Thứ Hai, tháng 7 26, 2010

Tắm biển và Rip curret

Bạn sẽ nhận được hàng trăm bài hướng dẫn về bơi lội trên: eboi.vn, và sau đây là hai trong các bài viết về "xoáy cát" ở gần bờ (Rip current):

Bạn đang đứng trên dải cát nông gần bờ thì thấy cát hụt dưới chân. Một lực vô hình đẩy bạn ra xa bờ. Bạn hốt hoảng, chơi với tay chân, rồi ngộp nước. Bạn đã lọt vào vòng xoáy. Làm cách nào để thoát ra?

Rip current (dòng xoáy) là thủ phạm gây ra cái chết cho người đi tắm biển. Không chỉ ở Việt nam, ngay tại Mỹ nơi có lực lượng cứu hộ rất mạnh, mỗi năm có khoảng 150 người tắm biển chết vì dòng xoáy này.

HIỆN TƯỢNG THƯỜNG XẢY RA
Đến nay nhiều người trong chúng ta chưa hề biết gì về dòng xoáy. Khi đi tắm biển, bạn nghĩ mình an toàn khi đứng trên dải cát nông, chỉ cách bờ không xa. Chưa chắc, nếu cát đột ngột tụt xuống hút đầu người, và dòng nước như đang lôi bạn ra biển, chắc chắn bạn đã bị lọt vào dòng xoáy.

Dòng xoáy xảy ra rất thường tình, ở bất cứ bãi biển nào, trong bất cứ thời tiết nào.

DÒNG XOÁY LÀ GÌ?
Khi sóng biển vỡ ra trên bờ cát, trọng lực trái đất kéo nước về lại biển. Nếu sóng mạnh, tung một lượng nước khổng lồ lên bờ, khối nước chảy ngược ra biển này đủ lớn để tạo thành một dòng chảy, như một dòng sông nhỏ chảy ra biển, tạo thành dòng xoáy.

HÃY BÌNH TĨNH ĐỂ TỰ CỨU MÌNH
Dòng sông nhỏ này có thể dài từ 60-750m, nhưng thông thường chừng 9m. Tốc độ nước chảy có thể lên tới từ 5 – 8 km/h, đủ để kéo một người bơi giỏi ra xa bờ. Khác với sóng dội, dòng xoáy chảy trên mặt biển, do đó chỉ kéo bạn ra xa bờ mà không kéo bạn xuống đáy biển.
Khi đứng trên bãi cát nông mà bị nước hất hổng chân, nếu bạn cuống quýt quơ đập lung tung, dòng xoáy có thể nhấn chìm bạn nhưng nếu bình tĩnh thả nổi người, dòng xoáy luôn luôn giữ bạn trên mặt biển.

Khi mắc vào đó, bản năng của bạn là lấy hết sức để bơi ngược dòng trở vào bờ, nơi nước nông. Xin đừng làm thế.
Hãy thả nổi người, bơi xéo dòng, rồi hướng dần song song với bờ biển, sau đó dựa vào sóng để dần dần vào bờ. Nếu không bơi xéo được thì cứ dựa theo dòng bơi ra biển. Dòng xoáy sẽ đụng vào đụn cát gần bờ. Khi đó sức nước yếu đi, bạn có thể quay ngang, dễ dàng thoát ra khỏi dòng xoáy để trở vào bờ.
Nhưng phải nhớ: Trong mọi trường hợp, phải bình tĩnh thì mới thoát được.

CÁCH NHẬN BIẾT
Chúng ta cũng thấy nơi dòng nước đi từ bờ ra biển là vùng nước lặng, hầu như không có sóng. Dòng nước ngược này có thể ổn định không thay đổi trong suốt cả tháng hoặc cả năm, tuy nhiên chúng cũng có thể liên tục thay đổi mỗi vài giờ. Ở một số bãi biển, dòng nước ngược này không đi hướng ra biển mà chạy dọc theo bờ biển.
Bạn rất khó nhận ra một dòng xoáy trừ khi bạn đang ở giữa "tim" nó.

Mặt nước nơi có dòng chảy xa bờ thường lặng, ít sóng nên thường làm cho người ta hiểu lầm đó là nơi an toàn. Người ta sẽ di chuyển sang tắm nơi đó thay vì tắm nơi có biển báo an toàn. Khi người tắm biển bơi vào dòng chảy xa bờ đó, ngay lập tức họ sẽ có thể bị cuốn trôi ra biển.

Nơi có sóng bạc đầu là nơi dòng nước đi từ biển vào gần bờ. Nếu chúng ta tắm biển nơi có sóng bạc đầu (breaking waves) thì sẽ được sóng đánh đưa vào bờ. Tuy nhiên nếu chúng ta di chuyển vào tắm chỗ lặng sóng là rơi vào dòng chảy xa bờ. Dòng sông nhỏ này sẽ kéo phăng chúng ta ra xa khỏi bờ và đưa thẳng ra biển. Như vậy, vùng có sóng không phải là vùng nguy hiểm mà vùng lặng sóng mới chính là vùng đáng nghi ngờ.

Trước khi xuống biển, bạn nên dành 5-10 phút để nhận dạng dòng chảy xa bờ trên bờ biển mà bạn sắp xuống tắm. Bạn có thể nhận ra dòng chảy xa bờ nhờ những đặc điểm sau đây:
-Dòng chảy xa bờ có màu sậm hơn vì nơi đó nước sâu hơn; và:
-Dòng chảy xa bờ có mặt nước lặng hơn, thường có sóng nhỏ hơn; và:
-Đôi khi chúng ta có thể thấy các mảnh vỡ hay bọt nước nổi trên mặt dòng chảy xa bờ và trôi ra biển.

12 nhận xét:

HCQuang nói...

Kính các bác.
Đối với những người bơi kém hoặc lâu không bơi thì, theo tôi, bài viết này có ích, đặc biệt có ích trong việc kiểm soát con cái mình đang tắm biển.
Riêng tôi đã gặp không ít lần cái dòng xoáy này, và, ơn chúa, rất thú vị. Mình chả mất công sức gì mà vẫn "ra khơi" ngon lành (học sinh cá biệt, các bác đừng chấp).

huuthanh.nguyen nói...

Tóm lại là thuận theo tự nhiên bác Chí nhỉ.
Tự nhiên nó khỏe lắm, nếu nó lôi mình ra thì mình kệ cho nó lôi ra. Khi nào nó chán thì ta bơi vào.
(Trừ khi ta bơi giỏi như bác Chí).

Hồng Thu nói...

Bên Câu lạc bộ đã đăng bài về vấn đề này. Các anh các chị có thể tham khảo thêm tại đây http://luatamuoi.blogspot.com/2010/05/moi-hiem-hoa-khi-i-tam-bien.html

HCQuang nói...

Không ai có thể cưỡng lại thiên nhiên, trừ đức Chúa lòng lành và sự khôn ngoan của con người.

TK8 nói...

Các bác fải gõ chữ nhìu là vì kcó cái Tài làm Thơ như cháu - cả Bài + Còm cháu chỉ vài dòng:

Đi bơi thỉ fải coi chừng
Gặp khi nước xoáy thì đừng giẫy ra
Nó đẩy ra, mình cứ ra
Đến khi nó yếu thì ta bơi vào.

-----------------------
À này bác Chí, xơi Vi Cá của bác chả được, lại bị bác xin cơm nắm, khẩu fần thằng con cháu - đau Mề thật !

Nặc danh nói...

.......
Bơi vào rồi lại bơi ra,
Cứ bơi cho chán thì ta lên bờ.

LêThanh nói...

Bác HCQuang là ai trong ảnh chụp minh hoạ? Đây là câu lạc bộ lặn của bác ah?

dathb136 nói...

Đội lặn đang đứng chờ dòng chảy xa bờ đưa ra biển đỡ phải bơi,để dành hơi lặn.Trong này bác Chí,bác AM đứng thứ mấy?

Nặc danh nói...

Bác HCQ cho em tham gia với nhá.
KV.K7

Nặc danh nói...

Anh Chí là người đứng thứ 2 nhìn từ trái sang.

HCQuang nói...

Kính chú dathb136, KV.K7, Lê Thanh.
Giá bầy tui được vô đội lặn ni thì "phước" rồi.

Kính chú TK8: (nhại thơ chú)
Đi bơi thì phải coi chừng,
Gặp khi nước xoáy thì đừng giãy ra.
Nó đẩy ra, mình cứ ra,
Đến khi nó yếu thì ta bơi vào.
Bơi vào rồi lại bơi ra,
Cứ bơi cho chán thì ta lên bờ.
Lên bờ rồi biết đi đâu,
Đi đâu không biết, hàng đầu cứ bơi.

TK8 nói...

Bác Chí Giỏi đều các môn: Bay-Bơi-Lặn-Cầm-Kỳ-Thi-Họa...Văn Võ Song toàn, y như Điệp viên 007, chắc Võ nghệ bác fải Tỉ thí được với bác Quang Xèng hỉ ?

Bởi vậy cháu rất thận trọng góp ý về THI của bác: Nói chung luật BẰNG TRẮC bác nắm vững, nhưng đôi chỗ bác gieo Vần cứ như Văn Xuôi. Công thức nó là:

Nếu cuối câu 6 vần ÔN
Chữ 6 câu 8 vần ỒN là xong.


Đấy, ngon như ăn kẹo Dồi !