Thứ Tư, tháng 7 07, 2010

Lục bát sẽ là quốc thơ?

Xem bài trên Báo Đất Việt điện tử.
Tình hình này chắc sắp chọn quốc thú. Sinh năm Rồng, tôi xin ứng cử làm quốc thú!

17 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Đăng bài xong mới đọc "quốc thơ". Hóa ra là sáng kiến của tay ĐVH, vốn bị coi là bệnh hoạn từ lâu rồi.
Thôi, em xin rút lui chân Việt Quốc Thú!

VNQ nói...

ĐVH vốn là nhà thơ "bẩn" nổi tiếng theo mọi phương diện, nay lại còn nảy nòi ra cái trò này nữa.

Nặc danh nói...

Em chẳng biết ông ta là ai, lại cũng chẳng thích thơ, hóa ra lại thanh thản. :)

TQtrung nói...

Thằng này thuộc dạng chụp dựt cơ hội hết thời, chẳng qua nó muốn cái ý của nó được vinh danh thôi, may mà nó không tôn Đường thi làm quốc thơ.
Hội chứng các lọai "quốc". biểu hiện của sự hám danh còn kéo dài dài. nay mai có thằng đề nghị "quốc phẩn" " Quốc giao"(hợp)thì chẳng có gì lạ.

Nặc danh nói...

TW đã có dự kiến : Quốc chim là con Cò, Quốc Hoa là Sen, Quốc quả là Chuối tây...

Nặc danh nói...

Thế mà chẳng ai chọn "quốc rượu""quốc xe",rồi "quốc quạt"...thôi thì:Có thằng Điên hóa ra hay!/Thằng này Điên ít,thằng sau Điên nhiều/Thằng điên mà có người(NGHE)theo/Thế là em của"CHÍ PHÈO"...chẳng ngoa!/TBK4

4 SG nói...

DVH có phải là thằng hám danh hay ko thì tôi ko biết! Cũng chưa ngâm nga câu lục bát nào của hắn!!

Riêng việc đánh động chuyện thơ lục bát là thuần Việt thì ko phải là dở!

các pác có đọc Lều chỏng của Ngô Tất Tố, đọan đầu, khi đọc hào từ hào tam quẻ Khôn "Lục tam: hàm chương khả trinh, hoặc tòng vương sự, vô thành hữu chung."
Vậy là hủ nho Việt tán là thể thơ lục bát có xuất xứ từ Kinh Dịch Tàu. May mà hâu bối Việt TK 21 đã chứng tỏ rằng Kinh Dịch là của Bách Việt.

Riệng tôi còn cho, cái thể thơ mà Ba Tàu tự hào là Đường Thi của riêng Tủng của, có thề là thề thơ của Bách Việt. Vì hiện giờ 1,2 tỷ dân Tàu (hay tự cho là Tàu) thì số người làm được thơ Đường luật chì chừng vài chục. Trong khi đó, làm thơ Đường luật, ở VN thì lấy đấu mà đong lấy xe mà chở...

Chuyện này tôi có trao đổi với những người am hiểu văn thơ Tàu thời hiện đại rồi (chỉ tính từ sau CMVH). Chỉ vì miếng cơm ai cũng ngậm miệng. Còn tại sao chỉ tính sau Văn cách, vì các pác có thấy cã một rừng sách, tiểu thuyết Tàu dịch đang tràn ngập các giá kệ của cửa hàng sách, có quyển thơ nào ko, đặc biệt là thể thơ mà họ tự cho là một trong thập đại cống hiến của Tàu cho thế giới. Nguồn cội bất minh, nên cành lá, hoa trái bất thành.

Tôi nói ra câu này, nhiều pác Trỗi chắc đau lòng : các bài thơ Đường ứng đối của các ông lãnh tụ, nguyên soái Tàu cho các cụ nhà ta thì... thôi đừng nói còn hơn.

Lan man chuyện quốc thi làm các pác phiền lòng!


4 SG

N.TV nói...

Xin hỏi: Thịt chó là quốc nhục?

HữuThành.Nguyễn nói...

@4SG: thơ thuần Việt và quốc thơ là 2 khái niệm khác nhau đấy.
Có nhiều thứ, thường là đơn giản, trực quan sinh động dễ cảm nhận, người ta mới dùng "quốc..." để phân biệt "quốc". Như quốc kỳ, quốc ca, quốc phục,...
Còn như những thứ tinh tế, không dễ cảm nhận như thơ, ngữ,... thì làm sao mà phân biệt được. Ngữ đã không biết, làm sao cảm nhận thơ mà phân biệt quốc nào?

Nặc danh nói...

Hìhì, cái gì cũng "Quốc" nghe thấy hay hay - cứ như chuyện cười vui ý.
Mờ không hiểu các cụ ý ngồi ngẫm nghĩ tìm tòi càng ngày càng ra nhiều thứ quái quái là.
Cái vụ "Quốc thú " thì từ xưa rồi còn gì - cái gì chẳng Long - Long dài long nắn, - lơng trời long đất .
Chúc vui nha

HữuThành.Nguyễn nói...

Khổ nỗi trong 12 con giáp con nào cũng thật. Chỉ có con Rồng là rởm. Dứt khoát không thể là con thằn lằn được, dù con đó là có thật.

dathb136 nói...

Còn "QUỐC LỦI" nữa.Giống như rượu Vodka là người ta nghĩ ngay đến nước Nga vậy!

TQtrung nói...

Hoan hô tinh thần dân tộc của Tư SG cao vời vợi,cái chuyện Kinh Dịch chưa rành nên không dám nói, riêng chuyện thơ, dù có tôn lục bát làm quốc thơ hay không thì nó vẫn tồn tại vĩnh viễn trong dân gian mà không cần thằng cơ hội nào bày đặt tôn nó là gì,bởi vì dân tộc ta là dân tộc văn hiến, có nhiều thể thơ nổi tiếng chứ không gì lục bát, đồng dao trẻ em là một ví dụ, lại còn hò, vè...vv.. cho nên ta cũng không cần phải cho Đường thi có gốc Việt làm gì cho mệt, ngay cái tên của nó đã xa rời bản chất Việt như nước với lửa rồi.

Nặc danh nói...

Hồi này ngoài nớ sao nhiều chiện tào lao quá vậy? "Nhàn cư vi bất thiện" chăng?
-QT tạo đường dẫn bài "1800 xe congtainơ kẹt ở biên giới Lạng Sơn" ( Báo Nông thôn 8/7/01)để hiểu "bạn mình" còn hay hơn.
TM

Nặc danh nói...

Nói thế thì hoá ra rượu Cuốc lủi ==> Quốc tuý a?

Miềng thì thấy cái gì là vốn dân tôc nếu không bị các miếng lợi trước mắt của bộ phận nào đó, phá huỷ hay lợi dụng thì nó tự nhiên được tôn vinh.
Chứ các kiểu sáng tạo cứ như các kiểu bánh hay bia dâng lễ tổ Vua Hùng - thấy nó làm sao ấy

4 SG nói...

@QT: Tôi chẳng thích thú gì cái chiện đăng ký "di sản văn hóa" với chiện "lựa chọn quốc xx"...
Có điều anh em mình nói vụng cho nhau biết : thằng nào ăn cắp, ăn cướp của thằng nào? thằng nào to mồm "vợ thằng nhân"? Nhiều chiện hay bất ngờ!

4 SG

Unknown nói...

"Hữu xạ tự nhiên hương" Cần gì phải "đặt tên,chỉ mặt",thôi thì góp vui,"cải lộn"-đừng nói cải đúng nhé!