Thứ Hai, tháng 11 25, 2013

Dịp lễ bên ngoại trong tình bè bạn

Nhà ngoại con gái có việc, ngày 20 cả nhà về, kẻ xe người tầu hỏa. Bạn Trỗi dịp này cũng về thăm viếng. Lo liệu có được hanh thông, tôi chạy xe về để sẵn sàng tìm hỗ trợ nếu cần. Tuổi già mỏi mắt buồn ngủ vặt tôi phải kéo theo cậu em lính K đi... lái chính cho khỏe, thế là rút đi 2 xuất đã đăng ký với VH.Bình.
Xuất phát rời điểm đón cuối cùng lúc 7h sáng, hai lần nạp dầu, vào đến Vũng Chùa chắc có lẽ lúc 19h, tối mịt.
KV và cậu bạn lính Đà Nẵng đã vào viếng từ hồi trời còn sáng, cho tiện, rồi chờ. Cùng mấy người bạn lính thay đồ đen vào viếng, rồi ra quán bãi biển. Trong bóng tối cứ tưởng như con đường đất dẫn vào le lói ánh đèn chả có gì đáng vậy mà tới nơi đã có mấy xe con đang gần xong bữa nhậu. (trong ảnh: quán ở điểm dấu góc trái dưới nếu đi từ trong Nam ra thì rẽ phải tới liền)
Ngoài kia là sóng biển ì ầm. Ít nhất có bẩy người từng là lính các thế hệ từ 65 cho tới tám mí ngồi với nhau. Ghẹ, vẹm, cháo cá,... Camus cho tới Xika ớt,... đều xơi được cả, trừ ngoại lệ.


Buổi tối 22h về tới Motel Hoàn Cầu được tiếp tế thêm khô mực và rượu để đốt của làng Lý Hòa bên kia đèo, tiếp tục cuộc rượu ớt cho tới quá sang hôm sau, vẫn những người bạn ấy, với can Xika ớt táo mèo đã vơi đi kha khá :-)
Hôm sau đám bạn lính theo xe Đà Nẵng vào chơi Huế, tôi ở lại lễ.
Tới ngày làm lễ ở quê cuối tỉnh, tôi theo về cũng có ích chở ít đồ mã. HP có việc ra lại Vũng Chùa rồi mới về sau, nhờ vậy mà gặp các bạn vào. Cũng đỡ làm tôi phải băn khoăn về chuyện đã định rồi lại thôi, không ra đón tiếp. (ảnh: H.Thao)
Xong lễ, từ quê cuối Quảng Bình một mình một xe chạy vào Huế hội quân với bạn vừa lính vừa Bé (Q.MF). Một buổi tối ngon miệng, vui vẻ, không quên giữ chặt chỗ cao trà Vằng, quà tặng của Q.MF, khỏi bị TS1 "giằng" mất. Mà không hiểu sao(?) sáng ra không nhớ để đâu; rồi lại nhặt được trong xe ô tô dù hôm qua không đi xe đó :-)
Sáng 23 lên đường "về nước", nhưng vẫn phải đi thăm "Hổ Quyền" (Voi Ré). Lần trước đưa dân Huế xịn Q.MF lần đầu tới Voi Ré, rồi đi nhầm lại chủ quan nên chưa thăm được điện và hồ Voi Ré. Lần này Q.MF lại lần đầu, tất nhiên là thế, đến được điện Voi Ré như mọi người.
Cả quần thể đã được xác định di tích nhưng chỉ mới được chống xuống cấp một cách tối thiểu, hoàn toàn không có trong danh mục du lịch có tổ chức, rất dễ tham quan nhưng muốn hỏi không biết hỏi ai. Là nỗi bức xúc lớn của Q.MF đang quan tâm nhiều đến những dự án trùng tu tôn tạo vùng Trị Thiên này. Trước cổng Dinh là hồ Voi Ré trong cùng hoàn cảnh.
Chia tay ở Huế bạn lính Nam lại vào Nam, bạn lính Bắc ra Bắc ghé Vũng Chùa lần nữa chào Đại Tướng, trong ánh ban mai. Người lính 65 pháo cao xạ 100mm chiến trường từ Bắc sang tới Lào sau này đã 3 lần gặp Đại Tướng thật xúc động chưa muốn rời đi.
Được việc nhà lại được cả việc bạn, thật vui :-)

8 nhận xét:

Nặc danh nói...

@HT:Có"SỨC KHỎE lại thêm BẠN HIỀN VUI VẺ" thêm khoản Rượu nào cũng chơi tất mà thâu dêm tới sáng thì:Bái phục!Bái phục!Thật là"...Đánh một trận sạch không Kinh ngạc /Đánh hai trận tan tác quân TA!"He he!/TBK4

HữuThành.Nguyễn nói...

Bái phục? Không phải cháu. Cháu chỉ kể chuyện, uống diệu là bạn khác, hu hu...

TQtrung nói...

Tớ thì lại bái phục cái đám Trỗi k4 + chẳng thằng nào biết lái xe.

HữuThành.Nguyễn nói...

@TQtrung: phải nói cho đúng là "chẳng thằng nào đáng lái xe" cho HT :-)

Nặc danh nói...

@HT: Ảnh 2 có phải TS1 ngoài cùng bên phải?hắn tên Nguyệt,4//khi nghỉ hưu?còn hai gã: cổ quấn khăn rằn và tay vịn ghế ấy hình như chưa gặp nhỉ?/TBK4

ĐN.K7 nói...

Có nhỏ nào đang nhảy cà tửng cà tưng trong vườn cỏ nữa dzạ?

ĐN.

HữuThành.Nguyễn nói...

@Tbk4: Ảnh 2 ngoài cùng bên phải là lính phòng không 1965-1973, chiến vùng đường 20 Quyết Thắng (hang 8 cô), sang Lào, rình đánh B-52 bằng pháo 100mm không phải lính tăng 4// Nguyệt.
Hai tay quấn khăn kroma (cà ma) là lứa đàn em chiến ở K 1978 QĐ 3 và QĐ 4, cùng lớp phổ thông (VM78 và TS1).
@ĐN: trêu Q.MF à?

Nặc danh nói...

@ĐN: Con bé nhảy "lò cò" hai mươi mấy năm trước ,giờ đã nghỉ hưu rồi!Thưa anh ĐN ạ!/TBK4