Thứ Sáu, tháng 9 20, 2013

Về chương trình SGK Mỹ Yên

Chương trình SGK cho trò nhà chuẩn nghèo xã Mỹ Yên của bạn Trỗi đã thực hiện từ 2008 (cấp lần đầu) liên tục cho tới 2012 (bổ sung hàng năm). Như vậy là tròn 5 năm.
Năm nay chúng tôi có nhắc nhở UBND Xã lấy số liệu sách cần bổ sung từ các trường (đơn vị quản lý SGK dùng chung). Tuy nhắc nhở hơi muộn nhưng nếu tích cực thì vẫn có thể kịp giao sách trong tháng 8. Cô Nhì (chủ tịch) và anh Khê (phó CT văn xã) hứa sẽ gửi nhanh số liệu về, nhưng cuối cùng cho tới giờ vẫn chưa thấy đâu, cả thư điện tử lẫn điện thoại trực tiếp.
Trao đổi trong nhóm nhỏ thì có thể vì vừa rồi Xã dính vụ thu tiền làm đường nông thôn của dân quá cao so với xã liền kề, rồi lại áp dụng biện pháp hành chính để tận thu gây ảnh hưởng tới một số quyền lợi khác của dân. Vụ việc khiến cô Nhì chủ tịch được nhà đài THVN đưa lên công luận, bạn Trỗi mình có thấy. Việc này làm nhiều bạn Trỗi tỏ ra không tin tưởng địa phương. Gặp chuyện chậm trễ này thì muốn bỏ luôn, 5 năm cũng là đóng góp động viên Xã rồi.
Năm nay như thế là không thực hiện. Vấn đề là việc đã mở ra, bây giờ lỡ một năm 2013. Nếu đóng việc này thì cũng phải thông báo chính thức tới Xã, không nên "lờ tăng tít". Tới dịp gặp mặt truyền thống 15/10 tới đây sẽ hỏi thêm anh em. Ở đây xin anh em sinh hoạt mạng cho ý kiến.
Quỹ SGK năm ngoái còn 2 triệu đồng. Nếu quyết định không làm tiếp chương trình SGK cho Mỹ Yên thì số tồn quỹ này có thể chuyển một lần, có thể vận động góp thêm, sang cho chương trình từ thiện học sinh nào đó, như chương trình Môi Tím Chân Trần/Cơm có thịt, hoặc như chương trình "Sưởi ấm Pa Ủ 2013"/Otofun.net, hoặc sáng kiến nào khác cho học sinh mà bạn Trỗi mình nêu ra.
Cuối tháng 10 sẽ kết thúc việc lấy ý kiến mọi người.

13 nhận xét:

VNQ nói...

@Tq:
Nghiên cứu có thể tham gia ở đây: giothi.blogspot.com

HữuThành.Nguyễn nói...

Thực ra lấy ý kiến đóng góp vào chỗ nào, dù ít dù nhiều, là tôi muốn anh em ta "phát huy" những hiệu ứng phụ làm cho mình cảm thấy tin cậy mà lại thêm chút thích thú chẳng hạn.
Ví dụ như chương trình của 3Chai, thì là bạn mình ở đấy; hoặc Otofun.net thì nếu thích cùng họ đi một chuyến để trải nghiệm? Riêng tôi, nói theo cách của Otofun, có biển số (xe) là OF-30 trong khi danh sách thành viên đã là trên OF-2xx.xxx. Cũng là mối quan hệ lâu dài nhưng ít liên lạc :-)

Tuong Lai nói...

Làm ở Đại Từ là kiểu "Uống nước nhớ nguồn" của ACM Trỗi. Còn "Áo ấm biên cương"," Cơm có thịt" là kiểu "thiện nguyện" tùy tâm. Chỗ "GIỎ THỊ" có vẻ có "điều kiện" hơn các chỗ khác.

VNQ nói...

Giỏ thị là nơi có một số Bạn Trỗi đã từng tham gia mấy đợt.

tranbachai nói...


Theo tui thì tiêu chí đầu tiên là phải để cho chính lòng mình được thoải mái. Có quá nhiều địa chỉ cần từ thiện giúp đỡ, việc anh chị em ta làm chỉ như hạt muối bỏ biển, không giải quyết được căn bản vấn đề. Hạt muối bỏ chỗ nào cũng tan ngay, vậy thì khỏi nặng lòng chi li, cân nhắc ý kiến từng người. HT cứ quyết định, ACE sẽ ủng hộ thôi.

HữuThành.Nguyễn nói...

@Bachai: đưa ra "hội đồng" để đỡ phải chịu trách nhiệm cá nhân, xảy chuyện đổ thừa cho tập thể. Nó thành bài rồi :-)

Nặc danh nói...

@TQ: Theo ý cá nhân tôi,sức thì có hạn,tùy theo tình hình mình giúp GĐ ACE nào có hoàn cảnh éo le,các CỤ sống không nơi nương tựa như mẹ Ngô Ngời K3 đấy.Chứ bây giờ trăm ,có khi vài nghìn trường hợp khốn khó lắm,làm sao cho đủ...Hoặc các bạn có đời sống khó khăn các khóa,cần giúp đỡ về vật chất ít nhiều thì góp vô.../TBK4

HữuThành.Nguyễn nói...

@Tbk4: tôi cũng nghĩ đến việc sử dụng liên quan bạn Trỗi. Có điều tồn quỹ là SGK cho học sinh nghèo.
Bây giờ "chuyển đổi mục đích sử dụng" cũng phải được anh em cho phép.
Nếu anh em OK thì thực thi thôi. Người ta nói dùng theo cách nào chứ bao nhiêu thì cũng thế (thế là thiếu :-)

H.Thao nói...

Tham gia ủng hộ Mỹ Yên mang nội dung tinh thần là chính. Khi họ đang gặp khó mà ù té thì không nên. theo thiển ý củ Tôi ta không mua sách mà chuyển xang nội dung khác như:Tặng phẩm cho các cháu v.v. Không nên để mất lòng Dân.

HữuThành.Nguyễn nói...

Ủng hộ tinh thần thì vẫn, từ hồi nào và sau này cũng vậy :-)
Cái khó của đồng bào, không biết đã được giải quyết chưa, là bị Xã ép đóng góp cao vô lí (thấy lên TV). Giúp thế nào? Đóng giúp mấy trăm nghìn mỗi hộ thì không có, mà cũng không phải tinh thần. Lên ba cùng cùng đồng bào đấu tranh với Xã thì có tinh thần đấy nhưng ai đi? Mà lên đấy đảng ủy xã bảo việc này đã có nghị quyết thì đảng viên thủ đô cũng tin tưởng mà bỏ bà con để về sớm thôi ;-)
5 năm giúp vài chục triệu riêng tiền sách, theo thuật ngữ, là "trên mức tình cảm" một tí ti ;-)
Bây giờ thôi mà bảo dân mất lòng thì liệu mình đánh giá bà con có đơn giản quá không?
5 năm giúp họ tủ SGK dùng chung, tiếp tục duy trì hay không, bằng nguồn nào, giờ để Xã, trường và phụ huynh lo cũng là còn cái tinh thần ấy. Họ mà không tiếp tục thì cái tinh thần ủng hộ của mình cũng bằng bỏ đi :-)

Thắng k5 nói...

Cũng theo thiển ý của tôi thì HT không cần lăn tăn cái vụ này làm chi cho cực cái tinh thần. tiền còn chưa dùng thì vẫn đấy, dùng vụ sau. Với lại chuyện "uống nước nhớ nguồn" không có nghĩa cứ bơm tiền vào nguồn mới là có tinh thần, nếu hôm nào quên bơm mà bà con càu nhàu thì còn tình nghĩa gì nữa, chắc bà con mình không như vậy rồi. Vả lại nguồn bây giờ là "nguồn mở", cho nên năm nay xã chưa cần thì HT cứ để đấy có sao, nếu nơi nào cần đến như có anh nào bỗng nhiễn bị đau chân cẳng do ngờ nghệch, đau mắt do nhìn nhiều thì cũng thăm thú họ chút đỉnh, cũng là bà con đồng chí cả mà.

Nặc danh nói...

Em chào các anh,

Em mải làm "Cơm thịt" lâu mới lại ghé qua thăm các anh. Về việc quỹ SGK cho Mỹ Yên em xin có 1 vài ý kiến sau:

1. Việc xây lớp bán trú cho học sinh của Giỏ Thị hiện nay tương đối ổn. Họ được sự đóng góp ủng hộ cả ở trong nước và nước ngoài. Số tiền 2 triệu không giải quyết nhiều vấn đề.

2. Hiện em đang giúp CCT làm dự án sách cho toàn bộ huyện Vị Xuyên - Hà Giang, lập tủ sách cho 24 trường Tiểu học và 5 trường THCS. Dự kiến 1/10 sẽ có đoàn mang SGK cũ + mới, vở viết lên đó. Nếu muốn, các anh có thể giúp các cháu ít bút viết (bút bi, bút chì), hoặc dụng cụ học tập. Em sẽ giúp tìm nguồn mua giá rẻ.

3. Em thiên về phương án này. Với 2 triệu, các anh có thể mua vở viết cho các cháu thuộc hộ nghèo ở Mỹ Yên, vở ô ly 48 trang và vở kẻ ngang. Em đang chuẩn bị lấy một số lượng vở khá lớn cho CCT. Nếu các anh quyết, em sẽ nhờ hỏi mua thêm.

Vì em ít vào blogspot, nếu em có thể giúp gì được, anh Hữu Thành gửi mail cho em.

Em HTk9

HữuThành.Nguyễn nói...

Thực ra thì chương trình SGK cũng có vấn đề của nó, mà có vẻ như đến điểm dừng, ở chỗ số người quan tâm còn không nhiều :-)
2tr chỉ là vấn đề giải quyết nốt tồn quỹ thôi.