Chủ Nhật, tháng 7 25, 2010

Đền Sóc,TCĐT và Baba hầm đậu phụ

Kể chuyện cho anh chị em nghe mới dám lấy tiêu đề lằng nhàng thế, muốn đăng sách đăng báo thì chả dám làm cái tựa hầm bà lằng mà chẳng ai hiểu nó là cái gì, nghe qua có vẻ không ăn nhập gì nhưng đó chính là tóm tắt hành trình đi phượt hôm qua của nhóm nhỏ bạn Trỗi, số là nhân dịp đơn vị tác chiến điện tử, đơn vị cũ của Việt Thắng, Hữu Thành và một số anh em các khoá khác cuả trường ta đón nhận huân chương (như HT đã nói) thì các anh ấy nhận lời mời của lớp đàn em lên Sóc Sơn thăm đơn vị, tiện thể kéo theo vài cựu chiến binh,trong đó có Lê Minh k5, Khắc Việt k7 đến phút cuối bị oải vì nâng lên đặt xuống nhiều nên không đi được. Tôi cũng được đi ké, là để cho biết một hình thức tác chiến mới của quân đội, nâng cao hiểu biết nhưng cũng là để tự hào về sự phát triển của nền khoa học quân sự nước nhà, tôi còn có chút tự hào riêng của mình vì có mấy thằng bạn cũng khá khẩm ra phết, làm được nhiều việc lớn nên mình cũng được oai lây.
Lên đến đơn vị thấy doanh trại khang trang sạch đẹp, bộ đội kỷ luật tác phong nghiêm minh, cả ban chỉ huy đơn vị từ quân sự đến chính trị tham mưu nhiệt tình đón tiếp các anh và trình bày tóm tắt hình thức tác chiến của đơn vị, dẫn chứng nhiều ví dụ sinh động, nhỏ như việc ngăn chặn luồng thông tin phát đi từ máy VTĐ, vô hiệu lệnh chỉ huy qua sóng điện từ, lớn thì cũng có thể ngăn chặn sóng ra đa hàng không hoặc hàng hải, cái này có thể các nước có trình độ khoa học phát triển cao như Nga, Mỹ đã có nhưng Việt nam mình làm được là quá giỏi.
Anh em còn đưa đi thăm nơi ăn chốn ở của bộ đội, rất chính quy hiện đại, khu vực tăng gia trồng được nhiều lọai cây trái, đặc biệt có khu ao nuôi cá, ba ba khá lớn, chăn nuôi gà vịt, vài trăm con lợn sạch (nói vậy vì không mắc dịch, không nhồi tăng trọng)
cho nên khi vào tham quan khu nhà ăn thì chúng tôi thực sự ngạc nhiên, suất của lính, ngày xưa gọi là đại táo thì ba suất tiểu táo các cụ cũng không bằng, nếu nói riêng về chất dinh dưỡng.
Sau màn giao lưu thì đơn vị mời lên xe vào thăm và thắp hương đền Gióng, mời Tổng quản pots ảnh lên cho mọi người thưởng thức (ảnh tại Đền Sóc),
trên đường cũng ngó nghé đôi chút về học viện Phật giáo, được ưu ái nên học viện này trông khá hoành tráng, công việc xây dựng còn đang dang dở (ảnh tại chùa Non Nước trên núi Sóc).
Màn cuối không thể thiếu là màn thưởng thức cây nhà lá vườn, mặc dù chúng tôi khăng khăng chỉ cần một suất ăn chiến sỹ là cũng nhoè rồi nhưng không thể chối từ thịnh tình của chủ nhà, thịt gà đồi nuôi được, rau muống xào tỏi xanh rờn từ vườn sau nhà, đặc biệt là hai bát đại món ba ba hầm đậu phụ, chuối xanh (nhưng có thêm ốc nữa thì tuyệt vời)món này vừa tóm từ dưới ao lên, nghe nói bổ dương, chẳng biết có đúng không. Rượu chắc cũng trồng được, mỗi ông xếp đơn vị thay nhau nâng với các anh một chén, hậu sinh khả uý, các chú vẫn vô tư còn các anh thì ngắc ngư.
Tạm biệt đơn vị với một ấn tượng thật đẹp về tình cảm của lớp cán bộ sau với các anh đi trước, mong rằng tình cảm đó được duy trì mãi mãi. Tạo nên một truyền thống đẹp về tình đồng đội đồng chí trong quân đội ta.
Mời các bạn quan tâm đến TCĐT xem thêm tại đây)

12 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Trung Quốc thành lập trung tâm chiến tranh mạng
Cái này trước hết trỏ sang các cường quốc, VN mình chắc chưa được vào đối tượng của nó. Nhưng có lẽ nên học tập nhỉ?

HCQuang nói...

Baba nấu chuối làm chi cho mất công, này nhé, các bác:
Bỏ cả bịch muối hột vô nồi, đặt lên bếp, chờ tới khi nồi muối nóng hổi thì tóm cổ thằng baba thả vô nồi, nhớ đặt ngửa, đậy nắp lại (coi chừng nó giãy lật nồi đấy). Đè giữ nắp nồi một chút là hắn nghẻo. Rồi thì mùi thơm bốc ra. Rồi mình tắt bếp, mình lôi hắn ra. Rồi mình gỡ các thứ của hắn ra mà bỏ vô miệng. Xong, ok. Đó là món "hảo" miền tây Nam bộ thời khẩn hoang, nay vẫn áp dụng.

TK8 nói...

"Tác chiến điện tử" với mấy con Baba của bác Chí nghe Ghê wá, giống như Thi hành Án - cháu đã nói rùi: Con Người là Sinh vật Tàn ác nhất trong Tự nhiên, chúng lấy Giết chóc làm Thú vui, còn cái gì Sinh sôi thì chúng chặn lại, vd như fá Thai hoặc BCS OK :)))

Đi ăn lẩu cá Kèo các bác có để ý: thả vô đậy nắp lại nó lục bục trong nồi một hồi - Hành quyết tập thể, còn Dã man hơn Chôn sống, chúng lóc thịt ra ăn, còn Hài cốt các chiến sĩ thì chúng quăng dưới đất.

May mình kfải Baba, cá Kèo bác Chí nhể !

Nặc danh nói...

"Bỏ cả bịch muối hột vô nồi, đặt lên bếp, chờ tới khi nồi muối nóng hổi thì tóm cổ thằng baba thả vô nồi"! Đúng là cả miền Tây chỉ có mình anh Chí "nấu" kiểu đó.
" Công nghệ" như dzầy nè:
- Nhúng "thằng đó" vào nồi nước 75-80 độC. Nó sẽ bài tiết tất cả đồ dơ, nhớt,phân ra. Lôi ra "làm lông" tức là tuột lớp da, vảy( nếu là rùa) đã bị bỏng ra. Lúc này nó đã ngất ngư nhưng vẫn còn sống.
- Đặt nó vào nồi gang hoặc đất dưới lót lớp muối hột...bắc lên bếp. Chừng nào nghe muối nổ lách tách là OK...như dzậy mới là "rang muối".
- Tại sao đặt nằm ngửa? Vì khi chín, nước ngọt( còn hơn cả hột vịt lộn)sẽ tiết ra và đọng dưới đáy mai.
Xét về mặt "tàn bạo" thì món này là số 1 nhưng " chất lượng sản phẩm" cũng là số 1, bởi vậy chúng ta chỉ có thể nói rằng: Ai biểu thịt mày ngon!
TM

HữuThành.Nguyễn nói...

@TM: anh Chí đọc sách, đâu có làm. Hay là anh giữ bí quyết riêng cho "bổn" nhà hàng?
Bần tăng ăn chay nghe chuyện này kinh quá. Nếu có mời bần tăng, khi nào thành món hãy mời.

Nặc danh nói...

Thực ra "công nghệ" ngày nay có tiến bộ và "nhân đạo" hơn vì trước khi đặt vào nồi rang,người ta còn cho nó uống rượu đế để mau chín và thịt thơm hơn. Xét về khía cạnh tâm linh chắc là để nó dễ siêu thoát!?
TM

HCQuang nói...

Hữu Thành.
Thực ra tui có đọc sách mô.
Chả là có đ/c dưới miền Tây cho con baba kí rưỡi (hơi nhỏ, phải cỡ 2 kí mới đặng), tui ngâm nước cả tuần (cho nó xả hết các thứ trong bụng ra - tui nghĩ thế). Rồi mời mãi mà chả có ai tới giúp mần baba (kể cả bác TM). Thôi mình tự lo vậy. Tui mới "hô" bà thị xã chuẩn bị nồi muối. Nồi nóng rồi thời 2 vợ chồng tóm cổ hắn (ấy là nói con baba chứ không phải bác TM) bỏ vô nồi. Chờ một lúc là xong. Rồi lôi ra ăn với sự hiện diện của vài đ/c Trỗi (chả nhớ có TM không).
Thực dụng như rứa, chả làm lông làm lá chi cả. Lý thuyết chi mô.

Bữa có nửa chục rắn (đợt 2) cũng dzậy, bác Dũng Sô tình nguyện tới mần thịt (đợt 1 do Dũng Sô, Đại Định mần), nhưng tới giờ chót bị kẹt cơ quan không tới được, thành thử vợ chồng con cái nhà tui đành ra tay. May không có thằng nào xổng "chuồng" chạy sang hàng xóm. Bữa đó con gái rượu của Hữu Thành có ghé qua, tui kêu vô nhậu. Cháu xơi được một "góc" rắn, khen "ngon ạ".

HữuThành.Nguyễn nói...

anh Chí:
Rắn đợt 2 từ hồi nảo, tới giờ là bao đợt rồi.
Tuần xơi rắn, tháng xơi ba ba chứ?

Nặc danh nói...

Xem hình 8 AC chụp trước nhà "mô" mà cứ ngỡ các Anh Chị đi "Du lịch",chứ ai nghĩ các AC đi thăm TCĐT nhân ngày "TRUYÊN THÔNG"!

Nặc danh nói...

Báo cáo: Những vụ anh Chí "âm thầm" xử lý đặc sản đều không có em!
TM

HữuThành.Nguyễn nói...

Tội nghiệp chưa! Đặc sản ngó nghé mà không được xơi.
Mà cũng tội nghiệp anh Chí xơi đặc sản miền "Tây... độc"!

HCQuang nói...

Hữu Thành hỏi TM xem y đã TRỰC TIẾP làm baba như y nói chưa? Lý thuyết và thực tiễn luôn có khoảng cách.