Thứ Sáu, tháng 9 13, 2013

Nhay Phay-búc lúc cuối tuần

Sau một tuần dùng thử vẫn chưa quen hẳn với giao diện và các chức năng của phây-búc, thì "cảm động" sâu sâu một tí về nó, là cái chuyện so sánh với bờ-lốc.
Facebook theo chiết tự nghĩa đen thì có chữ sách và chữ mặt. Một quyển sách đầy những khuôn mặt bạn bè mình thì cũng bình thường thôi. Nhưng mà ở trên mạng thì "úi giời ơi, kinh quá" (nói theo kiểu QcVk5)!
Ấy là chế độ "công khai". Mình nghe bạn nói không chỉ những việc liên quan, mà cả những chuyện không liên quan cũng nghe luôn. Đúng theo kiểu trường âm thanh lan tỏa vô hướng. Có lẽ nó sẽ giống bờ-lốc nếu lập nhóm và đăng thông tin trong nhóm; thì sẽ như bờ-lốc đóng cho hữu hạn thành viên.
Về phương pháp, phây-búc giống với kinh doanh tích cực, đẩy thông tin càng xa càng nhiều địa chỉ người đọc càng tốt. Hèn nào nó được xem là tác nhân kích động xã hội cho các loại "mùa xuân Ả Rập", "cách mạng mầu",... mấy năm qua trên các châu lục. Ngay trong hội phần mềm nguồn mở đồng chí phó chủ tịch cũng xác định "tiếp thị bằng trang web là xưa rồi, bây giờ phải bằng mailing list, bằng Facebook, push thông tin tới người đọc định kỳ hoặc mỗi sự kiện".
Điểm khác biệt lớn nhất của hai thứ mà bạn Trỗi đang tham gia, phây-búc và bờ-lốc, là tính tổ chức. Thông tin trên phây-búc nhanh giống với tin nhắn nhanh (Yahoo, Skype,...) nhưng diện rộng theo kiểu loa phường, là loại thông tin kết nối, không dễ mở lại khi chìm khuất. Còn bờ-lốc có tính tổ chức theo ngăn tủ thời gian, dễ dàng lôi ra xem lại.
Mỗi thằng một kiểu, tin nóng cho nóng người lên thì dùng phây-búc. Ngâm nga nghiên cứu thì chơi bờ-lốc.
Về hiu rùi, còn kiểu gì chơi nốt đê :-)

6 nhận xét:

TK8 nói...

- Xem Na Kún bị cảnh sát hỏi thăm vì báo chốt 141 lên FB

- Mới lùa được cái nì ngoạm chết tươi QX Smart Lens của bác HT nhá:
"Theta – camera chụp ảnh panorama 360 độ của Ricoh"

- "Về hiu rùi, còn kiểu gì chơi nốt đê " - NHẤT TRÍ CAO ! Các "cụ Trỗi dở người" cứ miệt mài múa rối mần chi, chả nổi tiếng được đâu, Vui Chơi đi :-)

HữuThành.Nguyễn nói...

Hic, panorama đã là ảnh không thường rồi. Mà người đời cần nhiều cái thường hơn. Thỉnh thoảng mới cần một cái lạ cho thiên hạ sợ :-)

TK8 nói...

Á à, chơi quả này cho bác ngửa cổ lên Giời lun:

Treo máy ảnh vào chùm bóng bay để chụp Hồ Gươm

Q.MF nói...

@TK8: Bọn trẻ trong nhóm làm việc của muội đang dùng "máy bay" QUADROTOR (hoặc gọi là QUADCOPTER), dĩ nhiên là đắt hơn bóng bay rùi, nhưng vì có thể điều khiển bằng thiết bị điều khiển từ xa, nên kết quả đáng tin cậy và độ cao không thua gì máy bay trực thăng. Bọn muội đang sử dụng phương tiện này để chụp không ảnh cho NC tại Thành Cổ Quảng Trị!

TK8 nói...

Cái “thiết bị điều khiển“ bán ở đâu nhỉ - để điều khiển QUADCOPTERbay về nhà mình ;-)

Q.MF nói...

@TK8: đó là cai "re-mot" thôi mà đại ca! Zưng mà tụi hắn kết nối được với wifi, nên nếu đại ca ngồi ở SG hay HN mà thích ngắm hình hay phim tụi hắn đang quay trên giời ở Quảng Trị hay HUế, đại ca có thể mở máy tính hay điện thoại mà coi đó! Máy bay này tụi hắn tự ráp, hổng ai bán hết! Muội đang đinh viết một bài về chiện ni để khen cái chàng thành viên trẻ của mình, nó đoạt giải KHCN cấp tỉnh rùi, sắp thi quốc gia đó, khi nào có kết quả MF đăng cho đại ca coi!