Thứ Ba, tháng 2 02, 2010

Đời Yếm

Yếm là một mảnh vải quây quanh ngực thay cho cái cọc xê của các bà các chị ngày xưa, không biết yếm ra đời từ bao giờ nhưng nó đã gắn với biết bao nhiêu câu ca dao trữ tình mà những chàng trai đã dùng để thổ lộ tâm tư, tình cảm với những cô gái mình yêu, người đời đã tốn không biết bao nhiêu giấy mực, gõ mòn không biết bao nhiêu móng tay để ca ngợi chỉ riêng cái đôi dải yếm, lạ thật, xin mời các bạn so sánh và chiêm ngưỡng một số đời yếm xưa và nay, nếu thấy thích quá thì hãy thửa cho Atrưởng của mình một chiếc, xem các bà có nền nã hơn chút nào chăng!



"Cô kia yếm trắng lòa lòa
Lại đây đập đất trồng cà với anh
Bao giờ cà chín cà xanh
Anh cho một quả để dành mớm con."



"Mình về mình có nhớ chăng
Ta về như lạt buộc khăn nhớ mình
Ta về ta cũng nhớ mình
Nhớ yếm mình mặc, nhớ tình mình trao"



"Ở gần mà chẳng sang chơi
Để em ngắt ngọn mùng tơi bắc cầu
Mùng tơi chẳng bắc được đâu
Em cởi dải yếm bắc cầu anh sang"



"Thuyền anh ngược thác lên đây
Mượn đôi dải yếm làm dây kéo thuyền."



"Trời mưa trời gió kìn kìn
Đắp đôi dải yếm hơn nghìn chăn bông"



"Khi xưa ở với mẹ cha
Một năm chín yếm xót xa trong lòng
Từ khi em về nhà chồng
Chín năm một yếm, em lật trong ra ngoài"



(QT sưu tầm và giới thiệu)

12 nhận xét:

LêThanh nói...

"Ước j sông rộng một gang,
Bắc cầu dải yếm cho chàng sang chơi"!!

Nặc danh nói...

Các cụ ngày xưa thoáng ( sexx) hơn các cô, các em, các cháu bây giờ ...
TT.

tualinh nói...

Ca dao thì tình tứ còn yếm sao đẹp quá dzậy!Chết mất thôi!

Nặc danh nói...

Anh Tt nhầm: chức năng cái CS khác với cái yếm. CS của phương tây nhằm khoe đồi nuí, còn cái yếm của người việt ngược là phải che dấu nó đi theo lễ giáo Á đông. nhưng tác dụng lại không được như ý. Hóa ra cái yếm lại gợi cảm (sex) hơn mới chết...bao nhiêu thằng...
DS

VNQ nói...

Về cái yếm, Hồ Xuân Hương có bài thơ "Thiếu nữ ngủ ngày":

Mùa hè hây hẩy gió nồm đông,
Thiếu nữ nằm chơi quá giấc nồng.
Lược trúc chải cài trên mái tóc,
Yếm đào trễ xuống dưới nương long.
Đôi gò Bồng đảo sương còn ngậm,
Một lạch Đào nguyên nước chửa thông.
Quân tử dùng dằng đi chẳng dứt,
Đi thì cũng dở, ở không xong.

4 SG nói...

Sao ko thấy C11 nhảy vào comment cái áo con của mình há!

4 SG

Nặc danh nói...

4SG: Vì người ta sợ "vi phạm tiêu chí blogTroi".
12ly7

4 SG nói...

"vi phạm tiêu chí blogTroi". Cái này mới à nghen!
Làm ơn giải thích dùm!

4 SG

Nặc danh nói...

Ở trường tôi,SV nữ 9X chỉ mặc áo ngoài chứ ko sài yếm ( kính ) nên nhiều khi thầy nhìn hơi bị mệt. Chỉ học kì sau, khi hương đồng gió nội bay đi thì chắc còn mệt hơn.
tv

4 SG nói...

hì hì... có lẽ phải đổi nghề thôi!

4 SG

TQtrung nói...

DS:Tôi thì vẫn nhìn nhận theo quan điểm nghệ thuật chứ không dám nhìn theo quan điểm chức năng :-) nhưng nếu nói về vấn đề đó thì tôi cho rằng chức năng giống nhau cả thôi. Chỉ khác là CS cứng như mo cau, giữ cho ngực khỏi tìm cách đi sơ tán và tạo dáng khi mặc những lọai váy tầng, váy xoè cùa phụ nữ phương Tây ngày xưa, nay thì họ cải tiến đi như kiểu Bikini, mục đích để khiêu khích quí ông, một điều đáng nói là mặc dù vậy,chưa có quý ông phương Tây nào làm thơ ca ngợi cái đồ ấy cả. Còn ở ta, dù chỉ là một mảnh vải, với một chức năng tương tự là che cái cần che, khi cần cũng có thể mặc để chống nóng, mát mẻ mà không quá lộ liễu, nhưng cũng chính vì vậy mà cái yếm,hay nhỏ hơn là cái dải yếm đã làm các cụ ta ngày xưa điên đảo và phát tiết ra những vần thơ bất hủ, anh em ta quá thiệt thòi ở cái điểm đó. Cần nói lại là không chỉ riêng các ông mà chính các bà cũng đảo điên vì cái yếm mà có được những vần thơ như của bà Hồ Xuân Hương mà Vnq đã trích dẫn cho cho chúng ta xem. Thực ra bây giờ, nếu có bà nào mạnh dạn chơi cái yếm đào ra phố chắc bị tóm vào Châu Quỳ chữa bệnh quá.

Nặc danh nói...

Gửi bác QT:
Mời bác tham khảo BÀI NÀYvà BÀI NÀY NỮAĐể bổ sung cho bài ĐẶC SẢN HÀ NỘI