Thứ Hai, tháng 2 07, 2011

Còn gặp nhau

(Nhấn vào tiêu đề xem toàn bài)
***

Đầu xuân, tôi được người bạn thân gửi tặng bài thơ của tác giả Tôn nữ Hỷ Khương, bài "Còn gặp nhau". Bài thơ hẳn là đã để lại trong lòng anh ấy nhiều tâm đắc, với tôi cũng vậy, cũng định viết ra thật nhiều tâm tư sau khi đọc bài thơ, nhưng có lẽ những nhận định của giáo sư, tiến sỹ Trần văn Khê đã nói lên được tất cả, vậy xin trích dẫn lời của giáo sư và nguyên văn bài thơ tới mọi người. Xin cám ơn bạn của tôi -Trần Kỳ Nghĩa (Khóa 3) - từ phương Nam xa xôi đã có nhã ý gửi tặng món quà ý nghĩa đầu xuân.

"Từ xưa đến nay có muôn ngàn câu thơ lưu luyến qua bao thế hệ. Nhưng có những câu thơ mà cứ đọc lên ai cũng cảm thấy lòng mình rung động, xao xuyến, êm ái, nhẹ nhàng, nghe rồi nhớ mãi không quên, vì thơ đã đi thẳng, đi sâu vào lòng người. Đó là trường hợp của thơ Tôn Nữ Hỷ Khương.
Thơ Tôn Nữ Hỷ Khương đã nói lên được bằng vần điệu những tâm tư thầm kín của mọi người, cũng đã cho thấy rõ con người của tác giả, là luôn coi trọng chữ Tâm:
“Sống trên đời gắng giữ trọn chữ Tâm
và nhất niệm báo ân – đừng báo oán.”
Và cả đời đã sống vì tình, một thứ Tình Người rộng rãi bao la:
“Trước sau chỉ một chút tình,
Thiết tha, trân trọng để dành cho nhau.”
Khi vui luôn có nhau trong tình tri kỷ. Lúc buồn cũng có nhau trong tình tương ái tương thân, nói với nhau những lời yêu thương dịu ngọt, cho nhau những nụ cười, những niềm vui, những ngọt bùi, để khi theo quy luật tự nhiên, luật vô thường, mọi vật đều có thể mất đi, thì “chỉ có Tình Thương để lại đời!”.
Trong thi phẩm của Tôn Nữ Hỷ Khương tôi tin rằng những bài thơ này sẽ lưu lại trong lòng mọi người nay và cả mai sau. "
GSTS Trần Văn Khê
***

Còn gặp nhau thì hãy cứ vui
Chuyện đời như nước chảy hoa trôi
Lợi danh như bóng mây chìm nổi
Chỉ có tình thương để lại đời .


Còn gặp nhau thì hãy cứ thương
Tình người muôn thuở vẫn còn vương
Chắt chiu một chút tình thương ấy
Gửi khắp muôn phương vạn nẻo đường.


Còn gặp nhau thì hãy cứ chơi
Bao nhiêu thú vị ở trên đời
Vui chơi trong ý tình cao nhã.
Cuộc sống càng thêm nét tuyệt vời.


Còn gặp nhau thì hãy cứ cười
Cho tình thêm thắm, ý thêm tươi
Cho hương thêm ngát, đời thêm vị
Cho đẹp lòng tất cả mọi người.


Còn gặp nhau thì hãy cứ chào
Giữa miền đất rộng với trời cao
Vui câu nhân nghĩa tròn sau trước
Lấy chữ chân tình gửi tặng nhau


Còn gặp nhau thì hãy cứ say
Say tình say nghĩa bấy lâu nay
Say thơ, say nhạc, say bè bạn
Quên cả không gian lẫn tháng ngày.


Còn gặp nhau thì hãy cứ đi
Đi tìm chân lý, lẽ huyền vi
An nhiên tự tại-lòng thanh thản
Đời sống tâm linh thật diệu kỳ.

(Tôn Nữ Hỷ Khương)

16 nhận xét:

Nặc danh nói...

Bài thơ này bên CLB mọi người cũng rất thích. Hôm nay vào đây em mới biết thêm thông tin về bài thơ. Cảm ơn anh. (HTk9)

TQtrung nói...

Bài này cũng hay này H.Thu:

Hãy cho nhau
Một cơn gió nhẹ thoảng qua
Dễ đưa ta đến lìa xa cõi đời
Để kết thúc một kiếp người
Mong manh như giọt sương rơi đầu cành!

Thế mà cứ mãi quẩn quanh,
Ghét ghen, sân hận, tranh dành, hơn thua.
Đang là bạn, hóa ra thù,
Đang thân thiết, bỗng thờ ơ lạnh lùng.

Cùng trong cõi tạm sống chung
Chơi vơi bể khổ - mênh mông đất trời

Hãy cho nhau những nụ cười,
Hãy cho nhau trọn tình người - niềm vui
Hãy cho nhau vị ngọt bùi,
hãy cho nhau vạn ngàn lời yêu thương,
Tròn câu hiếu đạo, cương thường.

HữuThành.Nguyễn nói...

Triết lý nghe đều hay, nhưng thực hành thì nhiều khi ở những phía đối nghịch :-)

Nặc danh nói...

@ A QT: Bài này cũng của Tôn nữ Hỷ Khương ạ? Em sẽ đăng lên trang CLB. Mọi người bên ấy thích thơ. Hôm trước Tết em cóp nhặt lại thành Tập thơ, chỉ tiếc là file quá nặng nên không dùng công cụ "dấu ngắt nhảy" được mà phải nối link sang Docs.
@ A HT: Ở CLB mọi người sống gần được như vậy đấy. Anh có thể không tin nhưng Từ - Bi - Hỷ - Xả là những điều mà người tu thiền phải đạt được. Bài thơ của a QT có đủ cả 4 chữ ấy. (HTk9)

Nặc danh nói...

@ A QT: Em tìm được thông tin về bài thơ đó rồi. Cảm ơn anh. (HTk9)

TQtrung nói...

HT @ Anh đang cố gắng để "Thấm" một chút những tinh hoa được gửi gắm trong vần thơ đượm chất thiền của bà TnHK, cái mà HT gọi là triết lý ấy có vẻ như không hẳn đúng trong thơ của bà, bài này cũng như nhiều bài khác, bà viết chỉ để tự răn mình và những ai tâm đắc thôi, chắc không có ý dạy đời.
Về những bài thơ em sưu tập được đưa lên blog, vì là thơ nên chú trọng phần trình bày, đưa vào docs thì được nhiều nhưng không đạt thẩm mỹ, hay là cắt ra làm nhiều bài đăng, lồng thêm chút nhạc không lời nữa thì hiệu quả rất tốt.

Nặc danh nói...

@ A QT: Em có bảo là TNHK dạy đời đâu. Đúng như anh nói, bà ấy viết để răn mình, và em cảm nhận được những điều ấy khi đọc thơ của bà.
Còn về Tập thơ, chủ yếu là những bài do mọi người sáng tác và đã đăng trên blog rồi. Em chỉ tập hợp lại trình bày trên Word rồi in thành quyển tặng Thầy và một số cụ cao niên. Sau đó em mới có ý tưởng đưa cả tập lên blog nhưng không thể đăng mà vẫn giữ nguyên phần trình bày nên em phải upload lên Docs rồi gắn link sang. Anh vào đây xem thử. (HTk9)

TQtrung nói...

HT@:
Anh có nói em đâu! là vì ông HT chê bà TNHK " Triết lý" nên anh giải thích hộ bà ấy thôi.
Anh vẫn đọc bên trang của em đấy, thấy em nói gì đó về Font chữ nên góp ý, làm như em thế cũng được, có trang trí sinh động, nhưng phải cái dài quá nên loãng, thơ nên đăng từng bài để người đọc có thời gian chiêm nghiệm, suy ngẫm cái "triết lý" của anh HT :-)hoặc vẻ đẹp ẩn dấu sau từng câu chữ của bài thơ thì sẽ đạt hiệu quả mong muốn hơn.

TQtrung nói...

HT nói thêm: là chỉ nói riêng bài để đăng blog thôi nhé, còn làm thành tập in ra biếu các cụ thế là đẹp đấy. (Nhớ đừng làm giống SRTKL t3, he he )

HữuThành.Nguyễn nói...

@QT: triết lý là tự nó có trong con mắt của người quan sát dù đối tượng có muốn hay không. Cũng như khi nói là người ta đang thực hành "văn xuôi" đấy (kịch Molier?).

HữuThành.Nguyễn nói...

@QT: (Nhớ đừng làm giống SRTKL t3, he he)
Giống thế nào được? HTk9 làm trong phạm vi CLB có phải "xuất bản" đâu?

Nặc danh nói...

@ Hai anh: Tuy Tập Thơ mỏng, nhưng em trình bày khá công phu, mỗi bài một trang, in một mặt, giấy đẹp, trang trí cả tờ bìa nữa nên khi in ra đem tặng Thầy và các cụ em cảm thấy hài lòng. Bài ai tên nấy, tất cả đều giữ nguyên nội dung như trên blog nên em nghĩ là ổn. Còn đưa cả Tập thơ lên blog là để cho ai trước đó chưa đọc thì vào đọc thôi.
Em ủng hộ ý kiến của a HT: "triết lý là tự nó có trong con mắt của người quan sát dù đối tượng có muốn hay không"
@ A QT: Cả em và TQ đều viết tắt là HT, mà biệt danh HTk9 là do TQ đặt cho em đấy. Anh không nói rõ nên em tưởng anh nói em. :)

TQtrung nói...

"triết lý là tự nó có trong con mắt của người quan sát dù đối tượng có muốn hay không"
Không hẳn vậy, mặc dù tôi rất tôn trọng Molier, nhưng là vì ông viết kịch, mà là hài kịch nên ông hy vọng vào điều đó (có trong con mắt người quan sát). Nhiều khi, người làm thơ lại cố tình nhét "triết lý " vào, Khi Bảo Sinh viết" Thế rồi tất cả chúng ta. Đều lên nóc tủ ngắm gà khỏa thân..." thì rõ là anh ta muốn nói lên một điều là: Tử sinh là điều khó tránh, không ai có thể đi ngược lại quy luật, vậy hãy sống cho có ý nghĩa, đó chính là tính triết lý mà người viết muốn truyền đạt đến người đọc, còn người đọc có thể không cần biết đến ẩn ý, chỉ cần thấy cái bông phèng trong "con gà khỏa thân" là đủ, vậy nên phải hài hòa giữa hai thành tố ấy mới là đúng.
Nhưng ở đây, thơ của TNHK lại ở chất Thiền và tự sự nhiều hơn.

TQtrung nói...

À quên là về cái sự xuất bản, xem ra HTK9 hiểu rõ ý anh hơn ông bạn không tóc, he he!
Thơ các cụ mà sửa chữa, đổi tên v...v thì ra vấn đề ngay đấy nhỉ!

Nặc danh nói...

@ A QT: Anh cảm nhận được chất thiền trong thơ của TNHK y như một người tu thiền lâu năm vậy và "tự sự" cũng là một trong những "ưu điểm" của người luyện thiền. :))
Còn về việc xuất bản thì không chỉ thơ các cụ, mà cả thơ các chị, các anh, em đều không dám sửa chữa, thay đổi gì đâu ạ. Thấm rồi! :)))

Nặc danh nói...

À quên, em thiếu 2 dấu ngoặc kép ở từ "xuất bản".