Thứ Ba, tháng 3 11, 2014

Chữ Việt cổ

H1: chữ Việt cổ, ít nhất có từ thời Hai bà Trưng.
H2: bản dịch H1, hay đúng ra là bản gốc viết bằng chữ bây giờ, rồi được "chuyển ngữ" sang chữ Việt cổ.




... Để chứng minh thời kỳ Hùng Vương, đất nước ta đã có chữ Viết, thầy giáo Đỗ Văn Xuyền đã đến hàng trăm đền, đình, miếu để khảo cứu. Càng tìm hiểu, ông càng ngạc nhiên khi thấy khắp đất nước ta, có cả trăm đền, miếu thờ thầy giáo, học trò. Ông đã đi khắp các tỉnh, từ Đông Bắc sang Tây Bắc, đi hết miền Trung để mục sở thị các di tích, ghi chép lại, lập bản đồ mạng lưới dạy học thời Vua Hùng, trước khi người Hán sang xâm lược ...

... Vào cuối năm 2007, ông giáo già người Phú Thọ (ông Xuyền), đã thuyết trình cả buổi trước 40 nhà khoa học, toàn các giáo sư, tiến sĩ, các nhà sử học, ngôn ngữ học, văn học nước nhà. Lúc thì trên máy chiếu, lúc trên bảng đen, ông như thầy giáo của thời xưa cũ, và các nhà khoa học lớn của nước nhà, như những học trò, ngồi nghe ông thuyết giảng về một loại ký tự lạ. Loại ký tự lạ ấy không phải của người ngoài hành tinh, mà chính là của tổ tiên chúng ta ...

16 nhận xét:

Lê Tự Thành nói...

Những con người như vậy thật đáng khâm phục.
TT

Nặc danh nói...

Đáng "trân trọng "thì có, nhưng luận chữ viết ngày nay rồi "chuyển ngữ "ra chữ Việt cổ thì tôi không tin bởi vì chữ "VIỆT CỔ" do người VN ghi lại,trong khi chữ viết bây giờ có "Nguồn gốc LA-tinh"!Thế thì ông Xuyền làm cái việc "râu ông NỌ cắm cằm BÀ KIA à?/TBK4

TK8 nói...

Nhờ ơn bác Phú – Lang – Sa
Tự nhiên xuất hiện Đức Cha Đắc – Lồ (Alexandre de Rhodes)
Giáo sĩ này lấy tiếng Bồ
Đào Nha xào nấu để mà giảng kinh
Dân Việt đéo học linh tinh
Đến khi người Pháp bực mình chửi “NGU !”
Bắt buộc xài chữ Quốc Ngư
Đéo học bố nhốt…từ từ cũng quen.

Unknown nói...

Đi tìm lại chữ Việt cổ là Hanh trình tìm đường trở lại cội nguồn văn hóa Việt.Điều đáng suy nghĩ là chỉ có mỗi ông giáo làng lọ mọ hơn 50 năm lần mò, còn bị các giáo sư, tiến sỹ phê phán. Có thể họ Ko phải là người Việt. Những gì khó mới có giá trị, dễ thì là lao động phổ thông rồi.Tôi tin dân Việt có chữ Viết, nhưng bị thất lạc đâu đó thôi, chưa có cơ duyên nên chưa tìm ra.

Nặc danh nói...

Ông Thủy bều, hãy đọc kĩ các bài có liên quan hãy phán.
DS

Nặc danh nói...

Thưa các bác
Xin cảm ơn Quang Trung, và các anh đã có những bài đăng và các lời góp, phán thú vị về văn hoá Việt, chữ Việtcổ.
Thầy giáo Xuyên thật đáng khâm phục, nhưng tôi cũng có cảm giác là có sự "râu ông nọ, cằm bà kia " (hihi). Nhưng đúng là một tấm gương về sự kiên trì, dám nghĩ dù cho đến nay chẳng ai đánh giá, vì thực chất theo tôi, chẳng ai có khả năng đánh giá - xin lỗi các nhà khoa học có và chưa có danh vị trong lĩnh vực này - bởi tôi nghĩ rằng không có các bằng chứng cụ thể.
Vẫn theo thiển ý của tôi, khảo cổ - là sự đam mê, cộng với kinh phí và kiến thức. Có thể là do điều kiện vật chất đầu tư cho nghiên cứu khảo nghiệm không đủ - nên không thể đào sâu (khảo cổ), đi xa - đến tra cứu tìm tòi trong các lưu trữ của các nơi như -Vatican, hay gần nhất là Trung quốc, có thể do điểm đặt vấn đề chưa chính xác...
Có lẽ đào sâu cũng rất khó, vì nước Việt mình đồng bằng có nhiều nơi mới đào 20 cm đã nước dâng lênh láng (hì), những "mảnh vỡ" - cổ vật (trừ đồ kim loại) còn lại chắc chỉ ở nơi đồi núi, rồi lại còn chiến tranh liên miên, rồi thêm vào đó, trong hơn nghìn năm Bắc thuộc - các triều đại ít có tính kế thừa ...
Túm lại vấn đề văn hoá Việt, chữ Việt cổ rất là hay một lần nữa xin cảm ơn
(Tôi không phải là học sinh trường Trỗi, nhưng cùng lứa - không phải là "anh" mà thuộc về một nửa kia)
(Hà Vân K14- DHTH Hà nội)

HữuThành.Nguyễn nói...

Vậy Hà Vân là bạn thân mến của tôi ở ĐHTH Hà Nội, cùng tuổi bọn mình. Cám ơn đã tham gia góp lời "học thuật" :-)

Nặc danh nói...

Chủ đề chuyên môn ngành, tích tụ các vấn đề phức tạp chuyên sâu, nhiều nhà khoa học, sử học đã say mê, ồn ào đi tìm nhưng phải dừng lại ngang đường vậy mà các bác vẫn cứ tiếp tục say mê, ồn ào đi tìm, em nghĩ chắc ở nơi chân trời

Nặc danh nói...

Đi mô cũng nhớ về Nghệ -Tĩnh!Phải thì nói,không thì "dựa cột mà nghe!".thế thì:Nói như Hà Vân-K14 ĐHTH Hà nội:"...Nhưng tôi có cảm giác..."!Nói là chuyện của người trong cuộc,mình không góp ý nữa...!/TBK4

TQtrung nói...

Đồng ý nó là lĩnh vực chuyên sâu, việc tìm hiểu và phán quyết xin để dành cho các nhà khoa học, nhưng không phải vì vậy mà những người ở lĩnh vực khác không quan tâm đến, thêm một hiểu biết về V/Đ này là tăng thêm lòng tự hào dân tộc, mỗi người một chút, hy vọng con cháu chúng ta cũng noi được gương của tiền bối.
Ngoài ra việc tìm tòi vẫn tiến triển chứ không dừng lại ngang đường, vẫn có những con người như ông Xuyền đầy tâm huyết, còn việc nghiên cứu dạng như ông Xuyền đúng hay sai chờ hồi sau phân giải, ít nhất là ông đã khích lệ được một ít lòng yêu nước của một số anh em bạn Trỗi rồi, tôi tin là thế.
Ngày mai là ngày Trung quốc xâm lược Trường sa, giết chết gần bảy mươi chiến sỹ Việt nam và vẫn còn chiếm đóng đảo Gacma, có ai nhớ đến họ không.
người Việt mình có cái hay là thằng nào chết mặc kệ, nhà bố đang yên ấm, bố không thèm quan tâm, hehehe

TK8 nói...

Theo cái LÝ Con Gà của cháu thì chắc là k có “chữ Việt cổ” đâu các bác ợ. “con chữ” nó hiện diện ở khắp nơi, cố tình hủy diệt nó cũng k hết được, và hình như chửa có nơi mô “con chữ” lại tự nhin bín mất k sủi tăm hơi.

Khoa học thì k chấp nhận Cảm Tính như cháu, họ phải Khẳng Định, và cháu cũng rất mong là mình Sai - vì nó quá quan trọng với 1 Dân Tộc.

Nặc danh nói...

@TQT: Ông nói:"Ngày mai là ngày TQ xâm lược Trường Sa",giết chết 64 cán bộ,chiến sĩ và chiếm đảo Gacma treo cờ TQ...Ai có quên thì hãy nói,không nói ra chưa chắc đã quên,ông ạ!.Ông hơi kết luận vội vàng ,vơ đũa cả nắm...:"người Việt mình..."xin ông hãy "Bình tĩnh suy sét cho bạn nhờ nhé!Chào ông!/TBK4

TQtrung nói...

Cám ơn Thủy bều, vậy là chắc chắn có ông trong những người nhớ đến họ rồi!!!
Tôi sẽ không tranh luận với ông về việc người Việt có hay không cái mà ông nói là vơ đũa cả nắm, cổ nhân đã nói rồi: "cháy nhà hàng xóm, bình chân như vại" hehe, cứ ngẫm đi.
Cái ý đó là nói về việc cái chết hàng vạn đồng bào chiến sỹ biên giới, hàng trăm chiến sỹ Hải quân đang bị cố tình lãng quên... đấy ông ạ, cá nhân ai thì tôi không dám nói đâu.
Bàu đá dạo này chưng cất tốt phết nhỉ, uống một chén bằng ba chén ngày xưa. hehehe

Nặc danh nói...

@TQT: Bầu Đá cũng có"thiệt và dởm",nói chung 30%trên thị trường là "thứ thiệt"cho nên có thứ "cất bằng Đậu xanh"khoảng 50-60 độ uống vào thấy liền(Loại khi uống với HT mà Nam mang đi đấy)...cho nên muốn bạn "chết"thì chuốc rượu..."cỡ 5,6 ly là xong phim!"/TBK4

HCQuang nói...

TBK4.
Tui đọc tới dòng "...muốn bạn chết thì chuốc rượu...cỡ 5,6 ly là xong phim" bỗng hơi ngỡ ngàng: tại sao là 5,6 ly mà không phải là 7,62 ly, là 12,7 ly, là 37 ly? Rồi đọc lại mới bật cười: đúng là lính tráng, người ta nói "đẩy" cho thằng bạn chừng 5 ly tới 6 ly rượu, mà mình lại liên hệ tới súng ống.
He he.

VNQ nói...

...Mà chừ tuổi này "đẩy" 5,6 ly Liên xô thì còn gì "súng ống" :)