Thứ Năm, tháng 5 27, 2010

Ai bắn ?

Báo Quân đội nhân dân điện tử đăng tin một em bé bị bắn chết ở Thanh hoá, hai người bị thương nặng, giá mà hành động này xảy ra ở Trường sa thì tốt hơn là với người dân không có vũ trang.


25 nhận xét:

Phú Hòa nói...

Tôi nghĩ rằng người cảnh sát đó không cố tình đâu. Chẳng ai muốn như vậy. Tôi có đọc bài báo về vụ này và như ae mình biết cái cảnh hỗn loạn với " khí thế hừng hực " của dân mình trong những chuyện tranh chấp như thế nào. Ảnh chụp một mảnh vỡ từ tấm chắn của cảnh sát cũng cho ta hình dung được phần nào sự ẩu đả hỗn độn đã xẩy ra. Tất nhiên ai đã nổ những phát súng như thế này, dù chỉ là để bảo vệ an toàn cho tính mạng của mình sẽ vẫn phải chịu tội trước pháp luật. Giá mà bắn chỉ thiên lên giời thì tốt hơn. Nếu có những nhân chứng kể theo đúng diễn biến đã xẩy ra thì mọi người có thể đánh giá chính xác hơn thực chất của vấn đề.
Hồi tháng 12.2009 ở thành phố tôi ở ( bên Séc )tận mắt tôi đã chứng kiến một trận ẩu đả giữa một nhóm người Việt Nam với hai người say rượu Séc. Khi người ta say khướt thì làm sao tự chủ được bản thân mình nên có một số lời nói không hay lắm và thế là một nhóm thanh niên VN 3 - 4 người ào vào đánh họ đến khi gục xuống đất, khách ăn trong quán không can nổi. Tưởng vậy đã xong nào ngờ từ đâu ùa đến 2 chú " trọi con " VN mới 11 - 12 tuổi vừa được Bố Mẹ đón sang vài ngày ùa vào dẫm, đạp, đá thật lực lên đầu, lên ngực 2 người say rượu kia. Tôi phải gằn giọng và tóm cổ từng thằng thì bọn nó mới thôi nhưng nét mặt hừng hực chúng chẳng khác gì một lũ quỉ con khát máu người và còn hập hực với tôi là bênh vực bọn say rượu. Khách hàng trong quán chỉ biết lắc đầu.

Thú thật với ae là nhiều lúc tôi có cảm tưởng như phần lớn báo chí VN, kể cả báo trên mạng có nội dung giống loại báo " lá cải " ở Phương Tây lắm, miễn sao đăng cái tít thật giật gân để câu khách mà không cần đi sâu vào nội dung chi tiết của sự việc. Đây chỉ là suy nghĩ riêng của tôi thôi.

TQtrung nói...

Phú Hoà: để một khẩu súng nhả đạn, ông biết rõ là qua nhiều công đoạn:lắp đầy đạn vào băng, kéo cơ bẩm để đạn lên nòng, bật chốt an toàn, cuối cùng là kéo cò, người đặt sẵn tay lên cò súng là đã sẵn sàng làm cái việc anh ta không do dự rồi, như vậy hành vi của người công an ấy có thể giải thích được không? nhưng không sao, mạng người Việt, nhất là một cháu bé mới 12 tuổi chẳng là cái đinh gì, một ngày đẻ ra vài chục ngàn sinh mạng mới, đủ để bắn thoải mái.

Phú Hòa nói...

Q.T : chính vì để bắn được một viên đạn mà phải qua nhiều công đoạn như vậy nên thời gian để suy nghĩ ít lắm, nhất là trong lúc hỗn độn. Tôi hoàn toàn không có ý định bảo vệ cho hành động của người cảnh sát đó bởi vì tôi đã viết trong phần trên rồi. Giá mà phát súng dó được bắn chỉ thiên lên giời thì tốt hơn và người cảnh sát đó sẽ phải chịu tội trước pháp luật. Tôi không dám suy luận bất cứ điều gì bởi vì tôi không có mặt ở đó và báo chí viết rất sơ sài nhưng qua những hình ảnh đã chụp ( không chỉ riêng ở báo điện tử của QĐND ) thì có lẽ đã xẩy ra cuộc ẩu đả khá mãnh liệt giữa dân và những người thực thi nhiệm vụ mà thật ra không ai biết bên nào đúng, bên nào sai hoặc cả hai bên đều sai??? Tôi đã tự đặt cho mình câu hỏi là nếu tôi ở vị trí của người cảnh sát đó mà bị cả một đám đông dùng gậy gộc đe doa tính mạng thì tôi sẽ làm như thế nào nhưng thú thật là tôi không tìm được cho mình một câu trả lời nào thỏa đáng cả bởi vì nếu tôi đứng yên như phổng hay tôi bỏ chạy hoặc tôi chống cự thì đằng nào những người dân ấy cũng sẽ đập tôi như đập một con nghóe bởi vì họ đang tức giận mặc dù tôi chỉ là một người chấp hành lệnh của trên. Mạng con người, dù lớn hay nhỏ đều quý, tiếc rằng mạng người ở Việt Nam rẻ lắm, nhiều khi chỉ vì đứng " tè " không đúng chỗ hay " nhìn đểu " mà cũng bị toi mạng.

HữuThành.Nguyễn nói...

Tôi không nghĩ người ta cố ý bắn, nhất là bắn trẻ con. Chết người là việc đáng tiếc, phải chi đừng cho trẻ con tới chỗ người lớn làm việc với nhau?

Phú Hòa nói...

Tiếp : thật ra theo thông tin của Văn phòng CA tỉnh thì việc nổ súng xẩy ra trong lúc đại hỗn loạn và một số người quá khích đang tìm cách đoạt súng của CA nên hiện giờ chỉ mới có thể xác định là những viên đạn đó đã được bắn ra từ khẩu súng nào còn thủ phạm đã bóp cò thì biết là ai đâu. Thú thật với ông là tôi không ưa gì CA đâu, nhất là CA giao thông nhưng không phải ai cũng xấu và lúc nào cũng có hành động xấu.

Q.T ạ, đừng để bị quá khích động một cách vội vàng như vậy. Hạ hồi phân giải.

TQtrung nói...

PH: Tôi không hề bị khích động, chuyện ấy ở VN quá bình thường nên không đủ để tôi khích động theo như ông nói,tuy cũng nói cho rõ là không có gì có thể biện bạch cho hành động mang súng đi nói chuyện với nhân dân, nếu dân quá khích dẫn đến manh động, hãy trừng trị bằng pháp luật, đó là cách làm đúng, một viên đạn bắn ra có thể là cướp cò, nhưng hai viên bắn ra thì khó giải thích. Họ phải biết rằng mỗi hành động của họ đều được cho là của chính quyền nhân dân dành cho nhân dân của mình, cứ thêm mỗi hành động"cc"như thế là càng đẩy khoảng cách giữa hai nhân dân này xa ra.

TQtrung nói...

Đến chiều nay thì các báo chính thống đều xoá hết các tin này, tôi dẫn tin từ báo qdnd cho nó lành, tiếc là mình dạng lôm côm nên không nhận được chỉ đạo của các anh ở trên, nếu HT có nhận được khuyến cáo thì bóc xuống, giấu nhẹm đi không ảnh hưởng đến uy tín , bọn phản động âm mưu diễn biến nó biết thì gay.

Nặc danh nói...

@ Các Bạn:Báo chí của chúng ta,như Phú Hòa nói...dạng lá cải nhiều quá,dưa tin cứ đưa ,còn hướng dẫn dư luận thì ít ,hoặc không có,nó mù mờ như "Đêm 30"...đọc xong cứ ê cả đầu...

dathb136 nói...

Việc làm nào mà bị dân phản đối thì phải xem lại quyết định đó.Chứ hơi tí lại sử dụng "bạo lực cách mạng"với dân thì không được!Mà bây giờ chính quyền hay lợi dụng vị thế của mình không thèm nghe ý kiến của dân,thậm chí cho là dân thì... gian?Nên xảy ra chuyện này là lẽ đương nhiên!Người ta hoàn toàn có thể tránh đụng độ với dân và giải quyết dễ dàng được nếu biết lắng nghe,có tâm.

HữuThành.Nguyễn nói...

Phải nói dân mình bây giờ (chắc học các quan?) cũng gian quá lắm.
Thời thế, thế thời phải thế :-)

Nặc danh nói...

Sự cố cướp cò là điều đáng tiếc, nhưng cứ lạm dụng súng đạn với dân thì không nên. Còn báo thì "lá cải" đưa tin không hướng dẫn, bình luận gì cả.
TTXVH

TQtrung nói...

Mấy cái báo lá cải, báo định" diễn biến" thì đừng xem, xem nó xong là đâu cái điền,báo QĐND là tờ báo gần gũi với chúng ta, báo VNN là của bộ thông tin và truyền thông, báo Dân trí là của hội khuyến học, còn nhiều báo chính thống nữa chứ họ không phải báo lá cải.
Việc các cơ quan chức năng bảo vệ doanh nghiệp mà sử dụng vũ lực với người dân lâu nay hơi bị nhiều, chỉ có điều bị bưng bít đi mà thôi. Có thực trạng là các quan địa phương ăn tiền của doanh nghiệp thu đất của dân và đền bù rất ít, người dân phản ứng, nếu anh làm đúng chính sách thì phải giải thích cho dân hiểu, đây làm sai lè ra lấy cái gì mà giải thích, ông cán bộ xã đó tiền lương được bao nhiêu mà nhà to cửa rộng, xe cộ đủ kiểu như vậy, dân người ta không bắt được quả tang chúng ăn hối lộ nhưng người ta nhìn thấy hết, chỉ có ai mù mới không nhìn thấy mà thôi, vì vậy đem công cụ chuyên chính vô sản ra đối phó với dân "gian" ấy là điều dễ hiểu, cứ làm như Thái Lan ấy, cho lính bắn chết vài chục thằng là hết ngo nghoe.

Nặc danh nói...

Giác này blog bán trời có vẻ tham gia công tác CT-XH hơi nhiều nhỉ! Vẫn biết trong đời chẳng ai tránh được chuyện CT-XH, nhưng có quá nhiều báo "lá cải" hay là gì khác để cho ta xem và tham gia bình phẩm nếu muốn. Còn cái bờ lốc này nên chăng "Là nơi trao đổi thông tin của các bạn học sinh trường Trỗi" sau khi đã xem và/hoặc tham gia vào mấy cái "lá" kia cho tâm hồn thư thái, vui tuổi sắp già, xả stress!
Không biết có phải vì vậy mà dạo này số người đăng và comment bài ít đi?
Mấy lời lạc đề, mong các ông anh thông cảm ném cho vài cục đá.

HMK6

HữuThành.Nguyễn nói...

Mấy cái lá cải lá nho trong đầu thui chột hết, không có gì trình làng. Trông vườn nhà đìu hiu quá nên mới phải nhặt tạm ba cái lá cải vườn người mang về cho có chút mầu.

N.TV nói...

Ở thời đại này thì một trong những mùi khó ngửi nhất được bốc lên từ chính trị.

TK8 nói...

Tui hay Bông Đùa nên gặp cái Entry nghiêm chỉnh thì hơi ngại ý kiến.

k fải mình k quan tâm Thời Sự, nhưng càng quan tâm thì càng bức xúc - đã MẤT rùi còn MẤT THÊM.

thuybeu_k4@yahoo.com nói...

Các bạn ạ,Tôi thấy đến để can thiệp cho doanh nghiệp mà mang súng có đạn là không được rồi,có phải trấn áp phần tử phản động đâu!Cái này phải trị thằng nào chủ trương mang súng có đạn thật,đó là chủ trương gây mâu thuẫn với DÂN,bỏ tù cho sáng mắt chúng ra!...

thuybeu_k4@yahoo.com nói...

tiếp:Hình như nó bị nhiễm "MAO IT"-Chính quyền đẻ ra trên đầu ngọn súng!Còn đâu DÂN BIẾT, DÂN BÀN ...Nói thế mà không phải thế.Tiếc rằng chúng nó đang "HỌC TẬP VÀ LÀM THEO..."!TRỜI ƠI.../TBK4

HữuThành.Nguyễn nói...

Ừ, chẳng thà đừng phát động, chấm thưởng việc học Bác. Các giá trị đều nhất loạt đảo lộn (nhấn mạnh). Đến cả việc hiểu thế nào là giá trị cũng đảo lộn luôn. Giống như lạc sang không gian giá trị khác?

HCQuang nói...

Có một tôn huynh (tôi quên mất tên rồi) nói:
Trên đời này chỉ có 3 loại nói láo (nói đối): nói láo chút đỉnh, nói láo và đầu cơ chính trị.

HữuThành.Nguyễn nói...

Tiền Phong mạng:
Bước đầu, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố bị can và bắt tạm giam bốn tháng đối với Nguyễn Mạnh Thư, về hành vi “làm chết người trong khi thi hành công vụ” theo Điều 97 BLHS. Đồng thời, cơ quan này cũng đang khẩn trương điều tra làm rõ các hành vi gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, hủy hoại tài sản Nhà nước, tài sản công dân để xử lý nghiêm theo pháp luật.

Nặc danh nói...

Tq à,"Thượng bất chính,Hạ tắc loạn"ông bà xưa dạy thế!.../TBK4

Quế Lâm nói...

Đồng ý với anh Phú Hòa !

Quế Lâm nói...

Đồng ý cái zụ zì zậy Quế? Con nít bít gì, xích ra cho người lớn nói chiện!

Nặc danh nói...

@quế Lâm:sao hai em chọc nhau dzữ dzậy?Đã có ý kiên hay "chính kiến"cứ góp ý cho hiểu hơn"những người đang thực thi công vụ".Chúng ta đang phải phấn đấu cho:"Dân biết,dân bàn ..."Lớp người đã được ăn ,học ở MB XHCN mà không dám lên tiếng thì ai nói đây?tất nhiên số "hưu như Anh" nói thì "Đàn gẩy tai trâu" thôi ai thèm nghe hỉ!/TBK4