Thứ Ba, tháng 11 05, 2013

Sing1- CÂY XANH

Chừng này tuổi đầu,được anh TL dắt đi Singgabo chơi vẫn sướng âm ỉ. Ở đó có gì zui?
    Mấy anh lãnh đạo họ Lý từng nói (đại ý): Sing là nước nhò, nghèo tài nguyên thiên nhiên. Muốn tồn tại và phát triển, phải đầu tư vào "kinh tế tri thức". Muốn vậy, cần có chính sách thu hút nhân tài về đây, tạo môi trường sống và điều kiện làm việc thật tốt, để họ "yên tâm công tác".
   "Nghị quyết" của họ đặt ra: Phấn đấu đến 2020 biến Sing từ "vườn trong nhà" như hiện nay, thành "nhà trong vườn". Cả nước sẽ phủ kín cây xanh...
 Ý tưởng này có gì mới ? Chính phủ Việt minh, từ những năm 1940 chẳng phải đã từng làm "nhà trong rừng" ở "Thủ đô kháng chiến"(Việt Bắc) đó sao?

Một góc đường rợp bóng cây xanh
Cây xanh phủ kín khắp nơi, lá rụng đều  được dọn sạch boong.
Ờ đây muốn kiếm 1 con muỗi làm thuốc cũng k có.

Phong lan nghe đâu là quốc hoa của bạn
Một góc sở thú
Tình cờ gặp Lão Hợp thời trai trẻ
 
Bà mẹ đảm đang, ôm 2 con nhỏ, tay cầm khúc mía
mà vẫn còn dư một chân để... dự phòng
Một chút xao lãng, TL suýt bị hổ vồ.
Vườn thú của bạn có nhiều cây to, đẹp, thú cũng bình thường.
Chỉ có con này là hàng độc, bẫy được ở sao Hỏa đưa về.
Sẽ có bài về giống cây này. Đón xem.
                                                                                     (còn tiếp)

13 nhận xét:

Nặc danh nói...

Hai anh già đi chơi thích nhỉ,
ảnh chụp đẹp quá.
Lại nói chuyện trồng cây, bao nhiêu năm sau ngày Cụ Hồ phát động tết trồng cây và sau đó
Nhà nước phát động trồng rừng
nhưng mãi chưa phủ xanh được...

VH

Nguyễn Tuấn nói...

Ảnh giới thiệu về Singapo, đất nước xanh, sạch, đẹp. Đất nước mình chỉ cần xanh, sạch bằng nửa nó cũng hạnh phúc cho dân mình rồi.
... Ảnh chụp rất đẹp.

Nặc danh nói...

Bây giờ "Đất chật người đông"nên chưa nghĩ "Nhà trong vườn mà "hãy nghĩ "Vườn trong nhà" đã là khó kiếm nơi thị thành rồi.Hà Nội mấy chỗ rộng "hàng trăm mét vuông đâu?Có chăng là "vùng ven"200-300m2 là "To lắm rồi".Càng ngẫm đất nước họ thì "ráng làm công dân Singapor đi?!"...

Nặc danh nói...

Mà nhìn TL như "Nhà nghiên cứu Sinh học" ấy.Không biết TL có dẫn TM đi thăm Trường cũ không?(Ấy là anh TL dẫn HV đi học TM-TC ở Singapor ấy)/TBK4

HữuThành.Nguyễn nói...

Hơi lạ với câu của TM "lá rụng đều được dọn sạch boong". Hai mươi năm trước có những "ốc đảo" rừng nhiệt đới nguyên sinh(?) dây leo chằng từ đất lên, giữa xung quanh là phố. Cứ nghĩ họ đã thì sẽ để thế.
Hay là giống mình, ngày xưa Hà Nội nhiều hồ, bây giờ lấp tiệt mở phố xây nhà.

TK8 nói...

Có nhìu bác giề chả bít ảnh ọt là gì tự nhin call cháu "tư vấn mua 1 máy ảnh" - thì ra cái tuổi tác nó cần vậy: thư giãn, thể thao nhẹ, giải trí, ghi sự kiện, nghịch ngợm tí chút...Zui !
Thật ra đây là câu khó trả lời nhất vì hỏi "bác chụp cái gì ?" thì ú ớ - nhưng mà cháu bít nên chỉ hỏi "định chi nhiu tiền ?" là xong.

Viên Thạch nói...

Cháu rất thích bài viết này. Chủ để hay, ảnh đẹp và chú thích cho ảnh cũng tuyệt. Thêm cả câu còm "ráng làm công dân Singapore đi !" chuẩn !

Nhat Trung nói...

Dịp nghỉ lễ 2/9 gia đình thằng con trai cùng cháu nội đi DL Sin. Vé máy bay chỉ bằng 1/3 HCM-HN.Theo nó nói bên đó khi có việc phải chặt cây thì phải trồng lại 2 cây mà họ phải nghiệm thu là sống mới được. Tức là phải chăm bón kỹ lắm.
Đúng là "nhìn người lại nghĩ đến ta"!!!

Nặc danh nói...

- TQ:bằng chứng là Tôi+TL không nhặt được cái lá rụng nào đem về. Có thể chính quyền mua lá rụng với giá cao nên dân họ nhặt sạch cả.
Các cụm rừng xưa vẫn được giữ nguyên mới nể.
- VT: cần gì "ráng làm công dân Singapore đi !". Chẳng phải vụ "nhà trong vườn" là họ "học mót" của mình hồi đánh Tây đó sao?
TM

Nặc danh nói...

@TM: Gì là học mót?Ngày xưa ở trong rừng thì"Rừng che bộ đội ,rừng vây quân thù"nay thì kiếm rừng quanh nhà là :mơ của các Đại gia!Chịu sao nổi.Bây chừ mà "Chiến tranh xảy ra thì... quân ta thong thả nhỉ?Bao nhiu chỗ ngon lành "Để dành cho dự án và các Quan nhớn cả!",sau mới đến các Đại gia lắm tiền...Các Cụ ngày xưa có câu:..."QUAN thì THAM,mà DÂN thì Gian,mà dân không gian được thì dân bỏ,chứ QUAN không tham được cách này bày chiêu khác miễn là "Tận thu!"...Nghe mới đắng miệng làm sao!K4

HữuThành.Nguyễn nói...

Các cụm rừng xưa vẫn được giữ nguyên mới nể
Có thế chứ, không lại bảo miềng nói xạo :-)

Nặc danh nói...

-TQ: Ơ! Tưởng nhà báo nói xạo là chiện bình thường mà?

Q.MF nói...

Ở TTH nên muội mạo muội to gan so sánh tí. Một nước có diện tích có 1/7 của tỉnh Thừa Thiên Huế mà tốn đến một ông Lý Quang Diệu để lãnh đạo thì còn khen chê nỗi gì. Bởi vậy ông biến không thành có, nhỏ tí teo mà ai cũng khâm phục. TTH thì vì to quá nên ... biến có thành không, tài nguyên có sẵn, nước ngọt trời cho đầy ra thành lụt hằng năm chớ hổng phải mua như Sing, mà để rớt đài từ "HN - H - SG" thành "HN - ĐN - SG", bao nhiêu "di sản" thấy mai một nhiều hơn gìn giữ. Một điểm so sánh nhỏ: Đi từ sân bay Changi ra thành phố không biết các đại ca có để ý, những hàng cây đều tắp, chiều cao vừa phải một cách tự nhiên, hài hòa nhưng rất bền vững, trông chúng tự nhiên đến nỗi muội phải nghi ngờ hỏi tên taximan: tự nhiên hay có quản lý? Hắn nói: có quản lý. nghĩa là từ khi trồng chúng lên người ta đã chăm sóc, bấm tỉa thế nào để điều khiển chiều cao của cây và cành lá để chúng có một vẻ đẹp tự nhiên như vậy. Trong khi đó TTH vì to quá, quản lý không xuể, nên cái TP Huế nhỏ bằng 1/10 Singapore mà cây cối được trồng ra rồi là thả cho tự nuôi, tự lớn. Đứa thì còi cọc, dứa thì cao lớn cành lá vều vào, chờ khi nào bão tới nó đổ, nó gãy thì mới hè nhau đem xe, đem cưa đi chặt (mà dân kiếm củi thường giúp dọn trước hết rùi), rứa chứ mà các cành luộm thuộm còn lại cũng không cưa mô nạ, cứ để thế cho cơn bão sau bẻ tiếp, gãy rơi trúng đầu ai ráng chịu! :(