ TIN. thì chẳng cần một tôn giáo nào.
MK

TK8 nói...

"khai nhãn" bác TM nè: "CÁC ĐẠO GIÁO VẪN TRƯỜNG TỒN" vì họ chưa hiểu "chủ nghĩa MÁC - LÊ" tức là viết tắt chữ "giáo MÁC - lưỡi LÊ" - ý nói: muốn thay đổi thì fải BẠO LỰC CÁCH MẠNG, nôm na là MÚC ! - Học chính trị lớt fớt như bác HCQ là chưa nắm được đâu nhá !

Nặc danh nói...

Được"khai nhãn", mắt bọ quả có sáng ra một tẹo, dưng mà nó lại chuyển thành "lác" và tai hơi bị "ù" nữa.
Tổ chức nào cũng phải tìm cách tập hợp lực lượng để tạo ra sức mạnh. Muốn vậy cần có tôn chỉ,chủ thuyết, mục tiêu...Còn chuyện Cao Đài thờ cả Hítle bọ mới nghe lần đầu.
"Các đạo...trừơng tồn"? Bọ chịu mới phải cầu cứu AE.
Trong các thứ nô dịch con người, có lẽ nô dịch về tư tưởng và sự lợi dụng để nô dịch tư tưởng là kinh khủng nhất.
TM

TK8 nói...

MÚC xong, cướp chính quyền, bác TM "tìm cách tập hợp lực lượng để tạo ra sức mạnh" là cháu MÚC tiếp - gọi là "CHUYÊN CHÍNH", mà nói chung cái gì NGO NGOE NGỌ N￿GUẬY là cháu MÚC, bất cần bít có CHÍNH TRỊ hay không, vd như năm 1999 Giang Trạch Dân MÚC Pháp Luân Công, bác TM cứ việc TỰ DO TÍN NGƯỠNG nhá !

TK8 nói...

"nô dịch về tư tưởng và sự lợi dụng để nô dịch tư tưởng" - mời bác TM dùng bữa "VĂN CÁCH" (CÁCH MẠNG VĂN HÓA), khai vị là món "Mao Trạch Đông ngàn năm công tội", bọn HỒNG VỆ BINH đáng ghét cũng chỉ là CÔNG CỤ để NÔ DỊCH người khác.

Nặc danh nói...

Đạo Cao Dài ko thờ Hítle , ai nói vậy là bậy . HH