Chủ Nhật, tháng 5 23, 2010

Hồ không đáy (phần 1)

Hồ không đáy ở Siberi (Nga).

Nhiều thế kỷ qua, hồ Sobolkho ở Buryatia - Siberia gắn liền với hàng trăm truyền thuyết và đồn đại : là thủ phạm của những vụ mất tích, là nơi tề tựu của hồn ma chết oan ... Đặc biệt, người ta không đo được độ sâu đáy hồ.

Dân trong vùng không dám bén mảng quanh khu vực Hồ Sobolkho. Chẳng những người ta e ngại về bí mật “không đáy” mà còn khiếp sợ bởi hàng trăm chuyện hư thực được thêu dệt. Nếu có vụ mất tích bí ẩn của người hay gia súc thì thủ phạm chỉ có thể là Sobolkho - dân làng quả quyết như vậy cho dù chưa bao giờ kéo được xác lên từ đáy hồ. Rùng rợn hơn, có kẻ xấu số bị hồ nuốt chửng có khi lại nổi xác ở sông ngòi nơi khác. Hàng đêm mặt hồ phát ra ánh sáng màu hồng rực rỡ được dân trong vùng khẳng định là hồn ma của những kẻ chết đuối.

Từ thời Trung cổ, Sobolkho đã nổi danh là cái hố tham lam nuốt chửng người. Theo thống kê 10 năm trở lại đây, khoảng 300 con ngựa và 500 con bò đã “chui” xuống lòng hồ. Riêng mùa lũ năm 1999-2000 đã có 25 người mất mạng. Theo dự đoán của các nhà nghiên cứu Viện hàn lâm khoa học Nga (RAS), thì rất có thể Sobolkho là một điển hình của hiện tượng “vùng địa lý khai thông tự nhiên, được liên kết với cấu trúc đặc biệt của lớp vỏ Trái đất” trên khu vực này.

Cuối tháng 10/2006, RAS thám hiểm Sobolkho. Hồ có diện tích mặt rất nhỏ với làn nước tối đen, lạnh buốt. RAS bắt đầu tiến hành thăm dò một vài điểm lân cận mép hồ. Kết quả độ sâu là 13 mét. Tuy nhiên ở nơi xa hơn, thiết bị đo không chạm đáy và các nhà nghiên cứu cũng không giải thích được tại sao.

RAS không phải là người đầu tiên. Năm 1995, một nhóm thợ lặn tới đây với hy vọng vén bức màn bí mật. Không đếm được hết con số những lần đo nhưng đều thất bại. Thậm chí nhiều thợ lặn đã bỏ mạng. Kỳ lạ nhất là cái chết của một thợ lặn dũng cảm, anh ta lặn xuống quá sâu và mắc kẹt trong vùng nước xoáy, không vớt được xác. Mấy ngày sau phát hiện xác anh ta trôi dạt ở bờ sông Vitim cách hồ Sobolkho vài trăm mét. Người ta bắt đầu mường tượng ra Sobolkho: có một hang hầm kết nối lòng hồ với sông Vitim. Có người ước tính độ sâu của hồ khoảng 250 mét, nhưng dân vùng Buryatia thì vẫn tin rằng hồ Sobolkho không có đáy.

1 nhận xét:

TK8 nói...

Mấy thèng đó chỉ bít LẶN chít là fải rùi - Trường tui có 1 lão K4 vừa bít LẶN vừa bít BAY (dù) nên giờ vẫn sống nhăn.hehe.