Chủ Nhật, tháng 3 09, 2014

Bạn Trường Trỗi: Đôi điều suy ngẫm về chiếc bánh chưng

Bạn Trường Trỗi: Đôi điều suy ngẫm về chiếc bánh chưng

Tuy hơi muộn ( Lẽ ra là Tết có bài này thì hay). Tôi có cô em dâu quê ở Thành Cổ Loa, tết là mang về nhà bánh" Tét", họ vẫn ăn bánh Chưng vuông, nhưng không bao giờ gói bánh vuôngj, không rõ tại sao có lẽ là lệ làng.Nhân bánh có cái đỗ trộn mật gọi là bánh ngọt, có cái đỗ lẫn thịt lợn là bánh mặn.

Lich sử ghi lại An Dương vương là hậu duệ Nhà Thục, đến nương nhờ Vua Hùng, sau này có chuyện Cột Đá thề trên núi. có lẽ bánh tròn là của Nhà Thục mang xuống.

Chuyện Hà đồ- lạc thư hiên nay có nhiều Người Việt đi tìm lại nguồn gốc có từ đâu, thiên về giả thuyết có từ thời Vua Hùng- là văn hóa của Người Việt. Một điều lạ là Chữ viết của người việt cổ hiện nay chưa ai tìm ra . Ta cứ nói có nền văn hóa lâu đời mà lại không có chữ viết. Các dân tộc thiểu số sống trên nước ta hiên nay họ vẫn có chữ viết và tiếng nói riêng( Không ai đồng hóa được). Hiện nay ta viết chữ quốc ngữ dùng chữ Cái Latin nhưng lại đọc theo âm ngữ của ta, ta đọc chữ Hán theo âm ngữ của ta. Theo thiển ý của tôi ta có chữ viết nhưng nó thất lạc ở đâu đó mà chưa ai tìm ra- QT tìm đi.

14 nhận xét:

TQtrung nói...

Bài toán khó đấy HT ạ, các nhà nghiên cứu nước ta đã bỏ rất nhiều công sức để tìm tòi và giải quyết câu hỏi này, có một điều cần lưu ý là trong sử sách vẫn ghi nhận rằng qua hàng ngàn năm đô hộ, xâm lược phương Bắc đã thi hành chính sách đồng hóa, đốt sách hoặc tịch thu đưa về Trung quốc, nói chung họ cố tình phá hoại nền văn hóa Việt, không loại trừ việc " giết người diệt khẩu" tức là điều gì dẫn đến việc có thể lấy làm chứng cứ cho sự học mót của họ đều đã bị xóa hết. Chúng ta hy vọng rằng người xưa vẫn biết cách ẩn dấu đâu đó, mà khi đất nước thịnh trị, hoàn toàn độc lập tự do thực sự, không còn những kẻ hèn nhát,luồn lụy ngoại bang mới đủ tâm và tầm để tìm ra được, minh chứng cho một thời kì văn hóa phát triển rực rỡ của người Âu Lạc.

HữuThành.Nguyễn nói...

Đọc cái này xem.

Nặc danh nói...

Thưa các bác,
Việc tìm hiểu về cổ sử và chữ Việt cổ, thật là nan giải. Bởi gần như chỉ có truyền thuyết, hoặc đôi ba dòng qua lịch sử cổ Trung quốc.
Ngay cả khảo cổ cũng rất ít các chứng cớ.
Về chữ Việt cổ tôi thiển nghĩ : trống đồng Đông sơn (700 TCN - 100) có những hoạ tiết rất đẹp "thể hiện một trình độ rất cao về kỹ năng và nghệ thuật, đặc biệt là những hoa văn phong phú được khắc họa, miêu tả chân thật sinh hoạt của con người thời kỳ dựng nước...".
Các hoạ tiết đó biết đâu chẳng là những chữ Việt cổ đại - tương tự hieroglyphic của người Ai cập cổ đại.

Unknown nói...

Có giả thiết cho rằng khi lục địa Alan tích bị chìm xuống biển . các cư dân lên thuyền vượt biển tìm miền đất mới. địa điểm đầu tiên là Ai cập thì rõ rồi, có thể Việt nam là điểm đến thứ 2, còn nhiều nơi nưaV.V.bẠN CÓ NHẬN XÉT ĐÚNG hinh vẽ là ngôn ngữ cổ xưa nhất. Hình vẽ trên trống Đồng, thạp đồng của người Việt cũng gần giống hình vẽ trong lăng mộ các kim tự tháp Ai cập. phải chăng cùng một nguồn gốc.Họ đã đọc được các chữ đó, sao ta không ai đọc được. Đề nghị QT tim hình in trên trống, Thạp đồng đưa lên may ra có ai đó đọc được.Giả thuyết " Sát phu, hiếp phụ, đồng hóa về văn hóa" không có sức thuyết phục cho lắm.Ngày xưa Tần thủy hoàng đốt sách, nhưng có đốt được hết đâu.

TQtrung nói...

Mục đích của Tần thủy hoàng khi đốt sách giết học trò khác với chủ trương xóa một nền văn hóa để phục vụ mục đích đồng hóa, trong khuôn khổ comment không thể nói hết. Tần thủy hoàng đốt sách trong một triều đại vài chục năm không thể so với một chủ trương và thi hành hàng ngàn năm đến nay vẫn chưa hết. Sự thâm hiểm của người Tầu tạo ra sự mập mờ trong nhân thức người Việt là ở đó.

TQtrung nói...

Mời Hồng Thao và các bạn quan tâm tham khảo thêm ở Web site NÀY

Ng.HN nói...

Bạn ND nói từ trống đồng Đông sơn có thể suy ra chữ Việt cổ đại. Thế mà nhiều quan chức VN đến thăm các bảo tàng dân tộc ở Trung quốc, Hàn quốc, Nhật bản đều phải thốt lên: sao ở đây họ đều có trống đồng giống VN thế. vậy bạn có thể suy từ nét phác họa trên đống đồng ra chữ cổ đại Việt bằng cách nào???

Thủy Bều K4 nói...

Trống đồng Đông sơn chỉ có chim Lạc và Mặt trời thôi,làm gì có "chữ Việt cổ mà Ông ND nói?"Khác là ở chỗ người ta hay vẽ chữ lên thành "Ký tự"còn trên trống đồng VN không có!Ví như người TQ ăn cơm nhồm nhoàn,gắp thức ăn đưa thẳng vào mồm thì Người Việt,gắp thức ăn vào "bát-Chén" trước khi đưa vào miệng!Ngày nay vẫn có câu nói của Quang Trung-Nguyễn Huệ:Đánh cho để DÀI TÓC/Đánh cho để ĐEN RĂNG...là phân biệt giữa hai dân tộc TH và người Việt...Tôi đồng ý với bạn Ng.HN!

Thủy Bều K4 nói...

Trống đồng Đông sơn chỉ có chim Lạc và Mặt trời thôi,làm gì có "chữ Việt cổ mà Ông ND nói?"Khác là ở chỗ người ta hay vẽ chữ lên thành "Ký tự"còn trên trống đồng VN không có!Ví như người TQ ăn cơm nhồm nhoàn,gắp thức ăn đưa thẳng vào mồm thì Người Việt,gắp thức ăn vào "bát-Chén" trước khi đưa vào miệng!Ngày nay vẫn có câu nói của Quang Trung-Nguyễn Huệ:Đánh cho để DÀI TÓC/Đánh cho để ĐEN RĂNG...là phân biệt giữa hai dân tộc TH và người Việt...Tôi đồng ý với bạn Ng.HN!

TQtrung nói...

Các vị không hiểu hết ý của anh ND lúc 23h32 rồi.
"...đặc biệt là những hoa văn phong phú được khắc họa, miêu tả chân thật sinh hoạt của con người thời kỳ dựng nước...".
Các hoạ tiết đó biết đâu chẳng là những chữ Việt cổ đại - tương tự hieroglyphic của người Ai cập cổ đại."
Tôi không biết anh ấy là ai, giá như cứ lấy tên thật mà nói chuyện, thì với luận điểm đúng như anh đã nói tôi tin là sẽ được ủng hộ, Trống đồng, Thạp đồng Đông sơn, hoặc ở đâu đó mà ta chưa biết, chắc là có ẩn chứa những thông điệp của cha ông để lại.
Trống đồng rất nhiều nước có, chẳng qua do sự giao thương mà họ có thôi, Trống đồng đã được xác định rõ là có xuất xứ từ dân Lạc Việt, Trung quốc có một phần lãnh thổ vốn là đất Việt nên họ có trống đồng cũng không lạ. Ông ngHN nói ông quan chức nào đó nói cái câu ấy thật ngớ ngẩn, chắc loại quan chức chạy tiền nên mới ngu vậy. Các vị quan tâm đến chuyện này cứ chờ chút, tôi sẽ đưa ảnh người ta đã tìm ra vài chữ Hán- Nôm tương ứng với hình vẽ trên trống đồng cho mà xem.

Ng.HN nói...

Vì sao các ông quan chức thốt ra như vậy tại vì mình tuyên truyền TRỐNG ĐỒNG chỉ duy nhất có nguồn gốc ở VN. Không nên chỉ trích các ông quan chức mà nên xem lại kiểu tuyên truyền của TA

HữuThành.Nguyễn nói...

Trống đồng thì nhiều nơi có. Duy nguồn gốc của trống đồng Đông Sơn ở Đông Sơn Thanh Hoá thì đã đuợc thế giới thừa nhận nền văn hoá Đông Sơn

Nặc danh nói...

Có đôi điều rất nhỏ suy nghĩ về cái "BÁNH CHƯNG" mà em thấy các bác chỉ trích nhau trên mạng gay gắt quá, liệu đôi điều lớn hơn thì các bác.....thế nào???, em nghĩ văn hóa trên mạng là cần thiết, nó là cầu nối giữa mọi người với nhau.
Em Đông Hà k9

Unknown nói...

Đó là tìm về cội nguồn văn hóa Việt, không có hơn thua gì đâu, Ko hiểu lầm