Thứ Bảy, tháng 2 15, 2014

Tết cây trồng

Cây của mình không bự bằng của các "cụ" (kêu vậy cho nó he he), thêm nữa đã trồng trước sau 10 năm nay rồi. Mà dịp Tết đi lo cho chúng thì không thể kêu "trồng cây" mà chỉ là Tết (chăm) cây trồng thôi.
Một mình ghé "lò" mua vôi cục, về vười phải tôi thành vôi ướt, rồi pha thêm nước để quét vào các gốc bưởi. Đơn giản vậy nhưng dự tính phải ngủ lại 2 đêm, vì còn khá nhiều cây mà cậu giúp làm vườn chưa quét đã về nghỉ Tết.
Theo lời khuyên của chuyên gia bưởi Diễn tôi áp dụng công nghệ "mười bao cao su". Không dùng cách cầm chổi nhúng vôi quét gốc cây ven đường. Vì các gốc ấy to quét bằng chổi thì hợp, chứ gốc cây mình nhỏ, phải dùng hai tay cầm giẻ tuốt theo thân cây sẽ nhanh hơn. Tất nhiên ngoài "mười bao cao su" thì cần thêm một áo mưa và một đôi ủng (loại đi cấy lúa càng tốt). Ảnh: người lao động với một áo mưa và năm bao cao su.
"Ai bảo lao động là khổ, lao động thích lắm chứ", là bốc phét đấy. Cái điều "lao động thích lắm chứ" hoàn toàn không thể nói đơn giản như thế được. Nếu quy cho "thích" một nghĩa rộng theo cách một khoái cảm nào đấy khác hơn mà không phải là cảm giác thích của ngũ quan bản năng thì còn chấp nhận được. Một áo lót dài tay ướt đầm mồ hôi dưới lớp áo mưa mà ngoài đó ra lạnh buốt 10-12 độ C. Ảnh: tạm để 10 bao cao su đang dùng dở đấy, có xô nước vôi mới sẽ... dùng tiếp :-)
Buổi trưa tự nấu cơm lấy mà ăn, tranh thủ tưới mấy luống bắp cải. Xem TV thì biết bà con ngoài này năm nay "chuyển đổi cây trồng", giảm lúa trồng mầu. Rồi thì ngày giáp Tết 5 nghìn 10 củ su hào nõn nà to đẹp. Ra Tết bà con chỉ mong được 250 đồng nhỏ một củ, thu lại tiền giống không công. Vậy tưới thế này cũng là cho vui thôi :-(
Buổi tối cậu Mường hàng xóm vào nấu món "nước rút" chấm rau, uống rượu với nhau cho vui. Nước Rút là bỗng rượu đổ vào vại, ngày Tết ăn gì thừa thì đổ vào, cho thêm ít muối, để muốn nấu gì lại múc ra. Hèn nào cái bát nước nâu nâu kia có lẫn cả lòng và thịt lợn, mùi bỗng rượu. Không những chấm rau mà còn chan làm canh cũng được. Lưu ý: thịt trâu bò không cho vào "nước rút" được nhé. Ảnh: bữa tối đạm bạc với "nước rút".
Thành quả hai ngày lao động cật lực, chỉ còn độ mươi cây nữa thì hoàn thành. Phải tạm ngưng vì 2/10 bao cao su bị rách, nước vôi lọt vào, không có lợi cho sức khỏe. Mà để đấy lúc khác còn việc mà làm "thích lắm chứ" :-)
Đời sống tinh thần, ơn Đảng và Chính phủ (người vùng sâu vùng xa nói thế), vẫn được đảm bảo nhờ wifi/3G di động, laptop, máy tính bảng và smartphone. Nếu có khổ thì chỉ chuyện nửa đêm về sáng rét dưới 10 độ C còn phải ra ruộng đuổi trâu từ trên núi xuống khua mõ inh ỏi, mất cả giấc nồng :-(

9 nhận xét:

TTXVH nói...

TQ làm vườn cứ như văn nghệ, làm mang tính chất chỉ đạo cho vui thôi, lỗ lãi khg thành vấn đề, khỏe người là đạt yêu cầu rồi, là lãi rồi

HữuThành.Nguyễn nói...

Ờ, văn nghệ vui vậy mà không ai dám đi cùng bọ mới lạ :-)
(Tránh bẫy nhân công vô (không) giá :-)

Việt nói...

Em đang trên đường ra, qua Hải Lăng sẽ tiếp cho bác 10 lít để ngâm ớt.

HữuThành.Nguyễn nói...

Ôi Việt ơi, nếu có lấy rượu thì nhớ uống hết trước khi tới HN. Anh trữ dịp Tết cho người hâm mộ, mà còn khối. A lô phát là hôm sau hàng theo xe Dòng Hiền đỗ ngay Vườn Treo mới tài tình chứ :-)
Gọi TS1 nếu không muốn lỡ dịp vui với đám lính K xơi con lợn rừng nuôi trại.

Nặc danh nói...

0@HT: Trồng bưởi Diễn xem ra không bằng trồng bưởi DA XANH,nhưng không biết hợp với thời tiết không?Hay hôm nào mang 1 cây ra trồng thử,nếu chết thì thôi,còn không chết thì chiết cành nhỉ?Tôi đưa mấy cây về nhà anh sui,ra quả mấy mùa rồi,các cháu mang quà biếu Bố Má mới gay chứ,bởi đây là"Cây nhà lá vườn"mà ở TP như mình thì đâu có đất "giồng"!Thích cứ ra ngoài chợ.../TBK4

TM nói...

Thế kỷ 21 có khác, loài người đã phát minh ra loại "nông cụ" mới: 10 bao cao su dùng tuốt vôi cho cây!
Ở miền Bắc bao nhiêu năm, giờ mới nghe vụ "nước rút". Thực khách còn sống(sau khi dùng món này)cũng là chuyện lạ.

HữuThành.Nguyễn nói...

Nhấn mạnh yếu tố "mười bao cao su" dùng nhiều lần mà không sao.
Trong khi có thằng chết vì "hai bao cao su đã dùng" mà có khi chính là do thằng giết nó dùng mới đểu chứ :-(

VNQ nói...

Chiều chủ nhật rồi, sang chỗ Thế Hùng K8, thấy công nhân của cậu đang sản xuất phân bón "sach" và giới thiệu cây trồng được bón. Nhìn chỗ cây trồng là nông dân thứ thiệt chắc cũng phải mơ. Cây cà chua cao hơn đầu người. Nghĩ bưởi của TQ mà được dùng phân bón này chắc rất tốt.

Nặc danh nói...

"Vì lợi ích Mười năm trồng cây!"Cây không lớn :CHẶT!",trồng cây khác!Không nghe anh Tổng Nông nói à:Nuôi CON gì,trồng CÂY gì?"Có anh(chị) nói nuôi con Miền Tây,trông cây trụ ĐIỆN?,xem ra mỗi người một ý nhỉ?!Tự do cách nghĩ và cách làm.../K4